Bé Phi 3 tuổi chưa biết nói

Xin chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, quan niệm của bạn để mọi người cùng học hỏi, khích lệ và đồng cảm với nhau.

Bé Phi 3 tuổi chưa biết nói

Gửi bàigửi bởi Tran Thi Ngoc Thinh » T.Tư Tháng 10 06, 2010 8:06 pm

Chào chị Tường Anh và Anh Phi
Mong Anh Chị tư vấn giúp cho bé nhà em mau tiến bộ với. Bé của em tên là Quang Phi năm nay được 3 tuồi 1 tháng , Em cho Bé đi khám nhi đồng 1 và được các bác sĩ chuẩn đoán là tự kỷ cách đây 3 tháng em hoang mang và lo lắng quá ,Phi đi học mẫu giáo từ hồi 2 tuổi lận , và khi phát hiện Phi bị tự kỷ em đã chuyển trường cho Phi sang học ở quận 7 mới từ đầu tháng 9 tới giờ ,đây là trường dành cho trẻ học hoà nhập , 1 ngày Phi được học cá nhân 1 h với 1 cô. Nhưng em thấy Phi tiến bộ cũng chậm lắm . Vì vậy em xin các Anh Chị giúp em làm bài học dạy thêm cho Phi ở nhà, em không biết bắt đấu từ đâu nữa vì ở tuổi lên 3 Phi rất cứng đầu và hay chống đối , sau đây em xin mô tả tình hình của Phi hiện tại
- Khi muốn lấy bất cứ vật gì cứ kéo tay mẹ đặt lên vật muốn lấy mặc dù mẹ có bắt Phi phải chỉ ngón trỏ và nói tên vật muốn lấy nhưng phi rất khoát không nói mà nằm ăn vạ khóc
- Đi tiểu, đi ị còn chưa ý thức được . Phi chịu ngồi Pô nhưng chỉ ngồi để chơi còn khi mắc thì không chịu ngồi
- Khi ra đường rất thích chạy theo ý thích của mình
- khả năng tập trung của Phi còn rất ngắn
Từ lúc đi học tới giờ là Phi có tiền bộ như chịu ngồi xếp hình, xỏ sâu hạt nhưng cũng chỉ chốt lát là chán lại đứng lên ngay
Mong chị tư vấn giúp em
Em tên Thịnh mẹ của Phi
Tran Thi Ngoc Thinh
 
Bài viết: 41
Ngày tham gia: CN Tháng 8 08, 2010 7:47 pm

Re: Bé Phi 3 tuổi chưa biết nói

Gửi bàigửi bởi phtran1302 » T.Năm Tháng 10 07, 2010 12:42 am

Chào Thịnh,

Mình vào topic của Thịnh đọc vì thấy bé tên "Phi" - Vì trong diễn đàn này mỗi lần nghe tới tên "Phi" thì mình nghĩ tới ngay 1 anh trắng trẽo, khá đẹp....lão, miệng hay cười ... đó là bác Phi của CCM hiiii..hi..hi.... Sorry nha anh Phi, tại vì trong đầu P lỡ "đóng dấu" anh thế rồi.
Bây giờ nói chuyện bé Phi nhé. Những gì Thịnh mô tả rất giống với con mình 3 năm về trước. Xin đừng cho rằng con chúng ta "cứng đầu" hay "lì lợm" - không phải thế đâu, bé chỉ là chưa biết diễn đạt cho tròn ý của mình như các trẻ khác hay là chưa biết diễn tả cảm xúc cá nhân mà thôi. Bé còn để đâu đó chiếc chìa khóa tâm hồn mà chúng ta - những người làm cha, mẹ - phải hết sức kiên nhẫn và thông hiểu con mới giúp con tìm ra chiếc chìa khóa diễn đạt tâm hồn mình. Nói hoa mỹ cho Thịnh đỡ stress mà thôi. Thật ra, chúng ta cần phải hiểu rằng chính vì nhu cầu của con chỉ có thể cầm tay mẹ tới món mình cần mà thôi, khi ép buộc con làm điều mình muốn (chỉ ngón trỏ) trong khi bé đang có nhu cầu cấp thiết hơn (khát nước, đói bụng....) thì thằng bé giận dỗi ăn vạ là đúng thôi. Theo kinh nghiệm bản thân mình thì mình phải nói và làm mẫu cho con. Thí dụ : bé muốn uống nước và cầm tay mẹ tới chai nước, mình sẽ lấy ngón trỏ chỉ vào chai nước làm mẫu, miệng nói : con muốn uống nước phải không ? Rồi lấy chai nước cho con uống, làm mẫu vài lần rồi bảo con : con chỉ giống mẹ đi ! Nếu bé không làm, mình lấy tay con làm ngón chỉ, dù ngón tay chỉ không thẳng thì cũng đừng nóng lòng, cứ lấy nước cho con uống, rồi từ đó nâng lên dần, con sẽ biết chỉ, Thịnh ạ. Con trai mình bây giờ thì "chỉ trỏ" ngon lành rồi.
Còn về khoản đi vệ sinh thì hầu như cả diễn đàn này ai cũng biết mình "die up die down" với thằng bé , bao lần "khóc lóc" với chuyên gia về việc này, cũng giống như bé Phi, thằng bé nhà mình thích đâu làm nấy, chẳng vào đúng nơi, đúng chỗ gì cả, mình từ cứng rắn, đánh đòn chuyển sang mềm mỏng, kiên trì ... rồi thằng bé cũng vào được đúng nơi, Thịnh ạ ! Tuy nhiên, không phải lần nào cũng vào đúng nơi đâu. Có khi vì muốn gây sự chú ý cho cha, mẹ hay người giữ em "đây này, cả nhà phải chú ý tới con đây" - thế là bé ị ra sàn, hay tè ra sàn để cho chúng ta chú ý tới bé mà thôi, chứ chẳng phải con hoàn toàn không biết đâu. Ngoài ra, con còn lấy cái bọc nylon tè vô cho có tiếng kêu "bịch...bịch...." nghe cho vui tai nữa. Ôi ! Các cậu nhà mình thì khối trò bày ra cho chúng ta giải mã. Ngoài ra cái cảm giác ngồi bô đôi khi khiến bé không yên lòng bằng ngồi thẳng ra sàn vì cái lỗ hổng trong bô dưới mông nữa, Thịnh ạ !
Ra đường chạy tung tăng theo ý mình vì bé chưa ý thức được sự nguy hiểm, cái này khó đấy, mình phải dạy con bằng lời nói chứ không thể nào cho con ...tự lấy kinh nghiệm được. Mình cứ phải nói với con, mỗi khi chở con ngoài đường "xe nhiều nguy hiểm lắm con, đụng mình đau lắm nghe con". Mình cũng không ít lần nghe người lái xe qua đường chửi vào mặt "giữ con cho chạy ngoài đường thế hả?"
Độ tập trung các bé ít có khi do bé quá lăng xăng, bé Phi có lăng xăng không ? Nếu có, bé sẽ chạy nhảy và ít khi chịu ngồi 1 chỗ làm gì lâu, chính cô giáo dạy trong lớp phải hiểu bé, dạy bé 1 lát rồi cho bé chạy 1 chút mới yêu cầu bé ngồi học tiếp. Theo 1 phương pháp mà chị Tường Anh chỉ lại cho chúng mình là lấy cái đồng hồ để kế bên con, nói cùng con rằng cây kim dài chỉ tới số mấy thì con được chạy chơi. Chứ mình không thể gò ép bé ngồi nghiêm túc học lâu đâu. Người lớn cũng vậy thôi, có người thì kiên trì ngồi 1 chỗ làm việc gì đấy, có người thì cái chân không yên cứ ngọ nguậy muốn đi đâu đó loanh quanh rồi mới trở lại công việc được.
Do vậy, việc đầu tiên mình muốn san sẽ với bạn là cố gắng tìm hiểu con và thấu hiểu con hơn, kiên trì hơn Thịnh nhé. Trước khi chị Tường Anh tư vấn cho bạn theo chuyên môn thì mình có ít kinh nghiệm cá nhân chia sẽ với Thịnh như thế.

Chúc bé Phi sớm tiến bộ nhé.
Thân chào,
Phương
Phương
phtran1302
 
Bài viết: 3031
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 16, 2009 12:45 am
Đến từ: Saigon, Viet Nam

Re: Bé Phi 3 tuổi chưa biết nói

Gửi bàigửi bởi lemongbao » T.Năm Tháng 10 07, 2010 7:09 am

Chào bạn Thịnh

Em cho Bé đi khám nhi đồng 1 và được các bác sĩ chuẩn đoán là tự kỷ cách đây 3 tháng em hoang mang và lo lắng quá ,Phi đi học mẫu giáo từ hồi 2 tuổi lận , và khi phát hiện Phi bị tự kỷ em đã chuyển trường cho Phi sang học ở quận 7 mới từ đầu tháng 9 tới giờ ,đây là trường dành cho trẻ học hoà nhập , 1 ngày Phi được học cá nhân 1 h với 1 cô. Nhưng em thấy Phi tiến bộ cũng chậm lắm . Vì vậy em xin các Anh Chị giúp em làm bài học dạy thêm cho Phi ở nhà, em không biết bắt đấu từ đâu nữa vì ở tuổi lên 3 Phi rất cứng đầu và hay chống đối , sau đây em xin mô tả tình hình của Phi hiện tại

Điều này thì tôi thấy tâm trạng của mình trước đây rất giống bạn bây giờ, chỉ có điều tôi cho con đi lhám ở nhi đồng 2 và tôi thì ở tận An Giang, khi bước ra khỏi phòng khám trong tôi như có một khoảng không đến lạ kỳ, tôi không vui cũng không buồn, đầu óc tróng rổng, suy nghỉ miên man, một mớ bồng bông rối bời,.....Rơi xuồng vựt xâu, chơi vơi giữa dòng nước dữ, không xác định rõ phương hướng mình phải làm gì,...Tôi biết chút ít về internet, lên mạng, tìm kiếm tự kỹ, đọc thật nhiều tài liệu, làm việc như một cái máy, vô hồn,.....Gõ cửa nhiều web về tự kỹ, không nơi nào tôi thấy cửa mở. Cánh cửa mở ra cho tôi là vnautism của chị Kim Tâm, nhưng tôi sợ làm ảnh hưởng đến công việc của chị, nên không dám hỏi gì nhiều, tôi lại email cho một anh ở HN nhưng anh chỉ cho tôi một người khác mà theo anh người này có thể giúp tôi, tôi thấy vô vọng,.... Mỗi khi nhìn con, nhìn ảnh con trên máy tính, trên điện thoại, cổ họng tôi nghẹn lại, tôi phải uống thật nhiều rựu trước khi đi ngủ, sáng thức vậy, vẫn buồn, vẫn lo âu,....
Tình cờ trên Gmail của chị Tâm tôi thấy địa chỉ ccm. Và cánh cửa đã mở ra, tôi như vớ được chiếc phao cứu sinh giữa dòng nước dữ, tôi hỏi thật nhiều, tâm sự thật nhiều (vì chưa bao giờ tôi nói được với ai điều này). Từ đó tôi có chút niềm tin và tia hy vọng thấp sáng yếu ớt trong tôi. Tôi vẫn không tin con tôi sẽ dùng tay chỉ vật, con tôi có thể gọi ba, mẹ như tôi mong đợi, nói lên yêu cầu của mình bằng lời,...Tất cả chỉ có trong mơ của tôi mà thôi. Bây gời điều đó đã thành sự thật như có một phép mầu. Ngày đâi tiên con tôi gọi ba, nước mắt tôi chảy ngược, tôi nở một nụ cười hạnh phúc.
- Khi ra đường rất thích chạy theo ý thích của mình
- khả năng tập trung của Phi còn rất ngắn

Điều này tơi nay tôi vẫn chưa dạy cho con được, con tôi cũng vậy, ra đường biết là sợ xe nhưng chạy cứ chạy, phải cầm tay con thật chặt, vì tôi sơ...Trong một giấc mơ mà khi tỉnh giấc tôi ướt đẩm mồ hôi: "Tôi thấy con tôi không nắm tay ba, nó chạy thẳng ra đưởng một chiếc xe lớn chạy qua tôi chỉ còn thấy hai chân của cháu"
Từ lúc đi học tới giờ là Phi có tiền bộ như chịu ngồi xếp hình, xỏ sâu hạt nhưng cũng chỉ chốt lát là chán lại đứng lên ngay

Con tôi khi trước cũng vậy, khả năng trầm tỉnh rất kém, không chịu ngồi yên bao giờ. Khi bắt đầu tập tành can thiệp cho con tôi nãn lắm, vì cháu la khóc dữ lắm, tôi muốn bỏ cuộc, nhưng mọi người đã giúp tôi vượt qua, và tôi đã vượt qua ngưỡng này, điều mà tôi nghỉ mình không làm được.

Những tâm sự trên chỉ để cho bạn thấy là ai cũng vậy, trên diễn đàn này phải trải qua một thời kỳ khò khăn như thế, nếu kên nhẫn thì đâu sẽ vào đấy và ước mơ về con chúng ta cũng thành sự thật
Chúc bạn có nhiều nghị lực đề vượt qua
lemongbao
Ba yêu con
lemongbao
 
Bài viết: 305
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 23, 2009 5:46 pm

Re: Bé Phi 3 tuổi chưa biết nói

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Năm Tháng 10 07, 2010 10:44 am

Chào Thịnh, biết Phi có khó khăn ở thời điểm này đã là điều may mắn, nhưng bạn nên quyết tâm và kiên trì theo đuổi những mục tiêu can thiệp. Vậy làm sao có mục tiêu can thiệp? Bạn quan sát con, rồi so với chuẩn phát triển, và chọn ra những gì thiết yếu nhất để hỗ trợ con.

Phương và Bảo đã giúp bạn một số ý kiến, và tôi thấy đó là những ý kiến tuyệt! Cám ơn Phương và Bảo nhé. Thế bạn nghĩ sao về ý kiến của họ?
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4505
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Bé Phi 3 tuổi chưa biết nói

Gửi bàigửi bởi Tran Thi Ngoc Thinh » T.Năm Tháng 10 07, 2010 6:56 pm

Chào chị Tường Anh và các Anh Chị trong diễn đàn
Em rất vui vì bài của em cuối cùng cũng có người đọc và chia sẻ cùng sau vài tuần hì hụi mãi không biết gửi bài ra sao,may có Anh Bảo hướng dẫn em mới biết gửi , em rất cảm ơn lời đóng góp chân thành của Chị Phương và Anh Bảo em thấy ý kiến của Anh Chị tuyệt chứ như chị Tường Anh đã hỏi . Nhưng đúng như là Anh ,Chị đã nói là phải thật kiên nhẫn lắm mới dạy được con làm theo như ý mình,nhiều khi đi làm về mệt mỏi cộng thêm sự đòi hỏi của con nên nhiều khi mình mất hết sự kiên nhẫn. Ah còn điều nữa em muốn hỏi là không biết cảm giác của Phi có kém không mà hôm bữa Phi cắn móng tay vô tình cắn trúng ngón trỏ chảy máu quá trời ,lúc đó em không biết nhưng thấy con chạy lại giựt tay mẹ như ra hiệu là bé bị đau thế là em hoảng quá chạy lấy bông gòn và o xy già cầm máu nhưng Phi sợ rất khoát không cho mẹ làm ,thế là máu chảy quá trời mẹ thì sợ quá con cũng vậy luôn.Em học được 1 chiêu làm cho bé có cảm giác là tối nào em cũng lấy hai chai nước nóng lạnh dí vào người của Phi để phi có cảm giác Chị Tường Anh thấy vậy có đúng k?
Em sẽ cố gắng hết sức lực để dạy Phi nếu có gì thì em sẽ hỏi thêm mong các Anh Chị chuyên gia và các phụ huynh trên diễn đàn chia sẻ giúp em nhé.
Em cảm ơn
Thịnh
Tran Thi Ngoc Thinh
 
Bài viết: 41
Ngày tham gia: CN Tháng 8 08, 2010 7:47 pm

Re: Bé Phi 3 tuổi chưa biết nói

Gửi bàigửi bởi phtran1302 » T.Năm Tháng 10 07, 2010 8:18 pm

Tran Thi Ngoc Thinh đã viết:Ah còn điều nữa em muốn hỏi là không biết cảm giác của Phi có kém không mà hôm bữa Phi cắn móng tay vô tình cắn trúng ngón trỏ chảy máu quá trời ,lúc đó em không biết nhưng thấy con chạy lại giựt tay mẹ như ra hiệu là bé bị đau thế là em hoảng quá chạy lấy bông gòn và o xy già cầm máu nhưng Phi sợ rất khoát không cho mẹ làm ,thế là máu chảy quá trời mẹ thì sợ quá con cũng vậy luôn.Em học được 1 chiêu làm cho bé có cảm giác là tối nào em cũng lấy hai chai nước nóng lạnh dí vào người của Phi để phi có cảm giác Chị Tường Anh thấy vậy có đúng k?
Em sẽ cố gắng hết sức lực để dạy Phi nếu có gì thì em sẽ hỏi thêm mong các Anh Chị chuyên gia và các phụ huynh trên diễn đàn chia sẻ giúp em nhé.
Em cảm ơn
Thịnh

Có chứ Thịnh, bé có cảm giác đau mới biết biểu lộ cho mẹ hiểu đó, tất nhiên là vì quá lo lắng nên bé không cho mẹ chạm vào là bình thường thôi.
Phương
Phương
phtran1302
 
Bài viết: 3031
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 16, 2009 12:45 am
Đến từ: Saigon, Viet Nam

Re: Bé Phi 3 tuổi chưa biết nói

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Năm Tháng 10 07, 2010 9:12 pm

Điều cần nhất em phải làm lúc này là giữ cho thái độ của mình trầm tĩnh khi giao tiếp, dây dỗ con. Nếu em bối rối, lo âu, bực tức, con em sẽ không bình tâm học hành sinh hoạt gì được. Những lúc con đòi hỏi, nhõng nhẽo khiến em thấy "không chịu nổi", em rời khỏi "hiện trường" ngay lập tức, xuống bếp uống ly nước rồi trở lại. Em cũng có thể để con cho ông xã trông hộ 10 phút, bỏ ra ngoài đi bộ một vòng, hay vào phòng mở bài nhạc nghe, hay là đi tắm một cái cho "hạ hỏa".

Về cảm giác, em có thể sử dụng chiêu massage cho con. Em hỏi xem Phương có thể gặp em chỉ cho em kỹ thuật massage không nhé. (Bảo ở xa quá).
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4505
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Bé Phi 3 tuổi chưa biết nói

Gửi bàigửi bởi Tran Thi Ngoc Thinh » CN Tháng 10 10, 2010 6:52 pm

Chào chị Tường Anh,Chị Phương
Em cảm ơn rất nhiều về những lời khuyên của các Chị . Thực ra em cũng đọc tài liệu và những bài viết của các Phụ Huynh có con bị bệnh TK này trên mạng cũng nhiều lắm nhưng không hiểu sao khi áp dụng cho con lại không biết bắt đầu từ đâu nữa.
Chắc chị Phương đi trước có nhiều kinh nghiệm tư vấn giúp em với ,những gì khó mới làm phiền đến chị Tường Anh đúng không chị ? Nhà chị Phương ở quận mấy vậy? chị có thể cho em xin số điện thoại của chị được k? có gì em hỏi trực tiếp có phiền chị không .
Rất mong hồi âm của Chị
Em Thịnh
Tran Thi Ngoc Thinh
 
Bài viết: 41
Ngày tham gia: CN Tháng 8 08, 2010 7:47 pm

Re: Bé Phi 3 tuổi chưa biết nói

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » CN Tháng 10 10, 2010 7:41 pm

không hiểu sao khi áp dụng cho con lại không biết bắt đầu từ đâu nữa.


Mình nói rồi đấy, bạn đọc chuẩn phát triển rồi soạn ra nhữg điểm yếu nhất của con. Từ sườn đó, bạn tìm ra cách này cách kia để hỗ trợ.
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4505
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Bé Phi 3 tuổi chưa biết nói

Gửi bàigửi bởi phtran1302 » CN Tháng 10 10, 2010 8:51 pm

Chào Thịnh,

Chị Tường Anh đã trả lời trên diễn đàn nhiều lắm rồi, mỗi bé mỗi vẻ nên chị ấy sẽ hướng dẫn từng trường hợp cụ thể chứ không phải là quá khó mới tư vấn đâu. Với bé Phi thì Thịnh cứ làm theo chị ấy là tìm hiểu chuẩn phát triển (có thể tìm trong nguồn liệu của web này) rồi so sánh với con mình trong thời điểm hiện tại rồi từ đó mình thấy con yếu ở điểm nào sẽ hổ trợ con điểm ấy. Thịnh đã đọc nhiều tài liệu rồi thì mình chắc Thịnh cũng hiểu biết nhiều rồi. Mình có kinh nghiệm gì thì sẽ chia xẻ với Thịnh, thật ra mình cũng phải học hỏi hoài để giúp con mình đó thôi.
Số cellphone của mình là 0909 721 941.
Phương
Phương
phtran1302
 
Bài viết: 3031
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 16, 2009 12:45 am
Đến từ: Saigon, Viet Nam

Trang kế tiếp

Quay về Chia sẻ kinh nghiệm dạy dỗ, điều trị cho bé...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.2 khách.

cron