Món quà nhân ngày 20/11

Món quà nhân ngày 20/11

Gửi bàigửi bởi phi » T.Bảy Tháng 11 21, 2015 11:30 am

Nhân ngày 20/11, xin kính chúc các Thày/Cô giáo đã từng dạy em được bình yên. Em nghĩ rằng cách tri ân Thày / Cô tốt nhất với hoàn cảnh của em là viết bài này . Nếu bài viết đúng, được các thày/cô giáo khác áp dụng, thì em đã thành công trong việc chuyển tải các ý tưởng mà thày/cô đã từng dạy cho em.

Chúc các giáo viên Ban Mai, các học trò của thày và giáo viên các Trường chuyên biệt khác sức khỏe về cả tinh thần và thể chất. Con đường chúng ta đang đi tuy gian nan nhưng đầy hứng thú và niềm vui chờ đợi. Các bé TK cũng sẽ dạy cho chúng ta biết rất nhiều điều về bản thân chúng ta khi chúng ta đồng hành, cùng các em vượt khó.

1 Tổng quan

Nature versus Nurture

Nên để trẻ phát triển theo tự nhiên (nature) hay theo môi trường cha mẹ dựng lên (nurture)? Đó là câu hỏi mà các nhà giáo dục từ lâu trăn trở.

A child’s mind is a like piece of paper. If you don’t write nice things on it, someone else will / Các em như tờ giấy trắng, nếu bạn không viết gì đẹp đẽ lên, người khác sẽ viết (Phi)

Giáo dục là nghệ thuật hay khoa học ?

Giáo dục khởi đầu là khoa học, nền tảng là khoa học. Khi đi tới áp dụng cho học sinh, nó trở thành nghệ thuật. Giáo dục khởi đầu chỉ bằng nghệ thuật là giáo dục theo cảm tính, không có nghiên cứu, không áp dụng đại trà được. Còn giáo dục chỉ bằng khoa học là giáo dục dành cho người máy, là lập trình chứ không còn là giáo dục con người.

Education begins as social science, and ends as an craftsmanship. Teachers are the ones who turn science into art / Giáo dục đặt nền tảng trên khoa học, và kết thúc như một tác phẩm nghệ thuật. Giáo viên là người biến khoa học thành nghệ thuật (Phi)

Dạy con cái, dạy học sinh … Có phương pháp nào chắc chắn sẽ thành công không?

Không có pp nào chắc chắn 100% cả. Nó luôn có sự may rủi do bản tính, môi trường gia đình, xã hội… Chúng ta không thể biến giáo dục thành một cái máy bảo đảm 100% thành công, và cũng không muốn đào tạo ra ai cũng y hệt ai. Có trẻ môi trường tốt mà vẫn hư, có trẻ môi trường xấu mà vẫn tốt. Tuy nhiên chúng ta cũng không để học sinh trở thành kết quả của một cuộc sổ số may rủi.

We know we cannot guarantee 100% success, that it still a matter of possibility; but we want to bring that probability closer to 1 / Trồng người luôn có sự may rủi . Tuy không thể có xác xuất thành công 100%, nhưng đừng để con mình là kết quả của một cuộc sổ số (Phi)

Note: "possibility" of any event is always 1 or 0 i.e. 'yes' or 'no'. If an event is possible, how likely will its occurrence be, under a given situation is called "probability."

2 Học kiểu nào thì hiệu quả / The cone of learning

Hình dưới giải thích chúng ta nhớ được bao nhiêu phần trăm khi chúng ta học. Ví dụ như khi nghe giảng (lecture), chúng ta nhớ đước 5%. Đọc (reading) thì nhớ được 10%. Học có nghe/nhìn thi được 20%. Cao nhất là khi chúng ta dạy người khác, được 90%.

cone-of-learning.jpg
cone-of-learning.jpg (28.85 KiB) Đã xem 4104 lần.


(Nguồn: E. Dale, Audiovisual Methods in Teaching)

Lecture

Đây là kiểu học mà học viên ít tham gia nhất . Họ ngồi yên nghe giảng, mức độ tiếp thu tùy thuộc vào họ kéo dài độ tập trung được bao lâu, tùy vào khả năng có đi theo kịp luồng ý tưởng của giảng viên hay không. Ở trong lớp học, mỗi học viên có mức tiếp thu qua NN cảm nhận khác nhau. Vì giảng viên không biết hoặc không thể chỉnh cho mọi người, pp học này ít hiệu quả nhất. Chúng ta chỉ nhớ được 5%.

Reading

Đây là kiểu học NN cảm nhận qua đọc chữ thay vì nghe. Chữ viết thì không lột tả được ý nghĩa như lời giảng . Vì vậy học viên vẫn phải dựa trên khả năng dịch/hiểu của minh . Học viên học kiểu này thì cần nhớ được cái gì mình đọc . Thống kê cho thấy chúng ta chỉ nhớ được khoảng 10% cái chúng ta đọc.

Audio-visual

PP này dùng hình ảnh, video, hoặc nghe tape. Học kiểu này hiệu quả vì nó tác động với học viên qua nhiều kênh khác nhau. Học kiểu này, chúng ta thường nhớ được khoảng 20% cái chúng ta nghe/nhìn.

Demonstration

Ở mức độ này, học viên coi người khác áp dụng kiến thức ở trong ngữ cảnh thật sự . Kết quả/mục đích của việc coi demo là để học viên có thể áp dụng, tập làm . Các vấn đề về dịch nghĩa từ đọc, nghe/hiểu lời giảng viên ở các pp trước được giảm thiểu . PP này cũng gây chú ý hơn, làm học viên dễ nhớ bài .


Discussion group

PP Bàn thảo nhóm làm cho mọi thành viên phải tham gia. Đây là mức độ tham gia, chia sẻ kiến thức, góc nhìn, sự thấu hiểubên trong, cách mỗi người phân tích . Học viên biết được những cái đó của người khác và cho thêm vào thư viện kiến thức của mình . Vớp một pp có sự tham gia cao như vầy, chúng ta nhớ được khoảng 50% cái chúng ta học.

Practice by doing

Thực hành là pp cho học viên làm, và học viên đó hoàn toàn làm chủ quá trình trải nghiệm Tất cả các vấn đề của các pp trước đều được giảm thiểu . Quy trình thực hành / bị lỗi / sửa lỗi cho phép học viên học được cái “nên làm gì” và cả cái “không nên làm gì”. Chúng ta nhớ được khoảng 75% cái chúng ta học qua pp này.

Teach others

Dạy lại người khác là PP cao nhất . Khi dạy lại người khác, chúng ta tìm ra các lỗ hổng kiến thức của chính mình . Chúng ta phải tìm cách trình bày ý tưởng và diễn giải thông tin . Khi dạy, giảng viên dùng cách học riêng của mình . Vì vậy người nào đi dạy người khác, họ sẽ nhớ được tới 90% cái họ đã học vì dạy tức là phải nhớ và hiểu cái mình đã học, cái mình đang giảng dạy, và phải chuẩn bị cho các câu hỏi bất ngờ từ học viên.

Kết luận

Mục đích bài viết này không phải là để khuyến khích thày/cô giáo bỏ các pp dạy này, chỉ dùng các pp khác . Tùy vào hoàn cảnh, cách học của học sinh mà thày/cô biết cách sử dụng xen kẽ nhiều pp khác nhau sao cho hiệu quả .

Làm sao biết pp nào hiệu quả ?

Làm sao biết mình nấu tô phở ngon ? Mình biết khi quan sát người ăn phở.
Muốn biết pp nào hiệu quả, hãy nhìn vào chính người học sinh mình đang dạy.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Món quà nhân ngày 20/11

Gửi bàigửi bởi gvthanhxuan » CN Tháng 11 22, 2015 6:55 am

Cảm ơn Thầy Phi, Người nuôi dưỡng con đường giáo dục.
gvthanhxuan
 
Bài viết: 47
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 11 26, 2014 8:51 pm

Re: Món quà nhân ngày 20/11

Gửi bàigửi bởi phi » T.Hai Tháng 11 23, 2015 1:53 am

Teach others

Dạy lại người khác là PP cao nhất . Khi dạy lại người khác, chúng ta tìm ra các lỗ hổng kiến thức của chính mình . Chúng ta phải tìm cách trình bày ý tưởng và diễn giải thông tin . Khi dạy, giảng viên dùng cách học riêng của mình . Vì vậy người nào đi dạy người khác, họ sẽ nhớ được tới 90% cái họ đã học vì dạy tức là phải nhớ và hiểu cái mình đã học, cái mình đang giảng dạy, và phải chuẩn bị cho các câu hỏi bất ngờ từ học viên.


Hoạt động training / huấn luyện tại Ban Mai



training-Binh.jpg
training-Binh.jpg (16.41 KiB) Đã xem 4040 lần.


training-Nham.jpg
training-Nham.jpg (27.79 KiB) Đã xem 4049 lần.


training-John.jpg
training-John.jpg (25.33 KiB) Đã xem 4022 lần.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Viết cho học trò ngày 20/11/2017

Gửi bàigửi bởi phi » T.Hai Tháng 11 20, 2017 2:25 am

Chào các bạn giáo viên tại Nhân Văn,

Nhân ngày 20/11, Thầy chúc các em một ngày vui vẻ, và Thầy thay mặt CCM cũng muốn cảm ơn các em đã chọn ngành giáo dục đặc biệt, cho Thầy cơ hội được gặp và dạy cho các em những gì Thầy biết . Những lúc nói chuyện về chuyên môn, cách làm việc, giá trị cốt lõi, triết lý sống ... là những trải nghiệm Thầy luôn trân trọng .

Chắc hẳn hôm nay nhiều phụ huynh sẽ cảm ơn các em . Thầy hy vọng các em cũng sẽ cảm ơn phụ huynh vì họ đã giao con em của họ cho chúng ta. Họ giao cho chúng ta cái quý giá nhất của họ, và nhờ sự tin tưởng đó Thầy và các em mới có dịp gặp và làm việc với nhau.

Tuần qua, Thầy lên một Hội từ thiện ở San Jose chơi, tình cờ có một người ghé ngang cho tiền . Mọi người đang bận nên Thầy ra tiếp khách phụ . Đây là 2 mẹ con chẳng dư dả gì . Cô con gái đang học lớp 12 mà cũng để dành $30 hàng tháng làm từ thiện . Khi nhận tiền của họ, Thầy thấy mọi người ở Hội từ thiện đó đều căng thẳng . Thầy nhận ra họ là người tốt, họ thấy được áp lực phải làm việc cho tốt khi cầm $30 của một bé gái như vậy . Thầy trò chúng ta nên học cái đó từ họ .

Chào quý phụ huynh,

Cảm ơn quý phụ huynh đã giao con, em quý vị cho chúng tôi, cho CCM và giáo viên Nhân Văn. Nhờ vậy mà thầy trò chúng tôi mới có dịp gặp nhau, gặp con, em của quý vị . Đó là những đứa bé rất dễ thương, hoặc những bạn đang trưởng thành và một ngày nào đó, sẽ là bạn chứ không phải là học sinh của chúng tôi nữa .

Chào các bạn học sinh ở Nhân Văn,

Đa số các bạn chắc chưa đọc được, hoặc chưa hiểu được một bài viết trên diễn đàn . Tuy nhiên, Thầy sẽ thay mặt CCM và Nhân Văn cảm ơn các bạn đã tới đây để Thầy và các thầy/cô khác có duyên gặp các bạn . Thầy đang mong chờ một ngày khi tất cả các bạn đều đọc được bài này, hiểu được và trả lời thầy/cô trên forum nhé .

thiep-tang-Thay.jpg
thiep-tang-Thay.jpg (29.08 KiB) Đã xem 3500 lần.


Chúc mọi người một ngày 20/11 vui vẻ.

Thiep-cua-Tho.jpg
Thiep-cua-Tho.jpg (8.79 KiB) Đã xem 3523 lần.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Món quà nhân ngày 20/11

Gửi bàigửi bởi lythaibinh » T.Năm Tháng 2 22, 2018 7:04 am

Mong một ngày nào đó e có cơ hội được gặp thầy để nói lời cảm ơn thầy!
Những điều thầy đã làm thật sự rất tuyệt vời.
Cảm ơn thầy rất nhiều.
lythaibinh
 
Bài viết: 7
Ngày tham gia: T.Năm Tháng 9 28, 2017 5:09 am

Re: Món quà nhân ngày 20/11

Gửi bàigửi bởi phi » T.Hai Tháng 3 05, 2018 8:07 pm

lythaibinh đã viết:Mong một ngày nào đó e có cơ hội được gặp thầy để nói lời cảm ơn thầy!
Những điều thầy đã làm thật sự rất tuyệt vời.
Cảm ơn thầy rất nhiều.


Cảm ơn bạn. Hy vọng có ngày gặp mặt (vì hình như chúng ta chưa gặp).
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Câu chuyện nhân ngày 20/11

Gửi bàigửi bởi admin » T.Bảy Tháng 11 16, 2019 4:37 pm

Gửi các Thầy / Cô @ Trung tâm Nhân Văn câu chuyện nhân ngày 20/11.

Mình tên là Đu đủ, Cún của BS Lan. Mình thích xuống nhà Thầy ở, có khi ở tới vài tuần không muốn về vì ở đây có vườn, có gà cho đuổi...

Lần đầu thấy nhau, mình có linh tính hình như từng gặp Thầy ở đâu đó mà nhớ mãi không ra? Có khi nào kiếp trước mình Cún của T, hay T là Cún của mình không nhỉ?

dd2.jpg
dd2.jpg (12.66 KiB) Đã xem 2007 lần.


Hôm nay cuối tuần ngủ dạy, linh tính cho biết có gì không bình thường. À, hôm nay là đúng lịch đi cắt tóc, chắc BS Lan sẽ ghé đón đưa đi. Nhưng đợi tới 9h vẫn không ai nói gì cả. Lát sau mình thấy Thầy kéo cái ghế ra nắng, mang lược, kéo ra. Thì ra Thầy muốn tự cắt tóc cho mình. Sao thấy nguy hiểm quá. Có khi nào ổng thích quấn lá lốt mình không ta?

dd1.jpg
dd1.jpg (17.99 KiB) Đã xem 2001 lần.

Say “No” to Lá Mơ & Củ Riềng

Trước khi cắt, T ngồi uống café, nhìn chăm chăm vào con cún đất No La Mo. Mình đoán ý T là vầy nhé: T hứa không ăn thịt cún vì một người không thể thương Cún nhà mình mà lại đi ăn Cún nhà người khác. Như vậy là lệch, là mâu thuẫn với triết lý sống của mình. Nó giống như T hay dặn: Bạn kêu gọi trẻ không TK chấp nhận con mình, thì mong bạn cũng đừng chê con người khác là “nặng” hơn con mình, không cho con mình chơi chung.

Sau cái nghi thức “không mâu thuẫn bản thân” và uống ly café xong, T mang Đu đủ ra ghế phơi nắng và bắt đầu giảng tổng quan cho Đu đủ nghe:

Đu đủ nè. Hôm nay có 2 mục tiêu: một là cắt tóc cho Đu đủ, hai là mang lại trải nghiệm vui vẻ để lần tới Đủ lại thích được cắt ở nhà nữa. Vậy chúng ta không đặt nặng là phải cắt cho xong nhe. Đủ nằm đây phơi nắng, thích lật bên nào thì T cắt bên đó, giống như incidental teaching vậy đó. Chán thì xuống đi chơi, xong lên cắt tiếp. Sáng nay mà không xong, chiều cắt tiếp. Còn thích lăn ra cỏ thì T cũng floortime với Đu đủ luôn.

Đu đủ thích cái kiểu nói tổng quan trước như vậy. Lần trước Đu đủ đi nha sĩ, chẳng ai giải thích gì, cứ đè Đu đủ ra mà thọc cây vào miệng. Rồi cái ông mặc áo trắng nói Đu đủ ngậm cái gì đó không được nhả ra, làm Đu đủ hết sức lo lắng, không biết ngậm khi nào mới xong. Lúc đó Đu đủ ước gì có Thầy / Cô ở Nhân Văn tới đếm ngược cho Đu đủ.

dd2a.jpg
dd2a.jpg (20.37 KiB) Đã xem 2000 lần.

Phơi nắng cắt tóc

An toàn luôn là nguyên tắc hàng đầu, cho nên Đu đủ dặn T bịt đầu cái kéo nhọn. Đu đủ dặn T:

Mũi kéo không được chỉa vào mặt Đủ, mà phải hướng ra ngoài nhe Thầy. BS Lan giao Đu đủ cho T, tức là T đã đồng ý tạo một môi trường an toàn về thể xác và tinh thần cho Đu đủ rồi đó.

dd3.jpg
dd3.jpg (8.31 KiB) Đã xem 1994 lần.

An toàn

Mục đích là cắt tóc chứ không phải là phải cắt bên này rồi bên nọ, cho nên Đu đủ tự do mà lăn lóc. Lăn bên nào T cắt bên đó. Hình như T nhận ra Đu đủ hiếu động, cho nên Đủ lúc thì lấy tay che mặt, lúc thì ngoạm tay T, lúc thì gạt cái lược ra mà chẳng ai la mắng Đủ cả. T đã nói mục tiêu quan trọng là cho Đu đủ trải nghiệm tích cực mà, đâu phải chỉ cắt một lần đâu. Làm Đu đủ không vui, lần sau làm sao mà cắt được nữa.

dd4.jpg
dd4.jpg (18.08 KiB) Đã xem 2002 lần.

Gạt cái lược ra

Nằm trên ghế được một lúc thì Đu đủ chán nên xuống cỏ nằm ngắm hoa. Đây là cơ hội để T cắt phần bụng và cổ cho Đu đủ. Nằm lim dim để người ta phục vụ mình, thích thật. Hóa ra việc Đu đủ tăng động, lăn qua lăn lại chính là cơ hội cho T cắt nhiều góc mà không cần phải bắt Đu đủ nằm yên một tư thế nào đó.

Đúng là góc nhìn tích cực thì thấy cơ hội, góc nhìn tiêu cực sẽ chỉ thấy khó khăn.

dd.jpg
dd.jpg (75.68 KiB) Đã xem 2010 lần.

Incidental hair cutting

Mà lạ nhe. T cắt cho Đu đủ nhưng không vất tóc đi. T cho vào một cái bát, rồi nhìn có vẻ suy tư và nghi ngờ lắm. Sau đó T mở tủ lạnh lấy củ dền ra luộc, cho tóc của Đu đủ vào, rồi lấy máy sấy, rồi lại rửa bằng nước sạch. T làm cái gì vậy ta?

den.jpg
den.jpg (18.17 KiB) Đã xem 2003 lần.

Test nước củ dền

Chời, Đu đủ biết rồi. Hẳn là T muốn nhuộm Đu đủ màu đỏ bằng nước củ dền. T đang test xem nước máy rửa ra không vì Đủ là Cún, Đủ đâu có dùng xà bông như mọi người được.

Đủ cũng hơi hoảng. T nhuộm mình màu củ dền, mấy chị Gà có còn nhận ra Đu đủ không? Có khi nào BS Lan nhìn không ra Đu đủ không nhỉ?
Loay hoay một hồi, Đu đủ nhận ra là T chỉ muốn nhuộm cái đuôi mình thôi. Vậy cũng được, có cái ngoe nguẩy màu sắc lung linh cũng hay. Không thích thì không ngoái lại nhìn thôi.

Lúc nhuộm xong, Đu đủ thích lắm. Cái đuôi của Đu đủ hình như nó cũng thích vì Đu đủ thấy nó ngoe nguẩy nhiều hơn.

duoido.jpg
duoido.jpg (15.12 KiB) Đã xem 2009 lần.


Đu đủ tính nhờ T chụp cái đuôi cho lên facebook của Đủ, nhưng Đủ nghĩ lại như vầy nên thôi:

Mình thấy đuôi mình đẹp, mình thích là đủ rồi. Cho lên mong người ta like thì được gì nhỉ? Người ta không like thì băn khoăn, mà 100 người like thì lần tới lại muốn có 101 người. Đó chẳng phải là nguồn gốc của sầu não sao?

Đủ nghĩ tới cái bài giảng dependency list, Đủ ngẫm lại tính cách của Đủ, và Đủ quyết định ở thời điểm này, không nên đưa lên facebook.

Mà T cũng chưa hiểu nhiều về tâm lý của Đu đủ nhé. Lúc nhuộm xong, cái đuôi của Đu đủ vui quá nên nó tự vẫy, thế là nước củ dền văng lên khắp nơi, nhìn như phim kinh dị Friday the 13th á.

dd8.jpg
dd8.jpg (26.17 KiB) Đã xem 2012 lần.

Không lường trước được sự cố

Đu đủ thấy T vừa lau vừa lẩm bẩm gì đó, hy vọng là T tự trách mình không đoán được tình huống bất ngờ chứ không rủa lén Đu đủ nhe.
Cắt tóc xong, Đu đủ chạy đi ị ở sau vườn. Tuy có các bảng cấm ị, nhưng vì Đu đủ đâu có đọc được tiếng Anh chữ “NO” nên cứ ị. Đu đủ thỉ thấy visual cue hình Cún ngồi ị thôi, lỗi tại T nhé. Ị ở đồng là thú của Đủ mà.

dd9.jpg
dd9.jpg (27.23 KiB) Đã xem 1996 lần.

Hiểu visual cue nhưng chưa biết đọc chữ


Đu đủ đang ị thì nghe T lẩm bẩm: Nhìn mặt nó lấm lét, sao mình nghi là nó hiểu mà chơi khăm mình quá. Kể ra T cũng có TOM nhỉ.
Sau đó T chụp hình Đu đủ gửi cho các thầy / cô ở Nhân Văn.

Một cô chat: Nhìn Đu đủ nó hạnh phúc quá Thầy ạ.

T phản biện: Em không phải là Cún, sao em biết nó hạnh phúc.

Cô giáo đáp lại: Thầy không phải là em, sao Thầy biết em không biết?

T cười tủm tỉm thích thú. T hay dặn Đu đủ là: Đừng để học trò cho là mình giỏi. Đào tạo sao cho học trò mình một ngày nào đó bắt bí được mình, giỏi hơn mình mới thích Đu đủ ạ.

Buổi sáng cuối tuần của Đu đủ như vậy đó. Cả Đu đủ và T vừa cắt tóc mà vừa ngẫm ra được bao nhiêu là việc, soi chính bản thân mình. Cảm ơn mọi người đã đọc câu chuyện của Đủ nhé. Chúc mọi người một cuối tuần an lành, không ăn thịt bạn của Đu đủ nha. Hẹn gặp lại.

dd-10.jpg
dd-10.jpg (23.7 KiB) Đã xem 1997 lần.


Cuối tuần của Đu đủ.pdf
(833.29 KiB) Đã tải về 232 lần.
admin
Site Admin
 
Bài viết: 1411
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 12 13, 2008 11:22 am


Quay về Những bài viết về Tự Kỷ

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.13 khách.

cron