Tra loi theo phan xa:con toi thuong khi duoc hoi la chau tra loi ngay chu it chiu suy nghi vd toi day chau trai banh mau do den khi lay trai banh(mau xanh) hoi mau gi thi chau tra loi ngay la mau do
Đây chưa hẳn là bé không suy nghĩ, mà là khi chị dạy, có thể vô tình chị đã không dạy được cho bé hiểu ngữ cảnh của câu hỏi . Tôi có nói rõ vấn đề này tại buổi hội thảo hồi mấy tháng trước . Ví dụ như chị cầm 2 cây bút một ngắn một dài để dạy bé khái niệm ngắn/dài . Nếu vô tình cây bút ngắn màu xanh đậm, cây bút dài màu xanh nhạt thì thay vì học ngắn / dài, bé lại tưởng âm thanh "ngắn" có nghĩa là cái gì đó màu đậm.
Và không loại trừ khả năng cái câu "màu này là màu gì" nó không tới tai bé theo thứ tự được chúng ta nói ra. Có thể bé chỉ nghe một chùm âm thanh hỗn loạn, và khi nghe như vậy, bé biết là nên trả lời "màu đỏ". Do đó khi chị chỉ vào màu xanh mà hỏi, bé cũng sẽ nói "màu đỏ". Tôi chưa thấy chị dạy bao giờ nên không dám kết luận, nhưng phần lớn các bé tôi gặp, bé trả lời sai là do người dạy không đúng, không phải do bé không suy nghĩ kỹ.
Nó giống như 1 người học tiếng Anh, khi nghe câu "what is your name" thì được dạy là "My name is ..." Mai mốt khi gặp quả chuối, anh ta sẽ lắc lắc tay ông Tây, chỉ vào quả chuối để hỏi "teacher, what is your name", ý nói "quả chuối tiếng Anh gọi là gì".