Hành vi chống đối

Hành vi chống đối

Gửi bàigửi bởi thienthan377 » T.Năm Tháng 9 06, 2012 7:39 am

Em chào các thầy cô.
Em mới ra trường được 1 năm. Em cũng thường xuyên vào tìm tài liệu trên CCM. Hiện tại, em đang có vấn đề thắc mắc mong các thầy cô giúp em. Học trò của em đang sắp vào giai đoạn dậy thì, là nữ. Bé đang có những hành vi chống đối lại yêu cầu của cô: đứng yên mà không làm theo yêu cầu. Em không biết phải làm sao. mềm mỏng cũng không chuyển biến gì, mà cứng quá cũng không xong. Mong các thầy cô giúp em cách xử lý hành vi của bé... Em cảm ơn các thầy cô.
thienthan377
 
Bài viết: 2
Ngày tham gia: T.Năm Tháng 9 06, 2012 7:27 am

Re: Hành vi chống đối

Gửi bàigửi bởi phi » T.Năm Tháng 9 06, 2012 11:26 am

Học trò của em bao nhiêu tuổi ? Em là học sinh giáo dục đặc biệt hay giáo dục phổ thông ?
Em nên tả rõ hành vi là gì ? Em yêu cầu học sinh làm gì ?
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Hành vi chống đối

Gửi bàigửi bởi thienthan377 » T.Sáu Tháng 9 07, 2012 8:47 pm

Em chào thầy!
Học trò em 14 tuổi. Em là gv đặc biệt thầy ạ. Những việc như lấy ghế, hay lấy những vật gì đó hay đứng lên, ngồi xuống... những việc đó bé làm được. Những lúc vui thì làm bình thường còn những lúc thì lại không chịu làm. Phải nhắc rất nhiều lần mới làm và cô phải cầm tay làm. Và tình trạng như vậy xảy ra trong mấy ngày liền, thật sự nhiều lúc em thấy bất lực vì không biết làm sao. Xin thầy cô giúp em.
thienthan377
 
Bài viết: 2
Ngày tham gia: T.Năm Tháng 9 06, 2012 7:27 am

Re: Hành vi chống đối

Gửi bàigửi bởi phi » T.Hai Tháng 9 10, 2012 7:51 pm

thienthan377 đã viết:Em chào thầy!
Học trò em 14 tuổi. Em là gv đặc biệt thầy ạ. Những việc như lấy ghế, hay lấy những vật gì đó hay đứng lên, ngồi xuống... những việc đó bé làm được. Những lúc vui thì làm bình thường còn những lúc thì lại không chịu làm. Phải nhắc rất nhiều lần mới làm và cô phải cầm tay làm. Và tình trạng như vậy xảy ra trong mấy ngày liền, thật sự nhiều lúc em thấy bất lực vì không biết làm sao. Xin thầy cô giúp em.


Em nên lập một hệ thống tưởng thưởng trong lớp cho bé, vậy thì bé sẽ hợp tác với em tốt hơn.

Em mới ra trường được 1 năm. Em cũng thường xuyên vào tìm tài liệu trên CCM.


Em là người giáo viên có nhiệt tình, nhân tiện tôi có vài giờ rảnh, em email số đt cho tôi ở giaoduc @ concuame.com, tôi sẽ gọi chỉ cho em cho nhanh.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Hành vi chống đối

Gửi bàigửi bởi daytre » T.Bảy Tháng 7 13, 2013 8:46 am

Hành vi chống đối

Em chào các thầy cô.
Em là sinh viên tâm lý cũng đã tốt nghiệp được 1 năm, và hiện tại em đang dạy các trẻ có rối nhiễu về tâm lý. Em cũng hay tìm kiếm thông tin, tài liệu trên web tretuky.com, CCM, tamlytreem.com. Nhưng hiện tại em cũng đang có vấn đề thắc mắc giống bạn Thienthan. Học trò của em hiện tại là một bé trai sắp vào lớp 1, rất thông minh, đọc chữ, nhận biết từ, học toán rất tốt. Bé có trí nhớ hình ảnh rất tốt. Nhưng trong khi dạy, bé có các hành vi: phun nước bọt vào cô giáo, nói tục, cào cấu, không ngồi trên bàn được lâu, hét tô , không làm theo những lời cô dặn. Mẹ bé cho biết các hành vi này cũng xảy ra với nhiều người khac nữa. Mặc dù, em đã kiên nhẫn không tức giận, giải thích với con nhiều lần nhưng không hiệu quả, hay sử dụng phâng thưởng khi con không có các hành vi trên. Nhưng vừa khen xong, là các hành vi ấy lại tiếp tục với tần suất nhều hơn trước. Lúc nói với vẻ mặt nghiêm nghị, bé chỉ ngừng 5 giây là lại tiếp tục. Em rất mong các thầy cô giúp em xử lý hành vi của bé.
Em cảm ơn các thầy cô.
daytre
 
Bài viết: 2
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 7 13, 2013 8:17 am

Re: Hành vi chống đối

Gửi bàigửi bởi phi » T.Bảy Tháng 7 13, 2013 11:41 pm

Những gì em mô tả chỉ là hiện tượng, không đủ để truy tìm nguyên do. Em cần học cách phân tích hành vi, rồi sau đó em mới có đủ dữ kiện để truy tìm nguyên nhân, và sau cùng mới là tìm cách can thiệp.

Tại sao trẻ TK có hành vi? Nói một cách chung chung thì vì các lý do chính sau đây

1/ Không có ngôn ngữ diễn đạt: đây là lý do phổ biến nhất
2/ Có vđ sensory
3/ Các hoạt động hàng ngày, quy trình quen thuộc bị thay đổi
4/ Không hiểu người khác nói gì (ngôn ngữ cảm nhận kém)
5/ Có vđ Y khoa (vd như trong lần hội thảo, tôi chiếu video 1 em bùng nổ tự đánh mình vì em bị nhiễm trùng đường tiểu)

Mặc dù, em đã kiên nhẫn không tức giận, giải thích với con nhiều lần nhưng không hiệu quả


Bạn nhớ đây là giáo dục đặc biệt, cho nên nếu cách bạn giải thích, từ ngữ bạn dùng cũng giống như là cách bạn giải thích với một học sinh lớp 1 không TK, thì dĩ nhiên không có tác dụng . Bạn cho tôi biết cụ thể bạn giải thích ra sao được không?

Nhưng vừa khen xong, là các hành vi ấy lại tiếp tục với tần suất nhều hơn trước.


Khi bé có hành vi trên, bạn làm gì ? phạt ra sao ? Coi chừng cái bạn phạt lại là cái bé đó muốn, cho nên tần suất càng tăng . Và cũng có thể do bài học, học cụ không hấp dẫn ...
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Hành vi chống đối

Gửi bàigửi bởi daytre » CN Tháng 7 14, 2013 2:07 am

Theo mẹ của bé thì bé đã được đi đánh giá nhiều và không hề được chẩn đoán là tự kỷ hay tăng động giảm chú ý. Các hành vi trên không chỉ diễn ra trong giờ học mà cả với những người khác kể cả người thân của trẻ. khi trẻ có các hành vi như vậy, em thường dùng cách là lờ các hành vi này đi, hoặc chuyển sự chú ý của con sang hoạt động khác. và mới gần đây em cũng sử dụng phương pháp " time out", nhưng có lẽ không gian ở nhà hơi chặt hẹp nên hơi khó và chống trả rất quyết liệt. các phần thưởng em dùng chủ yếu là khen, cù, vật bé thích là truyện và cả thức ăn nữa.
Trẻ rất hay chạy nhảy, leo trèo, không thể ngồi yên lâu cả ở nhà và ở trường, trí nhớ hình ảnh rất tốt, dường như đó là trí nhớ chụp hình( vì chỉ cần xem qua hình ảnh là trẻ có thể vẽ lại đầy đủ và đúng vị trí), rất thông minh, ngôn ngữ diễn đạt thì hơi kém, giao tiếp với người khác còn hạn chế: hay cào cấu người khác. Qua một vài điều này em nghĩ là trẻ tự kỷ chức năng cao, nhưng mẹ bé nói là được đánh giá là không hề có nét tự kỷ gì cả. Thầy có thể cho em biết trẻ này thuộc tình trạng rối nhiễu nào không ạ? em nên ứng xử sao với bé ạ.
Em cảm ơn thầy
daytre
 
Bài viết: 2
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 7 13, 2013 8:17 am


Quay về Những bài viết về Tự Kỷ

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.33 khách.

cron