RẤT MONG ĐƯỢC CHỊ TƯỜNG ANH GIÚP ĐỠ!

RẤT MONG ĐƯỢC CHỊ TƯỜNG ANH GIÚP ĐỠ!

Gửi bàigửi bởi boTom » T.Ba Tháng 2 15, 2011 1:24 am

Kính chào chị và các chuyên gia Concuame!
Trước tiên tôi xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến chị và các chuyên gia đã làm một việc rất có ý nghĩa là tư vấn và giúp đỡ các cháu tự kỷ ở Việt Nam. Tôi thực sự rất ngưỡng mộ chị Tường Anh về kiến thức cũng như sự đồng cảm sâu sắc của chị với các bậc phụ huynh có con em bị thiệt thòi.
Tôi xin tự giới thiệu, tôi là mẹ của một cháu trai bị tự kỷ ở Hà Nội. Cháu sinh tháng 9-2007, được đi khám và chẩn đoán tự kỷ dạng nhẹ+ tăng động giảm chú ý dạng nhẹ (tôi đã cho cháu đi khám ở Viện Nhi TW, Trung tâm N-T, Trung tâm GDHN Trẻ em HN đều kết luận giống nhau). Vì nhiều lý do-trong đó có lý do gần nhà, tiện đưa đón, cuối cùng gia đình cho cháu can thiệp tại Trung tâm GDHN Trẻ em HN từ tháng 9-2009. Thời gian can thiệp là 5h/ngày (sáng 3h, chiều 2h), 6 ngày/tuần, có xen kẽ cả học cá nhân 1 cô 1 trò và học nhóm 3-5 cháu cùng lứa tuổi và nhận thức. Ngoài ra gia đình cũng dựa trên chương trình học do Trung tâm đề ra theo từng tháng để phối hợp dạy thêm con ở nhà nhưng thú thực là không được nhiều. Không phải vì tôi ngại khó ngại khổ, cũng không phải thấy con có tiến bộ mà phó mặc cho các cô giáo mà thực sự là cháu không hợp tác và nghe lời mẹ/người thân bằng các cô giáo trong việc học (người thân gồm có ông-bà ngoại, bố-mẹ, chị gái 8 tuổi và 1 cô GV theo giờ). Do đó ở nhà chỉ cố gắng lồng ghép việc học và chơi đùa được tí chút. sau đây tôi xin sơ qua về tình trạng của cháu hiện nay (41 tháng)để các anh chị dễ hình dung:
-Về ngôn ngữ: cháu nói được câu dài 5-6 từ, biết diễn đạt các nhu cầu của bản thân hoặc tường thuật lại các sự việc đang xảy ra (Vd :trời mưa đấy, bố đang tắm, cô N đang giặt quần áo...), biết chủ động chào hỏi , tạm biệt. Tuy nhiên điểm yếu lớn nhất của cháu là chưa biết đặt câu hỏi, đôi khi trả lời câu hỏi không đúng hoặc lặp lại câu hỏi. Đặc biệt là khi nói chuyện qua điện thoại thì cháu hoàn toàn không biết cách giao lưu. Gần đây thỉnh thoảng cháu hay nói linh tinh một mình vô cớ như kiểu ôn lại bài học ở lớp nhưng không ai hiểu gì, nếu tôi lại gần và hỏi "Con đang kể chuyện gì thế ? kể cho mẹ nghe với" là cháu cười bẽn lẽn và lảng sang việc khác ngay.
-Về hành vi: khi đến môi trường có nhiều sự kích thích như công viên, nhà hát, siêu thị ... là cháu hay tự quay tròn hoặc hoạt động quá mức bình thường do quá thích thú, Vd trèo lên trèo xuống cầu tụt liên tục tuy nhiên khi được nhắc nhở thì cháu cũng dần điều chỉnh được nhịp độ. Cháu cũng xuất hiện những hành vi bất biến như đi học 1 đường, vào lớp thích ngồi 1 chỗ, tối đi ngủ cũng nằm đúng chỗ, lấy đồ vật đồ chơi gì ra cũng phải cất đúng chỗ, làm việc gì cũng phải đúng trình tự. Nếu làm khác đi là cháu phản đối và ăn vạ. Đi chơi buổi tối hay bị thu hút bởi đèn trang trí hoặc hình ảnh quảng cáo nhiều màu.
-Về giao tiếp và tình cảm: cháu rất thích chơi với bạn nhưng không biết cách rủ bạn chơi cùng, bị bạn đánh hoặc lấy mất đồ chơi chỉ khóc, không biết mách cô. Bên cạnh đó thì cháu rất tình cảm với người thân, thấy ai khóc là chạy ra lau mắt và dỗ" ngoan nào, không khóc", biết dò xét thái độ người lớn bằng lòng hay không để tiếp tục/dừng lại một hành động nào đó.
-Về nhận thức: cháu biết đếm các số từ 1-100, nhận biết được lớn/bé trong phạm vi 5, biết hết các mặt chữ cái và đọc được các chữ đơn giản (cháu tự đọc không đánh vần, cô và gia đình không dạy). Tuy nhiên trí nhớ dài hạn rất kém, dạy cháu điều gì thì nhớ mau mà quên cũng mau, không kể lại được sự việc vừa xảy ra. Cách ứng xử nhìn chung là theo khuôn mẫu, theo đúng bài đã hoc, cái gì chưa dạy (mặc dù trong khả năng)thì rất lúng túng không biết cách xử lý. Tôi nghĩ rằng không thể dạy hết cho cháu mọi tình huống trên đời được mà phải dạy cháu cách tiếp nhận và xử lý tình huống theo các chuẩn mực và quy tắc xã hội nhưng không biết phải làm sao. Cô giáo của cháu thì nói khi cháu lớn lên sẽ tự học được cách ứng xử nhưng tôi thấy không thuyết phục.
Tôi viết có lẽ đã quá dài nhưng chưa chắc đã đủ, rất mong chị Tường Anh và các anh chị bớt chút thời gian đọc và đánh giá sơ bộ về tình trạng của cháu vì hiện nay gia đình đang có ý định cho cháu đi mẫu giáo ở một trường bình thường kết hợp với can thiệp tại Trung tâm 1h/ngày. Tôi xin chân thành cảm ơn và kính chúc các anh chị một năm mới nhiều sức khoẻ, hạnh phúc, thành công trong sự nghiệp và ngày càng giúp đỡ được nhiều mảnh đời kém may mắn!
Sửa lần cuối bởi boTom vào ngày T.Ba Tháng 2 15, 2011 6:17 pm với 1 lần sửa.
boTom
 
Bài viết: 10
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 2 14, 2011 11:53 pm

Re: RẤT MONG ĐƯỢC CHỊ TƯỜNG ANH GIÚP ĐỠ!

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Ba Tháng 2 15, 2011 10:21 am

Chào anh,

Tôi đọc về cháu như anh mô tả, và đoán cháu có thể học hành được vì có nhận thức tàm tạm. Về chẩn đoán "tự kỷ nhẹ" thì tôi không dám lạm bàn đến chẩn đoán của người khác.

Vì cháu có thể giao tiếp bằng n gôn ngữ, có nhận thức, tôi nghĩ anhc ó thể chọn trường cho cháu không khó khăn lắm. Nếu học ở mẫu giáo phổ thông, anh nhớ tìm nơi nào mà cô giáo có thời gian kèm cặp cháu thêm. Với cô học tại nhà, hiện anh cho cháu học 1 tiếng/ngày cũng được, miễn là cô có giáo án tốt để hỗ trợ cháu về ngôn ngữ và giao tế. Đây sẽ là hai mảng mà cháu yếu nhất. Về giao tế, anh nói đúng đấy, phải dậy thôi. Không phải cháu chưa biết giao tiếp, rủ bạn chơi... mà là cháu không biết. Với nhóm trẻ của chúng ta, phải dậy thôi anh ạ.

Hành vi là quan ngại kế tiếp. Về việc cháu không nghe lời người nhà bằng thầy cô, đấy cũng bình thường anh ạ. Trẻ con nào chả thế. Tuy vậy, việc lập cho cháu một thông lệ sinh hoạt và bảng thưởng phạt thống nhất sẽ giúp cháu sinh hoạt tốt hơn.
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: RẤT MONG ĐƯỢC CHỊ TƯỜNG ANH GIÚP ĐỠ!

Gửi bàigửi bởi boTom » T.Ba Tháng 2 15, 2011 6:16 pm

Chào chị!
Rất cảm ơn chị đã quan tâm trả lời. Thưa chị, như đã tự giới thiệu ở trên tôi là mẹ của cháu a, xin đính chính như vậy để việc xưng hô và chia sẻ được gần gũi hơn. :D
Nguyen,Anh đã viết:Vì cháu có thể giao tiếp bằng n gôn ngữ, có nhận thức, tôi nghĩ anhc ó thể chọn trường cho cháu không khó khăn lắm. Nếu học ở mẫu giáo phổ thông, anh nhớ tìm nơi nào mà cô giáo có thời gian kèm cặp cháu thêm. Với cô học tại nhà, hiện anh cho cháu học 1 tiếng/ngày cũng được, miễn là cô có giáo án tốt để hỗ trợ cháu về ngôn ngữ và giao tế. Đây sẽ là hai mảng mà cháu yếu nhất. Về giao tế, anh nói đúng đấy, phải dậy thôi. Không phải cháu chưa biết giao tiếp, rủ bạn chơi... mà là cháu không biết. Với nhóm trẻ của chúng ta, phải dậy thôi anh ạ.

Chị nói rất đúng ạ, ngôn ngữ và giao tế là hai mảng mà cháu yếu nhất, tuy nhiên ở điều kiện Việt Nam hiện nay nói chung và của cô giáo cháu nói riêng thì việc soạn được giáo án tốt là tương đối khó. Ý chị nói "tốt" tức là phải phù hợp với khả năng, trình độ của cháu và còn phải điều chỉnh dần dần theo mức độ tiếp thu/đáp ứng hoặc tiến bộ của cháu phải không ạ? Tôi thấy phần đông trẻ tự kỷ ở VN hiện nay mà có tiến bộ vượt bậc thì đa phần đều có sự đóng góp to lớn của phụ huynh (như anh Mylang, chị khoaiyeu...). Bản thân tôi thì lại chẳng có chuyên môn sư phạm, kiến thức về bệnh của con thì chỉ cóp nhặt mỗi chỗ một ít , không biết phải áp dụng cái gì và như thế nào cho phù hợp với con mình ở mỗi giai đoạn. Càng ngày tôi càng thấy rối chị ạ vì con tuy có tiến bộ nhưng bên cạnh đó lại xuất hiện những mặt hạn chế mới, liệu tôi có đang bỏ qua những cơ hội để giúp con hoà nhập tốt hơn???
Về gợi ý lập cho cháu một thông lệ sinh hoạt và bảng thưởng phạt thống nhất để giúp cháu sinh hoạt tốt hơn, tôi và gia đình sẽ tiếp thu và cố gắng thực hiện. Một lần nữa cảm ơn chị và rất mong hồi âm từ chị!
boTom
 
Bài viết: 10
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 2 14, 2011 11:53 pm

Re: RẤT MONG ĐƯỢC CHỊ TƯỜNG ANH GIÚP ĐỠ!

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Ba Tháng 2 15, 2011 7:25 pm

Chào chị, tôi hiểu nỗi khó của chị. Chả biết sao tôi lại gọi chị là "anh" nữa. Xin lỗi nhé.

Đối với cha mẹ, ngay tôi đây cũng gặp khó khi dậy con, dù hai cháu nhà tôi không nằm trong chương trình giáo dục đặc biệt. Mỗi đứa trẻ vẫn là một món quà nghệ thuật rất riêng, và mỗi đứa tính khí khác nhau. Tôi bao nhiêu năm trong nghề, vẫn cứ loay hoay khi dậy con mình. Nói thế để chị hiểu rằng chị đang làm một công việc quá sức. Tuy vậy, vì con, đến đâu mình cũng cố đi. Nói thế cũng để chị hiểu rằng có những phụ huynh có kiến thức về tk, nhưng chưa hẳn họ đã thành công với con họ đâu. Chị biết đấy, trẻ con vào nề nếp là vì chúng nể sợ thầy cô, chứ chúng mình sinh nó ra nhưng nó chả sợ gì chúng mình cả.

cũng có những phụ huynh mà con em của họ căn bản đã "đỡ đỡ" chứ không tệ. Vì thế việc dậy con bớt nhiêu khê hơn.

Bây giờ thế này, vì CCM là diễn đàn miễn phí, chả phải lệ thuộc hay đóng tiền cho ai, chị thử hỏi xem cô giáo của cháu có đồng ý vào diễn đàn không. Nếu cô vào và hỏi câu hỏi, CCM sẽ trả lời và cố vấn như chúng tôi đang trò chuyện với chị đây.

Thứ hai, chị đọc kỹ Chuẩn Phát Triển ở Nguồn Liệu (ngoài trang chủ). Sau đó chị làm một danh sách những gì cháu chưa thực hiện được. Trên danh sách này, chị định ra cái gì phải dậy trước, cái gì dậy sau. Và đó chính là sườn để chị và cô giáo lập dàn bài dậy cháu.

Cháu nhà chị có lẽ giông giống như con chị Khoaiyeu, nên việc dậy cháu có thể bớt gian nan hơn một số cháu khác. Chị cứ nhớ thế để mừng cho cháu, và để chính chị thêm nghị lực. Điểm yếu sẽ là ngôn ngữ, kể cả việc suy tính, dự đoán, ngôn ngữ trừu tượng... và giao tiếp. Để dậy hai lãnh vực này, chị lập bài mẫu để cháu học thuộc rồi tập cho cháu áp dụng vào nhiều môi trường. Ví dụ, dậy cháu hỏi thăm: "Bà khỏe không hả bà?", chị phải dậy cháu đứng gần thế nào, nhìn mắt thế nào, cầm tay bà thế nào... Chị giả làm bà cho cháu hỏi. Tập rồi, chị đưa cháu ra gặp bà để cháu thực tập ở môi trường thực tế.

Công việc này lẽ ra phải có nhà trường và ban giám hiệu lo cho cháu. Chỉ vì ngành giáo dục của VN chưa đi đến đây, nên gia đình phải nhúng tay vào. CCM có thể làm việc này với chị, nhưng chị phải chờ đến khi các chuyên viên có dịp về VN cơ. Và chính vì có chuyên viên, nên phải có lệ phí. nói thật thì lệ phí cũng chỉ để chúng tôi lo vé máy bay và khách sạn. Tôi đã đi với CCM trong những lần trước, và chuyến đi là thiện nguyện. (Có khi được dẫn đi ăn bún chả hàng Mành nhưng điều hành giữ hết hóa đơn để còn trình lại. Khi ăn, cũng không chọn chỗ sang trọng bao giờ. :D ).

Thế nhé, chị đi đọc thử chuẩn phát triển và làm danh sách kia xem sao.
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: RẤT MONG ĐƯỢC CHỊ TƯỜNG ANH GIÚP ĐỠ!

Gửi bàigửi bởi boTom » T.Ba Tháng 2 15, 2011 8:47 pm

Chào chị Tường Anh!
Tôi thật không ngờ nhận được bài trả lời của chị nhanh như vậy và vào giờ khuya như vậy, chị thật nhiệt tình quá! Nhận được những lời đông viên và chia sẻ của chị tôi thấy ấm lòng hơn rất nhiều. Tôi post bài này với hy vọng chị sẽ đọc vào đầu giờ làm việc ngày mai :D
Việc nhờ cô giáo của cháu lên diễn đàn này trao đổi quả thật rất hay và thiết thực, tuy nhiên còn một số vấn đề tế nhị nên tôi sẽ cố gắng thuyết phục cô giáo trong thời gian sớm nhất.
Thưa chị, tôi và gia đình cũng đang cân nhắc về vấn đề thẩm định cho cháu vào hè 2011 này, tôi cũng rất hiểu và thông cảm với những khó khăn của các chị và Ban điều hành, rất hy vọng chúng tôi sẽ có cơ hội được cùng chị đồng hành với cháu trên đường đời.
Theo đề nghị của chị, tôi đã lập ra Danh sách những điều cháu chưa làm được ở thời điểm này, tuy nhiên không hiểu là cháu được 41 tháng thì tôi so sánh với chuẩn 3 tuổi có đúng không chị nhỉ, nếu sai thì mong chị phản hồi giúp:
Hành động
1.Đạp xe đạp (loai xe có 2 bánh phụ giữ thăng bằng hay xe 3 bánh) -cháu chỉ đạp được nửa vòng rồi lại đạp ngược lại
2.Vẽ được đường thẳng ngang, dọc và đường tròn - cháu chưa vẽ được đường tròn vì tay cầm bút còn yếu và gượng
Cảm giác, Suy nghĩ, Nhận thức
1.Chú ý theo dõi được khoảng 3 phút -cháu chỉ chú ý được 1 phút là tối đa
2.Nhớ được những gì xảy ra ngày hôm qua
3.Hiểu khái niệm "bây giờ", "tí nữa/lát nữa" và "sắp sửa"
4.Hiểu các ý niệm khôi hài đơn giản (ví dụ như cười khi mẹ nói "đánh răng cho con mèo nhà mình")
5.Hỏi những câu hỏi ngắn
Ngôn ngữ và Giao tiếp
1.Nói về tình cảm của mình (sợ, thích...) và trạng thái tinh thần của mình (con nhớ, quên...)
2.Biết chơi tưởng tượng trò chơi gia đình, biết phân vai, ví dụ như "mình là mẹ, bạn là con, bạn kia là bố"
3.Biết nhân xưng "con", "bố", "cô kia", "chú kia"
4.Tưởng rằng mình là trung tâm của mọi sự vật, ví dụ như "nếu mình nhắm mắt lại, không ai sẽ thấy mình"
boTom
 
Bài viết: 10
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 2 14, 2011 11:53 pm

Re: RẤT MONG ĐƯỢC CHỊ TƯỜNG ANH GIÚP ĐỠ!

Gửi bàigửi bởi phi » T.Ba Tháng 2 15, 2011 9:19 pm

4.Tưởng rằng mình là trung tâm của mọi sự vật, ví dụ như "nếu mình nhắm mắt lại, không ai sẽ thấy mình"


Đây có thể do bé không biết đóng vai người khác. Chị đoc bài này chưa? http://concuame.com/index.php?option=co ... Itemid=150 (tuy nhiên chị lại nói bé biết chơi đóng vai người khác nên làm tôi phân vân).
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: RẤT MONG ĐƯỢC CHỊ TƯỜNG ANH GIÚP ĐỠ!

Gửi bàigửi bởi boTom » T.Ba Tháng 2 15, 2011 9:35 pm

Chào anh Phi! Cảm ơn anh đã đọc. Sao anh làm việc khuya vậy? :lol:
Tôi có liệt kê ở mục số 2 là cháu không biết chơi tưởng tượng, không biết chơi phân vai mà. Chắc là anh thức khuya quá nên đọc lộn phải không ạ, anh nên giữ sức khỏe để tiếp tục cộng tác lâu dài với các bố/mẹ trên này nhé!
Chúc anh ngủ ngon!
boTom
 
Bài viết: 10
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 2 14, 2011 11:53 pm

Re: RẤT MONG ĐƯỢC CHỊ TƯỜNG ANH GIÚP ĐỠ!

Gửi bàigửi bởi phi » T.Ba Tháng 2 15, 2011 9:52 pm

Tôi hiểu rồi, chị lập danh sách những việc bé CHƯA làm được, tôi lại tưởng lầm.
Vậy thì có lẽ bé chưa biết phân vai.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: RẤT MONG ĐƯỢC CHỊ TƯỜNG ANH GIÚP ĐỠ!

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Tư Tháng 2 16, 2011 12:27 am

Tôi thật không ngờ nhận được bài trả lời của chị nhanh như vậy và vào giờ khuya như vậy, chị thật nhiệt tình quá! Nhận được những lời đông viên và chia sẻ của chị tôi thấy ấm lòng hơn rất nhiều. Tôi post bài này với hy vọng chị sẽ đọc vào đầu giờ làm việc ngày mai :D
Việc nhờ cô giáo của cháu lên diễn đàn này trao đổi quả thật rất hay và thiết thực, tuy nhiên còn một số vấn đề tế nhị nên tôi sẽ cố gắng thuyết phục cô giáo trong thời gian sớm nhất.


Tôi ở trong nhóm "những việc cần làm ngay". Tôi cũng là trưởng nhóm "không làm hôm nay, mai lơ luôn tiện nhất!" :lol:

Chúng tôi thức rất khuya, tuy nhiên, hiện thì mới chỉ quá 12 giờ đêm nơi chúng tôi sinh sống thôi mà. Rồi chị sẽ thấy chúng tôi xuất hiện như bóng ma ở 2 giờ, 3 giờ đêm. Rất tiếc, vì thức khuya nên 6 giờ sáng hay 7 giờ sáng chúng tôi thường ngáy khò khò.

Thưa chị, tôi và gia đình cũng đang cân nhắc về vấn đề thẩm định cho cháu vào hè 2011 này, tôi cũng rất hiểu và thông cảm với những khó khăn của các chị và Ban điều hành, rất hy vọng chúng tôi sẽ có cơ hội được cùng chị đồng hành với cháu trên đường đời.


VÂng, các đợt đi VN của CCM cũng là kế hoạch, mà kế hoạch thì thnàh sự tại thiên.

Theo đề nghị của chị, tôi đã lập ra Danh sách những điều cháu chưa làm được ở thời điểm này, tuy nhiên không hiểu là cháu được 41 tháng thì tôi so sánh với chuẩn 3 tuổi có đúng không chị nhỉ, nếu sai thì mong chị phản hồi giúp:
Hành động
1.Đạp xe đạp (loai xe có 2 bánh phụ giữ thăng bằng hay xe 3 bánh) -cháu chỉ đạp được nửa vòng rồi lại đạp ngược lại
2.Vẽ được đường thẳng ngang, dọc và đường tròn - cháu chưa vẽ được đường tròn vì tay cầm bút còn yếu và gượng


Về vận động, tôi nghĩ không đến nỗi đâu, vì bé mới 3 tuổi mà. Chị lấy xe đạp rồi giúp con đẩy đẩy tí tí để bàn đạp cứ quay cho con học ra lối vận động chân. Về vẽ đường tròn, chị vẽ đường nhạt rồi cầm tay giúp con trước. Thực ra, việc cầm bút cho trẻ 3 tuổi cũng chưa thể gọn gàng được. Vừa học vừa chơi thôi nhé.

Cảm giác, Suy nghĩ, Nhận thức
1.Chú ý theo dõi được khoảng 3 phút -cháu chỉ chú ý được 1 phút là tối đa
2.Nhớ được những gì xảy ra ngày hôm qua
3.Hiểu khái niệm "bây giờ", "tí nữa/lát nữa" và "sắp sửa"
4.Hiểu các ý niệm khôi hài đơn giản (ví dụ như cười khi mẹ nói "đánh răng cho con mèo nhà mình")
5.Hỏi những câu hỏi ngắn


Chú ý thì còn yếu. Chị tập thêm nhé. Chịu khó nói nhỏ nhẹ, cười nhỏ nhẹ để tạo không gian trầm tĩnh, rồi khuyến khích con ngồi chơi với mẹ. Mình bắt đầu bằng 2 phút, rồi tăng dần. Về câu hỏi, hiện tuổi này có thể chưa hỏi tại sao. Chị có thể dậy con hỏi cái gì, ai, ở đâu, làm gì: bảo bố gõ cửa, con bên trong được mẹ mớm để hỏi "ai đấy?" Khái niệm thời gian là khái niệm khó, chị có thể dậy đi: chị dơ tay định cù nách con và chưa đụng đến, rồi nói "sắp này, sắp cù nách này...". Với ý niệm khôi hài thì đây là khó khăn về ngôn ngữ trừu tượng đấy. Chị cứ để mục này đấy đã. Muốn dậy con cái gì xảy ra hôm qua, chị dẫn con đi chơi thứ Bảy thì lấy máy chụp hình và dùng hình ấy mà hỏi "hôm qua mình đi đâu? Hôm qua con mặc áo màu gì? Hôm qua con được ăn gì? Hôm qua con có té ở cầu tuột không?"...

Ngôn ngữ và Giao tiếp
1.Nói về tình cảm của mình (sợ, thích...) và trạng thái tinh thần của mình (con nhớ, quên...)
2.Biết chơi tưởng tượng trò chơi gia đình, biết phân vai, ví dụ như "mình là mẹ, bạn là con, bạn kia là bố"
3.Biết nhân xưng "con", "bố", "cô kia", "chú kia"
4.Tưởng rằng mình là trung tâm của mọi sự vật, ví dụ như "nếu mình nhắm mắt lại, không ai sẽ thấy mình"


về cảm xúc, chị cho con ôm con gấu, rồi bảo "yêu quá". Chị giả làm con cọp, dậy con "sợ quá"...
Về đóng vai người khác, chị dậy con đi giống bà còng, ho giống bố, đọc báo giống ông...
Đại từ nhân xưng cũng là cái gian nan, chị cứ dậy con thuộc lòng. Khi con nói sai, cứ sửa. Để dậy mục này, con phải có thêm kiến thức đã.
Khi con không thấy vật gì thì tưởng vật ấy biến mất (nếu mình nhắm mắt sẽ không ai thấy mình), đấy là điểm phát triển tâm lý của theory of mind. Chị chơi ú òa với con là cách đẹp nhất của văn hóa VN để dậy: mẹ trốn dưới mền, mền phồng lên, con vẫn biết mẹ ở đấy.

Chị thử vài chiêu xem sao. Tôi mong cô giáo sẽ vui vẻ vào đây trao đổi. Chị nói với cô rằng CCM không đứng ở tư thế dậy bảo đâu. Chúng tôi rồi sẽ học được nhiều ở các thầy cô đấy chứ.
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: RẤT MONG ĐƯỢC CHỊ TƯỜNG ANH GIÚP ĐỠ!

Gửi bàigửi bởi boTom » T.Năm Tháng 2 17, 2011 8:56 pm

Kính chào chị Tường Anh!

Tôi và gia đình rất biết ơn những lời khuyên của chị trong việc phát triển nhận thức cho cháu (mong chị đừng cho là tôi sáo rỗng chị nhé, cứ cảm ơn hoài :D ). Chúng tôi sẽ cố gắng áp dụng dần cho cháu trong thời gian tới và sẽ "báo cáo" kết quả khi có tiến bộ để các anh chị mừng.
Tuy nhiên có điều này tôi chưa rõ lắm mong được chị giải thích:
Về đóng vai người khác, chị dậy con đi giống bà còng, ho giống bố, đọc báo giống ông...

Việc đóng vai người khác và việc bắt chước hành động của người khác thì giống/khác nhau ở điểm nào ạ? Vì hiện nay cháu bắt chước rất tốt, bất cứ hành động nào của người lớn mà cháu nhìn thấy hay xem thấy trên tivi cũng đều bắt chước được (Vd dạy cháu tập thể dục). Tôi cho rằng việc đóng vai người khác là phải biết tưởng tượng mình là người đó , từ đó dẫn đến cư xử và hành động giống người đó có phải không chị ? Nếu đúng vậy thì làm thế nào để dạy cháu biết tưởng tượng, và điều này có vượt quá khả năng của cháu ở giai đoạn này không ạ?
boTom
 
Bài viết: 10
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 2 14, 2011 11:53 pm

Trang kế tiếp

Quay về Hỏi Đáp (xin đọc lại những bài cũ trước khi hỏi)

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.18 khách.

cron