Q Huy, ít tập trung, chạy ra đường kô sợ xe cộ, kô nói chỉ..

Re: Q Huy, ít tập trung, chạy ra đường kô sợ xe cộ, kô nói chỉ..

Gửi bàigửi bởi Q.Huy5 » T.Ba Tháng 4 14, 2009 6:27 am

Chị ạ! Dạo này Huy nhà em có tiến bộ đôi chút về nhận biết (ví dụ như: mẹ bảo con mèo kêu làm sao là Huy kêu rất rõ là "meo meo", con vịt thì biết dùng tay và nói "bặp bặp" thay cho từ " cặp cặp" mình vẫn dùng, ngựa, chó..vv...gọi Huy ơi thì biết "dạ", gọi ba hay mẹ rất rõ ràng nhưng vẫn chưa biết tự nói mà lúc nào cũng cần chỉ dẫn trước mới nói(như con gọi mẹ, hay con gọi ba nào, hỏi mẹ ở đâu thì chỉ thôi). Đó là những tiến bộ rõ nhất của Huy gần đây, nhưng em lo lắm không biết phải dạy những gì tiếp theo đây về ngôn ngữ(em đã tìm tài liệu về ngôn ngữ nhưng không áp dụng được với Huy vì Huy như một con vẹt biết nói, bảo gì thì Huy nói đấy không thì vẫn im lặng mà thôi); dạo này hành vi của Huy như nhảy từ trên cao xuống rất thường xuyên thì em phải làm sao, nhảy hoài như vậy có ảnh hưởng gì xấu không ạ; huy rất thích cảm giác mạnh (đi xe đạp là ưa đạp lên dốc rồi lại đi xuống, mẹ chạy theo đừ người luôn :( :( về ăn uống thì rất tốt nhưng Huy rất khó ngủ.
khi nào có Ba ở nhà là mẹ nói Huy cứ giả vờ không nghe thấy rồi đi đến với ba, cái gì Huy không thích là lắc đầu xua tay và dậm chân, em vừa bực mà cũng vui lắm chị ạ vì Huy đã biết biểu lộ cảm xúc của mình.
Cảm ơn anh chị đã giúp đỡ nhiều, chúc anh chị luôn luôn mạnh khỏe.
Q.Huy5
 
Bài viết: 23
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 2 14, 2009 11:43 pm

Re: Q Huy, ít tập trung, chạy ra đường kô sợ xe cộ, kô nói chỉ..

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Ba Tháng 4 14, 2009 7:45 am

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

Chị ạ! Dạo này Huy nhà em có tiến bộ đôi chút về nhận biết (ví dụ như: mẹ bảo con mèo kêu làm sao là Huy kêu rất rõ là "meo meo", con vịt thì biết dùng tay và nói "bặp bặp" thay cho từ " cặp cặp" mình vẫn dùng, ngựa, chó..vv...gọi Huy ơi thì biết "dạ", gọi ba hay mẹ rất rõ ràng nhưng vẫn chưa biết tự nói mà lúc nào cũng cần chỉ dẫn trước mới nói(như con gọi mẹ, hay con gọi ba nào, hỏi mẹ ở đâu thì chỉ thôi). Đó là những tiến bộ rõ nhất của Huy gần đây, nhưng em lo lắm không biết phải dạy những gì tiếp theo đây về ngôn ngữ(em đã tìm tài liệu về ngôn ngữ nhưng không áp dụng được với Huy vì Huy như một con vẹt biết nói, bảo gì thì Huy nói đấy không thì vẫn im lặng mà thôi); dạo này hành vi của Huy như nhảy từ trên cao xuống rất thường xuyên thì em phải làm sao, nhảy hoài như vậy có ảnh hưởng gì xấu không ạ; huy rất thích cảm giác mạnh (đi xe đạp là ưa đạp lên dốc rồi lại đi xuống, mẹ chạy theo đừ người luôn :( :( về ăn uống thì rất tốt nhưng Huy rất khó ngủ.
khi nào có Ba ở nhà là mẹ nói Huy cứ giả vờ không nghe thấy rồi đi đến với ba, cái gì Huy không thích là lắc đầu xua tay và dậm chân, em vừa bực mà cũng vui lắm chị ạ vì Huy đã biết biểu lộ cảm xúc của mình.


Chúc mừng tiến bộ của Huy nhé.

Về ngôn ngữ, mình đã gợi ý chị dùng xà phòng hay những gì Huy thích để... dụ khị Huy nói. Chị cứ tiếp tục như vậy nhé. Điều kiện cần thiết cho ngôn ngữ thì HUy đã có: biết phát âm, và phát âm chuẩn (dù có ngọng tí tí như "bặp bặp" thay vì "cặp cặp"). Nếu chị hỏi "con muốn xà phòng hay học bài với mẹ," tôi nghĩ qua nhiều lần có mẹ khuyến khích, Huy rồi đây sẽ trả lời: "xà phòng", (hoặc "màu gì đây? Nói thì mẹ cho xà phòng!").

Về cảm giác mạnh, Huy thích nhảy trên cao xuống, thích lao xe đạp xuống... Dĩ nhiên có thể cháu sẽ té ngã, gây nguy hiểm cho Huy. Điều khó khăn là càng ngày Huy sẽ tìm cảm giác mạnh hơn. Bây giờ, mình sẽ không cấm Huy tìm những cảm giác đó. Và thay vì cấm, mình cung cấp cho Huy cảm giác này hơn là để cho Huy tự đi tìm. Chị có thể tìm loại nệm cho Huy nhảy. Bên này tôi thấy có loại trampoline, không biết bên ấy có không. Chị đọc bên Tâm Vận Động sẽ thấy hình một số dụng cụ cho vận động. Chị cho cháu đi cầu tuột để tuột xuống. Có người không có trampoline thì đành dùng giường. Tôi nghĩ mua một chiếc nệm con thì hay hơn, vì nhảy trên giường có thể khiến Huy đụng đầu lên quạt hay đèn bên trên khi Huy cao hơn bây giờ.

Ngoài ra, vì Huy thích cảm giác mạnh, chị có thể tìm các loại bàn chải mềm rồi chải lên tay hay lưng của Huy. Nếu không tìm ra bàn chải to, chị cứ dùng bản chải đánh răng cũng được. Chúng ta cũng có thể dùng tay mà massage. Chị lấy tay massage và ấn mạnh thay vì xoa nhẹ (vì Huy thích cảm giác mạnh). Chị dùng tay bóp vai Huy từ phía ngoài đầu vai vào trong, dùng tay vòng qua đầu Huy (khuỷu tay ở trán) và xiết nhẹ, dùng ngón tay bóp những đầu ngón tay và miết trên lòng bàn tay Huy, dùng bàn tay lùa vào tóc Huy và nắm tóc Huy rồi xiết. (Tôi có cậu bệnh nhân 20 tuổi, khi điều trị viên xiết tóc thì kêu ui da nhưng vẫn cứ xin "nữa đi, nữa đi" :? ).

Chị đi tìm vải dầy, may những bao có chiều rộng khoảng 7cm hay 1 tấc, chiều dài đủ bao vòng quanh cổ chân Huy. Trong bao chị dồn gạo. Những khi Huy đòi nhảy trên cao xuống, chị cho Huy đeo vào hai cổ chân. Cậu bệnh nhân 20 tuổi của tôi đeo hai cái bao cát nhỏ ở hai cổ chân, ở bắp tay. Quần áo trùm bên ngoài nên không ai thấy. Cậu đeo khi đi chợ với mẹ, đi công viên với bố, đi học speech-language với tôi, trong thời gian học trong lớp.

Mới đầu thì Huy sẽ lạ và từ chối. Chị cứ thử, rồi tìm ra những loại bàn chải hay cách massage mà Huy thích. Về sức nặng của bao cổ chân cũng thế.

Những bài tập này cũng không phải chỉ khi Huy đòi nhẩy trên cao xuống chị mới cho Huy tập. Trong ngày, chị tìm thời gian làm thế cho Huy nhiều lần. Chị có thể chụp hay vẽ lại hình những bài tập này, bỏ vào cái hộp, rồi chỉ cho Huy thấy mẹ sẽ làm gì theo hình nào. Sau này, Huy sẽ tự chọn.

Chị thử rồi cho tôi biết kết quả sơ khởi nhé.

Nguyễn Tường Anh/Nhóm Chuyên Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Q Huy, ít tập trung, chạy ra đường kô sợ xe cộ, kô nói chỉ..

Gửi bàigửi bởi Q.Huy5 » T.Bảy Tháng 4 18, 2009 12:43 am

Cảm ơn những lời khuyên hữu ích của chị, em sẽ cố gắng và hy vọng sẽ mang lại kết quả tốt đẹp và báo cho chị vào một ngày gần nhất.
Q.Huy5
 
Bài viết: 23
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 2 14, 2009 11:43 pm

Re: Q Huy, ít tập trung, chạy ra đường kô sợ xe cộ, kô nói chỉ..

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Bảy Tháng 4 18, 2009 2:37 pm

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

Vâng, chúng tôi chờ nghe những tiến bộ, và cả những chỉnh sửa mà chị thực hiện từ những gì chúng tôi gợi ý. Vì ở xa, tôi đành góp ý và phụ huynh phải tự áp dụng thay vì tôi có thể trực tiếp hỗ trợ.

Tôi mơ ước có thể có một ngôi nhà nhỏ ở bên đó, với vài chục bé tự kỷ hay Asperger, làm thành lớp học. Cô và trò, ba mẹ và con... có mặt với nhau cả ngày.... Ước mơ thì... không tốn tiền, ngại gì mà không mơ ước, phải không?

Nguyễn Tường Anh/Nhóm Chuyên Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: về ngôn ngữ bé rất chậm

Gửi bàigửi bởi Q.Huy5 » T.Sáu Tháng 5 01, 2009 10:55 pm

chào chị! Theo lời chị em đã thử nhưng Huy không chịu mang, mang vào là Huy mở ra ngay. Nhưng Huy sợ cây đàn lắm chị ạ , cây đàn mà có tiếng những con vật kêu, mỗi lần Huy nhảy em nói là nếu con nhảy mẹ sẽ bấm nhạc đấy như vậy mỗi lần Huy leo lên bàn em nói là Huy lại leo xuống ngay(tự Huy bấm nhạc thì Huy nhún nhảy vui lắm , chứ ai bấm vào là Huy la to lắm), mấy ngày lễ ở nhà huy rất ngoan, giao tiếp bằng mắt và bằng lời rất tốt chị ạ, xếp các hình khối vào đúng vị trí, biết nhận biết đâu là hình tròn, hình vuông, tam giác .vv..nhưng chắc do Huy không nói được nên không thể nói màu được, xếp những màu giống nhau thì Huy vẫn làm được, nhưng Huy vẫn có cái gì đấy khó hiểu lắm. Ở nhà thì ngoan lắm chứ hôm qua về ngoại là Huy quậy tơi bời khói lửa chị ạ, đi dâu cũng vậy cả, đòi đủ thứ. Em không biết làm sao, cái gì Huy cũng biết nhưng sao lại không nói gì cả, em bảo nói thì huy nói không thì im re à. Huy đã 5 tuổi rồi, em lo quá không biết làm thế nào đây, em không biết có trẻ nào giống con em không nữa.
Huy bắt chước rất nhanh, hè này em định cho Huy học hòa nhập với những trẻ bình thường để Huy theo các bạn, biết đâu Huy sẽ tiến bộ hơn. Nếu trong thời gian hè mà Huy tiến bộ nhanh thì em sẽ cho Huy học luôn chứ không để Huy học ở trường khuyết tật nữa (em sẽ nhờ cô giáo chuyên môn tối kèm thêm cho Huy). Chị thấy thế có được không, có gì chị giúp em nhé.
Em cũng rất muốn mình có điều kiện để gặp gỡ những phụ huynh có con như em, nhưng ở đây khó lắm chị ạ, gia đình thì giàu quá người ta thuê cô giáo dạy trọn gói cả tháng nên người ta đâu cần mình,còn có những gia đình khó khăn thì họ đi làm để lo cho cuộc sống và có tiền để thuê cô giáo dạy con, có bao nhiêu hoàn khác nhau thì khó có thể nói chuyện với nhau chị ạ. Trên diễn đàn chị thấy ai ở Đà Nẵng thì giới thiệu giúp em được không!
Q.Huy5
 
Bài viết: 23
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 2 14, 2009 11:43 pm

Re: Q Huy, ít tập trung, chạy ra đường kô sợ xe cộ, kô nói chỉ..

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Sáu Tháng 5 01, 2009 11:37 pm

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

chào chị! Theo lời chị em đã thử nhưng Huy không chịu mang, mang vào là Huy mở ra ngay. Nhưng Huy sợ cây đàn lắm chị ạ , cây đàn mà có tiếng những con vật kêu, mỗi lần Huy nhảy em nói là nếu con nhảy mẹ sẽ bấm nhạc đấy như vậy mỗi lần Huy leo lên bàn em nói là Huy lại leo xuống ngay


Bạn đang nói đến những bao cát đeo cổ chân phải không? Bạn nên từ từ mà tâp. Bạn mà doạ Huy bằng cây đàn thì sợ có phản ứng ngược vì sau này lại không dậy được Huy bằng những gì có âm thanh.

mấy ngày lễ ở nhà huy rất ngoan, giao tiếp bằng mắt và bằng lời rất tốt chị ạ, xếp các hình khối vào đúng vị trí, biết nhận biết đâu là hình tròn, hình vuông, tam giác .vv..nhưng chắc do Huy không nói được nên không thể nói màu được, xếp những màu giống nhau thì Huy vẫn làm được, nhưng Huy vẫn có cái gì đấy khó hiểu lắm. Ở nhà thì ngoan lắm chứ hôm qua về ngoại là Huy quậy tơi bời khói lửa chị ạ, đi dâu cũng vậy cả, đòi đủ thứ. Em không biết làm sao, cái gì Huy cũng biết nhưng sao lại không nói gì cả, em bảo nói thì huy nói không thì im re à. Huy đã 5 tuổi rồi, em lo quá không biết làm thế nào đây, em không biết có trẻ nào giống con em không nữa.


Bạn hỏi bao giờ Huy nói thì mình trả lời không được rồi, phải tiếp tục kiên nhẫn khuyến khích hoài thôi bạn ạ. Mình biết là bạn lo lắng lắm, nhưng có những kỹ năng cần thời gian. Bạn kiên nhẫn lên. Các phụ huynh khác cũng từng nói rằng họ cứ "lải nhải" mãi rồi bỗng có một lúc con nói một hai chữ, rồi chục chữ, rồi nói ngày càng giỏi.

Khi bạn cho Huy đến nhà ngoại, vì là thay đổi thói quen, nên chắc chắn Huy khó chịu, lo sợ (dù đó là nơi đã quen). Bạn nhớ đừng chiều Huy ở những gì có thể gây nguy hiểm cho Huy, hay phá vỡ thói quen đã tập được.

Huy bắt chước rất nhanh, hè này em định cho Huy học hòa nhập với những trẻ bình thường để Huy theo các bạn, biết đâu Huy sẽ tiến bộ hơn. Nếu trong thời gian hè mà Huy tiến bộ nhanh thì em sẽ cho Huy học luôn chứ không để Huy học ở trường khuyết tật nữa (em sẽ nhờ cô giáo chuyên môn tối kèm thêm cho Huy). Chị thấy thế có được không, có gì chị giúp em nhé.


Mình có chia xẻ nhiều lần, học hòa nhập không có nghĩa là trẻ phải ở trong lớp phổ thông ấy 100% thời gian. Rất tiếc là tại VN lại chưa có lớp riêng cho trẻ TK. Mình không nghĩ rằng Huy sẵn sàng để đi học hòa nhập, tuy nhiên bạn thì lại chưa có phương cách nào khác. Nếu phải để ở nhà, không ai dậy, thì có lẽ bạn nên cho Huy đi học hòa nhập vậy. Mình hy vọng là bạn sẽ tìm ra cô giáo kiênnhẫn, hiểu Huy và có thời gian chú ý nâng đỡ kèm cặp Huy.

Bạn có thể nghĩ rằng vì học với trẻ khuyết tật nên Huy không tiến bộ phần nói năng. Không hẳn thế đâu. Khi trẻ sẵn sàng nói, chúng sẽ nói dù trong lớp chẳng bạn nào nói hết. Và khi mà trẻ không sẵn sàng, lọt vào môi trường mà bạn bè huyên thuyên nói có thể làm bé khó khăn đuổi kịp, và trở nên bực bội, hay la khóc. Dù vậy, cũng có những bé phản ứng tốt, không bực bội mà lại nghe bạn nói và thích chí nói theo. Có thể khả năng bắt chước sẽ giúp Huy ở môi trường lớp phổ thông NẾU Huy biết nhìn người khác để học theo (thay vì bắt chước vẹt).

Bạn có thể cho mình biết thêm về các bạn bè của Huy và cô giáo của lớp khuyết tật không?

Nguyễn Tường Anh/Nhóm Chuyên Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Q Huy, ít tập trung, chạy ra đường kô sợ xe cộ, kô nói chỉ..

Gửi bàigửi bởi Q.Huy5 » CN Tháng 5 03, 2009 6:58 am

Chị biết không, mấy ngày nay ở nhà em luôn ở bên Huy chơi với Huy, nhưng củng có lúc Huy ngồi lại làm những động tác như trẻ khiếm thính vậy (giơ tay khèo khèo vậy đấy), nói tóm lại em có cảm giác bất an khi Huy học ở môi trường này, em biết Huy không thể như các bạn khác nhưng cô Hiệu trưởng trường mầm non lúc trước đây Huy học đến thăm(cô rất mến Huy) cô nói hè cứ cho cháu học cô sẽ cho cô giáo kèm thêm, cô thấy Huy tiến bộ nhiều.
chị à,hai cô giáo học một trường ra về dạy trẻ tự kỷ(hai cô là bạn của nhau), nhưng 1 cô thì nói nên cho cháu học ở trường hòa nhập rồi cô ấy sẽ kèm thêm vì để tạo mọi điều kiện cho cháu phát huy hết khả năng của mình (cô này hiện đang làm ở bệnh viện), 1 cô thì nói cho cháu học ở trường Khuyết tật vì ở đây cô giáo chuyên môn sẽ dạy tốt hơn(cô này hiện đang dạy ở trường Huy); như vậy đấy thì em biết làm sao(hai hướng đều có lý cả).
Hiện bây giờ Huy đang học ở lớp có 10 bạn Tự kỷ, nhưng 10 bạn không ai giống ai (2 bạn thì kém về vận động(đi đứng rất yếu)+khó khăn về ăn uống (không nhai thức ăn), có nhận biết và nói được bạn này tên gì vv..; 1 bạn thì điếc 1 bên, chưa nói được; 1 bạn gái thì nói được nhưng nói rất tục + chứng động kinh; 1 bạn gái nói được vài từ , nhận biết được đôi chút nhưng có bệnh hay tự cười một mình; 1 bạn trai thì chỉ chậm đôi chút thôi; còn lại chưa có ngôn ngữ và có những hành vi khác nhau; phần về cô giáo thì cô rất nhiệt tình giúp các cháu, nhưng chỉ có một cô thôi (1 ngày cao lắm thì chỉ can thiệp riêng mỗi cháu chưa được 45phut, mà ở môi trường không đầy đủ tiện nghi cho trẻ vui chơi, lại hay tiếp xúc với những trẻ bệnh dow, điếc); như vậy có đáng lo không chị. còn các cô kia chuyên về ngôn ngữ; trường rất hay thay đổi giáo viên nên cũng khó cho các cháu(mỗi lần thay đổi là Huy không chịu đi học, mặc áo quần vào là khóc; cô lại không hiểu trò nên nhiều khi cô đánh bầm cả người nữa chứ; \
Còn nhiều điều muốn nói với chị nhưng đến giờ Huy phải đi ngủ rồi, hẹn chị ngày mai nhé.
Chúc chị một tuần mới thật vui vẻ, hạnh phúc./.
Q.Huy5
 
Bài viết: 23
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 2 14, 2009 11:43 pm

Re: Q Huy, ít tập trung, chạy ra đường kô sợ xe cộ, kô nói chỉ..

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » CN Tháng 5 03, 2009 8:47 am

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

Hiện bây giờ Huy đang học ở lớp có 10 bạn Tự kỷ, nhưng 10 bạn không ai giống ai (2 bạn thì kém về vận động(đi đứng rất yếu)+khó khăn về ăn uống (không nhai thức ăn), có nhận biết và nói được bạn này tên gì vv..; 1 bạn thì điếc 1 bên, chưa nói được; 1 bạn gái thì nói được nhưng nói rất tục + chứng động kinh; 1 bạn gái nói được vài từ , nhận biết được đôi chút nhưng có bệnh hay tự cười một mình; 1 bạn trai thì chỉ chậm đôi chút thôi; còn lại chưa có ngôn ngữ và có những hành vi khác nhau; phần về cô giáo thì cô rất nhiệt tình giúp các cháu, nhưng chỉ có một cô thôi (1 ngày cao lắm thì chỉ can thiệp riêng mỗi cháu chưa được 45phut, mà ở môi trường không đầy đủ tiện nghi cho trẻ vui chơi, lại hay tiếp xúc với những trẻ bệnh dow, điếc); như vậy có đáng lo không chị. còn các cô kia chuyên về ngôn ngữ; trường rất hay thay đổi giáo viên nên cũng khó cho các cháu(mỗi lần thay đổi là Huy không chịu đi học, mặc áo quần vào là khóc; cô lại không hiểu trò nên nhiều khi cô đánh bầm cả người nữa chứ


Điều đầu tiên làm tôi áy náy trong những gì chị nói trên đây là chuyện cô đánh trò bầm cả người. Tôi hy vọng chị và mọi phụ huynh sẽ phản ứng đến cùng với lối dậy dỗ này của một số giáo viên. Đánh đập chẳng mang lại lợi ích gì trong mục đích giáo dục, mà lại là hành vi chà đạp nhân phẩm của người khác cho dù "người ấy" chỉ là đứa bé ngu ngơ, khuyết tật, rối loạn, v.v..

Về lớp học, lớp nào cũng thế chị ạ, mỗi học sinh là một thế giới với những ưu điểm và khuyết điểm rất khác biệt. Tôi vẫn không nghĩ rằng vì các bạn như thế mà Huy sẽ chậm theo. Đúng là các bạn Huy không nói, nhưng cô giáo vẫn nói liên tục đấy chứ! Đó đã là mô hình ngôn ngữ cho Huy bắt chước rồi. Dù Huy có hay gặp gỡ các bạn down hay điếc, cũng tốt, vì các bạn ấy nói được. (Bên này chúng tôi "mê" được có những em down chơi đùa với trẻ TK vì các em down nói được mà lại rất tình cảm, nhưng không có bao giờ. Nhóm học sinh down có lớp riêng, và thường là ở trường khác).

Cái làm chúng ta bối rối là giờ can thiệp chỉ 45 phút, và lớp chỉ có một cô giáo. Thế lớp có phụ giáo không, và các phụ giáo có phụ giảng dậy, kèm cặp gì không hả chị? Lớp còn lại cho cháu thì lại hay thay đổi thầy cô. Chị cũng biết đấy, thay đổi là điều khó khăn. Các em nhiều khi mất đến mấy tháng mới quen với sự thay đổi, mà chưa được vài ngày thì lại thay đổi nữa.

Chị biết không, mấy ngày nay ở nhà em luôn ở bên Huy chơi với Huy, nhưng củng có lúc Huy ngồi lại làm những động tác như trẻ khiếm thính vậy (giơ tay khèo khèo vậy đấy), nói tóm lại em có cảm giác bất an khi Huy học ở môi trường này, em biết Huy không thể như các bạn khác nhưng cô Hiệu trưởng trường mầm non lúc trước đây Huy học đến thăm(cô rất mến Huy) cô nói hè cứ cho cháu học cô sẽ cho cô giáo kèm thêm, cô thấy Huy tiến bộ nhiều.
chị à,hai cô giáo học một trường ra về dạy trẻ tự kỷ(hai cô là bạn của nhau), nhưng 1 cô thì nói nên cho cháu học ở trường hòa nhập rồi cô ấy sẽ kèm thêm vì để tạo mọi điều kiện cho cháu phát huy hết khả năng của mình (cô này hiện đang làm ở bệnh viện), 1 cô thì nói cho cháu học ở trường Khuyết tật vì ở đây cô giáo chuyên môn sẽ dạy tốt hơn(cô này hiện đang dạy ở trường Huy); như vậy đấy thì em biết làm sao(hai hướng đều có lý cả).


Tôi nghĩ chị có thể chọn cho Huy đi học hòa nhập, nhưng lớp + cô giáo cũng như giờ kèm thêm ở nhà phải được chuẩn bị kỹ chị nhé. Có bệnh thì vái tứ phương, chị cho Huy đi hòa nhập và kèm riêng, rồi đo độ tiến bộ một thời gian xem sao.

Về chi tiết Huy ra dấu tay, chị đừng lo gì hết. Thực sự thì khi trẻ chưa sẵn sàng để dùng lời nói, chúng tôi vẫn dậy dấu tay đây. Ít nhất là cám ơn, xin giúp con, con muốn đi vệ sinh, con đói, con khát, con đau, con bực mình, con muốn mẹ, con muốn cô ôm... Phụ huynh cũng hay sợ là trẻ ra dấu tay rồi sẽ không chịu nói. Hoàn toàn không phải thế. Khi một em sẵn sàng nói, tôi luôn thấy em bỏ đi những dấu tay hay hình ảnh mà em vẫn dùng và chưa bao giờ có trường hợp các em tiếp tục ra dấu dù đã có khả năng biểu tỏ bằng lời. (Nói được và biểu tỏ được bằng lời là hai khả năng khác nhau).

Nếu muốn chị cứ dậy cho Huy một vài dấu tay đơn giản như trên để làm chiếc cầu nối.

Chị sắp xếp cho Huy thế nào, cho tôi biết với nhé, rồi cập nhật tình hình để chúng ta cùng tìm hướng tốt nhất cho Huy.

Nguyễn Tường Anh/Nhóm Chuyên Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: q.huy

Gửi bàigửi bởi Q.Huy5 » T.Ba Tháng 5 26, 2009 7:52 pm

chị à em đang lo lắm đây, nữa tháng nay em cho Huy đi can thiệp thêm vào buổi chiều nhưng mà Huy không chịu học, vào là khóc. Đã nữa tháng rồi mà hầu như không chịu hợp tác với cô, em lo lắm. Ở nhả thì chơi với ba mẹ rất ngoan, hợp tác tốt, em đã dạy và Huy đã nhớ được 1-3.
Về ngôn ngữ thì vẫn không có tiến bộ gì, ngồi phát âm thì Huy vẫn nói theo nhưng âm điệu vẫn không rõ chị ạ, chỉ nói rõ nhất vần b và m,n còn các từ khác thì chỉ nói lớ lớ, Huy nhớ rất tốt (ví dụ như những cái Huy đã học được nhiều lúc em lâu không nhắc nhưng thời gian sau em nhắc lại Huy vẫn nhớ, để cái gì ở đâu hỏi là Huy lấy ngay).
Hom nay Huy nghi he nên ở nhà với mẹ 10 ngày rồi sẽ đi học lại.
Chị à có cách nào dạy cho Huy phát âm tốt nhất chị có thể hướng dẫn giúp em được không.
Q.Huy5
 
Bài viết: 23
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 2 14, 2009 11:43 pm

Re: Q Huy, ít tập trung, chạy ra đường kô sợ xe cộ, kô nói chỉ..

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Ba Tháng 5 26, 2009 8:14 pm

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

Chào bạn, hy vọng là bạn tiếp tục kiên nhẫn đưa Huy đi can thiệp. Nhiều bé phải mấy tháng mới quen với cô. Bạn in hình, kể chuyện, nhắc nhở cho Huy về nơi chốn ấy nhiều lần nhé.

Về ngôn ngữ thì vẫn không có tiến bộ gì, ngồi phát âm thì Huy vẫn nói theo nhưng âm điệu vẫn không rõ chị ạ, chỉ nói rõ nhất vần b và m,n còn các từ khác thì chỉ nói lớ lớ, Huy nhớ rất tốt (ví dụ như những cái Huy đã học được nhiều lúc em lâu không nhắc nhưng thời gian sau em nhắc lại Huy vẫn nhớ, để cái gì ở đâu hỏi là Huy lấy ngay).
Hom nay Huy nghi he nên ở nhà với mẹ 10 ngày rồi sẽ đi học lại.
Chị à có cách nào dạy cho Huy phát âm tốt nhất chị có thể hướng dẫn giúp em được không.


Bạn vào nguồn liệu đọc phần nói về âm ngữ (nói ngọng). Trong đó sẽ có bảng cho biết 5 tuổi thì nên nói được âm nào. Thí dụ chữ k và g cần tập. Bạn soạn ra một số chữ bắt đầu bằng k và g (cáo, cá, cát, gà, ga...). Những chữ này nên hợp với tuổi của bé, thay vì chọn những từ trừu tượng hay cao cấp (cuộc đời, cổ trang...). Bạn tìm hình của những từ ấy.

Để bắt đầu, bạn tập ở cấp mẫu tự: cờ, cờ, gờ, gờ... Khi Huy nói được khoảng 7 lần trong 10 lần tập, bạn sang cấp cao hơn: k và một nguyên âm (ca, cá, cà, gà, ga...).

Nếu Huy có vẻ không biết nơi nào trong miệng cần phải sử dụng để phát âm, bạn làm mẫu và cho Huy xem. Với k và g, bạn có thể lấy tí đường bôi vào phần cuối vòm họng vì đó là nơi lưỡi đóng lên để làm âm k và g.

Bạn thử xem sao nhé. Có gì cho tôi biết Huy có làm được cờ cờ cờ gờ gờ gờ không.

Nguyễn Tường Anh/Nhóm Chuyên Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Trang vừa xemTrang kế tiếp

Quay về Hỏi Đáp (xin đọc lại những bài cũ trước khi hỏi)

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.18 khách.

cron