Bé 17th, chậm phát triển vận động và trí tuệ

Re: Bé 17th, chậm phát triển vận động và trí tuệ

Gửi bàigửi bởi gvnham » T.Hai Tháng 10 18, 2021 3:34 am

meli1 đã viết:Thời gian qua cũng cho con đi MRI và chưa phát hiện động kinh, cũng có nghe về prompt và cho con đi gặp chuyên gia, rồi cũng làm hồ sơ để xin xác nhận khuyết tật cho con nữa. Không còn đặt nặng vấn đề ngôn ngữ nói mà tập trung vào ngôn ngữ không lời hay dùng hình ảnh giao tiếp để thể hiện nhu cầu nhiều hơn.


Chào chị, chị cho mình thêm thông tin về việc mình đang dạy bé dùng hình ảnh (như 1 kênh giao tiếp) để giao tiếp với chị và người khác như thế nào nhé. Xem mình có giúp được gì thêm không.
Mình là Nhâm, hiện là tình nguyện viên hỗ trợ trả lời phụ huynh ở diễn đàn này.
Hình đại diện của thành viên
gvnham
 
Bài viết: 1159
Ngày tham gia: T.Ba Tháng 3 29, 2011 9:55 pm

Re: Bé 17th, chậm phát triển vận động và trí tuệ

Gửi bàigửi bởi meli1 » T.Năm Tháng 10 28, 2021 9:25 pm

Chào bạn, mình in ảnh các hoạt động, món ăn...những thứ gần gũi với bé và khi có nhu cầu hoặc khi cần bé lựa chọn gì đó thì bé có thể chỉ vào ảnh hoặc đưa ảnh cho mình. Nhưng các nhu cầu của bé cũng giản đơn và đôi khi bé không cần dùng đến hình ảnh. Ví dụ như ăn, đi chơi, cần bút viết...trừ khi là bé lựa chọn đồ chơi (vì đồ chơi mình để trên cao nên bé phải yêu cầu người lớn lấy giùm). Mình nghĩ do khả năng trí tuệ của bé hạn chế nên nhu cầu thực sự của bé cũng giản đơn (như các bé 1-2 tuổi cũng vậy thôi)
meli1
 
Bài viết: 30
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 6 16, 2018 5:23 am

Re: Bé 17th, chậm phát triển vận động và trí tuệ

Gửi bàigửi bởi meli1 » T.Năm Tháng 10 28, 2021 9:39 pm

Dịch kéo dài và bé cũng qua tuổi để ngồi bàn và can thiệp nhận thức như trước nên mình không còn cho bé đi học cá nhân nữa (ngồi bàn 1h học cũng k hiệu quả bao nhiêu, hứa hẹn thì nhiều nhưng có thể khả năng bé có hạn thì giáo viên cũng khó có thể thu được kết quả tốt hơn). Ngày còn bé can thiệp tích cực với mong muốn sau bé có thể đi hòa nhập để có bạn, nhìn các bạn vui chơi học hành là được nhưng hiện tại thì mong ước giản đơn cũng khó thành. Ngoài việc bé chưa có ngôn ngữ nói, người khác sẽ không hiểu bé, mà còn là vấn đề kỹ năng phục vụ cá nhân, đi pipi còn phải nhắc kêu hò thì mới đi, quần ướt hết cả mà còn không nhận biết, chưa cởi được cúc áo hay mang giày. Điều duy nhất an ủi là bé biết nghe lời, biết ngồ im vẽ nghuệch ngoạc hay nhìn mọi người học. Mấy tháng trời do dịch vẫn chưa làm được cnkt để năm học tới thử xin cho bé vô trường khuyết tật công lập, hộ khẩu không có thì không biết có xin trái tuyến được không nữa. Dạo này tô màu mẹ không cần ngồi cạnh nhắc từng tí nữa mà đã tô bớt lem ra ngoài và chọn màu tô đúng với màu của hình mẫu rồi, đây xem như là tiến bộ. Có thể ngồi xem hoạt hình khá lâu và xem cả các chương trình tivi khác. Đây cũng coi như là tiến bộ vì lúc trước không xem chương trình gì cả (có thể vì không hiểu nội dung nên không thích). Lúc con bé đọc về con người ta cứ nói thích điện thoại với youtube cứ bảo con mình khá hơn k thích. Sau mới hiểu là con mình hạn chế trí tuệ nên xem cũng k hiểu nên bé không thích. Đến khi bé có thể hiểu và ngồi xem cũng đã hơn 6 tuổi rồi. Bây giờ đến lượt em 19th rồi vẫn chưa có ngôn ngữ nói nhiều, lại lo lắng, mặc dù vẫn test 365 cho con thì vẫn nằm trong ngưỡng theo dõi cà các chuẩn phát triển thì bị chậm nói thôi, nhưng cảm xúc lo lắng thì không thể tránh được. Lúc con còn bé cứ cố gắng can thiệp và vẫn nghĩ sau 6t khi mà mầm non không còn là nơi con theo học vid quá tuổi thì chưa biết làm sai, cuối cùng ngày đó đến rồi và thật sự là không biết làm sao thật. Trẻ tự kỷ thì lắm nơi học, trẻ chậm khôn dạng nhẹ thì vẫn còn theo hòa nhập được, còn chậm không nặng mà lại không có ngôn ngữ như con thì bế tắc luôn
meli1
 
Bài viết: 30
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 6 16, 2018 5:23 am

Re: Bé 17th, chậm phát triển vận động và trí tuệ

Gửi bàigửi bởi meli1 » T.Hai Tháng 2 07, 2022 9:25 pm

Con 7 tuổi rồi, giai đoạn này là giai đoạn tìm trường chuyên biệt cho con, sẽ xin công lập thôi vì nếu theo trường tư sẽ xác định học đến 15 tuổi và khoản chi phí này khá nhiều nếu là trường tư tốt chút (7-10 triệu) trong khi đó còn muốn đầu tư cho con nhiều hoạt động khác như học bơi, thể dục. Sắp tới em cũng đi học, sẽ tốn thêm khoản chi phí nữa, 2 ae đi học thì ba mẹ mới có thời gian kiếm thêm thu nhập để 2 con có thêm hoạt động trải nghiệm. Ở thành phố, gì cũng có nhưng gì cũng tiền con ạ. Mọi người hay nói chỉ cần dạy tromg hoạt động hằng ngày chứ k tốn tiền mua học cụ, nhưng chẳng nhẽ ngày nào cũng nấu cơm, nhặt rau, lau nhà, ra công viên chỉ chỏ, muốn cho con đi biển, tập đi trên sóng biển thì cũng phải có tiền thuê khách sạn chứ nhỉ? Càng ngày càng bất an, bất lực và buồn nhưng vẫn phải đầu tư, tin tưởng và hy vọng. Chúc năm mới cả 2 ae đều nói thêm được từ mới.
meli1
 
Bài viết: 30
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 6 16, 2018 5:23 am

Re: Bé 17th, chậm phát triển vận động và trí tuệ

Gửi bàigửi bởi admin » T.Sáu Tháng 2 11, 2022 7:45 pm

Dạy hoạt động trong ngày thì không đủ. Trường tư thì tốn kém, trường công thì không phù hợp.
admin
Site Admin
 
Bài viết: 1411
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 12 13, 2008 11:22 am

Re: Bé 17th, chậm phát triển vận động và trí tuệ

Gửi bàigửi bởi meli1 » T.Hai Tháng 5 09, 2022 9:45 pm

Con đã đi chuyên biệt được 2 tháng rồi, được xếp vô lớp thấp nhất trong chương trình (do test thì con chưa phân biệt được màu sắc, mẹ nghĩ thế). Cô giáo thì khen con lanh lẹ, tương tác tốt, biết hết tên các bạn rồi. Biết sao được, ưu điểm của con là vậy mà, cậu bé vui vẻ, thân thiện đôi khi phiền phức. Con ra đường cứ hay làm quen người khác mà người ta chỉ thấy lạ thôi, ú ớ hem có nói, lại còn nhiệt tình quá mức khiến người ta phiền. Mọi người ai hiểu ý thì còn đáp lại, không thì họ liếc mắt cảm thấy phiền.

Suy nghĩ mãi sau này sẽ cho con gì, để có 1 cái kỹ năng hay nghề, về vận động thì đặt mục tiêu 1 năm biết bơi đó, còn tập xe đạp 2 bánh nữa mà dạo này không có thời gian tập, mẹ nghĩ có lẽ sẽ cho con học vẽ vì không yêu cầu quá nhiều về ngón tay như kiểu gắn nút hay gì đó, cũng không cần tương tác với người khác nhiều mà họ không hiểu mình.

Em cũng chuẩn bị đi can thiệp ngôn ngữ, em thì khả năng nghe hiểu, tương tác tuy tốt hơn anh nhưng so với tuổi thì vẫn chậm.
meli1
 
Bài viết: 30
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 6 16, 2018 5:23 am

Re: Bé 17th, chậm phát triển vận động và trí tuệ

Gửi bàigửi bởi admin » T.Hai Tháng 5 16, 2022 12:12 am

Đi xe đạp là một hoạt động tốt, có tính cách phối hợp chân, tay, mắt và dùng hệ thống cảm giác giữ thăng bằng.
admin
Site Admin
 
Bài viết: 1411
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 12 13, 2008 11:22 am

Re: Bé 17th, chậm phát triển vận động và trí tuệ

Gửi bàigửi bởi meli1 » T.Năm Tháng 6 23, 2022 9:33 pm

Cảm ơn ban admin vì vẫn duy trì diễn đàn và vẫn vào đọc các bài của thành viên. Ban đầu đăng bài ở diễn đàn là để hỏi, càng về sau diễn đàn như là nhật ký để mẹ xem lại hành trình can thiệp của 2 anh em hơn là để hỏi. Anh thì đã đi học chuyên biệt được mấy tháng rồi và cô giáo cũng thông báo là sang năm anh sẽ được lên lớp.Từ khi anh chuyển sang học chuyên biệt mà không đi hòa nhập được thì mẹ cũng thả lỏng suy nghĩ. Khi trẻ có khó khăn (trí tuê hay giao tiếp) thì hòa nhập sẽ là đích đến để con có thể sống và hòa nhập trong xã hội này. Tuy nhiên, sau quá trình can thiệp tích cực mà con không thể học hòa nhập thì chuyên biệt sẽ là môi trường phù hợp khi cô giáo có chuyên môn và hiểu cho tình trạng các con và bạn học thì cũng phù hợp với con. Sẽ không có tình trạng kì thị từ những đứa trẻ đồng lứa, chúng gọi con là thằng ngu hay thằng khờ...Và khi con vào chuyên biệt, nghĩa là con là trẻ khuyết tật, nghĩa là con nên và cần nhận được sự trợ giúp từ mọi người và xã hội. Tuy nhiên, quá trình học hành là liên tục và mãi mãi. Nhiều mẹ cứ nghĩ rằng học chuyên biệt là xong rồi, tiêu rồi, chỉ vậy thôi. Trời ơi, chuyên biệt nó cũng chia lớp, chia cấp độ như lớp 1-2-3-4-5 vậy các mẹ ơi, khi con đi học con được lên lớp sau mỗi năm các mẹ cũng sẽ vui mừng như con các mẹ đi học bên ngoài vậy thôi. Mà cho dù con đi học chuyên biệt thì ở nhà cũng phải dạy dỗ con chứ cứ mang đến trường gửi xong rồi về nhà thả rông thì con cũng sẽ không tiến bộ được đâu. Nhà nuôi con gì mà 7 tuổi rồi còn chưa chịu xúc ăn, còn đút con ăn rồi sau con chịu tự ăn 1 mình được, kỹ năng ăn uống là nhu cầu cấp thiết nhất rồi còn không được nữa thì hỏi sao mà rèn luyện vệ sinh....

Em thì đã can thiệp sớm được 1 thời gian rồi, dạo này phát âm nhiều hơn, nói còn chưa rõ nhưng có tiến bộ hơn rồi. Quanh đi quẩn lại sao nuôi con khổ cực thế!
meli1
 
Bài viết: 30
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 6 16, 2018 5:23 am

Re: Bé 17th, chậm phát triển vận động và trí tuệ

Gửi bàigửi bởi meli1 » T.Hai Tháng 8 08, 2022 11:31 pm

Cảm thấy chưa đủ cố gắng khi biết con gặp các vấn đề về cảm giác (đến bây giờ con cảm giác được poopoo nhưng riêng pee pee thì con vẫn chưa có cảm giác, có lần con nhịn quá mức và bật toilet giữa nhà). Đã đăng ký khóa học online, đã học và biết sẽ phải làm gì với con nhưng lúc nào cũng thấy thời gian thiếu thốn, không đủ để hàng ngày duy trì lịch can thiệp cảm giác cho con. Cảm thấy có lỗi lắm.

Tại sao trường chuyên biệt dành cho các bé lớn không có ngôn ngữ nhưng trong môi trường hàng ngày nhà trường và cô giáo lại không chú trọng dạy con giao tiếp bằng hình ảnh? Lúc đầu tiếp xúc đã thấy thắc mắc nhưng nghĩ rằng các bạn nhiều hành vi có thể xé các hình ảnh đó nên không duy trì được, nhưng rõ ràng các cô cũng không quan tâm đến chuyện này. Đây là vấn đề về chính sách, các cô không được tiếp cận giao tiếp bằng hình ảnh và các cô cũng không được chi trả thêm tiền cho điều đó. Nghĩ trẻ khuyết tật thật thiệt thòi. Mình đọc bài chia sẻ của một phụ huynh có con tự kỷ bên Đức mà thật ước ao, có chuyên viên đặc biệt, có chuyên viên xã hội, có can thiệp ngôn ngữ...

Tại sao một lớp học mà không hề có trao đổi với phụ huynh, cũng không biết lịch học của con hàng ngày ra sao nữa, hỏi sao phụ huynh nào có điều kiện thì bắt đầu đi học xong rồi mở trường can thiệp luôn vì dịch vụ cung cấp không đủ thỏa mãn nhu cầu của họ nữa.
meli1
 
Bài viết: 30
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 6 16, 2018 5:23 am

Re: Bé 17th, chậm phát triển vận động và trí tuệ

Gửi bàigửi bởi meli1 » T.Năm Tháng 11 24, 2022 11:18 pm

Lâu quá không viết gì lại tưởng quên mất ông con, nhưng mà may quá, mới có 3 tháng thôi. Ba tháng bận rộn, ở trường mỗi tháng con học 2 chữ mới nên áp lực còn hơn học sinh trường chuyên. Mỗi ngày đi học về đều dành 30p sau bữa cơm để con học chữ. Tất nhiên, với những đứa trẻ như con, chẳng biết nói, trí tuệ như trẻ lên 2 thì biết đọc biết viết cách còn xa vời lắm. Tuy nhiên, trên đường đời mình cũng phải đi theo những hành trình nhất định, không nhất định cứ phải học chữ để biết đọc biết viết. Học chữ cũng là cách con học cách kiên nhẫn, kiên trì, rèn luyện bàn tay, rèn luyện kỷ luật. Từ ngày đầu tiên, không nghĩ rằng con cầm bút đồ được chữ a hay o thì nay con đã đồ đc cả chữ ơ tuy rằng bỏ râu rất khó luôn. Lúc trước con khó phát âm và lười phát âm, từ duy nhất con chủ động là ba thôi, các từ khác thì khi được khơi gợi thì mới hợp tác. Nay cũng có những lúc con chủ động nói thêm được những từ khác tuy rằng không rõ lắm. Con là học sinh vui vẻ, chăm chỉ nhất nhì lớp đó. Vậy là vui rồi, không mong gì hơn.

Sau bao lo lắng thì em cũng đã nói rồi, cũng sắp can thiệp được 6 tháng. E là một đứa trẻ bướng bỉnh, thích làm theo ý mình những cũng rất hiểu lý lẽ. Vì vậy, dạy em không thể được hay không mà phải giải thích tại sao được, tại sao không và phải đưa ra các nguyên tắc trước khi thực hiện.

Cảm ơn 2 đứa đã cho mẹ niềm vui cũng như nhiều cung bậc lo lắng, buồn khổ và thất vọng. Chúng ta vẫn phải tiến lên phía trước với tinh thần lạc quan, ngày sau sẽ tốt hơn hôm nay.
meli1
 
Bài viết: 30
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 6 16, 2018 5:23 am

Trang vừa xemTrang kế tiếp

Quay về Hỏi Đáp (xin đọc lại những bài cũ trước khi hỏi)

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.51 khách.

cron