phi đã viết: Tôi có cảm tưởng bạn đang dùng shock therapy, tức là đẩy con xuống hồ bơi, mẹ đứng trên bờ, nếu con có nguy cơ chìm thì mẹ nhảy xuống . Hy vọng làm vậy con biết bơi . Bạn có cố gắng như là cho con lên học/chơi vài ngày nhưng cái tôi thấy vẫn có vẻ là đẩy xuống hồ.
Hy vọng là tôi sai. Nếu vậy thì bạn cho ví dụ chứng minh là bạn có dạy con bơi đi.
RẤt tiếc là anh đoán đúng ý đồ của em, không sai, có điều em không đẩy con xuống hồ khi không chuẩn bị tinh thần cho con.
Thực tế em đã chuẩn bị khâu tư tưởng cho con từ trước 2 tháng, hàng ngày hàng ngày tỉ tê chuyện trò. Em đã trao đổi rất nhiều lần, rất nhiều khía cạnh liên quan đến con khi gặp cô hiệu trưởng, cô hiệu phó phụ trách học tập, cô chủ nhiệm lớp dưới, hỏi kinh nghiệm 1 vài cô giáo dạy giỏi của trường.
Trước ngày con lên lớp em lại đặt lại vấn đề và cùng với các cô "rà soát"lại 1 lần nữa coi xem thực sự đã đến thời điểm của con chưa. Quyết định cho con lên lớp là qđịnh dứt khoát của em dù em biết con sẽ gặp chút trở ngại ban đầu.
Con lên lớp, hàng ngày đưa và đón em đều nán lại ít phút trao đổi cùng cô những đặc tính liên quan đến con, điểm mạnh, điểm yếu của con để cô hỗ trợ. Tuy lên lớp trên nhưng em vẫn trao đổi cùng cô lớp dưới những đổi thay mỗi ngày của con, nhờ cô thi thoảng lên trợ giúp nâng đỡ tinh thần con và có thể hỗ trợ cô lớp trên. Mặt khác em vẫn nhờ cô hiệu phó thỉnh thoảng ngó nghiêng qua coi xem con có cần hỗ trợ thêm gì khôngphi đã viết:Con đang nhớ cô và bạn lớp dưới.
Sau 2 ngày đi học lớp trên, em thấy con có mấy điểm sau: - Con vui vẻ hoà nhập cùng các bạn.
Đây là trạng thái tình cảm của con, con là đứa trẻ sống rất tình cảm nên ngày đầu con háo hức khi được lên lớp, ngày thứ 2 nỗi nhớ bắt đầu thấm và con biểu hiện ra luôn, ngày thứ 3 là ngày con tỏ thái độ để người lớn chia sẻ.
(Em kể thêm chuyện con lên lớp lần đầu tiên. Được 18 tháng tuổi em bắt đầu cho con đi học, con học lớp Bột Cháo dành cho nhóm trẻ độ tuổi ăn bột. Học được hơn năm thì con được lên lớp Cơm nát, khi đó con đã rất yêu các cô lớp đầu tiên của mình. Ngày đầu tiên lên lớp, vì cùng dãy hành lang nên con không thôi nhớ về cô cũ. Ăn sáng và trưa xong là con bỏ lớp mới, 1 mình đi về lớp cũ rồi sà vào lòng cô giành quyền hưởng trọn cô, đòi cô ôm vào lòng ru ngủ, chiều cô lớp trên đón con mới về, con làm vậy được khoảng vài bữa. Gặp mẹ, cô lớp dưới xúc động lắm, cô nói: cô từng làm giáo viên lâu năm nhưng chưa bao giờ cô nhận được tình yêu đặc biệt của trò như vậy, điều này khiến cô vui và hạnh phúc lắm vì Đ không quên các cô. Mẹ cũng sững sờ vì cách con thể hiện tình cảm yêu thương, nhưng sau đó mẹ phải đề nghị cô lớp trên không cho con xuống như vậy để con yên tâm ở lại học.
Cô lớp trên đó hơn năm sau này chính là cô sau này có thái độ đánh con, hình như em đã kể trước đây rồi thì phải, vì việc đó mà em đã yêu cầu triệu tập toàn bộ BGH, công đoàn, bên tổ chức kỷ luật nhà trường chờ em về để họp. KQ là cô bị đình chỉ dạy 1 thời gian, cô chủ trường phải đt xin lỗi và con sau đó được các cô biết đến "tiếng tăm" của mẹ hơn.)
Còn đây là ngày thứ 4, bữa nay cô lớp dưới lên thăm và động viên tinh thần con, con lao ra ôm chặt cô, cô và trò đã được giải toả về cảm xúc. Cuối ngày con có vẻ hồ hởi. Khi mẹ đến đón thấy còn khoảng 4 bạn nữa đang ngồi ghế, con thì đang nằm úp mặt vào chân cô và đang được cô (lớp trên) vuốt ve lưng. Mẹ tới và làm dấu hiệu để cô không cho con hay, mẹ tiến tới kéo nhẹ lưng áo con và...thổi phù 1 cái, vậy là các bạn ngồi bên cười oà lên vui vẻ, con dựng phắt dậy và cùng nhìn mẹ với cô rồi cười rôm rả. Con vui vẻ.
Đây là "bài thu hoạch" từ "đề bài" bữa qua, ra xe em đặt con lên chỗ của con đằng trước, chìa khoá đã cắm vào ổ nhưng chưa turn on. Mẹ ngồi yên chờ đợi, con vặn ổ khoá về chế độ turn on cho nổi lên dấu đèn sáng Demo. Khi đó mẹ nói "cảm ơn con" và "mình cùng về nhé" rồi..."rú ga vọt đi"