Dành cho phụ huynh mới

 

Không có từ ngữ nào có thể diễn tả được nỗi đau của cha mẹ khi nghe bác sĩ đưa tin xấu về con mình. Xuyến soạn bài này để bạn biết rằng bạn không đơn độc, và Xuyến muốn nói về những biến động tâm lý có thể xảy ra để giúp bạn bình tĩnh cùng nhau vượt khó.

Khi nghe tin con mình TK, chúng ta có thể trải qua 5 giai đoạn sau:

 

          (1) Giai đoạn Chối bỏ: Chúng ta không tin được chuyện này đang xảy ra với mình. Mọi việc như một ác mộng. Chúng ta cầu mong khi thức giấc sáng mai, nó sẽ chỉ là một giấc mơ.

 

(2) Giai đoạn Giận dữ: Sau đó chúng ta bất đầu chấp nhận sự thật. Chúng ta giận dữ và tìm xem lỗi tại ai? Tại bác sĩ chẩn đoán không kịp thời? Tại người thân không nghe lời mình? Tại mình ăn cá có độc thuỷ ngân? Tại mình chích ngừa cho trẻ? Tại mình sinh bé khi lớn tuổi? vân vân và vân vân.

 

(3) Giai đoạn Cầu mong: Sau đó chúng ta cầu mong làm sao để con mình hết TK. Chúng ta cầu nguyện để ngày mai con sẽ hết, và chúng ta hứa sẽ làm việc abc nào đó để đánh đổi cho phép màu đó.

 

(4) Giai đoạn Chán nản, depression: Sau đó chúng ta depress, hối hận vì những việc chúng ta đã làm hoặc đã không làm. Buồn chán, cô đơn, cảm thấy mất hết sức lực. Chúng ta xa lánh mọi người, mất ngủ hoặc ngủ li bì, không tập trung được, hay quên, cảm thấy bất lực, và đôi khi nghĩ tới việc rất cực đoan. Đây là giai đoạn nguy hiểm nhất cho cả cha mẹ và trẻ. ConCủaMẹ mong muốn bạn bước ra khỏi giai đoạn này càng sớm càng tốt để có thể lo cho con mình.

 

     (5) Giai đoạn Chấp nhận: Khi vượt qua depression, chúng ta chấp nhận chuyện gì đã xảy ra và tập trung lo cho cho con mình.

 

Để đối phó với depression, việc khó nhất là nhìn nhận mình đang depress. Việc này cần nghị lực và can đảm. Hãy tham gia một nhóm hỗ trợ nào đó. ConCuaMe.com, TreTuKy.com, WebTreTho.com,   This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it email… bất cứ nhóm sinh hoạt nào cũng sẽ hỗ trợ bạn, cho bạn sức mạnh để lo cho con mình tốt hơn. Sau đó Xuyến muốn bạn vào diễn đàn để mọi người cùng chia sẻ kinh nghiệm và đồng cảm với bạn, để chuyên gia khuyên bạn phải làm gì ngay, để tránh mất đi thời gian vàng can thiệp cho con.

 

Trẻ TK cần cha mẹ can đảm, kiên nhẫn và sáng suốt. Người can đảm là người dám nói câu “tôi cần giúp đỡ”.Chính bản thân Xuyến, các chuyên gia, nhiều phụ huynh trên diễn đàn đã từng nói "tôi cần giúp đỡ". Nếu bạn đang gặp khó khăn, mọi người trên ConCủaMẹ đang chờ đón bạn.

 

Thay mặt ConCủaMẹ

Xuyến

1.