Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi Nguyá»…n Mỹ » CN Tháng 10 16, 2011 9:39 pm

Em cũng đang làm theo cách này đó chị. Em cũng đang thực hiện phương thức giảm bớt "quyền năng" của con trong mọi trường hợp, cố gắng dung hoà con trong sinh hoạt chung cùng các bạn
Nguyễn Mỹ
 
Bài viết: 482
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 5 06, 2011 8:46 am

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi phi » CN Tháng 10 16, 2011 10:36 pm

Nguyễn Mỹ đã viết:Em cũng đang làm theo cách này đó chị. Em cũng đang thực hiện phương thức giảm bớt "quyền năng" của con trong mọi trường hợp, cố gắng dung hoà con trong sinh hoạt chung cùng các bạn


Mỹ chơi với con các trò chơi tuong tac ví dụ như mẹ nói 1 chữ, con nói tiếp 1 chữ ... thay phiên nhau nói để ráp thành 1 câu. Trò chơi này luyện cho trẻ phải lắng nghe người đối diện nói gì . Tìm trò tuong tự cho hợp khả năng của con nhé .
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi Nguyá»…n Mỹ » T.Hai Tháng 10 17, 2011 7:21 pm

aa
Sửa lần cuối bởi Nguyá»…n Mỹ vào ngày T.Năm Tháng 8 14, 2014 8:47 pm với 1 lần sửa.
Nguyễn Mỹ
 
Bài viết: 482
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 5 06, 2011 8:46 am

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi phi » T.Hai Tháng 10 17, 2011 8:31 pm

Có lẽ 1 phần nào đó em cũng bị Tk thì phải, ngày xưa chưa biết khái niệm này nên không biết mình ra sao


Nếu mình 2 chữ TK qua một bên, thì mỗi người chúng ta đều bực dọc, bùng nổ ... chịu đủ hỉ nộ ái ố. Người thì cắn răng chịu đựng, người đập bàn đập chén bát, người về trút giận lên đầu người khác. Các bé TK của chúng ta thì ít ra cũng ngoan hơn, chỉ biết bùng nổ trút giận lên chính mình.

Tuần trước tôi đi dự 1 conference về ADHD, một học giả "chịu chơi" tuyên bố rằng ADHD học rất thành công ở bậc đại học nhưng rất bết ở mặt trung học do cách học ở đại học bên Hoa Kỳ rất phóng khoáng. Ông đưa nhiều chứng minh, và ông muốn kết luận rằng cái next race, thế hệ kế tiếp của con người sẽ là những người ADHD. Họ thông minh, không chịu gò bó, và nếu được tổ chức sống / làm việc theo đúng cách của họ thì họ sẽ rất thành công. Vùng Thung lũng điện tử cũng là vùng tập trung ADHD cao nhất, và cũng là vùng tập trung các đầu óc khủng nhất trong ngành công nghệ cao. Ráng sống 100 nữa xem ông này nói đúng không.

Tóm lại, nếu nói về 1 góc cạnh nào đó thì các con em có phần "thừa hưởng" cũng khá từ mẹ. Nhưng tệ hơn là chúng không biết tự kiểm soát cá nhân còn mẹ chúng thì handle được, chỉ có điều nếu ai không quen và không hiểu thì rất khó chịu.


Thừa hưởng chưa chắc có ý nghĨa di truyền mà nhiều khi là văn hóa gia đình. Anh dzai nào lớn lên trong một gia đình mà ông bố cai trị kiểu sư tử đực thì chắc chắn sẽ hấp thụ nếp nhà sư tử đực. Nhiều lúc tôi hay bạn điên lên vì con, muốn cầm roi quất cho con 1 cái, thì chẳng phải chúng ta cũng không tự kiểm soát bản thân được hay sao? Khi tôi dạy các bé giao tế thì tôi luôn tự kiểm tra bản thân để biết mình cũng còn kém lắm dưới con mắt nhà nghề. Cho nên nhiều lúc tôi nghĩ các bé TK cũng đang dạy lại chúng ta rất nhiều đó.

Từ khi học cấp 2 đã không thích làm bài tập các môn Toán, Lý , Hoá. Đơn giản chỉ vì "Không thích".


Có người học làm quan, có người học làm để làm loạn. Người học để làm loạn là học cho chính mình vì niềm đam mê tìm ra kiến thức và chân lý. Bạn hẳn biết chữ doctor of philosophy, mà mình dịch là tiến sĩ, nghĩa đen của nó là người đam mê kiến thức (chứ không phải mê cái miếng giấy có đóng dấu).


Nhà em có 1 chị gái học rất giỏi và chăm học vô cùng, không bao giờ đi ngủ khi chưa làm xong bt dù có nửa đêm. Khi mẹ so sánh và có ý muốn e học như chị thì chỉ thủng thẳng trả lời mẹ "con không cần phải học lâu thế mà chỉ cần 15p, chị ấy là cần cù bù thông minh, con thông minh sẵn nên không cần cù" (chảnh chưa?). Mẹ ấm ức và không tin nhưng thực tế chị em là HS giỏi của tỉnh, sau là cấp QG, còn em thì cũng là hs lớp chọn và trong đội tuyển của tỉnh., đâu kém mấy nhỉ.


Xã hội cần sự đa dạng bạn ạ. Nó ổn định nhờ những người làm việc nào ra việc đó như chị gái của bạn, và nó đột phá nhờ những Steve Jobs hay Bill Gate.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi phi » T.Ba Tháng 10 18, 2011 12:08 am

Hu hu anh Phi ơi, trò chơi này em đã thực hiện và dạy con gái em từ hồi con biết nói tới giờ mà vẫn không thể "hạ hồi phân giải" được.


Lúc nãy gửi bài xong tự nhiên biến mất

Mỹ tả cho biết chi tiết chơi gì, ra sao với con nhé. Bên này mình có 1 HS rất khó, em làm gì cũng phải nhất . Đang làm bài mà ngó qua thấy bạn làm xong thì giận xé bài không nộp, cô mở cửa giờ ra chơi mà bạn chạy ra trước là giận không chơi, giơ tay mà cô không gọi là giận không đi học ... Giận bất kỳ và ở mọi nơi. Vậy mà vẫn cho vào khuôn được, giờ bé hiểu là phải đợi tới phiên mình, lúc thắng lúc thua. Mình vào ngồi tại lớp cô Mary để quan sát, thấy rõ ràng mà.

Mỹ không phảI cô giáo chuyên nghiệp như cô Mary, không có được hỗ trợ trực tiếp từ chuyên gia, tất nhiên sẽ phải mày mò rất lâu.

Đừng nhầm lẫn phương pháp và cách ứng dụng nhé . Cách làm bom nguyên tử nó đăng đầy trên Internet, nhưng đâu phải ai cũng tải về làm chơi 1 quả được đâu. Chơi với con thì không phải là làm bom nên Mỹ phải cố gắng thôi.

Nói lan man ra vấn đề rộng hơn, một số phụ huynh ở VN mình loay hoay đi tìm các phuong pháp mới cũng vì có phuong pháp đúng rồi, evidence-based rồi, nhưng vì trường học làm không đúng nên họ tuong la phuong phap khong hieu qua. Tất cả truong công ở Mỹ này nó làm chỉ có TEACCH thôi, sao nó hiệu quả thế? Trẻ TK thì đâu vào đó như chị Phương qua Mỹ chứng kiến đó, người TK trưởng thành thì đi làm việc như học trò chị Tường Anh ... Mình hay nói với PH, TK thì cần can thiệp suốt đời, nhưng không có nghĩa là bé nào TK cũng phải đi học suốt đời đâu.


Nếu bé nhà Mỹ có tiến bộ, Mỹ đừng chủ quan. Khi đụng vào giáo dục giới tính, sống độc lập hay đào tạo nghề thì lúc đó Mỹ sẽ nhận ra lúc còn nhỏ bé đã học quá ít. Với trẻ không TK, khi đụng trần phần này thì cha mẹ đã điên đầu rồi nói gì trẻ TK. Luật bên này chặt chẽ nên tụi mình không thể đăng các nhiều video về trẻ TK lên được, dù biết rằng đăng lên thì các cha me sẽ lạc quan lên rất nhiều.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi Nguyá»…n Mỹ » T.Ba Tháng 10 18, 2011 7:28 am

phi đã viết:Ráng sống 100 nữa xem ông này nói đúng không.


Câu này thì phải kết hợp với cả 1 lời tiên tri của 1 nhà tiên tri nào đó (xin lỗi vì em không nhớ chính xác tên nên không dám nói bừa), đó là nhà tiên tri này dự báo rằng trong tương lai sẽ có nhiều người có sự thay đổi (kiểu như biến đổi) để thích nghi với TG mới, một trong những sự thay đổi đó là "có khả năng ngoại cảm". Hi hi nếu như vậy thì em đang hy vọng "tranh đua" để nằm trong List. :lol: :lol:

phi đã viết:Cũng giống như vậy, nhiều khi chúng ta bỏ thì giờ bàn luận định nghĩa, truy tìm những cái xa vời mà quên rằng can thiệp cho con mình là cái trước mắt, nó rất cụ thể, nó cần 1 pp khoa học.


Em đồng ý với quan điểm này của anh. Dù có những liên quan gì từ thế hệ này qua thế hệ khác thì cũng không thoát khỏi cái thực tế "phũ phàng" là con mình đang bị TK và có thể con sẽ không đạt được những gì mà ngày xưa mình thực hiện được. Em vẫn nhớ câu dạo trước chị TA nói "thời thế, thế thời, thời phải thế" nên con cái luôn là những trăn trở lớn nhất để cha mẹ vượt qua nghịch cảnh. Dù sao thì "có bệnh thì vái tứ phương" nên những PH như em luôn mong có nhiều "phao" để mà bấu víu, các anh chị và diễn đàn này của CCM chính là 1 trong các "phao" hỗ trợ PH rất nhiều.

phi đã viết:Nếu bé nhà Mỹ có tiến bộ, Mỹ đừng chủ quan. Khi đụng vào giáo dục giới tính, sống độc lập hay đào tạo nghề thì lúc đó Mỹ sẽ nhận ra lúc còn nhỏ bé đã học quá ít. Với trẻ không TK, khi đụng trần phần này thì cha mẹ đã điên đầu rồi nói gì trẻ TK.


Con càng lớn thì càng phát sinh nhiều vđ cần tháo gỡ mà anh, em đâu có khi nào "dám" chủ quan đâu ;) Chỉ biết sức người có hạn, nhiều khi sự chịu đựng và cố gắng của mình "vượt trần" lúc nào không hay nên khiến bản thân người làm mẹ đôi lúc cũng lâm vào bế tắc. Vẫn biết con càng gặp khó khăn thì càng cần có người bên cạnh hỗ trợ, đb là mẹ. Nhưng khi ai đó đặt mình vào vị trí của em (2 đứa con là 2 cực trái chiều nhau và đều là "vô cực") thì mới thấy em nỗ lực tới cỡ nào để con "được như vầy" dù em không phải là cô giáo. Lẽ đương nhiên em không phải là chuyên gia, em cũng không phải là cô Mary nên chắc chắn em thực hiện mọi điều không đúng quy trình và không chuyên nghiệp. E làm gì đi chăng nữa thì trước thực trạng 2 đứa con này cũng chỉ như "bắt cóc bỏ đĩa" thôi. :cry:

E cũng không thể nhớ hết và cụ thể những trò chơi tương tác đã chơi cùng con trong trò chơi luân phiên. Chỉ biết rằng trong mọi hoạt động của cs thường ngày, cái gì đưa vào bài học thực tế là em đã đưa, cái gì cần trao đổi tâm sự là em đã trao đổi. Nhưng,...như em đã nói, thực tế cứ "trơ trơ" ra như thách đố lòng kiên nhẫn của 1 người mẹ như em - vốn đã và đang mất dần tính kiên nhẫn quý giá của người PN.
Nguyễn Mỹ
 
Bài viết: 482
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 5 06, 2011 8:46 am

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi phi » T.Ba Tháng 10 18, 2011 4:49 pm

Con càng lớn thì càng phát sinh nhiều vđ cần tháo gỡ mà anh


Xin lỗi trước nhe, hôm nay mình hơi khó tính tí. Câu nói của Mỹ (mà mình tin rằng phần lớn các phụ huynh khác cũng vậy) có tính cách đối phó, tức là khi bé lớn lên, đụng cái gì khó thì mình tìm cách can thiệp.

Mình nghĩ nên chủ động hơn, tức là biết vài năm nữa con sẽ có khó khăn gì . Rồi mình tính ngược về xem để con vượt qua được khó khăn lúc đó thì ngay bây giờ con cần biết gì, rồi lên kế hoạch dạy. Đó là chiến lược strategy. Sau khi có strategy rồi, mình mới xem là với con mình test như vầy như vầy, mục tiêu như vầy, mình phải dạy làm sao, đó là chiến thuật tactic. Chiến thuật giúp mình win a battle/thắng 1 trận chiến, chiến lược giúp mình win the war/thắng cuộc chiến. Với can thiệp cho TK thì không thể đánh du kích, gặp gì đục đó được đâu. Cái cây nó đổ do mỗi ngày mình cưa nó một ít, chứ đợi để đạp một cái cho nó đổ thì rất khó đó.

ví dụ: năm nay 2011 con 7 tuổi khai sinh, 5 tuổi trí tuệ, 8 tuổi sinh lý. Vậy 4 năm (2015) nữa con sẽ đụng giới tính. Cần 3 năm để chuẩn bị nhận thức giới tính cho con, vậy là vào 2012 mình bắt đầu dạy gì, 6 tháng sau dạy gì... Nếu đợi tới lúc con 12 tuổi để đối phó thì rất muộn đó.


E cũng không thể nhớ hết và cụ thể những trò chơi tương tác đã chơi cùng con trong trò chơi luân phiên.


Đó là 1 việc khác chúng ta đang làm rất yếu. Tôi đã từng đọc rất nhiều học bạ, sổ ghi chú tiến bộ của trẻ TK tại các trường học trong nước. Tôi thấy họ ghi rất chung chung, có hình thức cho phụ huynh biết đang dạy gì. Vì vậy khi dạy 1 mục tiêu không thành công, rất khó (gần như là không thể) cho chuyên gia tìm cách giải quyết.

Nói nôm na như Mỹ than với ông xã rằng xe của em thường xuyên hư, chắc anh ta cũng chịu không biết phải làm gì . Còn như Mỹ nói "xe em hư hồi 12/3, rồi 19/4, và lần chót là 12/10. Em đạp xe không nổ dù vẫn còn xăng". Nghe vậy ông xã Mỹ sẽ nói "những ngày đó toàn là ngày mưa, em đạp không nổ vậy là do điện, nhưng anh vẫn chưa biết do chạm dây hay bộ đánh điện yếu, cần thay IC". Lần tới bị nữa chúng ta sẽ thử cách sau ...

Mai mốt Mỹ cố gắng làm 1 cuốn sổ, ghi xuống chơi gì, dạy gì, làm ra sao, kết quả ra sao. Mỹ sẽ cần cuốn sổ này trong tương lai đó.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi Nguyá»…n Mỹ » T.Ba Tháng 10 18, 2011 8:40 pm

Em cũng đang có quyết tâm ghi Nk các con. Em sẽ nghe lời anh và chị TA.

Xin lỗi vì em cũng bướng bỉnh mãi tới hôm nay mới "ngộ" ra cần phải làm vậy. Đây cũng là điểm rất yếu của e mà.

E sẽ cố gắng chi tiết những sự thay đổi của con để nhờ các anh chị tư vấn.
Sửa lần cuối bởi Nguyá»…n Mỹ vào ngày T.Năm Tháng 8 14, 2014 8:54 pm với 1 lần sửa.
Nguyễn Mỹ
 
Bài viết: 482
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 5 06, 2011 8:46 am

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi phi » T.Ba Tháng 10 18, 2011 9:22 pm

Có điều, con hay rơi vào trạng thái "lờ mờ" không tập trung. Bữa qua đang giờ ôn tập chbi thi giữa hk thì mang sách ra Vẽ ... Dạo này không hiểu sao con vẽ như một sự ám ảnh. Vẽ mọi nơi mọi lúc kể cả trong giờ học môn khác.


Mỹ đọc bài này http://concuame.com/index.php?option=co ... &Itemid=15
rồi cho mình biết ý kiến.

Vẽ như 1 đam mê thì không sao cả. Vẽ như 1 nhu cầu diễn tả nội tâm vì kỹ năng giao tế hay ngôn ngữ bị hạn chế là một dấu hiệu đáng quan tâm. Vẽ như 1 cách thoát ra khỏi tình trạng hiện tại càng đáng quan tâm hơn. Tôi mới nói chuyện với 1 PH tại Việt Nam tối qua, bé cũng vẽ say mê như vậy (và tôi cũng vừa thấy PH đó đăng ký làm thành viên diễn đàn này).

Nhìn qua cách tranh ảnh của bé vẽ người ta biết được rất nhiều về suy nghĩ và cuộc sống nội tâm. Ông Michael Basch là bậc "sư phụ" về mảng này. Ví dụ như bé nhà Mỹ vẽ bố là 1 con thỏ, vẽ mẹ là con sư tử còn bé là con ốc thu mình trong vỏ thì hẳn Mỹ biết điều gì đang xảy ra rồi. :lol: Ở bậc nhà nghề hơn, dù chỉ là 1 bức tranh có vẻ bình thường nhưng sau khi người ta trò chuyện, coi pattern trong các bức tranh, người ta biết nhiều điều về bé lắm.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Tư Tháng 10 19, 2011 9:47 am

Mỹ, em nghiên cứu xem loại hình dậy giao tế em có áp dụng được không (cho cô con gái).
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Trang vừa xemTrang kế tiếp

Quay về Hỏi Đáp (xin đọc lại những bài cũ trước khi hỏi)

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.8 khách.

cron