Cho mẹ Khanh xin ý kiến

Cho mẹ Khanh xin ý kiến

Gửi bàigửi bởi ME KHANH » CN Tháng 12 06, 2015 7:35 pm

Xin các anh chị cho ý kiến: có nên đưa bé đi thẩm định một lần nữa để có hướng can thiệp đúng không. hiện mẹ Khanh đang ở tỉnh Bình Phước. lần đi khám gần đây nhất, bé có tiến bộ hơn, biết chỉ trỏ khá tốt, giao tiếp mắt tốt hơn, mẹ gọi có phản ứng quay lại nhưng người khác gọi thì không - Bác sỹ cũng có cho mẹ trang tìm tài liệu ABLLS- mẹ cũng đã tìm được nhưng vẫn thấy mông lung quá. Cháu chẳng tập trung chút nào, chỉ những gì cháu chú tâm và thích thì cháu mới phát âm chữ đó (âm điệu), cháu có thể nói rõ được chữ, a, u, y, c, b. Biết nghe điện thoại, thích chơi ú òa, chi chi chành chành. Thực sự mẹ rối bời giữa đống tài liệu, không biết nên làm gì với con, làm cách nào cho đúng với con hiện tại. Rất mong nhận được sự giúp đỡ của các anh chị. Mẹ Khanh cảm ơn ạ.
ME KHANH
 
Bài viết: 10
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 12 02, 2015 8:08 pm

Re: Cho mẹ Khanh xin ý kiến

Gửi bàigửi bởi ME KHANH » T.Hai Tháng 12 07, 2015 11:21 pm

cho me Khanh góp ý với ạ. Hiện chỉ có 2 mẹ con, sáng 7h bé đi học, chiều 4h30 đón về, thời gian chơi với con kg được nhiều, không có nội ngoại, cha cháu kg ở cùng. Mong các anh chị giúp mẹ con em với.
ME KHANH
 
Bài viết: 10
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 12 02, 2015 8:08 pm

Re: Cho mẹ Khanh xin ý kiến

Gửi bàigửi bởi pinkrose » T.Ba Tháng 12 08, 2015 8:28 pm

hi bạn
Bạn có nghĩ bé nhà bạn mẹ gọi thì quay lại, người khác gọi không quay lại vì bé cố tình lơ đi không. Bạn quan sát bé thử có phải bé giả lơ không?
Mình cũng chả biết nên tư vấn cho bạn thế nào?
Nếu mình là bạn đến chiều đón con về thì mình sẽ giảm bớt khối lượng việc nhà (như đi chợ, nấu ăn, lau nhà,...) để dành thời gian nghỉ ngơi và chơi với con.
Hoặc là tối đến 2 mẹ con dắt nhau đi siêu thị mua đồ ăn, đi bộ ở công viên, chơi đồ chơi, rủ bạn hàng xóm sang chơi với con có sự hỗ trợ của mẹ.
pinkrose
 
Bài viết: 216
Ngày tham gia: CN Tháng 3 02, 2014 3:13 am

Re: Cho mẹ Khanh xin ý kiến

Gửi bàigửi bởi ME KHANH » T.Tư Tháng 12 09, 2015 4:35 pm

chào anh p, em là thành viên mới CCM (ME KHANH), mới lên diễn đàn, không biết gửi bài viết thế này có đúng không. Rất mong được sự giúp đỡ của các anh chị. Bé trai em hiện 26 tháng 15 ngày (cháu sinh 24/9/2013)đi khám bệnh viện nhi đồng 2 - bác sỹ kluận: theo dõi rối loạn tự kỷ.
- Từ 0-6 tháng phát triển bình thường
- Dấu hiệu khác biệt khi chưa đi khám:
+khi gđ cháu tập bò - cháu chỉ thích ném đồ vật để nghe tiếng kêu phát ra, không bao giờ ngồi yên 1 chỗ, không theo mẹ
+ Đến 15-16 tháng cháu không có phản ứng khi được gọi tên, không biết chỉ trỏ, không tập trung, không bao giờ ngồi yên 1 chỗ, muốn gì cầm tay người lớn kéo, rất thích xem ca nhạc thiếu nhi, quảng cáo, hoạt hình, 16 tháng cháu mới biết đi, cháu rất khó ăn chỉ thích uống sữa, ăn rất ít, nôn trớ thường xuyên, phát ra tiếng vô nghĩa( mặc dù trước đó 8 - 9 tháng cháu có thể gọi tên mẹ mõi khi đi làm về, bắt chước người trông trẻ gọi một số từ)
+ Ngày 6/4/2015 cho cháu đi khám tại bệnh viện nhi đồng 2 (thành phố Hồ Chí Minh) bác sỹ kết kuận chỉ định: Theo dõi rối loạn phát triển. Chỉ định: hạn chế ti vi, hạn chế trẻ chơi 1 mình; tạo môi trường tương tác; tập trẻ chỉ trỏ; tập giao tiếp bằng mắt. Đầu tháng 5 năm 2015 cháu bắt đầu đi học, bắt đầu có chút tiến bộ(biết chỉ gần, giao tiếp mắt vẫn kém), cháu học trường tư nên thời gian xem ti vi vẫn nhiều, được một thời gian, những tiến bộ của cháu tự dưng biến mất.
+ Đến 1/9/2015 đưa cháu đi khám lại. Bsỹ kết luận chỉ định: Theo dõi rối loạn tự kỷ, chậm phát triển (Chỉ định: tập trẻ giao tiếp bằng mắt; tập trẻ chỉ trỏ). Về nhà bắt đầu làm theo chỉ định, có tiến bộ nhưng ít, cháu có giao tiếp bằng mắt mặt dù còn ngắn (có thể chỉ vào hình rồi nhìn vào mặt mẹ để chờ mẹ đọc, biết chơi ú òa, con bịt mắt, mẹ nói ú, con mở tay ra và nói được chữ a, biết chỉ miệng, má, chân, tay nhưng chỉ khi cháu thích cháu mới chỉ). Có thể chỉ ngón trỏ tốt hơn, muốn uống sữa hay nước chỉ được, muốn xem tivi, chỉ và ti vi, biết chỉ xa những thứ mình muốn (một số thứ). Biết làm theo một số mệnh lệnh đơn giản, đứng lên, đi vào, nằm, khi cháu nghịch mẹ quát nghiêm mặt lại, cháu biết nhìn biểu hiện mặt mẹ và dừng lại, mặc quần áo biết giơ chân tay để luồn vào, đi vệ sinh không chủ động, không đúng nơi, đi xong mới cởi quần, không biết ạ (mặc dù dạy mọi lúc mọi nơi) có bye bye, mi gió (khi nhắc nhở, làm mẫu) ;phản ứng khi được gọi tên rất kém, gần như không, phải gọi 3, 4 tiếng cháu mới quay lại và gọi gần như quát lên. Cháu ít khi ngồi yên, trừ lúc ngủ, thích xem và nghe tiếng đàn piano (rất thích thú và say sưa, không chán, mặc dù xem đi xem lại nhiếu lần), dạy cháu nhưng cháu không tập trung, chỉ những thứ cháu thấy hứng thú cháu mới chịu hợp tác khoảng vài phút. Về phần chơi giả vờ: khi nghe điện thoại cháu có đưa điện thoại lên tai để nghe, biết bắt chước múa khi xem ca nhạc thiếu nhi. Tương tác vẫn kém, mình ném bóng cho cháu , cháu có thể ném lại cho mình. Từ lúc đi học tới giờ rất bám mẹ, giống như sợ mẹ đi mất. Đến giờ cháu chỉ phát âm được, cha, mạ, bà, bà ơi, chích, chích(gọi con gà), từ cháu hay dùng là nhanh, nhanh nha thỉnh thoảng ngẫu hứng phát âm a,u,i,ch(chữ c) trong bảng chữa cái. khi hỏi mẹ đâu, hoặc Đô (tên gọi ở nhà) đâu không chỉ được.
+12/11/15 đi khám lại bsỹ vẫn chỉ định tích cực tiếp giao tiếp bằng mắt, tập chỉ trỏ (lần khám này bsỹ thây tiến bộ, cháu không khóc khi vào phòng khám, giao tiếp mắt tốt hơn, chỉ trỏ khá hơn(những tiến bộ có được sau khi đi khám ngày 1-9 về đến ngày 12/11)
+ Đến nay ngôn ngữ của cháu vẫn không khá hơn ( chỉ khi nào thật chú tâm cháu mới phát âm không rõ (âm điệu)của từ đó, và chỉ 1 lần, còn lại cháu không nói lại dù mẹ gợi ý cháu nói lại từ đó, về hành vi gần đây cháu thường xuyên ăn vạ khi không vừa ý, đêm cháu ngủ không tròn giấc, ăn rất kém hầu như chỉ uống sữa (cháu nhai được nhưng chỉ những thứ cháu thích: cháu ăn cơm bún, phở..)
Do hoàn cảnh chỉ có 2 mẹ con ở cùng nhau, không nội ngoại, không người thân (cha cháu đi làm xa 4-5 tháng mới vào 1 lần) 7h gửi cháu đến lớp, 4h30 chiều đón về (ở lớp thấy tgian xem tivi khá nhiều), thời gian để chơi với cháu rất ít. Em cũng đọc tài liệu rất nhiều, nên không biết dạy cháu thế nào cho đúng phương pháp, muốn đưa cháu đi thẩm định tại CCM để can thiệp đúng hướng liên hệ bằng cách nào, và chi phí là bao nhiêu ạ.
Sắp tới em tính cho cháu về quê ở Hà Tĩnh(hiện em ở tỉnh Bình Phước) ở với ông bà ngoại (sở dĩ tính cho cháu về vì ở quê có không gian , có trẻ con nhiều, trường học ở quê rộng, các cháu được vận động và tìm hiểu môi trường xung quanh; ở quê có trung tâm can thiệp cho những trường hợp như cháu) không biết có nên không.
Mong nhận được hồi âm sớm của anh.
ME KHANH
 
Bài viết: 10
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 12 02, 2015 8:08 pm

Re: Cho mẹ Khanh xin ý kiến

Gửi bàigửi bởi phi » T.Tư Tháng 12 09, 2015 5:29 pm

+ Ngày 6/4/2015 cho cháu đi khám tại bệnh viện nhi đồng 2 (thành phố Hồ Chí Minh) bác sỹ kết kuận chỉ định: Theo dõi rối loạn phát triển. Chỉ định: hạn chế ti vi, hạn chế trẻ chơi 1 mình; tạo môi trường tương tác; tập trẻ chỉ trỏ; tập giao tiếp bằng mắt. Đầu tháng 5 năm 2015 cháu bắt đầu đi học, bắt đầu có chút tiến bộ(biết chỉ gần, giao tiếp mắt vẫn kém), cháu học trường tư nên thời gian xem ti vi vẫn nhiều, được một thời gian, những tiến bộ của cháu tự dưng biến mất.

+ Đến 1/9/2015 đưa cháu đi khám lại. Bsỹ kết luận chỉ định: Theo dõi rối loạn tự kỷ, chậm phát triển

+12/11/15 đi khám lại bsỹ vẫn chỉ định tích cực tiếp giao tiếp bằng mắt, tập chỉ trỏ


Sao bạn đưa đi khám sát nhau vậy? Tôi nghĨ chuỵện này không cần thiết . Bạn nên tập trung vào can thiệp hơn .

+ Đến nay ngôn ngữ của cháu vẫn không khá hơn ( chỉ khi nào thật chú tâm cháu mới phát âm không rõ (âm điệu)của từ đó, và chỉ 1 lần, còn lại cháu không nói lại dù mẹ gợi ý cháu nói lại từ đó, về hành vi gần đây cháu thường xuyên ăn vạ khi không vừa ý, đêm cháu ngủ không tròn giấc, ăn rất kém hầu như chỉ uống sữa (cháu nhai được nhưng chỉ những thứ cháu thích: cháu ăn cơm bún, phở..)


Giả sự bé được can thiệp đúng đắn ngay từ 6/4/2015, tính tới nay đã được 8 tháng . Mục tiêu khi bạn can thiệp, người ta vạch ra cho bạn là gì ? Thiếu những mục tiêu cụ thể, chúng ta không bàn được bé tiến bộ ra sao. "Không khá hơn" cụ thể là gì ? Ý bạn nói là không có một chút tiến bộ nào về mặt NN ? Còn về nhận thức, hành vi thì sao ? Bạn có thể cho tôi biết các mục tiêu can thiệp họ đặt ra lúc dạy con bạn là gì không ? Và muc tiêu nào là muc tiêu bạn không thấy tiến bộ ?

Sắp tới em tính cho cháu về quê ở Hà Tĩnh(hiện em ở tỉnh Bình Phước) ở với ông bà ngoại (sở dĩ tính cho cháu về vì ở quê có không gian , có trẻ con nhiều, trường học ở quê rộng, các cháu được vận động và tìm hiểu môi trường xung quanh; ở quê có trung tâm can thiệp cho những trường hợp như cháu) không biết có nên không.


Tôi quan niệm rằng trẻ TK cần được can thiệp, chứ không nên để tự các bé đó vượt qua. Các điều kiện bạn nói ở trên rất tốt cho sự phát triển tư nhiên cho một đứa trẻ, ví dụ như môi trường tự nhiên tốt, có người nhà nhiều để tương tác . Tuy nhiên, bạn không thể dựa vào các điều kiện tự nhiên như vậy như là phương pháp can thiệp. Còn ở quê có tt can thiệp, chất lượng ra sao thì tôi không biết vì tôi không hiểu họ hoạt động ra sao.

Do hoàn cảnh chỉ có 2 mẹ con ở cùng nhau, không nội ngoại, không người thân (cha cháu đi làm xa 4-5 tháng mới vào 1 lần) 7h gửi cháu đến lớp, 4h30 chiều đón về (ở lớp thấy tgian xem tivi khá nhiều), thời gian để chơi với cháu rất ít.


Bạn nên xin coi Thời khóa biểu học, xin họ cho biết mục tiêu can thiệp ra sao.

Em cũng đọc tài liệu rất nhiều, nên không biết dạy cháu thế nào cho đúng phương pháp, muốn đưa cháu đi thẩm định tại CCM để can thiệp đúng hướng liên hệ bằng cách nào, và chi phí là bao nhiêu ạ.


Ngày xưa (cách đây khoảng 5 năm), CCM có làm thẩm định nhưng phần lớn PH cũng không làm gì được với các kết quả thẩm định . Từ kết quả cho tới lên một chương trình can thiệp, soạn bài, theo dõi ... là một khoảng cách lớn . Sau này, CCM hợp tác với Trường Ban Mai. Các test cần làm, từ sàng lọc cho tới thẩm định, theo dõi ra sao.,. là một phần của chương trình can thiệp . Bạn không phải trả phí cho những việc đó nếu con bạn theo học . Nếu con bạn không theo học, CCM sẽ không làm vì nó sẽ tốn tiền của bạn một cách vô ích, và chúng tôi cũng không đủ thì giờ để làm các test như vậy . Mà có làm thì bạn cũng sẽ loay hoay không biết làm gì với các báo cáo test đó đâu .

Vậy bạn có các lựa chọn sau:

1/ Nếu quyết định cho vào học, bạn nên liên lạc với Trường Ban Mai (truongbanmai.com)
2/ Nếu tự can thiệp, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn qua diễn đàn . Bạn hỏi gì, nếu tôi biết tôi sẽ trả lời .
3/ Nếu bạn đưa về quê, muốn chúng tôi cho ý kiến, bạn cần đưa thêm thông tin về tt can thiệp dưới đó . Nếu về quê mà không can thiệp gì cả, tôi nghĩ không nên . Nhưng nếu ở thành phố mà cũng chẳng can thiệp gì, thì tôi không rõ ở hay về . Nó không phải là một quyết định về giáo dục nữa rồi.
* Theo tôi bạn không nên đi khám nữa . Nên tập trung vào can thiệp nhé .

Đến giờ cháu chỉ phát âm được, cha, mạ, bà, bà ơi, chích, chích(gọi con gà), từ cháu hay dùng là nhanh, nhanh nha thỉnh thoảng ngẫu hứng phát âm a,u,i,ch(chữ c) trong bảng chữa cái.


Bạn có may mắn là con bạn có khả năng phát âm. Nên dựa vào các âm đó dạy cho con bạn đưa ra nhu cầu.

Bây giờ tôi phải gọi về phỏng vấn một bạn tới tìm việc . Sẽ tiếp tục trả lời bạn sau nhé .
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Cho mẹ Khanh xin ý kiến

Gửi bàigửi bởi ME KHANH » T.Tư Tháng 12 09, 2015 9:06 pm

cảm ơn anh đã hồi âm sớm cho em.
- E xin được nói thêm: Hiện tại cháu đi học trường mầm non tư thục - là trường mầm non Bình thường chứ không phải trường chuyên biệt . Ở Tỉnh Bình Phước chưa có một trường chuyên biệt nào hết - hiện em ở thị xã Phước Long - Tỉnh Bình Phước.
- Cháu đi khám ở Nhi đồng 2 chủ yếu bác sỹ quan sát- cho nhận xét- mấy lần đi khám chỉ định" tập giao tiếp mắt, tập chỉ trỏ, tạo môi trường tương tác" chứ thực ra không có giáo trình, mục tiêu cụ thể nào cả.
- Sở dĩ em có ý định đưa cháu về quê: vì. Bà ngoại cháu là giáo viên mầm non nay đã nghỉ hưu (cách đây 1 tháng bà ngoại cháu có vào dạy cháu được nửa tháng (vì công việc gđ nên kg ở lại được lâu), em thấy khi bà ngoại dạy cháu, cháu tiếp thu khá tốt, còn em dạy cháu ít khi hợp tác; trị liệu âm nhạc cũng khá tốt (cậu của cháu là giảng viên âm nhạc-piano); ở thành phố Hà Tĩnh có người bà con can thiệp trẻ tự kỷ được 7 năm(thạc sỹ về công tác xã hội )hiện mới mở trung tâm Tương Lai ở đó).
- Về phần cháu:
+ Ngôn ngữ: lúc thật chú tâm cháu có thể phát âm được 2 từ (âm điệu) ví dụ mẹ đọc thơ "cây dừa" cháu sẽ nói theo " cây dừa" - âm điêu và một số từ khác, nói rõ nhất và thường xuyên : nhanh, nhanh nha, cha, chết cha, a, u,i,c, b
+ Nhận thức: cháu có thể nhận biết một số chữ trong bảng chữ cái; phân biệt được màu xanh, đỏ, xanh lá; phân biệt được các hình dạng (hình chữ nhật, vuông...); phân biệt được đâu là loại sữa cháu thích (thí dụ cháu thích uống sữa tươi mà mẹ đưa sữa bột pha cho cháu là cháu không uống); khi lật trang sách có tranh ảnh, cháu chỉ vào và chú tâm nhìn vào miệng mẹ phát âm nhưng cháu không phát âm theo; khi về mẹ nói tạm biệt con biết dơ tay lên bye bye, mi gió. Không hiểu tại sao mẹ gọi thì cháu quay đầu lại còn người khác thì không, nếu người khác gọi cháu khg chú tâm, thỉnh thoảng cháu mới nhìn người đó và cười. Cháu biết nhìn mặt mẹ làm huề khi mẹ giận nghiêm mặt lại, rất thích được mẹ nhìn và cười, rất thích ngồi vào lòng mẹ ôm mẹ.
+Hành vi: cháu ăn vạ khi không vừa ý, hay đưa 2 bàn tay gần mắt vẫy vẫy để nhìn, hay chạy vòng tròn, đêm ngủ trằn trọc, thích chơi đuổi bắt, sợ tiếng máy xay sinh tố, cháu hầu như chạy ít khi đi, không bao giờ ngồi yên.
Em muốn đưa cháu về quê một thời gian -vừa can thiệp ở lớp -về nhà bà ngoại can thiệp ở nhà theo dõi xem cháu có tiến bộ không.
Cảm ơn anh ạ.
ME KHANH
 
Bài viết: 10
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 12 02, 2015 8:08 pm

Re: Cho mẹ Khanh xin ý kiến

Gửi bàigửi bởi phi » T.Năm Tháng 12 10, 2015 12:11 am

+ Ngôn ngữ: lúc thật chú tâm cháu có thể phát âm được 2 từ (âm điệu) ví dụ mẹ đọc thơ "cây dừa" cháu sẽ nói theo " cây dừa" - âm điêu và một số từ khác, nói rõ nhất và thường xuyên : nhanh, nhanh nha, cha, chết cha, a, u,i,c, b


Người ta nói có 3 thứ mình không thể ép các bé TK được, đó là ăn/uống, đi vệ sinh và nói. Bạn cần làm sao cho con bạn thấy được cái lợi của việc nói . Nếu con bạn nói /cây dừa/ mà đc bạn thưởng cho gì đấy, tôi nghĩ bé sẽ chịu "chú tâm" hơn. Cao hơn chút nữa, bạn dạy cho bé phát âm các chữ có thể dùng để đòi hỏi, ví dụ như "bánh", "kem" . Khi bé nói "bánh", bé đc bánh.

rất thích được mẹ nhìn và cười, rất thích ngồi vào lòng mẹ ôm mẹ.


Bạn làm cái hình /cười/ và /ôm/ (coi ở concuame.com/paxt), rồi tập cho bé muốn thì tay đưa cái hình đó ra, miệng nói . Làm đc vậy thì mẹ sẽ cười hay ôm. Dùng cách này để phát triển NN diễn đạt cho con bạn .

hay đưa 2 bàn tay gần mắt vẫy vẫy để nhìn, hay chạy vòng tròn


Đó có thể là vấn dề về thị giác, thích hình ảnh mờ mờ nên vẫy tay trước mắt ...
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Cho mẹ Khanh xin ý kiến

Gửi bàigửi bởi ME KHANH » T.Ba Tháng 1 05, 2016 8:04 pm

chào anh phi. chúc anh và các anh chị CCM năm mới an lành, hạnh phúc. Cháu đến nay đã có chút tiến bộ. Về ngôn ngữ: từ đơn xuất hiện nhiều hơn (mẹ, xanh(chanh) đi, về, cha, chỉ các bộ phận chân tay, phân biệt các hình dạng, về từ đôi nói thêm được từ ạ cô, đi đâu hoặc khi ra về biết vòng tay cúi đầu ạ. Về giấc ngủ cháu hay ngủ không yên giấc về đêm. Về vệ sinh, khi đi tè biết tự cởi quần nhưng có thể tè bất cứ ở đâu. Bắt chước khá hơn, cháu có thể cầm điện thoại lên tai và nói một tràng kg ai hiểu gì. kêu biết quay đầu lại, hiểu một số vấn đề đơn giản - đi chơi biết lấy dép, biết đóng cửa, biết tự leo lên xe, biết đóng cửa tủ lạnh khi mẹ nhờ, khi đi tắm biết tự cởi đồ có sự hỗ trợ của mẹ. Về hành vi : cháu ăn vạ thường xuyên, kg bao giờ muốn về nhà, chỉ muốn đi chơi, chạy vòng vòng, nhón chân, khi hứng thú một vấn đề gì cứ lắc đầu nguầy nguậy. Nói mặc dù có khá hơn nhưng có một vấn đề cháu ít khi nói lại từ cháu đã nói, ví dụ: từ ạ cô cháu chỉ nói được một lần duy nhất, gọi quay đầu lại chỉ có mẹ gọi, còn người khác gọi cháu kg để tâm, cháu không bao giờ ngồi yên được nửa giây. Có cách gì khắc phục được không ạ.
Cho em hỏi thêm vấn đề này nữa: em có nghe đến phương pháp trị liệu bằng âm nhạc, anh và các anh chị có tài liệu cụ gì hướng dẫn về phương pháp này không ạ,cho em xin ý kiến với. Cảm ơn các anh chị
ME KHANH
 
Bài viết: 10
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 12 02, 2015 8:08 pm

Re: Cho mẹ Khanh xin ý kiến

Gửi bàigửi bởi phi » T.Ba Tháng 1 05, 2016 11:13 pm

Cho em hỏi thêm vấn đề này nữa: em có nghe đến phương pháp trị liệu bằng âm nhạc, anh và các anh chị có tài liệu cụ gì hướng dẫn về phương pháp này không ạ,cho em xin ý kiến với. Cảm ơn các anh chị


Âm nhạc tốt cho mọi người, không riêng gì cho trẻ TK. Nói vào sâu thì dài dòng lắm, vậy mình nói vắn tắt nhé . Âm nhạc bản thân nó không thể là pp trị liệu TK . Nó chỉ là một hoạt động hỗ trợ . Cho chơi với thú nuôi, thủy áp lực ... cũng tương tự như vậy . PP trị liệu khoa học hiện tại vẫn là giáo dục đặc biệt. Trong nhiều kỹ thuật can thiệp, nhìn kỹ thì họ dùng âm nhạc để hỗ trợ, chứ kỹ thuật là NN trị liệu hay gì đó khác. Khi đi sâu vào trị liệu, người sử dụng âm nhạc có trình độ rất cao về âm học, họ trả lời được các câu hỏi như "tại sao gam Son thứ làm mình buồn". Họ học về cả âm nhạc và thần kinh. Bạn tính đưa con mình đi trị liệu âm nhạc, bạn hỏi các câu như vậy . Nếu họ trả lời được thì chưa chắc họ biết làm, còn như không trả lời được mà vẫn làm thì khả năng cao là cóp lại mà không hiểu nguyên tắc . Bạn đưa con mình vào can thiệp, khả năng cao là cũng chẳng có gì tai hại, vẫn tốt thôi . Nhưng chỉ dùng cái đó và mong đợi tiến bộ mọi mặt thì không nên .

Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Cho mẹ Khanh xin ý kiến

Gửi bàigửi bởi ME KHANH » T.Hai Tháng 7 04, 2016 5:14 pm

chào các anh chị ccm,chào các anh chị quan quản trị, lâu lắm rồi mk mới quay lại diến đàn. chuyện là thế này. mẹ khanh quyết định gửi cháu về quê ở Hà tĩnh tại trung tâm giáo dục đặc biệt tương lai - mới đầu cháu được học tại trường mầm non tư thục, hàng ngày được cô giáo đặc biệt đến can thiệp nhưng tình hình không được cải thiện - nhà trường trả cháu sau 1 tháng học - cháu quay lại trung tâm tương lai - sau 2 tuần can thiệp liên tục cháu bật được ngôn ngữ - phát âm khá rõ, từ lúc quay về đến nay, nói gì nói theo được, làm bất cứ việc gì đều bắt chước làm được, hiểu được mệnh lệnh đơn giản, đi, đứng lên, ngồi xuống, lấy ghế con, ghế mẹ ngồi vào bàn ăn cơm..., nhận biết đọc chữ số từ 1 đến 99, bảng chữ cái, các hình dạng, màu sắc, các con vật, hoa quả - trí nhớ khá tốt. ví dụ: mẹ viết chữ mẹ cha, ông, bà... dạy một đến hai lần là cháu nhớ được. Có thể nói cháu hưng phấn tột độ với chữ và con số. Riêng có một điều, cháu ẫn rất tăng động:đồ chơi hay bất cứ thứ gì, chỉ đụng tay vào 1 chút lại vứt quay qua nghịch cái khác, khi đang thích 1 cái gì đó mà ngắt giữa chừng cháu không thể chịu được, lăn đùng ra ăn vạ, không chịu làm theo yêu cầu khác, ví dụ: sáng nay đưa cháu đến lớp học, cháu rất thích chơi cầu trượt,xe cá, không chịu lên lớp ngồi bàn ăn sáng, mẹ bắt lên thì cháu nằm ra nhà ăn vạ, không chịu ăn -đòi xuống lại bằng được; cháu biết đi nhiều hơn - tuy nhiên cách đánh tay khi đi của cháu không được thuần thục lắm, cứ chiều đón cháu về, cháu xuống xe bắt đầu đi theo hướng cháu thích, lúc đầu có xu hướng chạy - sau khi mẹ bắt đi duyệt binh, đếm từ 1 đến 10 dừng, bắt đầu cháu chú ý thôi không chạy, sau khi đi bộ khoảng gần 2 km, mẹ bắt quay lại , cháu vẫn tiếp tục đòi đi, không chịu quay lại, mẹ phải dẫn dụ bằng tìm biển báo giao thông hình tròn hình tam giác cháu mới chịu đi về. Có anh chị nào gặp phải trường hợp tương tự xin mẹ khanh cho ý kiến với ạ.
ME KHANH
 
Bài viết: 10
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 12 02, 2015 8:08 pm

Trang kế tiếp

Quay về Hỏi Đáp (xin đọc lại những bài cũ trước khi hỏi)

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.41 khách.

cron