Ngôn ngữ và Ngôn ngữ nói

Re: Ngôn ngữ và Ngôn ngữ nói

Gửi bàigửi bởi phi » T.Năm Tháng 5 12, 2016 11:41 am

Hôm qua tôi có phỏng vấn mọt bạn sinh viên mới ra trường ĐHSP ngành giáo dục đặc biệt . Bạn này hỏi tôi về pp TEACCH, VBA... Tôi có dùng một ví dụ cho bạn hiểu một khía cạnh rất nhỏ của VBA vì chỉ có 1h trao đổi thì không nói hết được . Nhân tiện viết lại nội dung trao đổi cho quý phụ huynh tham khảo .

Một quy luật của pp VBA là chú trọng vào mặt chức năng của ngôn ngữ .

vba-milk.jpg
vba-milk.jpg (19.29 KiB) Đã xem 518 lần.


Khi dạy chữ "sữa" theo VBA, chúng ta cần làm gì?

1/ Dạy tact, cho HS nhận ra, biết được sữa, ví dụ "chỉ hộp sữa cho cô", ráp hình hộp sữa cho đúng, ráp vật thật với hình ...
2/ Dạy NN cảm nhận, cho HS nhìn+nhận ra, làm cho các kênh khác nhau nếu có thể được, ví dụ nếu đây là học "chanh" thì có thể rờ, nếm, ngửi, đập quả chanh xuống bàn nghe xem nó kêu ra sao ...
3/ Dạy chữ viết, nhận ra mặt chữ, biết viết "sữa"
4/ Dạy phát âm, bắt đầu từ việc đơn thuần lập lại theo cô giáo (echo)
5/ Dạy intraverbal. Khi đạt mục tiêu này, học sinh có thể trả lời được câu đại loại như "cái gì màu trắng trong cái hộp giấy mà con thích uống"? (trả lời được mà không có hộp sữa trước mặt)
6/ Mand, tức là học sinh biết dùng chữ "sữa" hay hình "sữa" để yêu cầu

Cách dạy trên là ý nghĨa của câu " chú trọng vào mặt chức năng của ngôn ngữ ". Phần lớn khi dạy trẻ (TK hay không TK), chúng ta chỉ chú trọng vào "tact" và "chữ viết". Các bạn thử nhớ lại khi các bạn học tiếng Anh, các bạn có đi qua các bước tương tự không ? Nếu các bạn chỉ học thuộc lòng mặt chữ và nghĩa của nó, các bạn chưa học tiếng Anh theo nghĩa chức năng.

Còn cô bạn sinh viên VT ở ĐHSP hôm qua hỏi thày, "Thưa thày, vậy Trường nào ở thành phố dạy đúng phương pháp ..."
Câu trả lời chính xác là: chỉ có em mới biết, bằng cách em vào Trường đó hỏi người giáo viên xem họ hiểu và ứng dụng cái pp họ có ra sao. Nếu họ trả lời thấu đáo, phân tích có khoa học, thì họ có TEACCH và VBA. Thày xin lỗi em là chỉ có 1h phỏng vấn nên thầy không thể giảng cho em thật sự hiểu TEACCH và VBA nó là cái gì được.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5595
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Ảnh hưởng của một lớp học ồn

Gửi bàigửi bởi admin » T.Tư Tháng 3 08, 2017 8:48 pm

Khi lớp học ồn ào, GV có khuynh hướng nói to theo. Các nghiên cứu cho thấy ngoài tác hại lên thính lực HS, lên dây thanh quản chỏ GV, nó còn cản trở việc phát triển ngôn ngữ nói của HS.

Các thủ thuật như tới gần nói nhỏ, đụng vai nói, không gọi từ xa, không hét to ... ít khi làm thành công do thói quen của GV.

Ngoài việc dạy học, GV cần hiểu cách kiểm soát tiếng ồn ...

Teachers modulate their voices according to the background noise. And a general problem is pupils and teachers trying to make themselves heard over each other instead of keeping the noise down and speaking in turn.

In a normal classroom setting the teacher's voice is some 20-30 dB above the background noise level. For example, a teacher's voice level was measured at 50-60 dB in a classroom with a bacground noise level measured at 33 dB. The louder the background noise, the louder the teacher must speak, and this, in turn, may result in increased background noise.

Examples of average measurements of background noise levels in school settings:

Ordinary classroom: Background noise level with 17 pupils engaged in group work, 45-50 dB.

Background noise i unruly classroom with 11 students engaged in group work, 60-65 dB.

Child grabbing for lego blocks in box (measured from distance of1 meter), 82 dB.

Two children talking about toys (measured from distance of 2 meters), 78-82 dB.

Bell in hallway (peak value measured from distance of 2 meters), 115 dB.

Music class: Pupils talking (background noise without music), 68-73 dB.

School kitchen: Pupils talking and cooking (background noise without machinery noise), 67-80 dB.

Wood working room: Pupils talking and working (background noise without power tool noise), 78-90 dB.


noise-level.jpg
noise-level.jpg (73.91 KiB) Đã xem 291 lần.


Một app dùng để dạy HS nói nhỏ, huấn luyện GV tập nói nhỏ khi giảng bài (giọng GV chỉ cần hơn giọng HS).

admin
Site Admin
 
Bài viết: 1269
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 12 13, 2008 11:22 am

Re: Ngôn ngữ và Ngôn ngữ nói

Gửi bàigửi bởi lythaibinh » T.Sáu Tháng 9 29, 2017 8:33 am

Cảm ơn thầy rất nhiều :P
lythaibinh
 
Bài viết: 3
Ngày tham gia: T.Năm Tháng 9 28, 2017 5:09 am

Trang vừa xem

Quay về Những bài viết về Tự Kỷ

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.2 khách.

cron