Kể chuyện GDDB tại California

Kể chuyện GDDB tại California

Gửi bàigửi bởi admin » T.Tư Tháng 9 19, 2018 2:31 pm

Ngôi trường giáo dục đặc biệt đầu tiên của Hoa Kỳ là Trường Willowbrook, ra đời năm 1948. Vào thời điểm đó, chỉ có 12% trẻ gddb được can thiệp đúng môi trường.Dù ra đời đã lâu, vào năm 1975 ngành giáo dục đặc biệt mới được chú ý tới khi chính phủ Hoa Kỳ nhận ra các trẻ giáo dục đặc biệt bị kỳ thị ở môi trường hòa nhập.

Ngành gddb bao gồm TK, các rối loạn truyền thông, ngôn ngữ …, trẻ khiếm thị, khiếm thính, và trẻ bị tai nạn trầm trọng về não bộ (TBI).

Nên hiểu cụm từ “đặc biệt” là trạng từ, tức là “nhóm trẻ này cần được dạy học một cách riêng, đặc biệt thì họ mới hiểu”. Không nên hiểu “đặc biệt” như tính từ, là “nhóm trẻ này cá biệt, phải tách ra”.

Mười điều ít biết về giáo dục đặc biệt tại Hoa Kỳ:

1. Nhóm chuyên gia đánh giá rối loạn gì gồm có bác sĩ tâm thần nhi, chuyên gia ngôn ngữ trị liệu, chuyên gia về hành vi, tâm lý. Họ sử dụng chủ yếu là DSM-V.

2. Nhóm chuyên gia giáo dục đặc biệt có test sàng lọc và thẩm định riêng (standardized test) để biết nên can thiệp ra sao. Nhóm này có chuyên gia ngôn ngữ trị liệu, hành vi, tâm vận động, giáo dục đặc biệt… và có thể có chuyên gia tâm lý. Họ phối hợp với giáo viên để can thiệp cho học sinh. Đây là mô hình mà TT Nhân Văn đang làm việc với CCM.

3. Không có Trường hay Trung tâm Tự kỷ, chỉ có Lớp học cho các bạn Tự kỷ nằm trong khuôn viên Trường bình thường. Tại Việt Nam, TT Nhân Văn phải liên kết với các Trường mầm non để làm hòa nhập, và phải tự xây dựng Comm living theo mô hình bên Hoa Kỳ (sẽ chiếu video sau).

4. Tại California, ngân sách tiểu bang bỏ ra cho mỗi trẻ TK cao gấp 7 lần ngân sách cho trẻ không TK.

5. TEACCH và ABA là 2 phương pháp được sử dụng trên toàn bộ các trường công tại Hoa Kỳ. Các phương pháp khoa học khác đôi khi được chuyên gia đưa vào dựa trên các case cá nhân như CBT, Tâm vận động, Sensory, v…v… Tại California, TEACCH được sử dụng đa số. Luật can thiệp Hoa Kỳ bắt mọi PP sử dụng vào dựa trên khoa học và dựa trên đo đạc có chứng cớ (evidence-based).

6. Từ “chuyên gia” có 3 nghĩa: người có học vị / kiến thức cao trong ngành (specialist), hoặc người có học vị cao và được test theo chuẩn tiểu bang/quốc gia (board-certified specialist), hoặc người có học vị cao, được test, và được phép hành nghề (trong hiệp hội chuyên ngành của tiểu bang). Tại phần lớn các tiểu bang, chỉ có nhóm sau cùng được tham gia can thiệp. Họ phải tu nghiệp hàng năm để giữ được bằng hành nghề gọi là Clinical Credential (bằng lâm sàng). Ví dụ như chuyên gia ngôn ngữ trị liệu tại California thì cứ 5 năm phải tu nghiệp 150 giờ.
(sic: đây cũng là khó khăn khi các bạn ở VN qua Mỹ du học, không đủ điều kiện di trú xin ở lại để đi làm, lấy Clinical credential).

7. Do phải làm việc với nhiều sắc dân, nhiều loại ngôn ngữ khác nhau mà trẻ nói như tiếng mẹ đẻ, các chuyên gia giáo dục đặc biệt ở Hoa Kỳ có kinh nghiệm đa dạng, nhất là ở vùng Thung lũng điện tử, các vùng nhiều di dân...

8. Với cộng đồng người Việt định cư tại Hoa Kỳ, do tiếng Anh không phải tiếng mẹ đẻ, họ thường chọn các ngành nghề về kỹ thuật thay vì giáo dục đặc biệt, gây ra tình trạng thiếu chuyên gia ngành giáo dục đặc biệt nói được tiếng Việt.

9. Do thuế nhà đất được đưa cho học khu giáo dục, luật “tương đối đúng” là khu nào nhà đắt tiền, học khu đó có ngân sách tìm giáo viên, chuyên gia giỏi. Trường giỏi làm nhà lại lên giá. Đó là lý do tại sao cùng ở Mỹ hay cùng một tiểu bang, một học khu này chất lượng khác biệt với học khu khác. Ví dụ giá nhà trung bình ở thành phố Cupertino là 2 triệu 3 USD. Giáp với Cupertino là San Jose, giá nhà trung bình là 1 triệu USD. Với thuế đất 1%, mỗi ngôi nhà ở San Jose, học khu San Jose thu được 10 ngàn trong khi ở Cupertio thu được 23 ngàn / căn. Giá nhà chênh lệch làm chất lượgn giáo dục chênh lệch là một điều không toàn hảo của nền giáo dục phổ thông Hoa Kỳ.

10. Người chuyên gia khi đang làm việc cho học khu sẽ không được mở cơ sở khám, điều trị. Điều này bị cấm vì xung đột lợi ích.
admin
Site Admin
 
Bài viết: 1411
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 12 13, 2008 11:22 am

Re: Kể chuyện GDDB tại California

Gửi bàigửi bởi admin » T.Tư Tháng 9 19, 2018 2:32 pm

Cử nhân giáo dục đặc biệt học gì? (có tính tham khảo vì mỗi trường sẽ khác nhau)

Có những tiểu bang chỉ cần bằng cử nhân, nhiều tiểu bang cần có tối thiểu bằng thạc sĩ.
Thống kê cho thấy các giáo viên giáo dục đặc biệt giỏi thường có các điểm mạnh sau đây:

1. Tổ chức (sắp xếp lớp học, đi ngoại khóa …)
2. Sáng tạo
3. Trực giác tốt
4. Điềm tĩnh xử lý thông tin
5. Chú ý tới chi tiết
6. Giỏi thống kê
7. Có khả năng thay đổi cách tiếp cận
8. Khôi hài
9. Thích tương tác với trẻ con
10. EQ tốt với chuyên gia, đồng nghiệp và phụ huynh

Các môn học ở bậc cử nhân

• Phương pháp dạy Toán và Toán Ứng dụng
• Phương pháp dạy Đọc/Hiểu và Văn ứng dụng
• Tâm lý nhập môn (Developmental psychology, Evolutionary psychology, Social psychology, neuropsychology, perception, cognition, learning process, personal psychology, abnormal psychology).
• Tâm Lý về Development psychology, ngôn ngữ, trí thông minh, cảm xúc và xã hội
• Quá trình phát triển NN, Hvi và Nhận thức của trẻ
• Hành vi và ứng dụng của can thiệp hành vi
• Viết IEP, họp PH, phương pháp dạy học, soạn bài, đo và kiểm chứng kết quả
• Tổng quan về NN trị liệu, Tâm vận động, Vật lý trị liệu, Sensory therapy
• Toán thống kê, các phương pháp lấy thống kê để hỗ trợ chuyên gia
• Phương pháp kiểm chứng một phương pháp can thiệp dựa trên khoa học. Các test sàng lọc. Nguyên lý của các test thẩm định
• Làm việc với CG Ngôn ngữ và CG Hành vi, với phụ huynh. Các luật liên bang, tiểu bang liên quan tới ngành gddb
admin
Site Admin
 
Bài viết: 1411
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 12 13, 2008 11:22 am

Re: Kể chuyện GDDB tại California

Gửi bàigửi bởi admin » T.Tư Tháng 9 19, 2018 2:39 pm

bang-hanh-nghe-slp.jpg
bang-hanh-nghe-slp.jpg (13.73 KiB) Đã xem 2519 lần.

Bằng hành nghề (hiệp hội SLP)

test-logic-social-language.jpg
test-logic-social-language.jpg (48.85 KiB) Đã xem 2504 lần.

Test NN mảng xã hội

test-celf-5.jpg
test-celf-5.jpg (17.28 KiB) Đã xem 2493 lần.

Test NN CELF-5

B-school.jpg
B-school.jpg (28.01 KiB) Đã xem 2500 lần.

Trường nơi B hiện đang theo học sau khi định cư từ VN

B-school-lib.jpg
B-school-lib.jpg (32.83 KiB) Đã xem 2507 lần.

Thư viện của Trường
admin
Site Admin
 
Bài viết: 1411
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 12 13, 2008 11:22 am

Re: Kể chuyện GDDB tại California

Gửi bàigửi bởi Phương » T.Năm Tháng 2 13, 2020 9:24 am

Chị ơi em muốn đăng bài viết để nhờ mọi người giúp mà ko thấy chỗ để đăng.
em đang nghiên cứu về PP ABA và nhận thức của phụ huynh về pp chị có thể chia sẻ cho em những tài liệu cần thiết em có thể nghiên cứu ko ạ
Phương
 
Bài viết: 1
Ngày tham gia: T.Năm Tháng 2 13, 2020 9:00 am

Re: Kể chuyện GDDB tại California

Gửi bàigửi bởi admin » T.Ba Tháng 2 18, 2020 11:22 pm

Phương đã viết:Chị ơi em muốn đăng bài viết để nhờ mọi người giúp mà ko thấy chỗ để đăng.
em đang nghiên cứu về PP ABA và nhận thức của phụ huynh về pp chị có thể chia sẻ cho em những tài liệu cần thiết em có thể nghiên cứu ko ạ


Bạn nên đăng bên Hỏi / đáp và nói rõ hơn bạn đang muốn làm gì?

Bạn nghiên cứu cho cá nhân, hay đây là đề tài cho một chương trình học nào đó?

Bạn nghiên cứu tức là muốn hiểu nó là cái gì (đơn giản là học cho biết) hay muốn xem độ hiệu quả trên thực tế, hay gì khác?

Cụm từ "nghiên cứu về PP ABA" cần được nói rõ hơn mục đích, yêu cầu, công việc thì mới có thể trả lời.

Cảm ơn bạn đặt câu hỏi.
admin
Site Admin
 
Bài viết: 1411
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 12 13, 2008 11:22 am


Quay về Những bài viết về Tự Kỷ

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.116 khách.

cron