Chào mẹ bé Tuấn Kiệt và các anh chị chuyên gia, các phụ huynh tham gia diễn đàn.
Tôi đọc bài của chị My Sun đăng ngày CN 04/03/2012 và thấy bé nhà chị có nhiều nét giống bé nhà tôi hiện nay. Con trai tôi cũng được 32 tháng, bé được chẩn đoán "chậm phát triển trí tuệ" khi 20 tháng. Lúc đó bé chưa biết nói gì, muốn lấy gì thì tự làm hoặc cầm tay người lớn chỉ, bé không có khái niệm đi mà chỉ có CHẠY, nghịch luôn tay. Ngoài ra bé còn có vấn đề về cảm giác, biết nóng lạnh nhưng cảm giác đau rất kém. Vì thế bác sĩ đã kê cho cháu 02 loại thuốc là Depade 50mg (tăng cảm giác đau), Rispandal 1mg (giảm tăng động) và chỉ định học tại trường chuyên biệt. Trước khi được uống thuốc giảm tăng động, bé ngủ ít, không sâu giấc, đêm cứ vật vã quay phải, quay trái. Sau 11 tháng bé đã có những tiến bộ nhất định, đã làm được những điều giống như bé Tuấn Kiệt, ngoài ra bé còn biết đặt những câu hỏi đơn giản như Ông/bà/ba/mẹ/chi... làm gì đấy/đi đâu đấy; có người gọi cửa biết hỏi Ai đấy; biết hỏi (nói tên đồ vật) của ai đây; biết đề đạt yêu cầu mời mẹ/chị/ba...chơi cùng. Với những câu hỏi mà không biết trả lời thế nào thì bé sẽ im lặng không trả lời, nếu cứ bị hỏi mãi thì sẽ nhại lời.
Bé biết vệ sinh cá nhân, rất thích tự mình làm mọi việc, nếu không được mới nhờ. Bé biết thái độ qua nét mặt và giọng nói của mọi người, vi dụ khi bị mẹ mắng thì chạy nấp sau lưng bà và bảo "mẹ mắng đấy", sau đó lại chạy gần mẹ và nịnh nọt "mẹ ơiiii", nếu mẹ vẫn làm găng bảo "không yêu" thì lập tức leo vào lòng mẹ vừa ôm cổ vừa nói "có yêu, có yêu mà". Nhưng chỉ nịnh nọt như thế với mẹ thôi, còn với ông/bà/ba/chị... thì chỉ dài giọng gọi "ông/bà/ba/chị..ơiiii" để làm lành. Bé thích các trò chơi tưởng tượng như gọi điện thoại, làm bác sĩ, làm người lái tàu hoả, sửa đầu tàu, cho tàu hoả dừng khi chị bé giơ vật gì đó mầu đỏ lên và hô "đèn đỏ" hoặc cho tàu đi khi giơ vật màu xanh và hô "đèn xanh".
Bé hiểu và sử dụng chính xác các từ mang tính trừu tượng như: Từ từ, chờ tí, đợi tí, tí nữa..
Bé nói ngọng và nhanh nên nhiều khi mẹ cũng không dịch nổi, nếu dịch sai thì bé lắc đầu bảo "không phải" và cố gắng nói chậm từng từ (do mẹ yêu cầu bé phải nói chậm nếu không mẹ không nghe được), sau đó mẹ dịch lại, đúng ý bé thì bé gật đầu và bảo "đúng, đúng rồi"
*Những vấn đề của con:
-Về cảm giác: Sau khi uống thuốc liên tục 10 tháng, tôi cho bé ngừng thuốc (khoảng 01 tháng) là cảm giác đau của bé lại bị giảm
- Khả năng hồi đáp tốt, gọi biết "Dạ", nhưng bé mồm thì dạ nhưng tay vẫn chơi đồ chơi mà không chạy vào chỗ người lớn để nghe xem người lớn bảo gì
- Giao tiếp mắt ngắn, độ tập trung kém: Mặc dù đã cải thiện rất nhiều sau 11 tháng học chuyên biệt nhưng đó vẫn là nhận xét của bác sĩ khi khám lại cho bé.
- Khi chơi với chị, hai chị em giành nhau đồ chơi là bé sẵn sàng cắn chị, chị mắng, đánh thì vừa khóc vừa đánh lại chị, ăn vạ nhìn người lớn cầu cứu, nếu người lớn hỏi vì sao thì mách " tại chị, chị đánh con". Nếu người lớn phân tích, mắng bé, bắt bé phải xin lỗi chị thì bé cũng nín khóc, khoanh tay xin lỗi chị, hứa hẹn lần sau không tái phạm (theo sự nhắc nhở của người lớn) nhưng rồi bé lại quên ngay, lại cắn, lại đánh chị khi tranh giành đồ chơi.
- Nếu ở nhà, cái gì bé thích bé cũng giành bảo "của Minh", nhưng nếu sang nhà khác ngoại trừ cái gì bé thực sự thích bé mới giành, còn lại bé cũng biết cái gì của mình cái gì không phải.
- Nếu bé không hài lòng, bé lăn ra ăn vạ, nếu đang cầm gì trên tay thì quăng đi luôn.
Tôi đã cho bé đi khám lại ở một vài nơi, kết quả cũng khác nhau, nơi thì nói bé hoàn toàn có thể học hoà nhập, chỉ cần ở nhà ba mẹ chịu khó nói chuyện, cho bé đi bộ để tiếp xúc với nhiều hoàn cảnh khác nhau nhằm tăng vốn từ vựng, matxa cho bé để cải thiện về cảm giác. Nơi lại nói giờ nếu cho bé học hoà nhập ngay là hơi non, phải học tiếp ở trường chuyên biệt khoảng 4-5 tháng nữa mới ổn. Ngay cả các cô giáo dạy bé ở trường chuyên biệt cũng có những ý kiến khác nhau, cô thì bảo nếu tiếp tục học nữa thì thiệt thòi cho con, cô lại bảo nên học thêm vì còn một số hành vi như ăn vạ, cắn chị... chưa sửa được.
Gia đình tôi cũng rất sốt ruột, không biết nên thế nào, cũng muốn cho con học mầm non gần nhà, vì tầm tuổi này là lúc bé cần được tiếp xúc với những đứa trẻ bình thường cùng lứa tuổi để hình thành tính cách (ở trường chuyên biệt bé đang học, bé là ngôi sao sáng, là trẻ tiến bộ nhất ở đó) nhưng cũng lại sợ nếu con chưa đủ khả năng để học hoà nhập mà cho học non như vậy con sẽ bị thụt lùi đi.
Tôi mong các anh chị chuyên gia, các phụ huynh tham gia diễn đàn tư vấn giúp cho tôi