Món quà nhân ngày 20/11

Món quà nhân ngày 20/11

Gửi bàigửi bởi phi » T.Bảy Tháng 11 21, 2015 11:30 am

Nhân ngày 20/11, xin kính chúc các Thày/Cô giáo đã từng dạy em được bình yên. Em nghĩ rằng cách tri ân Thày / Cô tốt nhất với hoàn cảnh của em là viết bài này . Nếu bài viết đúng, được các thày/cô giáo khác áp dụng, thì em đã thành công trong việc chuyển tải các ý tưởng mà thày/cô đã từng dạy cho em.

Chúc các giáo viên Ban Mai, các học trò của thày và giáo viên các Trường chuyên biệt khác sức khỏe về cả tinh thần và thể chất. Con đường chúng ta đang đi tuy gian nan nhưng đầy hứng thú và niềm vui chờ đợi. Các bé TK cũng sẽ dạy cho chúng ta biết rất nhiều điều về bản thân chúng ta khi chúng ta đồng hành, cùng các em vượt khó.

1 Tổng quan

Nature versus Nurture

Nên để trẻ phát triển theo tự nhiên (nature) hay theo môi trường cha mẹ dựng lên (nurture)? Đó là câu hỏi mà các nhà giáo dục từ lâu trăn trở.

A child’s mind is a like piece of paper. If you don’t write nice things on it, someone else will / Các em như tờ giấy trắng, nếu bạn không viết gì đẹp đẽ lên, người khác sẽ viết (Phi)

Giáo dục là nghệ thuật hay khoa học ?

Giáo dục khởi đầu là khoa học, nền tảng là khoa học. Khi đi tới áp dụng cho học sinh, nó trở thành nghệ thuật. Giáo dục khởi đầu chỉ bằng nghệ thuật là giáo dục theo cảm tính, không có nghiên cứu, không áp dụng đại trà được. Còn giáo dục chỉ bằng khoa học là giáo dục dành cho người máy, là lập trình chứ không còn là giáo dục con người.

Education begins as social science, and ends as an craftsmanship. Teachers are the ones who turn science into art / Giáo dục đặt nền tảng trên khoa học, và kết thúc như một tác phẩm nghệ thuật. Giáo viên là người biến khoa học thành nghệ thuật (Phi)

Dạy con cái, dạy học sinh … Có phương pháp nào chắc chắn sẽ thành công không?

Không có pp nào chắc chắn 100% cả. Nó luôn có sự may rủi do bản tính, môi trường gia đình, xã hội… Chúng ta không thể biến giáo dục thành một cái máy bảo đảm 100% thành công, và cũng không muốn đào tạo ra ai cũng y hệt ai. Có trẻ môi trường tốt mà vẫn hư, có trẻ môi trường xấu mà vẫn tốt. Tuy nhiên chúng ta cũng không để học sinh trở thành kết quả của một cuộc sổ số may rủi.

We know we cannot guarantee 100% success, that it still a matter of possibility; but we want to bring that probability closer to 1 / Trồng người luôn có sự may rủi . Tuy không thể có xác xuất thành công 100%, nhưng đừng để con mình là kết quả của một cuộc sổ số (Phi)

Note: "possibility" of any event is always 1 or 0 i.e. 'yes' or 'no'. If an event is possible, how likely will its occurrence be, under a given situation is called "probability."

2 Học kiểu nào thì hiệu quả / The cone of learning

Hình dưới giải thích chúng ta nhớ được bao nhiêu phần trăm khi chúng ta học. Ví dụ như khi nghe giảng (lecture), chúng ta nhớ đước 5%. Đọc (reading) thì nhớ được 10%. Học có nghe/nhìn thi được 20%. Cao nhất là khi chúng ta dạy người khác, được 90%.

cone-of-learning.jpg
cone-of-learning.jpg (28.85 KiB) Đã xem 655 lần.


(Nguồn: E. Dale, Audiovisual Methods in Teaching)

Lecture

Đây là kiểu học mà học viên ít tham gia nhất . Họ ngồi yên nghe giảng, mức độ tiếp thu tùy thuộc vào họ kéo dài độ tập trung được bao lâu, tùy vào khả năng có đi theo kịp luồng ý tưởng của giảng viên hay không. Ở trong lớp học, mỗi học viên có mức tiếp thu qua NN cảm nhận khác nhau. Vì giảng viên không biết hoặc không thể chỉnh cho mọi người, pp học này ít hiệu quả nhất. Chúng ta chỉ nhớ được 5%.

Reading

Đây là kiểu học NN cảm nhận qua đọc chữ thay vì nghe. Chữ viết thì không lột tả được ý nghĩa như lời giảng . Vì vậy học viên vẫn phải dựa trên khả năng dịch/hiểu của minh . Học viên học kiểu này thì cần nhớ được cái gì mình đọc . Thống kê cho thấy chúng ta chỉ nhớ được khoảng 10% cái chúng ta đọc.

Audio-visual

PP này dùng hình ảnh, video, hoặc nghe tape. Học kiểu này hiệu quả vì nó tác động với học viên qua nhiều kênh khác nhau. Học kiểu này, chúng ta thường nhớ được khoảng 20% cái chúng ta nghe/nhìn.

Demonstration

Ở mức độ này, học viên coi người khác áp dụng kiến thức ở trong ngữ cảnh thật sự . Kết quả/mục đích của việc coi demo là để học viên có thể áp dụng, tập làm . Các vấn đề về dịch nghĩa từ đọc, nghe/hiểu lời giảng viên ở các pp trước được giảm thiểu . PP này cũng gây chú ý hơn, làm học viên dễ nhớ bài .


Discussion group

PP Bàn thảo nhóm làm cho mọi thành viên phải tham gia. Đây là mức độ tham gia, chia sẻ kiến thức, góc nhìn, sự thấu hiểubên trong, cách mỗi người phân tích . Học viên biết được những cái đó của người khác và cho thêm vào thư viện kiến thức của mình . Vớp một pp có sự tham gia cao như vầy, chúng ta nhớ được khoảng 50% cái chúng ta học.

Practice by doing

Thực hành là pp cho học viên làm, và học viên đó hoàn toàn làm chủ quá trình trải nghiệm Tất cả các vấn đề của các pp trước đều được giảm thiểu . Quy trình thực hành / bị lỗi / sửa lỗi cho phép học viên học được cái “nên làm gì” và cả cái “không nên làm gì”. Chúng ta nhớ được khoảng 75% cái chúng ta học qua pp này.

Teach others

Dạy lại người khác là PP cao nhất . Khi dạy lại người khác, chúng ta tìm ra các lỗ hổng kiến thức của chính mình . Chúng ta phải tìm cách trình bày ý tưởng và diễn giải thông tin . Khi dạy, giảng viên dùng cách học riêng của mình . Vì vậy người nào đi dạy người khác, họ sẽ nhớ được tới 90% cái họ đã học vì dạy tức là phải nhớ và hiểu cái mình đã học, cái mình đang giảng dạy, và phải chuẩn bị cho các câu hỏi bất ngờ từ học viên.

Kết luận

Mục đích bài viết này không phải là để khuyến khích thày/cô giáo bỏ các pp dạy này, chỉ dùng các pp khác . Tùy vào hoàn cảnh, cách học của học sinh mà thày/cô biết cách sử dụng xen kẽ nhiều pp khác nhau sao cho hiệu quả .

Làm sao biết pp nào hiệu quả ?

Làm sao biết mình nấu tô phở ngon ? Mình biết khi quan sát người ăn phở.
Muốn biết pp nào hiệu quả, hãy nhìn vào chính người học sinh mình đang dạy.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5601
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Món quà nhân ngày 20/11

Gửi bàigửi bởi gvthanhxuan » CN Tháng 11 22, 2015 6:55 am

Cảm ơn Thầy Phi, Người nuôi dưỡng con đường giáo dục.
gvthanhxuan
 
Bài viết: 47
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 11 26, 2014 8:51 pm

Re: Món quà nhân ngày 20/11

Gửi bàigửi bởi phi » T.Hai Tháng 11 23, 2015 1:53 am

Teach others

Dạy lại người khác là PP cao nhất . Khi dạy lại người khác, chúng ta tìm ra các lỗ hổng kiến thức của chính mình . Chúng ta phải tìm cách trình bày ý tưởng và diễn giải thông tin . Khi dạy, giảng viên dùng cách học riêng của mình . Vì vậy người nào đi dạy người khác, họ sẽ nhớ được tới 90% cái họ đã học vì dạy tức là phải nhớ và hiểu cái mình đã học, cái mình đang giảng dạy, và phải chuẩn bị cho các câu hỏi bất ngờ từ học viên.


Hoạt động training / huấn luyện tại Ban Mai



training-Binh.jpg
training-Binh.jpg (16.41 KiB) Đã xem 609 lần.


training-Nham.jpg
training-Nham.jpg (27.79 KiB) Đã xem 604 lần.


training-John.jpg
training-John.jpg (25.33 KiB) Đã xem 610 lần.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5601
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Viết cho học trò ngày 20/11/2017

Gửi bàigửi bởi phi » T.Hai Tháng 11 20, 2017 2:25 am

Chào các bạn giáo viên tại Nhân Văn,

Nhân ngày 20/11, Thầy chúc các em một ngày vui vẻ, và Thầy thay mặt CCM cũng muốn cảm ơn các em đã chọn ngành giáo dục đặc biệt, cho Thầy cơ hội được gặp và dạy cho các em những gì Thầy biết . Những lúc nói chuyện về chuyên môn, cách làm việc, giá trị cốt lõi, triết lý sống ... là những trải nghiệm Thầy luôn trân trọng .

Chắc hẳn hôm nay nhiều phụ huynh sẽ cảm ơn các em . Thầy hy vọng các em cũng sẽ cảm ơn phụ huynh vì họ đã giao con em của họ cho chúng ta. Họ giao cho chúng ta cái quý giá nhất của họ, và nhờ sự tin tưởng đó Thầy và các em mới có dịp gặp và làm việc với nhau.

Tuần qua, Thầy lên một Hội từ thiện ở San Jose chơi, tình cờ có một người ghé ngang cho tiền . Mọi người đang bận nên Thầy ra tiếp khách phụ . Đây là 2 mẹ con chẳng dư dả gì . Cô con gái đang học lớp 12 mà cũng để dành $30 hàng tháng làm từ thiện . Khi nhận tiền của họ, Thầy thấy mọi người ở Hội từ thiện đó đều căng thẳng . Thầy nhận ra họ là người tốt, họ thấy được áp lực phải làm việc cho tốt khi cầm $30 của một bé gái như vậy . Thầy trò chúng ta nên học cái đó từ họ .

Chào quý phụ huynh,

Cảm ơn quý phụ huynh đã giao con, em quý vị cho chúng tôi, cho CCM và giáo viên Nhân Văn. Nhờ vậy mà thầy trò chúng tôi mới có dịp gặp nhau, gặp con, em của quý vị . Đó là những đứa bé rất dễ thương, hoặc những bạn đang trưởng thành và một ngày nào đó, sẽ là bạn chứ không phải là học sinh của chúng tôi nữa .

Chào các bạn học sinh ở Nhân Văn,

Đa số các bạn chắc chưa đọc được, hoặc chưa hiểu được một bài viết trên diễn đàn . Tuy nhiên, Thầy sẽ thay mặt CCM và Nhân Văn cảm ơn các bạn đã tới đây để Thầy và các thầy/cô khác có duyên gặp các bạn . Thầy đang mong chờ một ngày khi tất cả các bạn đều đọc được bài này, hiểu được và trả lời thầy/cô trên forum nhé .

thiep-tang-Thay.jpg
thiep-tang-Thay.jpg (29.08 KiB) Đã xem 93 lần.


Chúc mọi người một ngày 20/11 vui vẻ.

Thiep-cua-Tho.jpg
Thiep-cua-Tho.jpg (8.79 KiB) Đã xem 95 lần.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5601
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am


Quay về Những bài viết về Tự Kỷ

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.3 khách.

cron