Asperger syndrome (AS)

Asperger syndrome (AS)

Gửi bàigửi bởi phi » T.Ba Tháng 9 20, 2016 2:24 pm

AS thường bị nhầm lẫn với ADHD. AS là rối loạn về não bộ sinh học (neurobiological disorder) với các mức độ khác nhau. AS được đưa vào DSM-IV và DSM-V thì gom AS vào nhóm Social (Pragmatic) Communication Disorder 315.39.

Triệu chứng

1. Không nhìn ra social cue
2. Không hiểu luật giao tiếp xã hội
3. Dùng từ trọng thể
4. Tránh nhìn mắt
5. Không thấy góc nhìn người khác, mọi việc trắng / đen rõ ràng
6. Vẻ mặt, tướng đi đứng khác thường
7. Thích nói chủ đề mình thích
8. Bị chậm trong phát triển vận động
9. Thích một công đoạn gì đó thôi, ví dụ sơn nhà trong project làm nhà cho búp bê
10. Sensory quá nhạy cảm, bị overstimulated với ánh sáng, âm thanh, vị …
11. Không bị delay về ngôn ngữ

Mạnh (có thể, không đúng 100%)

1. Memory - especially rote memory (trí nhớ kiểu học thuộc lòng rất tốt)
2. Superior academic skills
3. Visual thinking
4. Recognizing order and following rules
5. Have passion and conviction (thích gì đó ghê gớm)
6. Comfort and compatibility with adults rather than children
7. Thường không bị gì nặng mảng NN như trẻ TK

Yếu (có thể, không đúng 100%)

1. Tương tác xã hội (social interaction)
2. Giao tiếp ngoài xã hội (social communication)
3. Suy nghĩ thoáng, nhìn ra góc nhìn người khác, Theory of mind, flexible thinking
4. Recognizing order and following rules
5. Have passion and conviction
6. Comfort and compatibility with adults rather than children
7. Làm gì đó theo khuôn khổ, thấy sự việc đen/trắng rõ ràng
8. Không thể học social skill bằng video modeling, coi người khác tương tác, đi theo 1 nhóm để thực tập trong các ngữ cảnh khác nhau. AS cần được dạy bằng 1-1 hay nhóm nhỏ, có “bài tập” giao tế, giao tiếp rõ ràng.

PP can thiệp

1. ABA
2. TEACCH
3. Social stories
4. Nhận ra tình huống, biết làm gì (làm máy móc), biết làm gì (hiểu luật), thực tập làm trên giấy, ở Lớp, ngoài Lớp, trong môi trường có kiểm soát
5. Scripts đối thoại (đổi bên khoảng 3, 4 lần) cho các ngày đi học
6. CBT
7. Sensory (hiếm)
8. Thuốc (hiếm)

GV cần biết gì trước khi nhận HS

Biết mạnh/yếu của HS
Biết những “điểm nóng”, tính tình, hành vi đáng lo của HS, biết sẽ đối phó ra sao
Biết đề tài HS thích để làm quen

Case study

Anh 11 tuổi, có AS. Vì có cách giao tiếp khác, Anh luôn muốn làm chủ cách người ta giao tiếp với mình, muốn người ta nói về đề tài mình thích, nổi giận khi bị hỏi các câu mà Michael cho là không đúng chủ đề.

Sẽ có lúc Anh im lặng, lầm lì khi giao tiếp . Hôm sinh nhật của mình, Anh đi ra chào mọi người cộc lốc, ngồi chơi khoảng 10 phút rồi vào phòng đóng cửa, coi tivi, không giao tiếp với ai khác . Khi có ai nói chuyện ở gần, Anh sẽ mở to tivi lên át tiếng người kia.

Khi mọi người nhíu mày tỏ vẻ không bằng lòng, Anh không nhận ra cho nên cứ tỉnh bơ. Anh nói là có bạn thân ở Trường . Khi ba/mẹ hỏi thì Anh lại không nhớ ra bạn là ai. Ba nghĩ Anh nói dối, còn mẹ nghĩ là Anh không nhớ ra tên bạn .

Anh thích số điện thoại . Gặp ai cũng xin và sẽ text, chat hoặc gọi vào bất kỳ giờ nào . Anh không thích bị chụp hình . Mỗi khi gia đình đi chơi, có chụp hình thì Anh sẽ cúi mặt xuống hoặc không vào chụp chung . Nếu chụp lén, khi biết được Anh sẽ vào máy của người đó xóa hình mình đi .

Bài đọc thêm

https://www.autismspeaks.org/what-autis ... c-criteria
http://aspennj.org/what-is-asperger-syndrome

AS.JPG
AS.JPG (7.68 KiB) Đã xem 854 lần.


Viết nhân dịp Ban Mai sắp đón 1 bạn AS.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Quay về Những bài viết về Tự Kỷ

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.23 khách.

cron