Kỹ năng để làm việc

Kỹ năng để làm việc

Gửi bàigửi bởi phi » T.Ba Tháng 4 10, 2018 7:10 pm

Bài này viết cho các giáo viên ở Nhân Văn. Thầy nhận thấy các em hay bị những công việc bất ngờ xảy ra, ví dụ như phụ huynh yêu cầu mình giải quyết một hành vi nào đó ở nhà sau khi 2 bên đã họp về IEP, đã có mục tiêu can thiệp cho mùa tới. Những việc đột xuất như vậy, nên xử lý ra sao?

QUAN TRỌNG và KHẨN CẤP

Một công việc có 2 yếu tố là Quan trọng (important) và Khẩn cấp (urgent). Nếu không phân biệt được việc, cái nào cũng nhào vào làm thì tối ngày bận rộn mà việc lớn lại không thành.

Khi một việc xảy ra, mình cần phân tích xem việc đó Important không, Urgent không? Nếu PH nhờ mình dạy HS dùng bàn chải máy đánh răng vở nhà, thì việc này Important chứ không Urgent. Vì sao không urgent? Vì HS đang đánh răng sạch bằng bàn chải rồi. Vậy đánh bằng máy không phải functional, không có tính cách sống còn.

Nếu PH nhờ mình can thiệp hành vi nhét vật lạ vào tai của HS ở nhà thì việc này vừa Important, vừa Urgent. Việc như vậy cần chỉnh IEP, đưa vào can thiệp ngay, rồi bàn với CCM xem nên gỡ bớt mục tiêu nào khác để có giờ can thiệp cho hành vi nguy hiểm này.

Trong cuộc sống cá nhân cũng vậy, các em cần phân biệt các loai việc khác nhau thay vì cứ xử lý như thể mọi việc đều có bản chất giống nhau.

Hình dưới đây là cái hộp gọi là Hộp Eisenhower, vì nó do Tổng thống đời thứ 34 của Hoa Kỳ là ông Dwight Eisenhower vẽ ra. Thầy sửa lại Hộp này cho đúng phong cách làm việc ở Nhân Văn. Chúng ta sẽ đặt tên nó là "Hộp Phân tích việc" nhe.

Important-vs-urgent.jpg
Important-vs-urgent.jpg (27.51 KiB) Đã xem 1374 lần.


Các em nhớ sử dụng khái niệm trên khi bàn công việc với nhau nhé. Thầy sẽ dùng chuổi bải này để tiếp tục chỉ các em các kỹ năng tư duy, làm việc khác.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Nguy cơ của tăng trưởng

Gửi bàigửi bởi phi » T.Bảy Tháng 4 14, 2018 6:41 pm

Nguy cơ của tăng trưởng

Gần đây số lượng học sinh xin vào học tăng đột biến, cao hơn mức chúng ta dự đoán. Tuy chúng ta vẫn còn là một trung tâm nhỏ, ít học sinh, nhưng đang từ từ lớn lên.

Khi chúng ta còn là một Ban Mai nhỏ, mọi người đều thấy người kia làm việc ra sao. Mọi người biết CCM, CCM biết mọi giáo viên. Từ từ chúng ta đang lớn dần lên, chúng ta sẽ không còn quan sát, hiểu rõ tính tình của một giáo viên ở lớp khác nữa. Chúng ta có nguy cơ “chỉ biết lớp mình” thôi. Các conflict, các giá trị không đúng ở lớp khác chúng ta có biết không? Có nên tham gia không? Giáo viên có nguy cơ bắt đầu coi Trường là nơi đi làm có lương, không phải nơi mình tự hào. Giáo viên mới có nguy cơ coi "đây là Trường của mấy chị cũ, không phải của mình".

Ở VN hay ở Hoa Kỳ, không thiếu các ngôi trường hoạt động tốt khi còn nhỏ, và giá trị mất dần khi tăng trưởng, dẫn tới suy kém chất lượng và mất niềm tin của phụ huynh. Chúng ta nên nhìn ra, hiểu rõ nguy cơ này vì chúng ta đang và sẽ lớn.

Hai giá trị căn bản của chúng ta là gì?

Một hãng hàng không thì không thể để máy bay hỏng máy khi đang bay. Một Trường học thì không thể để học sinh bị bạo lực khi đang học. Hai giá trị căn bản của chúng ta là:

1/ Không bạo lực. GV có quyền bước ra khỏi lớp khi quá stress. Giáo viên không có quyền biện hộ cho bạo lực vì lý do “em bị stress”. PH có thể chê chúng ta dạy dở, không tiến bộ, nhưng chúng ta sẽ không để bất kỳ PH nào nói chúng ta bạo lực. Nếu một HS cần bị kiềm chế vì có hành vi tự hoại, chúng ta sẽ cần thông báo phương án kiềm chế với PH trước khi làm, và CCM cần approve. Cần hiểu tai nạn cũng là một loại bạo lực xảy ra do bất cẩn.

2/ Không MACKENO. Một giáo viên dạy NN rất giỏi nhưng có thể là một team player không tốt, gây quá nhiều conflict cho team. Một là chính các em khác cần nói ra, giúp giáo viên đó sửa, hai là Trường cần chỉnh vai trò giáo viên đó, chỉ để giáo viên đó hoạt động trong phạm vi dạy NN, cách ly người đó khỏi các team. Nếu các em MACKENO, các em vô tình để một người khác (cũng vô tình) hủy hoại văn hóa làm việc chúng ta mất hơn 5 năm gầy dựng. Hãy cùng xây dựng Nhân Văn là ngôi nhà của mình, mang theo các giá trị cốt lõi của bản thân mình.

Các em nên nhắc nhở giáo viên mới đọc bài, hiểu nguy cơ của sự tăng trưởng trước khi chúng ta tăng trưởng. Như vậy thì chữ “cơ” trong “nguy cơ” sẽ là “cơ hội” để “nguy hiểm” không xảy ra.

growth.jpg
growth.jpg (5.01 KiB) Đã xem 1337 lần.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am


Quay về Những bài viết về Tự Kỷ

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.118 khách.

cron