XIN ĐƯỢC TƯ VẤN CÁCH DẠY BÉ 25 THÁNG

XIN ĐƯỢC TƯ VẤN CÁCH DẠY BÉ 25 THÁNG

Gửi bàigửi bởi meminhtri » T.Ba Tháng 9 23, 2014 2:42 am

Kính gửi các anh chị chuyên gia của CCM,

Lâu rồi em mới vào diễn đàn CCM. Có một số vấn đề sau em xin nhờ các anh chị tư vấn và chia sẻ giúp em:
Bé nhà em đã được 25 tháng rồi. Hồi 20 tháng, bé được bsi Minh HN khám và chuẩn đoán tự kỷ. Em đã cho bé đi học lớp chuyên biệt từ khi bé 20,5 tháng (Em ở Hải Phòng và bé học trường Tuổi thơ ạ). Các cô giáo ở trường đã dạy bé theo giáo trình hàng tuần và có sổ liên lạc để bố mẹ biết trong tuần bé học những kỹ năng gì. Em thấy cô giáo cũng chia nhỏ từng kỹ năng cho bé. Tuy nhiên khi em kiểm tra lại ở nhà thì bé chưa làm được các việc như cô ghi (VD: Cô dạy bé tô màu nghẹch ngoạc trong hình tròn, đứng bằng 1 chân trong 2 giây, nhận biết bộ phận cơ thể mắt, mũi...nhận biết các loại quả thì bé chưa biết gọi tên).
Ở nhà bé rất hay cáu gắt và ăn vạ khi không được đáp ứng. Em nhận thấy có thể ngôn ngữ của bé chưa đủ để diễn đạt yêu cầu của bé với mẹ. Vậy em phải chủ động nói ra nhu cầu của con phải không ạ.
Bé nhà em khi mới đi học có hôm về đã chủ động nói với mẹ "đái, đái" để yêu cầu lấy bô xi tồ. Nhưng dạo này bé không nói nữa. Cứ khi nào em lấy bô hứng là bé tồ luôn. Như thế có phải bị động không ạ. Có nên để đến khi bé mót tồ và tự gọi mẹ chứ không xi theo giờ như ở lớp nữa không ạ.
Bé thỉnh thoảng lấy tay đập vào đầu lúc cáu, chỉ một hai lần em nhìn thấy thôi và nhắc bé không làm thế. Nhưng dạo này bé rất hay đi lên đi xuống cầu thang. Và rất thích được đi ra ngoài đường. Mẹ chỉ cần mở cổng là bé đi ra ngoài ngay, lúc nào cũng muốn đi chơi. Ra là cắm đầu chạy đi. Mẹ gọi chỉ quay lại nhìn một tí rồi lại đi tiếp. Phải nịnh nọt dọa dẫm mới về nhà. Có hôm không về thì ăn vạ ngồi ngay xuống đất. Bố mẹ cũng thường đưa bé đi bộ vào buổi chiều và cho bé leo cầu thang chơi. Nhưng bé dường như đi đi lại lại không biết mệt luôn. Em chưa biết phải làm thế nào. Các anh chị tư vấn giúp em với ạ.
Về nhận thức em thấy bé nhận biết còn chưa tốt lắm so với chuẩn phát triển. Em nên dạy thêm con như thế nào ngoài giờ học ở lớp với cô ạ.
Em cảm ơn các anh chị nhiều!

Mẹ Minh Trí
meminhtri
 
Bài viết: 6
Ngày tham gia: T.Năm Tháng 3 27, 2014 1:44 am

Re: XIN ĐƯỢC TƯ VẤN CÁCH DẠY BÉ 25 THÁNG

Gửi bàigửi bởi duylong » T.Ba Tháng 9 23, 2014 6:57 am

mình xn được chia sẻ với bạn một chút:
- thứ nhất là về ngôn ngữ: bạn hãy kich thích cho bé nói bằng cách nói cho bé nghe những việc bạn và bé sẽ làm ví dụ như mẹ con mình đi tắm, lấy cái chậu, lấy cái gáo... lúc tắm bạn tắm đến đâu bạn nói cho bé nghe đến đó ví dụ cái tay này, cái chân này, cái đầu này... bạn có thể dạy bé nói ở bất của đâu và bật cứ khi nào bạn hãy nói thật chậm và cố gắng nói càng ngắn gọn càng tốt....
- về việc bé hay ăn vạ thì bạn hãy tìm hiểu nguyên nhân vì sao bé ăn vạ vì không đc đi chơi, không được xem quảng cao.... sau đó bạn hãy nói ra những nhu cầu đó thay con ví du con thích đi chơi, con muốn xem ti vi... bước đầu bạn cứ nói cho bé nghe, không ép bé phải nói theo , rồi dần dần bạn để cho bé thời gian và xem sự phản ứng của bé ví dụ, nếu mẹ nói con muốn xem ti vi mà thấy bé chăm chú nghe và muốn nói theo thi bạn hãy chờ đợi cho bé thời gian để bé tự bật ra, đừng bắt bé phải nói....
- bé đi lại nhiều không biết mệt thì có thể bé tăng động vậy thay vì bạn để bé trèo cầu thang và nghịch linh tinh thì hãy vận động cho bé như cho bé đi bộ, cho bé bò trườn, đi thăng bằng, đi hai tay... như thế bé vừa xả đc ra năng lượng thừa bé vừa đc vận động toàn thân rất tốt cho vận động và sức khỏe của bé
Chúc bé tiến bộ!
duylong
 
Bài viết: 4
Ngày tham gia: CN Tháng 9 21, 2014 10:29 pm

Re: XIN ĐƯỢC TƯ VẤN CÁCH DẠY BÉ 25 THÁNG

Gửi bàigửi bởi phi » T.Ba Tháng 9 23, 2014 7:09 am

Em thấy cô giáo cũng chia nhỏ từng kỹ năng cho bé. Tuy nhiên khi em kiểm tra lại ở nhà thì bé chưa làm được các việc như cô ghi (VD: Cô dạy bé tô màu nghẹch ngoạc trong hình tròn, đứng bằng 1 chân trong 2 giây, nhận biết bộ phận cơ thể mắt, mũi...nhận biết các loại quả thì bé chưa biết gọi tên).


Việc này hay xảy ra cho các em bên gddb vì các em chưa biết tổng quát hóa, tức là chưa biết ứng dụng cái mình học được ở nhiều chỗ khác nhau. Ở mức độ thấp, một bé biết tô màu trong lớp chưa chắc đã tô được ở nhà. Ở mức độ cao, người TK đang trưởng thành có thể chào hỏi giao tiếp tốt trong giờ học, nhưng khi ra ngoài giao tiếp thật sẽ không biết nói gì. Ý tôi nói là đừng nghĩ GV báo cáo sai với bạn về con bạn. Cho ho biết về khó khăn tổng quát hóa của trẻ TK và hỏi xem họ đối phó ra sao.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am


Quay về Hỏi Đáp (xin đọc lại những bài cũ trước khi hỏi)

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.47 khách.

cron