Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Hai Tháng 10 10, 2011 12:04 pm

Tiêu chuẩn huấn luyện của mọi chương trình, với mọi giới người trong mọi nghề nghiệp, chuyên ngành là thống nhất. Em cố gắng giữ những tiêu chuẩn thống nhất cho con. Điều gì em thấy không cho phép được, em sẽ phải gồng mình nói "không". Cái gì nhường được, mình nhường. Thái độ phản đối của con sẽ ngày càng tăng vì con càng lớn sẽ càng muốn kiểm soát không thời gian và hoạt động (thay vì bị sai bảo, điều khiển). Trẻ con nào cũng thế thôi. Những gia đình có nề nếp sinh hoạt, trẻ dễ trở nên ngoan ngoãn. Gia đình nào hay phá lệ, trẻ con dễ mất phương hướng, thích thư giãn, thiếu kế hoạch...
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi Nguyá»…n Mỹ » T.Hai Tháng 10 10, 2011 9:26 pm

Vâng, em cũng vẫn cố gắng mọi thứ theo nguyên tắc thống nhất đầu-cuối. Nhưng thỉnh thoảng con "rơi" vào tgian khung hoảng gì đó mà nhất định khăng khăng thì em đành nhượng bộ chút ít rồi sau vẫn phải hướng con trở lại mục tiêu ban đầu, kế sách luôn phải áp dụng là "mềm nắn rắn buông" chị ạ.
Sửa lần cuối bởi Nguyá»…n Mỹ vào ngày T.Năm Tháng 8 14, 2014 8:35 pm với 1 lần sửa.
Nguyễn Mỹ
 
Bài viết: 482
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 5 06, 2011 8:46 am

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi Nguyá»…n Mỹ » T.Tư Tháng 10 12, 2011 10:30 pm

Hu hu, đang tâm sự chuyện của con giai thì được chuyên gia tư vấn ngay. Còn mới đưa vđ của con gái lớn ra xin tư vấn thì các chuyên gia "sợ" quá nên "bó tay.com" rồi hay sao thế này? :( :( :(

Trong khi chờ được tư vấn cho cả hai con, em lại post bài về con trai nè.

2 ngày nay con có vẻ rơi vào trạng thái trầm trầm về tính cách, có vẻ con buồn. Không rõ chuyện gì nhưng trong khuỷu tay con có vết trầy xước đỏ, hỏi thì cô nói là chắc do con gối tay ngủ nên vậy. Mẹ không tin hỏi lại và khđịnh luôn là ở nhà con thường gối tay nhưng không bao giờ như thế cả, chắc chắn là lí do khác, sáng rồi cô gặp mẹ và nói lại là con tự ngã khỏi giường.(!!!). Mẹ tạm tin lời cô nói, nhưng sẽ tính tiếp cho tới khi có sự thật khác. :!: :evil: . Lẽ dĩ nhiên mẹ có nói sơ với cô về sự yếu ớt mong manh của con như vđ da thịt, xương cốt, con cầu tự.... và nhắc nhở cô có gì trao đổi thật để mẹ còn biết để về nhà chuẩn bị thêm cho con khâu tâm lí...

Sáng nay ba và chị chuẩn bị ra khỏi nhà để đi làm và đi học, con cũng ra quậy phá ba chút chút. Thấy ba đang nấn ná trêu ghẹo mà chưa đi, chị Hai thì đang lo trễ giờ, vậy là con chỉ tay ra ngoài và giục "Đi" (nhưng nuốt âm đ, sao vẫn nghe ra từ "đi", vậy là sao nhỉ?). Tới lớp, thấy các lớp đang tập trung tại sân, nhạc nổi lên, chuẩn bị tới giờ tập td. Thấy có vẻ sợ trễ, con đẩy người dùn mẹ và mắt hướng lên cầu thang ý nói nhanh lên còn kịp giờ td. Mẹ "à, con muốn nhanh lên lớp tập td buổi sáng phải không?". Đang lên cầu thang thì thấy cô dẫn các bạn xuống sân. Thấy còn lỉnh kỉnh dép, cặp...nên mẹ đưa con lên lớp (con chỉ chịu tự xuống đi cầu thang khi tới giờ về buổi chiều và mẹ phải làm vài động tác nhúc nhích vui vẻ và phải cùng đếm số bậc cầu thang - 50 bậc cả thảy. Còn khi lên lớp con luôn đu người đòi bế, đặt thế nào con cũng không chịu xuống đi bộ.). Tới lớp thấy cô khoá cửa, con nhìn vô lớp ngạc nhiên, lại nhìn ra hành lang trống trơn không người, con ...ngơ ngác không hiểu. Mẹ giải thích là "lớp mình xuống tập td dưới sân, mẹ con mình xuống sẽ trễ nên mẹ cùng con tập ngay ngoài lớp theo nhạc nha" (thực ra toàn trường sẽ rất đông, ngoài đường sẽ nhiều người nhìn ngó. Mẹ không tự tin khi nghĩ sẽ có 1 chỗ cho con tập dưới đó. Mẹ ngại cho mẹ thì ít mà ngại cho con thì nhiều, với cách dìu con như mọi ngày có thể sau đó con sẽ càng tự ti hơn và mặc cảm sẽ tăng, khi đó có thể sẽ là gặp nhiều trở ngại hơn về khâu bộc lộ tình cảm ra bên ngoài. Nghĩ vậy nên em kéo con ngồi xuống ghế ngoài cửa lớp, 2 mẹ con cùng ngồi sưởi nắng sớm, cùng tập vài động tác td ở nhà và vài động tác về co duỗi tay chân. Lát lớp lục tục kéo lên, cô mở cửa phòng, cô hỏi sao mẹ không cho con xuống cùng tập td với các bạn, mẹ trả lời sợ xuống k kịp (lẽ dĩ nhiên mẹ không nói thật ra cảm xúc của mình). Cô mời con vào nhưng con tỏ thái độ hờn dỗi nhất định không vào. Mẹ đứng lên để con đứng lên theo nhưng con k đứng mà chỉ vào ghế rồi ngước lên nói với mẹ "Ngồi" (cũng nuốt âm N nhưng sao vẫn ra chữ Ngồi nhỉ?), mẹ đành ngồi xuống để vuốt ve con. Con có vẻ muốn mẹ cùng ngồi chơi cùng, con phản đối việc vào lớp dù cô mời chào con ăn sáng. Có vẻ con có cảm giác bị bỏ rơi, bị bơ vơ nên mẹ ở bên con chốc lát. Mẹ vô lớp lấy tô đựng đồ ăn sáng mang ra tính cho con ăn rồi mới về nhưng con từ chối ăn (dù mọi khi tới bữa là con nhìn thòm thèm muốn ăn). 1 cô hiệu phó đi tới, cô vui vẻ hỏi han tìm hiểu lí do sao con không vô. Mẹ trao đổi nhanh cho cô biết sơ qua tình hình. Vậy là cô ngồi xuống bên con và niềm nở nhẹ nhàng hỏi chuyện con. Chừng như cơn "hờn mát" có vẻ nguôi nguôi, con không căng thẳng nhưng vẫn níu tay không cho mẹ về. Mẹ dỗ dành "để mẹ về đi chợ mua đồ về chiều nấo cháo con ăn nha". Lời dỗ ngọt này có vẻ hiệu quả hơn lời cô "để mẹ về đi làm kẻo trễ giờ" or "mẹ để xe ngoài cổng, phải ra dắt vô kẻo mất xe..., bla bla..."
Cuối cùng con cũng vui vẻ để mẹ ra về, cô dắt con vào lớp và ngồi vào bàn ăn, mẹ vẫy tay tạm biệt con về, ánh mắt con nhìn theo mẹ, có vẻ như sự vui vẻ đã trở lại.
Nguyễn Mỹ
 
Bài viết: 482
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 5 06, 2011 8:46 am

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Tư Tháng 10 12, 2011 10:55 pm

Chào em, con gái của em làm sao có thể phán gì được vì chị đã gặp bé đâu. Tuy nhiên, chị không nghĩ đó là rối loạn ngôn ngữ, nhưng có thể là rói loạn giao tế. Trẻ tk rối loạn giao tế và nhiều rối loạn khác. Trẻ con chỉ rối loạn giao tế thì chưa hẳn tk, cũng có khi chỉ là giao tế, có khi là tk ở kỹ năng cao (Asperger).

Chuyện bé đọc đồng hồ mà phải nói kim dài kim ngắn, em thử dậy thêm khả năng xem đồng hồ cho giỏi. Nếu không, cứ dùng kim dài kim ngắn chả sao hết. Và bé tuân thủ thời khoá biểu thì em ti61p tục duy trì thời khoá biểu cho bé. nên làm thêm thời khoa biểu trong lớp. Nên có thẻ nhắc (không nói nữa, đừng ghẹo bạn...), và bảng thưởng phạt để bé hợp tác tốt hơn. Về khả n8ng chơi đùa, nhường nhịn, nên đọc truyện cho bé nghe về những lối cư xử tốt. Truyện này có lẽ ở VN khó tìm. Em sẽ phải tự sáng tác và tìm hình ảnh mà dán thành cuốn nho nhỏ cho bé. Không cần dài dòng gì lắm. Dơn giản thôi.

Em thử liên lạc bên gian hàng học cụ xem họ còn đồng hồ căn giờ không. Em tìm loại đồng hồ nấu ăn cũng tốt. Ngoài ra, em vào microsoft word vẽ cái đồng hồ có 12 số, không có kim. Em ép nhựa, xong kìm thì mình vẽ lên theo mình định, rồi xoá đi, vẽ lại.
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi Nguyá»…n Mỹ » T.Năm Tháng 10 13, 2011 7:33 am

Oái, em lúi húi "oánh" gần xong, quên không lưu lại, tự nhiên mất tiêu bài, chán quá cơ :shock:

Em sẽ áp dụng theo phương pháp của chị xem con có tiến bộ không, em hy vọng sớm được báo chị kq.

Còn biểu hiện của Đ bữa qua em kể chị nghe thì sao hả chị?
Sửa lần cuối bởi Nguyá»…n Mỹ vào ngày T.Năm Tháng 8 14, 2014 8:40 pm với 1 lần sửa.
Nguyễn Mỹ
 
Bài viết: 482
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 5 06, 2011 8:46 am

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Năm Tháng 10 13, 2011 10:52 am

Chào em, có lẽ mỗi người mẹ (hay cha) đều có những khó khăn riêng để nuôi dậy con nên người. Những em bé có vẻ như không có khó khăn gì chưa hẳn đã luôn luôn cho cha mẹ những ngày thoải mái vô lo.

Cô con gái của em có lẽ có khó khăn hiếu động thiếu chú ý. Vậy về giao tiếp, ngoài những gì em kể (hay đòi theo ý mình), bé có gì khó khăn nữa không?
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi Nguyá»…n Mỹ » T.Năm Tháng 10 13, 2011 7:21 pm

aa
Sửa lần cuối bởi Nguyá»…n Mỹ vào ngày T.Năm Tháng 8 14, 2014 8:41 pm với 1 lần sửa.
Nguyễn Mỹ
 
Bài viết: 482
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 5 06, 2011 8:46 am

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Sáu Tháng 10 14, 2011 3:38 pm

Nhiều trẻ em trưởng thành sớm hơn bạn, chỉ số thông minh cao hơn bạn, nên thích lãnh đạo, thích ra lệnh, ghét bị phản đối, ghét làm một viên gạch của bức tường. Tuy vậy, phần lớn các em này học được ở cuối năm mẫu giáo rằng các em phải sống hoà đồng với bạn, phải nhường phiên cho bạn, phải yên lặng khi cần, phải chờ đợi khi cần... Những em không học ra điều này sẽ gặp khó khăn như con em. Người ta có thể gọi khó khăn đó bằng mọi loại tên, và không đồng thuận với nhau. Chuyện đó không nguy hại cho các bé bằng việc người lớn nghĩ các bé không cần hỗ trợ.

Rất nhiều em bé đọc chữ vanh vách ở độ tuổi 18 tháng, 24 tháng, đúng không? Có em 4 tuổi đã làm toán nhân nhẩm: 359 x 1076, 458 x 7632, vân vân. Có em nói ngay ngày 31 tháng 10 năm 1801 là ngày thứ mấy. Thần đồng đấy chứ. Nhưng họ đâu rồi? Họ có thành Steve Jobs không? Có là Einstein không? Có thành công xuất sắc trong đời không? Và đơn giản nhất, có học giỏi không? Các câu trả lời đều là "không".

Nhóm trẻ này xuất sắc ở góc cạnh nào đó, và rất yếu ở nhiều góc cạnh khác, dặc biệt là giao tế, cảm giác, đọc hiểu, viết văn...

Chị đang có 1 em lớp 3, thông minh đều văn và toán. Đọc hiểu ở độ giữa lớp 8. Không có khó khăn gì về ngôn ngữ, giao tế, hành vi, cảm giác.... Nhưng nói không có gì bất ổn về giao tế cũng không đúng, vì bé chỉ thích chơi với người lớn, chỉ thích đọc sách khoa học, thiên văn... Bé viết văn tốt, nhưng bị bắt viết theo độ lớp 3 thì không xong vì "chán quá". Bài thi cuối năm luôn luôn 100% ở mọi góc, nhưng bài làm tại lớp thì chậm chạp hơn bạn. Lý do? Lớp 3 chỉ cần viết đoạn văn 5 câu với đề tài "nếu được đi nghỉ mát, em đi đâu?", thì cu cậu làm luôn 3 trang "Em sẽ đi Hawaii vì Hawaii có 4 núi lửa tên là... hoạt động lần cuối vào năm... Vé trực thăng đi thăm núi lửa là... Khi đi thăm nên mang theo máy chụp ảnh hiệu..., ống kính... để chụp cho rõ. Thổ dân của núi lửa thứ 1 rất thích chụp hình, nhưng đã hứa gửi hình cho họ thì phải gửi vì họ sẽ đốt lửa gọi tên những kẻ nói dối. Ở núi lửa thứ 2, em sẽ xin bố mẹ cho ăn món thịt nướng truyền thống và vào vườn xoài cát...."

So với con em, cậu bé này "ngon lành" hơn chút vì cậu rất hiền, không bao giờ tranh chấp với bạn. Bạn dành, cậu đưa liền vì bản chất cậu chán những trò chơi của tuổi lớp 3. Cậu chẳng nắm đầu ai vì giờ chơi cậu mải vào đọc sách gì đó, hoặc có những anh chị lớp 5 đem bài đến hỏi cậu. Cậu hay chia thức ăn với bạn, nhưng lúc nào cũng rơm rớm nước mắt bảo mẹ "chẳng có ai để chơi hết. Bạn cứ lên cầu tuột chơi, mà tại sao người ta có thể leo lên cầu tuột, tuột xuống, rồi cười hả mẹ?"

Phuơng cách mà bố mẹ của cậu này chọn: tìm người dậy thêm cậu tại nhà để mở rộng kiến thức lớp 3, dò xem kiến thức lớp 4 cậu kham nổi không. Nếu nổi, họ sẽ xin trường cho cậu lên lớp 4 học văn, khoa học, còn lại thì vẫn lớp 3. (Xin nhảy lớp khó lắm).

Với con em, chị nghĩ em nên hỗ trợ con theo hướng Asperger. Nếu con có không là Asperger thì lối hỗ trợ này vẫn là những gì con rất cần. Quyết định còn lại là tuỳ em.
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi Nguyá»…n Mỹ » T.Bảy Tháng 10 15, 2011 7:15 am

À, nói về Đ. MẤy bữa nay tiến bộ trong việc thay đồ chị ạ. Mẹ đưa quần ra là tự ngồi xuống mặc quần được hết rồi, không cần trợ giúp nữa, chỉ còn áo là chưa biết mặc thôi. Nhưng khả năng kén chọn chất liệu vải thì lại bắt đầu "tiềm ẩn" khó chịu mới rồi. Dù quần áo đẹp và mới tới đâu, dù design dễ thương và màu sắc hợp nhãn tới cỡ nào, nhưng chất liệu không phải 100% cotton hay cotton có pha từ 3-5% spandex thì nhất định không cho mặc vào người. :cry:
Sửa lần cuối bởi Nguyá»…n Mỹ vào ngày T.Năm Tháng 8 14, 2014 8:45 pm với 1 lần sửa.
Nguyễn Mỹ
 
Bài viết: 482
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 5 06, 2011 8:46 am

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » CN Tháng 10 16, 2011 10:14 am

Can thiệp như chị nói với cô chị lớn của Đ là làm thời khoá biểu, dậy con những luật giao tiếp cần thiết (nói lúc cần thiết, để ý xem người nghe có nghe không, không đòi làm lãnh đạo trong mọi tình huống...).
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Trang vừa xemTrang kế tiếp

Quay về Hỏi Đáp (xin đọc lại những bài cũ trước khi hỏi)

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.8 khách.

cron