Bé 17th, chậm phát triển vận động và trí tuệ

Re: Bé 17th, chậm phát triển vận động và trí tuệ

Gửi bàigửi bởi meli1 » CN Tháng 9 22, 2019 10:06 pm

Dạo gần đây thấy con đi học ở lớp tiến bộ hơn, chịu ngồi cùng bạn khi chơi và học nhiều hơn. Trước đây, vì ngồi học cùng k hiểu và chán nên con thường ngồi 1 tẹo rồi lại đi ra chỗ khác tìm đồ chơi (xếp chồng gỗ) chơi 1 mình.

Đã điều khiển được cổ xe cân bằng, nhưng bây giờ kích cỡ xe quá nhỏ so với con nên sắp tới phải chuyển sang mua xe đạp kích thước lớn hơn để con tập

Ngôn ngữ nói vẫn dừng lại ở mức phát âm được 3 từ rõ là ba, ma và bà, còn lại đều là các từ không rõ, lúc rõ lúc không (bơ, bò, mơ, na...).

Thay vì lúc trước cầm bút màu viết quẹt lung tung, thì nay tuy lực cầm yếu hơn, nhưng khi yêu cầu tô màu thì đã biết di bút để tô, nhưng còn chưa tô được tập trung và cũng nhanh chán

Cô giáo ở lớp thì phàn nàn rằng con rất lười, làm gì cũng phải đợi nhắc nhở. Đi học thêm thì cũng k thực sự hiệu quả vì mẹ cảm thấy cô và trò không hợp nhau. Chặng đường can thiệp thiệt là dài, tìm giải pháp chưa biết như thế nào là đúng nhất và tốt nhất!
meli1
 
Bài viết: 30
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 6 16, 2018 5:23 am

Re: Bé 17th, chậm phát triển vận động và trí tuệ

Gửi bàigửi bởi meli1 » CN Tháng 12 01, 2019 10:17 pm

Con sắp 5 tuổi rồi, nhận thức thì con tiến bộ nhiều, cả vận động cũng khá hơn nhưng ngôn ngữ nói thì vẫn dậm chân tại chỗ

- Tự lên xuống cầu thang mà k cần tay vịn, k kêu la giúp đỡ
- Tự di chuyển xe đạp bằng nhấp chân và điều khiển được hướng muốn đi
- Cầm bút tô màu tuy còn lem luốc và cẩu thả
- Thích xem một số chương trình ca nhạc và đã biết múa theo 1 vài động tác đơn giản tuy còn vụng về
- Thích học và tương tác với người học cùng, đặc biệt là ba mẹ, học qua tranh ảnh
- Lúc trước k quan tâm tivi bật gì thì bây giờ đã thể hiện được nhu cầu thích xem chương trình này hay k thích xem chương trình này và yêu cầu chuyển sang chương trình mình thích
meli1
 
Bài viết: 30
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 6 16, 2018 5:23 am

Re: Bé 17th, chậm phát triển vận động và trí tuệ

Gửi bàigửi bởi meli1 » T.Hai Tháng 2 24, 2020 11:04 pm

Con đã bước qua tuổi thứ 5 rồi, con vẫn có tiến bộ sau các mốc khoảng 3 tháng mẹ nhìn lại nhưng ngôn ngữ nói của con hầu như không tiến triển khiến cho mẹ cảm thấy nhiều lúc muốn buông xuôi, nghĩ là hay cả đời con sẽ ú ớ không rõ âm thanh chứ k thể nào sử dụng ngôn ngữ nói nữa. Sẽ đến lúc mẹ phải tích cực hơn trong việc giúp em sử dụng phương tiện giao tiếp bằng hình ảnh hoặc ipad nhưng có lẽ phải chờ thêm 1 thời gian nữa khi con tập trung học hơn và thấy sự cần thiết của phương tiện giao tiếp hơn. Trong giai đoạn này, nếu giới thiệu tranh ảnh và ipad thì con sẽ chỉ muốn cần chơi theo ý của con hơn là cảm thấy cần thiết dùng chúng để giao tiếp.

- Tranh thủ thời gian nghỉ học, con đc rèn luyện đi trên cát nhiều hơn, nhưng vẫn là ép buộc chứ không được thích thú như các bạn
- Con đã tô màu bớt lem nhem, biết tô vào khung ảnh nhưng phần phối màu thì vẫn chưa biết
- Con biết xạo sự nhiều hơn khi không muốn học, không muốn ngủ, không muốn ăn thì nào là mắc tè, nào là mắc ị, nào là bụng no, nào là uống nước...đến nỗi ba mẹ cảm thấy phiền phức và không biết khi nào thì con mắc tè thật sự, lúc nào con đang giả vờ
- Số lần con biết méc để đi ị và đi tè nhiều lần hơn và đúng lúc hơn, nhưng để thực hiện trên lớp (mỗi trường rộng hơn, cô giáo xa lạ hơn ba mẹ) thì có lẽ vẫn chưa tốt được
- Con hầu như thích tự xúc ăn chứ không nhõng nhẽo đòi đút nữa, có điều tự ăn thì lâu và con đc tự chọn thứ mà mình thích ăn trước
- 3 âm mà con gọi đúng ngữ cảnh nhất vẫn là ba, ma và bà khi con cần mè nheo với ba, mẹ và bà.

Mỗi khi cảm thấy chán nản hay buông xuôi, vài giờ hay vài ngày sau mẹ lại tự nói và tự an ủi bản thân rằng con còn may mắn hơn nhiều bạn, những bạn bại nào phải ngồi trên xe lăn đi bán vé số, hay những bạn bị down nặng khuôn mặt không thể xinh xắn như con....Thời gian càng trôi qua, mẹ càng lo lắng hơn vì càng lớn thì việc tìm một môi trường học tập phù hợp với con sẽ càng khó khăn hơn.

Ba mẹ vẫn cố gắng kiên trì lịch học cho con ở lớp, can thiệp theo giờ với cô giáo, hoạt động ngoài trời cuối tuần, học tập tích cực tại nhà vào buổi tối và luôn khuyến khích con làm việc nhà cùng mọi người.
meli1
 
Bài viết: 30
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 6 16, 2018 5:23 am

Re: Bé 17th, chậm phát triển vận động và trí tuệ

Gửi bàigửi bởi Thuy09114 » T.Sáu Tháng 4 03, 2020 3:09 am

Bé thế nào rồi chị , ngôn ngữ con khá hơn chưa , nếu bé ở tp chị cho bé vào trung tâm của ths Hoài Phương ở hcm , mình thấy nhiều trẻ học xong ngôn ngữ bật nhanh và phát triển tốt lắm cô tư vấn tận tâm lắm , cố gắng tranh thủ cho con học sớm vì sau 6 tuổi ngôn ngữ bé khó phát triển lắm
Thuy09114
 
Bài viết: 2
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 2 28, 2020 12:49 am

Re: Bé 17th, chậm phát triển vận động và trí tuệ

Gửi bàigửi bởi meli1 » T.Hai Tháng 7 06, 2020 7:10 am

Con đã 5 tuổi 4 tháng rồi, dạo này nhìn chung nhận thức con tăng lên, tốc độ xử lý thông tin của con nhanh hơn

- Đã biết nghe hiểu và làm 2 mệnh lệnh cùng lúc, tuy nhiên phải kiên nhẫn vì con dễ bị rối
- Theo lời cô giáo thì khi ở lớp muốn đi vệ sinh con đã biết thể hiện nhu cầu với cô (đứng ở cửa nhà vệ sinh và nhìn cô)
- Thường ê a 1 mình (tập đếm số, đọc j đó trên tranh)
- Biết yêu thương em nhỏ (lấy đồ cho em đi tắm, biết kêu lấy sữa khi em khóc, biết mở nhạc cho em, biết cầm tranh giơ cho em xem...)
- Các hoạt động ở lớp có thể tham gia với sự trợ giúp nhiều hơn
- Đã đi học can thiệp đặc biệt chỗ mới
- Biết tên hết các bạn trong lớp
-
meli1
 
Bài viết: 30
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 6 16, 2018 5:23 am

Re: Bé 17th, chậm phát triển vận động và trí tuệ

Gửi bàigửi bởi meli1 » T.Bảy Tháng 10 24, 2020 6:30 am

Đã hơn 4 năm kể từ bài đăng đầu tiên, mình lại giống các phụ huynh khác, ban đầu chỉ là đăng lên để hỏi các nhà chuyên môn về tình trạng con mình và xin lời khuyên, sau đó diễn đàn như là nơi mình tâm sự và ghi nhận các mốc phát triển của con. Đến khi diễn đàn không còn nữa thì mình có thể copy và giữ những bài viết này lại.

Con đã 5 tuổi 8 tháng rồi:
- Đã nghỉ (xem như) can thiệp ở nơi con đã theo từ hồi 6 tháng tuổi. Một phần do khách quan, phần nhiều là cảm thấy chuyên viên can thiệp không còn muốn can thiệp cho con nữa, chắc họ cũng nản, trẻ khác học vài tháng vài năm thì ít nhất tiến bộ (từ chưa ngôn ngữ đến có ngôn ngữ), còn con đến nay cũng vài năm theo đuổi mà ngôn ngữ nói vẫn gần bằng 0 cho nên họ cũng sẽ thiếu đi động lực để tiếp tục. Mẹ cũng hiểu và thông cảm thôi, nên xin hết duyên từ nay, sau này nếu còn thì lại tiếp tục
- Đã học can thiệp ở chỗ thứ 2, so với chỗ lần trước thì có thể chấp nhận được hơn. Tuy nhiên, ở đâu cũng như vậy, nói thì dễ, làm mới khó cho nên nói hay hơn làm thực nhiều. Cố gắng thêm vài tháng nữa, điều kiện trong nhà tốt hơn thì sẽ tìm phương thức khác phù hợp với con hơn. Ngôn ngữ nói bây giờ không còn là hy vọng hay áp lực, chỉ là cứ đi can thiệp như vậy với niềm tin không tốt phần này cũng tốt phần khác thôi.
- Phần xử lý thông tin của con tốt hơn nhiều, nghe hiểu lệnh nhanh hơn, ê a nói rất nhiều mà hầu như không âm nào rõ, ngoài các âm xưa giờ (ba ma bà), niềm vui vô tận với đồ ăn, tính cách ngày càng bướng bỉnh và lì lợm, thích gì làm nấy, đến cô giáo mầm non phải than phiền.
- Nhận biết số dưới 5, màu sắc đơn giản, động vật, trái cây, phương tiện quen thuộc, chơi matching tốt hơn, chán tô màu lắm rồi
meli1
 
Bài viết: 30
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 6 16, 2018 5:23 am

Re: Bé 17th, chậm phát triển vận động và trí tuệ

Gửi bàigửi bởi meli1 » CN Tháng 1 17, 2021 9:57 pm

con của mẹ đã 5 tuổi 11 tháng rồi, nếu đúng tuổi thì hè này bước vào lớp 1, nhưng tình trạng của con thì chưa thể đi học rồi. Con đã can thiệp chỗ mới mỗi ngày được 6 tháng rồi, lúc ban đầu bao giờ cũng nhiều hứa hẹn tốt đẹp hơn quá trình thực hiện nhiều. Tuy nhiên, chí ít thì nơi đây cô cũng có tâm, chịu khó nâng cai chuyên môn...Việc đi tìm 1 nơi can thiệp vừa phừ hợp với con vừa phù hợp túi tiền ba mẹ vừa thuận tiện sắp xếp giờ giấc đi làm của ba mẹ đi học của con cũng là 1 bài toán rắc rối. Hơn nữa, con cũng lớn rồi, tầm tuổi này các cô cũng ngại nhận lắm vì không hy vọng con sẽ tiến bộ nhiều. Ba mẹ thì vẫn quan điểm kiên trì cho con can thiệp với cô giáo có chuyên môn, đi học mầm non và ở nhà thì tham gia sinh hoạt ở nhà có sự chú ý can thiệp của cả nhà.

Tiến bộ của con là đã biết cởi/mặc áo/quần dù còn vụng về. Con biết kêu tè buổi tối khi ngủ (nghĩa là con cảm nhận được con biết tè), biết kêu i bằng hành động (chỉ chỏ), ở lớp cũng bắt đầu biết kêu tè (cảm nhận bản thân tốt hơn mà không bị mất tập trung do yếu tố xung quanh). Con cũng bắt đầu biết chơi lâu hơn môti trò chơi và sáng tạo với chúng (có thể là con học hỏi ở lớp (xếp hình vào trụ thì nay lấy miếng ghép để ghép với nhau theo hình dạng còn đơn giản). Con hay tị nạnh với e vì sợ cảm giác bị san sẻ tình yêu thương.

Ngon ngữ nói vẫn đứng im nhưng ngôn ngũ diễn đạt bằng cử chỉ đã tốt hơn, chỉ vào hình ảnh đồ ăn muốn ăn, xem clip đồ ăn và chỉ, dùng hành động mô tả thứ muốn lấy. Mặc dù mẹ vẫn còn tậm trạng rất buồn và mù mịt về tương lai của con nhưng trên tất cả là kiên trì, hy vọng, gần gũi và hiểu con để đi chặng đường rất dài và cần nhiều tiền này
meli1
 
Bài viết: 30
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 6 16, 2018 5:23 am

Re: Bé 17th, chậm phát triển vận động và trí tuệ

Gửi bàigửi bởi admin » T.Hai Tháng 1 18, 2021 9:59 am

Bạn nên nói cô giáo dạy con bạn dùng hệ thống hình ảnh. Dùng tay chỉ vào các đồ vật, bộ phận cơ thể không phải là ngôn ngữ diễn đạt nhé. "Chỉ" là một kỹ năng cần có để dạy tiếp qua ngôn ngữ nói hoặc ngôn ngữ bằng hình ảnh.

cảm ơn bạn đã chia sẻ và xin chúc may mắn.
admin
Site Admin
 
Bài viết: 1411
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 12 13, 2008 11:22 am

Re: Bé 17th, chậm phát triển vận động và trí tuệ

Gửi bàigửi bởi meli1 » T.Năm Tháng 4 01, 2021 6:36 pm

Cảm ơn admin đã đọc và cho mẹ lời khuyên để mẹ cảm thấy những trăn trở của mẹ vẫn được các admin có chuyên môn quan tâm..

Mẹ nghe nhiều về hệ thống tranh trong giao tiếp và có đi đọc, làm tranh cho con nhưng đã thử vài lần rồi cứ thất bại, lúc thì do đọc và áp dụng cứng nhắc pecs trong khi con nhìn thấy tranh ảnh thì rất sao nhãng, mà áp dụng theo từng phase của pecs thì không có môi trường và hoàn cảnh hỗ trợ. Sau đó thì mẹ chỉ in ảnh và học qua tranh ảnh hơn là dùng để giao tiếp...Gần đây khả năng hiểu con tốt hơn rất nhiều rồi, mẹ in ảnh và đưa ảnh cho con, dặn con muốn đồ chơi nào thì lấy ảnh đồ chơi đó đưa cho mẹ, và từ sau đó con biết mỗi lần muốn đồ chơi gì thù sẽ lấy tranh đó đưa mẹ. Mẹ cũng k hiểu cách áp dụng của mình là theo phương pháp nào nhưng mẹ thấy rằng với cách thức đó thì con đạt được mục đích là muốn trao đổi thông tin của mình

Mẹ cứ trăn trở về chuyện tại sao con muốn nói mà không nói được, con muốn phát âm theo nhưng không phát âm theo đúng âm được, con chỉ phát âm đúng được vài từ (âm m, b, a và các từ ma, ba, bà, bơ) từ vài năm nay (2-3) năm mà không cải thiện được thêm vốn từ dù rằng ở nhà ba mẹ vẫn chú ý dạy con nhiều thông qua sinh hoạt hàng ngày bằng tinh huống, dù rằng con vẫn đi can thiệp 1:1 với giáo viên đặc biệt và học mầm non hoà nhập ở lớp. Sau đó mẹ có đi khám chuyên gia âm ngữ thì chuyên gia nói rằng mẹ đã nghe apraxia bao giờ chưa? và khuyên mẹ đi học các khoá về mtw về vận động thô, tinh...nhiều lắm. Rồi mẹ về đọc thêm những thông tin trên !ạng nữa và mẹ nhận thấy con có đầy đủ dấu hiệu của apraxia, tất nhiên con còn thêm rối loạn giác quan về cảm thụ bản thể và xúc giác nữa nên việc can thiệp của con bao giờ cũng chồng chata khó khăn và tiến bộ chậm

Mẹ nhận thấy các khoá học cho phụ huynh hiện tại rất nhiều, nếu dư dả thời gian và tiền bạc thì cứ đi học cũng không thừa nhưng các khoá học mở ra tập trung nhiều vào trẻ tự kỷ là các bạn gặp khó khăn về giao tiếp và xã hội là những khiếm khuyết mà không phải là điểm yếu của con. Vấn đề của con là con thích giao tiếp giao lưu nhưng chưa trao đổi được bằng lời nói, can thiệp nhận thức của con thì vẫn luôn được thực hiện tại nhà, với cô và tại lớp. Hơn nữa, mẹ nhận thấy mình k phải là mẹ tốt nhất khi hy sinh công việc của bản thân chỉ để ở nhà chăm sóc, gần gũi con, can thiệp cho con nhưng mẹ cũng đã rất cố gắng không khả năng tài chính và thời gian của mình để ưu tiên cho con và cân bằng giữa công việc, gia đình và con. Nhiều lúc mẹ buồn, thất vọng, thiếu kiên nhẫn và nổi nóng với con nhưng chưa bao giờ để con cô đơn, tự do và không quan tâm không. Mẹ có thể chưa từng đăng ký một khoá học nào cả nhưng bằng khả năng tri thức của mình mẹ cố gắng đọc nhiều nhất các tài liệu sẵn có trên mạng, tập trung vào khó khăn mà con gặp phải..

Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là đối với apraxia thì hiện tại cách can thiệp tốt nhất và prompt và cấu âm vị thì promt lại là phiên bản nước ngoài mà muốn áp dụng sang tiếng Việt thì phải có chuyên gia chứ mẹ chưa đủ khả năng, đọc các tài liệu về cấu âm tiếng Việt mẹ còn thấy khó. Trong khi đó, SLP thực sự ở VN đã chẳng có bao nhiêu, lại còn có chuyên môn về prompt với cấu âm vị tiếng Việt thật sự là không có. Lúc này mẹ muốn tìm chuyên gia để đi học thật sự đây thì lại không tìm thấy khoá học mà mình muốn.

Kỷ niệm con ra viện và đang lo sợ con bị động kinh nữa, sẽ cho con gặp lại bs thần kimh sớm thôi, kể từ lần gặp lúc con 18 tháng
meli1
 
Bài viết: 30
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 6 16, 2018 5:23 am

Re: Bé 17th, chậm phát triển vận động và trí tuệ

Gửi bàigửi bởi meli1 » T.Năm Tháng 6 17, 2021 12:49 am

Dịch triền miên khiến chonhoatj động học tập và sinh hoạt của mọi người và của con đảo lộn. Ngày ngày con ở nhà cùng ba mẹ và em hoàn toàn. Tuy gần gũi con hơn nhưng do có em nên thành ra phải chia sẻ thời gian với em rất nhiều vì e còn nhỏ. Mẹ như con mãng xà khi đánh con xong lại niệm phạt trong khi cảm thấy tội lỗ không giải quyết được vấn đề gì cả. Mẹ chỉ thấy bản thân thật kém cỏi và thiếu nghị lực.

Chuyển sang nhà mới có nhiều không gian và sạch sẽ hơn cho con và e hoạt động nhưng ba mẹ lại như quay cuồng với cuộc sống, tối về chỉ mệt muốn nghỉ chứ đừng nói đến làm việc tại nhà, đọc sách thêm hay làm thêm tư liệu cho con. Cuộc sống chẳng lúc nào dễ thở cả. Con sang nhà mới thay đổi hoàn cảnh tập luyện nên quên cả cách leo cầu thang mà không cânf vin luôn, lại phải tập lại đi xe đạp và leo cầu thang, tuy bớt khó khăn hơn tập lần đầu nhưng cũng thật là thử thách.

Thời gian qua cũng cho con đi MRI và chưa phát hiện động kinh, cũng có nghe về prompt và cho con đi gặp chuyên gia, rồi cũng làm hồ sơ để xin xác nhận khuyết tật cho con nữa. Không còn đặt nặng vấn đề ngôn ngữ nói mà tập trung vào ngôn ngữ không lời hay dùng hình ảnh giao tiếp để thể hiện nhu cầu nhiều hơn.

Nếu 15p lơ là mà k để ý đến con thì con có thể lục tung cả phòng bằng việc lôi hết. sách vở quần áo của ba mẹ ra chơi ra sắp xếp ra bày cả nhà, những lúc ấy chie muốn phát điên mặc dù đã giao hẹn với con khu vực nào là chơi khu vực nào không phải đồ chơi nhưng hễ không có giám sát nhắc nhở là con chỉ thích khám phá khu vực con chưa được khám phá

Tập dần cho con việc bớt nhắc nhở khi đi vệ sinh tuy nhiên không nhắc là con cứ để vậy mà tè dầm, k mang khẩu trang ra đường. Nhiều lúc cứ nghĩ vẩn vơ sao con như này, khổ quá, năm nay các bạn biết chữ, sắp đi lớp còn con gì cũng chưa biết, khổ thân quá. Nhìn các bạn muốn chơi cùng mà con chưa biết chơi nên có bạn nào muốn chơi với con đâu
meli1
 
Bài viết: 30
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 6 16, 2018 5:23 am

Trang vừa xemTrang kế tiếp

Quay về Hỏi Đáp (xin đọc lại những bài cũ trước khi hỏi)

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.58 khách.

cron