Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi Nguyá»…n Mỹ » CN Tháng 10 23, 2011 10:42 pm

Nguyen,Anh đã viết:Chị kể câu chuyện này để em hiểu tầm quan trọng của những hỗ trợ mà con gái em cần có.

Em biết chị ạ. Nếu không, em đã không nhờ các anh chị hướng dẫn em. Cái em cần hiện giờ là học, học thầy học bạn để thêm kiến thức giúp đỡ các con. Các anh chị và các pp là Thầy, các PH là bạn. 8-)


Nguyen,Anh đã viết:Khó khăn của một số cá nhân là não chạy cấp kỳ nhanh. Khi cần chậm lại để suy nghĩ, đoán định, họ bỏ cuộc. Không hẳn họ không tập trung được, vì cho họ xem phim, chơi games... họ sẽ ngon lành lắm. Họ sẽ là những cá nhân hơi... vô duyên, vì chưa ai hỏi đã nói, buột miệng là nói, nói không cần biết người nghe có sẵn sàng nghe chưa. Họ thích theo ý riêng, và làm việc nhóm là rất khó, sống chung với gia đình là khó, chơi đùa giao tiếp với bạn bè là khó.


E cũng đang cố gắng "chỉnh sửa" cái này đó ạ.
Sửa lần cuối bởi Nguyá»…n Mỹ vào ngày T.Năm Tháng 8 14, 2014 9:15 pm với 1 lần sửa.
Nguyễn Mỹ
 
Bài viết: 482
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 5 06, 2011 8:46 am

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi Nguyá»…n Mỹ » CN Tháng 10 23, 2011 10:52 pm

phi đã viết:Trở lại việc 2 bé nhà Mỹ, Mỹ nên mở 1 mục riêng cho bé lớn. Mình nghĩ bé có lẽ cần mẹ theo dõi và phụ giúp nhiều hơn đó.


Anh Phi và Admin có cách nào giúp em cắt mấy bài vừa rồi và "cho" vô 1 topic mới là "NGÔN NGỮ VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ..." cùng trong mục Hỏi - Đáp được không ạ? Khâu "cắt dán" này em thua. :oops:

Thanks.
Nguyễn Mỹ
 
Bài viết: 482
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 5 06, 2011 8:46 am

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi phi » T.Hai Tháng 10 24, 2011 1:07 am

Nguyễn Mỹ đã viết:
phi đã viết:Trở lại việc 2 bé nhà Mỹ, Mỹ nên mở 1 mục riêng cho bé lớn. Mình nghĩ bé có lẽ cần mẹ theo dõi và phụ giúp nhiều hơn đó.


Anh Phi và Admin có cách nào giúp em cắt mấy bài vừa rồi và "cho" vô 1 topic mới là "NGÔN NGỮ VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ..." cùng trong mục Hỏi - Đáp được không ạ? Khâu "cắt dán" này em thua. :oops:

Thanks.


Mình đọc được tiếng Việt nhưng không biết làm, admin biết làm nhưng không đọc tiếng Việt. Làm cái Mỹ yêu cầu sẽ phải đọc từng bài để biết cắt dán ra sao, khó lắm đó. Mỹ cứ mở 1 mục mới cho bé lớn, rồi từ từ đọc bài nào liên quan thì mình tính sau. Đầu bài nên tóm tắt lại tuổi tác, tình trạng hiện tại ... Mỗi mục là 1 căn nhà, phải xây riêng 1 căn cho mỗi bé chứ, ở chung thì khách tới thăm lộn xộn hết, không biết là thăm bé nào.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Ba Tháng 10 25, 2011 5:41 pm

Trước đó, em có cho con hay là chi phí cho con học là..., rồi ba mẹ phải làm thêm gì gì, tgian khắc nghiệt ra sao để cho con ăn học hơn chúng bạn trong khu phố, chỉ cho con h.ảnh và cv của những người cn vsinh, buôn bán ve chai, nói giải thích này nọ, cho con lực chọn giữa việc ba mẹ để dành tiền xây nhà cao tầng còn con thì đi bán vé số,... hay ss việc hy sinh việc nhà cao cửa rộng rồi này nọ với việc con được học và được những gì gì, rồi con sẽ được chơi và vẽ suốt đời mà k cần đi học, rồi tâm sự chuyện em Đ, rằng khi con muốn mẹ phải quan tâm từng li từng tí là khi em đang bị mất dần này nọ, rồi họi con có yêu em không? Y e thì cần sao sao...rằng mẹ mệt mỏi thế nào, mẹ cần con chia sẻ gì gì...Tóm lại, rặt những bài mang đậm tính "tâm lí chiến". Kq là mẹ khóc "vô tư", con khóc và hứa sẽ học giỏi, sẽ không ngồi chơi, k vẽ linh tinh ngoài giờ vẽ, hứa sẽ tự giác để mẹ có thêm sức lực và tg lo cho em, hứa...và chọn lựa để được ở lại trường...Hứa nhưng e chũng chưa biết sẽ được bao lâu, chỉ biết là sau đó tự giác ngồi làm bài không cần ra tgian.


À, em đang sử dụng chiêu guilt trap với con. Con còn quá nhỏ để nghe câu chuyện này em ạ. Chị nghĩ em chỉ nên nói kiểu bố mẹ rất mong con cố gắng hết sức (cố gắng hết sức chứ không nói đến điểm 10 nhé), và khi con đã cố gắng hết sức, đó đã là thành công.

Chiêu tâm lý chiến của em rồi sẽ có hiệu quả, không phải không. Nhưng hiệu quả tiêu cực. Bé có thể đang mang cảm giác mình làm cho cha mẹ thất vọng. Cảm giác này đi theo trẻ con rất lâu. Rất đông người trưởng thành dù thành công vẫn đau đớn và cay đắng vì cha mẹ không hải lòng về mình.

Chị thành thật khuyên em nên dừng thuật tâm lý chiến này.
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi phi » T.Ba Tháng 10 25, 2011 7:26 pm

Nhưng hiệu quả tiêu cực. Bé có thể đang mang cảm giác mình làm cho cha mẹ thất vọng.


Chị Tường Anh nói thẳng vào vấn đề rất chính xác đó Mỹ. Một số phụ huynh tại Hoa Kỳ cũng hay dính vào vụ này, tức là "con giỏi nhưng cần giỏi hơn để cha mẹ vui lòng". Khi dạy con chơi thể thao thì "con phải nhất thì cha mẹ sẽ vui" hay "con đừng bỏ dư cơm vì bên Ethiopia họ không có cơm để ăn"... Còn rất nhiều điều khác mà mình không tiện nói ra.

Mỹ đừng appeal to guilt. Hãy nói rằng con cần làm bài tập vì quy luật của lớp học cần con làm. Mẹ nghĩ quy luât đó không cồng bằng cho con vì con cần sự giúp đỡ về chuyên biệt . Mẹ sẽ gặp nhà trườnng và cô giáo để nói chuyện, và trong lúc này thì con nên bỏ ra ... tiếng mỗi ngày để làm bài . Chỉ cần con cố gắng hết sức, làm xong hay không xong là chuyện khác .

Theo mình thì đừng so sánh hoàn cảnh của con với bất kỳ ai cao hơn hay thấp hơn. Con nên hạnh phúc vì những gì con có, chứ không phải vì con có cái người khác không có. Con nên cảm kích những gì con có, và nếu con không sử dụng những cái con có thì mẹ nghĩ là rất uổng phí . Đừng so sánh những cái con có với ai đó cả .

Đó là ý mình, nhưng dạy con vừa là nghệ thuật vừa là khoa học. Khó mà dùng lý luận để thuyết phục người khác lắm. Tuỳ Mỹ thấy cái nào hợp cho mình thì dùng nhé.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi Nguyá»…n Mỹ » T.Tư Tháng 10 26, 2011 8:44 am

phi đã viết:Theo mình thì đừng so sánh hoàn cảnh của con với bất kỳ ai cao hơn hay thấp hơn. Con nên hạnh phúc vì những gì con có, chứ không phải vì con có cái người khác không có. Con nên cảm kích những gì con có, và nếu con không sử dụng những cái con có thì mẹ nghĩ là rất uổng phí . Đừng so sánh những cái con có với ai đó cả .

Đó là ý mình, nhưng dạy con vừa là nghệ thuật vừa là khoa học. Khó mà dùng lý luận để thuyết phục người khác lắm. Tuỳ Mỹ thấy cái nào hợp cho mình thì dùng nhé.


Em không dạy con "suông" đâu anh ạ. Trong mọi sinh hoạt hàng ngày em luôn cho con thấy con đang hạnh phúc vì có những gì trong khi cộng đồng còn nhiều người khó khăn hơn mình, vì vậy cần mình sẻ chia. Mỗi năm vài lần e cho con quyên đồ dùng, sách vở và mua thêm tập mới để đem góp vào quỹ của trường, sau đó trường mang đi làm từ thiện. Tới bệnh viện, nhà sách, siêu thị, nơi nào có thùng quyên góp giúp đỡ người nghèo, bệnh nhân nghèo... em đều đưa tiền cho con bỏ vô thùng kèm theo lời hdẫn con "chút tiền nhỏ mình góp để phụ giúp cho những người nghèo chữa bệnh, giúp người nghèo có tiền để sinh sống...", giờ con đã hiểu và rất vui với những việc làm nho nhỏ đó.

Còn chuyện so sánh cao thấp, không phải tự dưng em ss như vậy. Vì trường con học có rất nhiều "đại gia" nên con họ hay khoe nhà mình có này nọ...Nhà em là nhà lao động "lương thiện" nên việc cho con học ở đó là "bon chen" thôi. Em hd con hiểu là trong cuộc sống mỗi người có 1 hoàn cảnh, điều kiện sống khác nhau, lẽ đương nhiên là nhằm mđ để con hiểu và cố gắng phấn đấu.

Em nghĩ hơi khác chút, cs cần có mục tiêu để phấn đấu. Con muốn cs đủ đầy tiện nghi trong tlai thì giờ con phải học giỏi, vâng lời cha mẹ và thầy cô. Lẽ đương nhiên em cũng chia nhỏ mục tiêu đó ra. Mtiêu trước mắt là "kìm chế" cơn ham vẽ của con trong giờ học là dặn con mỗi sáng, kèm theo lời ycầu cuối ngày mang đầy đủ vở nháp về nhà để mẹ ktra.TRao đổi thường xuyên với cô chủ nhiệm và chia sẻ những "mẹo" làm con tập trung hơn ở lớp (giống ở nhà). Và không kém phần quan trọng, đó là em dành nhiều thời gian hơn để kèm con học, không quên trọng trách nặng nề nữa là đảm bảo anh chàng Đức vẫn được qtâm chu đáo. :x

Nguyen,Anh đã viết:À, em đang sử dụng chiêu guilt trap với con. Con còn quá nhỏ để nghe câu chuyện này em ạ. Chị nghĩ em chỉ nên nói kiểu bố mẹ rất mong con cố gắng hết sức (cố gắng hết sức chứ không nói đến điểm 10 nhé), và khi con đã cố gắng hết sức, đó đã là thành công.


Hic hic chị TA ơi, riêng cái "vụ" này luôn là điều làm em đau đầu đó. Con thường thích nghe và hiểu được những lời đại loại mang nghĩa "đao to búa lớn" như vậy đó. Bởi vậy con luôn bị mọi người kêu là "lí luận già hơn tuổi" :( .

Em lấy thử 1 vd nhé. Bữa đó nhà em có người quen tặng ít khế ngọt rất ngon (món hảo của em đó), tiện thể em "dụ" con ăn vì con lười ăn những thứ hơi cứng. Con trả lời là con không ăn, mẹ lại dụ và nói "con ăn đi này, khế con lắm, vừa ngọt lại vừa nhôn nhốt, lại có nhiều vitamin C ăn đẹp da và tóc dài (con thích tóc dài giống mẹ)", con vẫn lắc đầu. Mẹ dụ tiếp "con không ăn thì làm sao biết được hương vị của quả khế? rồi "ăn để còn biết mà làm ăn tả quả khế nữa chứ". VẬy là không chờ đến 1p con đã đứng trước mặt mẹ và làm nguyên bài văn tả như sau :
"Bữa nay nhà em được tặng 1ít chùm khế. Quả khế trông vừa chín vàng lại vừa hơi xanh. Quả khế có 5 cạnh đều đặn như 5 cánh của ngôi sao, ăn vào rất ngọt và có thêm vị hơi nhôn nhốt. Mẹ nói ăn khế rất ngon và bổ, nếu ăn em sẽ có làn da đẹp và mái tóc dài như mẹ. Em rất yêu mẹ và cảm ơn mẹ vì mẹ đã yêu thương và chăm sóc em." Xong sau đó con "kết thúc" chuyện ăn khế với 1 câu "xanh rờn": " con làm xong bài văn tả qủa khế rồi đó mẹ, giờ con không cần ăn nữa". Bó tay.com :roll:

phi đã viết:Mỹ đừng appeal to guilt. Hãy nói rằng con cần làm bài tập vì quy luật của lớp học cần con làm
. Có chứ anh, em đã nói là khi ở lớp thì con phải tập trung nghe cô giảng bài, có thế con mới hiểu và làm bài được, Con có làm bài được thì cuối năm mới được lên lớp. Hỏi cô bữa rồi thì cô trả lời "thỉnh thoảng vẫn còn không tập trung, vẫn vẽ trong lớp" rồi cô lại cười và tiếp "mà em không hiểu sao bà này không nghe giảng, hay bỏ bài, thế nhưng thi thì vẫn làm được bài đầy đủ"(ở lớp cô và các bạn đặt cho con biệt danh là "bà TÁm"). Bữa nay có hỏi thì cô trả lời là đỡ rồi, cô cũng đã áp dụng có hiệu quả hình thức canh cho giờ theo đồng hồ.
Nguyễn Mỹ
 
Bài viết: 482
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 5 06, 2011 8:46 am

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Tư Tháng 10 26, 2011 12:01 pm

Hic hic chị TA ơi, riêng cái "vụ" này luôn là điều làm em đau đầu đó. Con thường thích nghe và hiểu được những lời đại loại mang nghĩa "đao to búa lớn" như vậy đó. Bởi vậy con luôn bị mọi người kêu là "lí luận già hơn tuổi" .


Đây là qui tắc soạn bài cho nhóm trẻ có chỉ số thông minh cao hơn bạn cùng tuổi, nhưng thường làm bài chậm trễ hoặc không làm hết:

Chọn chủ đề và quan tâm ở số tuổi. Dùng từ "ngon lành" cho bài ấy. Cho câu hỏi căn bản. Sau khi xong bài căn bản của số tuổi, dời sang bài mở rộng. Ở bài mở rộng, vấn đề được mở rộng nhưng vẫn không vượt quá những gì số tuổi của bé cần phải quan tâm. Thí dụ, để đọc bài về "em bé", người ta có mở rộng đến đâu thì cũng không chạm vào "em bé từ đâu đến". Mở rộng chỉ là em bé cần gì, em bé thích chị/anh làm gì cho mình, anh/chị có nên phát mông em không, khi em đòi điều gì không phải, anh/chị nên trả lời sao...

Ngoài ra, có những đứa trẻ khéo nói. Chúng biết rằng chúng có thể lý luận tràng giang, và cha mẹ mệt tai nên chịu thua. Em nên ra qui luật vàng để khi cần sử dụng đến thì con làm theo bằng mọi giá, không cãi, không lý luận, không kèo nhèo... Dĩ nhiên điều này không dễ thực hiện. Chị có cậu học trò cùng tuổi con em, rất giống con em. Khi cậu bắt đầu "múa miệng," chị và cô giáo chỉ nhìn với ánh nhìn kiểu "cậu đang múa mỏ, tớ không dính vào đâu. Cậu làm điều tớ yêu cầu đi thôi!" Vì là giáo viên, tụi chị được cậu sợ hơn cha mẹ. Tại nhà, mẹ cậu cũng rất khó khăn để "khóa miệng" cậu khi cần. Bà làm một cái bảng: khi cậu yên lặng làm theo lời mẹ, cậu được một hình dán. Cậu giữ những hình dán ấy, và dùng chúng để yêu cầu bố/mẹ cậu nghe những vấn đề to bự cậu nghĩ ra mà không bạn bè thầy cô nào nghe. (Mới đầu thì mẹ cậu quên, nên bị cậu dùng 8 hình một ngày. Sau đó, bà thêm qui định "tối đa 2 hình trong ngày". Những hình còn lại cậu đem đổi lấy các quà thưởng khác: gửi mẹ tranh vẽ qua email, mẹ đưa tranh vẽ cho xếp của mẹ xem...).
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi Nguyá»…n Mỹ » T.Ba Tháng 11 01, 2011 11:52 pm

Em đã mở riêng topic "NGÔN NGỮ VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ..." dành riêng cho con gái lớn. Topic này hiện chỉ dành cho Đức thôi. 8-)

Mấy bữa rồi em có công chuyện ra BẮc, để 2 con lại với ba và nhờ cậu trông coi phụ. Trước khi đi em làm khâu tư tưởng cho Đ từng ngày, từng hành động thông thường như tắm, cho ăn, đưa và đón đi học... Mỗi lần như thế em đều nói lí do mẹ ra Bắc, rằng ngày mai tới... thì ba hay cậu sẽ thay mẹ làm cái này..cái này cho con.. Còn dặn dò cả cô ở lớp giúp mẹ khâu tư tưởng khi con có biểu hiện này nọ vì con rất nhạy cảm, lên lịch cụ thể cho ba và cậu...

3 ngày em không Đt, em đã muốn vậy để xem con sao, chỉ dặn ba khi con nhớ quá thì mở băng cưới ba mẹ ra và...

KQ khi về: ba không "làm tròn cv" như không đưa Đ đi học giờ can thiệp, bỏ về nửa chừng khi họp PH cho cô chị. Đồ đi học của Đ ba lấy không đúng nên con không cho ba lấy mà tự mình chọn đồ đang phơi trên móc để mặc. Về mẹ ktra thì thấy ba lấy đồ lộn xộn nên con "thà" tự chọn còn hơn :roll: . Bữa sau mẹ chọn lại thì ok, mẹ giải thích "chắc bữa rồi ba lựa đồ không đúng phải không con, vậy giờ mẹ con mình chọn lại nha" Con yên lặng đồng tình (dù việc đó ba không tài nào có được) ;)

Con không khóc nhè đòi mẹ mà chỉ có thái độ hơi loay hoay nghe ngóng mỗi khi có xe chạy chầm chậm qua cổng nghe giống tiếng xe mẹ. Con tè dầm. Con có hơi mếu máo. Nhưng nhìn chung là OK
Nguyễn Mỹ
 
Bài viết: 482
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 5 06, 2011 8:46 am

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi Nguyá»…n Mỹ » T.Tư Tháng 11 02, 2011 7:35 pm

Em quên chưa kể, cách đây 1 tuần Đ nhà em có biểu lộ trạng thái tình cảm thấy rất hay. Khi bế con lên cầu thang, thấy con cứ kêu lên "thỷ, thỷ" mấy lần, em không hiểu đó là gì. Chột dạ, nhìn lên phía trước, thấy cô Thủy (cô giáo của Đ dạo trước, người mà con rất yêu) đang đi lên. Mẹ đoán "à thì ra con đang gọi cô". Nghe lại và nhìn lại thấy đúng vậy. Mẹ gọi với theo cô, khi gặp mặt thì nói "học trò cô gọi tên cô này, nhớ cô lắm". Cô vui lắm, nựng yêu "đã nói là người ta sẽ nói mà, phải từ từ chứ". Con thì quay đi ngượng nghịu. Phải công nhận là con nhìn tinh thật, bữa đó cô mặc đồ lạ lắm, nhìn sau chắc em cũng không nhận ra.

Dạo này có vẻ như tầm nhận thức của con tốt hơn lên, nhưng nghịch lý là con nói lại ít hơn, thậm chí nói lại bị thiếu âm, vần, thi thoảng nói ngọng. KHi tạm biệt, con vui vẻ vẫy vẫy tay kèm theo câu nói "pam pam" (bye bye), đành sửa lại cho con và vẫn "dzui dze".

Ở lớp con có 1 bàn ăn trong cùng luôn được 6 cậu boy dáng vẻ "đại bàng" hơn cả, nhóm này luôn ngồi riêng và không cho 1 bạn gái nào ngồi cùng. Mọi bữa con luôn ngồi cùng các bạn (kể cả mấy bạn gái luôn "ngưỡng mộ" con) và ngồi luân phiên mấy bàn ngoài. Bữa rồi con nhất quyết ngồi vào bàn "đại bàng" khiến cho 1 chú bị mất ghế này có vẻ khó chịu và muốn đòi lại ghế. Mẹ đành lấy thêm 1 ghế khác nữa và mời bạn cùng ngồi sau khi "vuốt ve" bạn và hỏi bạn cho Đ ngồi cùng. Kq là bạn vui vẻ đồng ý. Đ nhà ta thì "đắc ý"

Còn vụ chọn đồ của Đ khi mẹ vắng nhà. Hỏi kỹ lại cậu thì thấy Cậu khen "Đ nó tự chọn mà chuẩn lắm đó chị, chọn đúng tông màu mới chịu" Hi hi ai dám bảo trẻ con không có tính .... :roll:
Nguyễn Mỹ
 
Bài viết: 482
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 5 06, 2011 8:46 am

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi Nguyá»…n Mỹ » CN Tháng 11 06, 2011 8:10 pm

Có v.đ này em xin được sự chỉ giáo từ chị TA và anh Phi:

Hiện nay Đ phát triển tốt về thể lực, người cao trông thấy, sự hiểu và nhận thức thấy tốt lên. Nhưng hình như v.đ ngôn ngữ của con thì ...em cũng không biết phải nói sao nữa. Dạo này con rất hay luyện lưỡi, luyện thổi (tự con làm), con thổi sáo, con dùng lưỡi lượn cong vòng quanh khung miệng phát ra những âm như "lua luơ, luloa loa", nhiều khi hay phát ra âm ú ớ vớ vẩn nghe "ghê" thế nào ấy. Dạo này ít nói ra câu từ có nghĩa ngoại trừ câu "chị", Mí.... Đi học thì vẫn hòa nhập rất tốt, có ý thức tham gia tập thể dục cùng cả lớp, vẫn vào mọi khuôn phép lề lối sinh hoạt của lớp, có ý thức giữ gìn vs, cô nói biết nghe lời...chỉ mỗi tội hiểu mà không nói được ra lời thôi.
Nguyễn Mỹ
 
Bài viết: 482
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 5 06, 2011 8:46 am

Trang vừa xemTrang kế tiếp

Quay về Hỏi Đáp (xin đọc lại những bài cũ trước khi hỏi)

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.7 khách.

cron