Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi phi » CN Tháng 9 18, 2011 8:50 pm

Em đã chuẩn bị tinh thần là có thể con sẽ ốm tuần này, nhưng đành vậy chứ sao


Là sao mình không hiểu ? Sao biết là bé sẽ ốm ? Và nếu biết thì sao không phòng ngừa được ?

KHông, em không chuẩn bị hình cô giáo anh ạ. Như em đã nói là con em không hiểu sao không chịu học qua hình.


Không phải là học qua hình, mà hình ảnh giúp chúng ta chuẩn bị . Khi chúng ta gặp bạn mới, chìa tay ra bắt thì mắt cũng nhìn mặt người ta ra sao, đó là hỉnh ảnh đó thôi .

Bé nhà bạn thông minh và khéo tay, bạn tìm các trò chơi cần sự khéo léo cho bé tập . Khi bé nghịch máy, đừng để bé nghịch một cách tự nhiên . 2 bé biết tạo ra thư mục rỗng, một bé tạo ra vì mẹ nhờ, một bé tạo ra vì tình cờ tìm ra ... Bạn muốn con bạn là bé đầu đó . Tập cho con mày mò làm những thứ con thích theo một mục tiêu đặt ra trước .
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi Nguyá»…n Mỹ » CN Tháng 9 18, 2011 9:35 pm

Chồng em thường nói, nếu điều tệ nhất xảy ra là con bị thiệt thòi về ngôn ngữ thì vẫn còn có hy vọng về tlai con, với những gì con thể hiện thì có thể theo được làm học trò của Steve Job :roll: . Nhưng em không hài lòng với cách nghĩ đó, em muốn con phải vượt qua được trở ngại, dù không hoàn hảo nhưng sẽ không bó tay. Con luôn có những "khám phá" thú vị lắm.

Em đã chuẩn bị tinh thần là có thể con sẽ ốm tuần này, nhưng đành vậy chứ sao
[/quote][/quote]

Là sao mình không hiểu ? Sao biết là bé sẽ ốm ? Và nếu biết thì sao không phòng ngừa được ?

Vì thay đổi lớp mới, con đang rất kén người "phục vụ" nên bước đầu sẽ gặp khó khăn về ăn uống, hay có thể sẽ buồn và khóc, như thế con có thể sẽ bị viêm mũi họng, bị tiêu chảy hoặc bị sút ký. Điều này mình không can thiệp được. Đành hỗ trợ sau khi đi học vậy.
Sửa lần cuối bởi Nguyá»…n Mỹ vào ngày T.Năm Tháng 8 14, 2014 7:35 pm với 1 lần sửa.
Nguyễn Mỹ
 
Bài viết: 482
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 5 06, 2011 8:46 am

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi phi » CN Tháng 9 18, 2011 10:00 pm

Chồng em thường nói, nếu điều tệ nhất xảy ra là con bị thiệt thòi về ngôn ngữ thì vẫn còn có hy vọng về tlai con, với những gì con thể hiện thì có thể theo được làm học trò của Steve Job . Nhưng em không hài lòng với cách nghĩ đó, em muốn con phải vượt qua được trở ngại, dù không hoàn hảo nhưng sẽ không bó tay.


Người mình ai cũng có điểm mạnh/yếu. Nửa đầu cuộc đời là giảm yếu tăng mạnh, nửa sau thì chỉ chú trọng vào tăng mạnh thôi, vì đã giảm yếu mấy chục năm rồi mà không được thì làm nữa làm gì ? Chắc Khổng Tử ý nói như vậy khi ông ta khuyên Ngũ thập tri thiên mệnh. Bé nhà bạn còn nhỏ thì tất nhiên là phải giảm yếu tăng mạnh cả 2. Còn ông xã bạn nói vậy. chắc ý anh ta là "prepare for the worst và hope for the best".
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi phi » T.Hai Tháng 9 19, 2011 3:51 pm

Có những điều con làm luôn khiến em "choáng" vì không nghĩ con làm được, em biết con có tài ở lĩnh vực điện tử viễn thông.
Chồng em thường nói, nếu điều tệ nhất xảy ra là con bị thiệt thòi về ngôn ngữ thì vẫn còn có hy vọng về tlai con


Bạn cố gắng hướng cái con thích vào các mục tiêu cụ thể, vd như nhờ con làm 1 việc gì đó cần vào sự thông minh khéo léo của con. "Nhờ" đây không chỉ là bằng ngôn ngữ (vd như nói "mẹ nhờ con") mà còn là "nhờ" bằng hành động (vd như mẹ loay hoay làm, con thấy vậy lại phụ mẹ).

Một mặt bạn tiếp tục giúp con phát triển ngôn ngữ, một mặt bạn chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất tức là con sẽ phải làm việc thông qua bản vẽ, email, thời khóa biểu. Đó là lý do tôi nhắc bạn dùng hình ảnh. Nếu bạn nghĩ con mình sau này sẽ làm việc trong lĩnh vực khoa học thì bạn lại càng nên chú ý tới hình ảnh, quy trình thay vì ngôn ngữ tiếp nhận. Mời bạn đọc đoạn sau đây trích từ Kinh Diệu pháp Liên hoa, aka Kinh Pháp Hoa.

Kinh Pháp Hoa: Trên bước đường giáo hóa chúng sanh, thường có ba cách : giáo hóa bằng ngôn ngữ, bằng hành động và bằng tâm thức. Dạy bằng ngôn ngữ là cách thấp nhất, tương đối dễ, người nghe thực hiện, đạt kết quả. Cách thứ hai là giáo hóa bằng hành động, không sai bảo, nhưng người nhìn thấy tự phát tâm Bồ đề, bắt chước làm theo, hoặc chỉ nhìn hành giả, họ cũng cảm thấy an vui. Cao nhất là giáo hóa qua tâm thức.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi Nguyá»…n Mỹ » T.Hai Tháng 9 19, 2011 9:04 pm

Phải công nhận 1 điều, càng trao đổi em càng cảm thấy anh Phi và em có khá nhiều nét tương đồng trong ý kiến nha, nói theo kiểu Idol là " Tôi bắt đầu mến bạn rồi đó" :lol: :lol: :lol: (cái này em nói nghiêm túc nha, đừng suy diễn lung tung và "tưởng bở" nhé :twisted: )

phi đã viết:Bạn cố gắng hướng cái con thích vào các mục tiêu cụ thể, vd như nhờ con làm 1 việc gì đó cần vào sự thông minh khéo léo của con. "Nhờ" đây không chỉ là bằng ngôn ngữ (vd như nói "mẹ nhờ con") mà còn là "nhờ" bằng hành động (vd như mẹ loay hoay làm, con thấy vậy lại phụ mẹ).


Điều này em thấy rất hợp ý em. Thực sự đây là mục tiêu mà em mong muốn đạt được để con có sự thể hiện khả năng tốt nhất. Diễn đạt những hành động để thể hiện mục tiêu này một cách cụ thể bằng từ ngữ thì thật là khó, nhưng trong cuộc sống hàng ngày em đang cố gắng tạo ra những tình huống cụ thể. Em hy vọng 1 ngày không xa sẽ được "báo cáo" các anh chị kết quả thông qua ấp dụng các biện pháp cụ thể. 8-)

KHông phải khi con mắc hội chứng TK thì em mới theo quan điểm là chấp nhận sự khác biệt ở mỗi cá nhân. Trước đó, em luôn đồng thuận với quan điểm là "mỗi cá nhân là 1 tiểu hành tinh" cần được tôn trọng và cần thời gian để "giải mã" những điều khác biệt. Đôi khi sự khác biệt tạo nên đặc biệt, đôi khi đem lại những kết quả trái chiều, nhưng dù thế nào đó cũng là sự thật của tạo hóa cần được trân trọng.

phi đã viết:Một mặt bạn tiếp tục giúp con phát triển ngôn ngữ, một mặt bạn chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất tức là con sẽ phải làm việc thông qua bản vẽ, email, thời khóa biểu. Đó là lý do tôi nhắc bạn dùng hình ảnh. Nếu bạn nghĩ con mình sau này sẽ làm việc trong lĩnh vực khoa học thì bạn lại càng nên chú ý tới hình ảnh, quy trình thay vì ngôn ngữ tiếp nhận


KHông phải là con em không tiếp nhận kiến thức qua hình ảnh, chỉ là em chưa có cách nào dạy con học kiến thức qua hình ảnh, dạng như thẻ hình ảnh mà các anh chị khuyên dùng. Mấy bữa nay em cho con coi 1 chương trình mang tên "art attack" trên kênh Disney Channel, ở đó người dẫn chương trình là họa sĩ và hướng dẫn các em thiếu nhi những mẹo để vẽ nên những bức tranh sống động, nguyên liệu có thể kết hợp từ những vật liệu sinh hoạt cũ, nhưng mang đầy tính sáng tạo nghệ thuật. Con xem và rất thích.

Trong đồ chơi, con thường chỉ chơi theo chủ ý của nhà sx trong 1 thời gian đầu rất ngắn, nhưng sau đó bằng những quan sát trực tiếp con chuyển sang thành những sáng tạo mang đặc tính riêng của con, theo sở thích riêng. Em thấy đó thực sự rút ra từ những gì con trải nghiệm.
Vd: ba mua cho 1 bộ đồng hồ lắp ghép bằng gỗ, nhưng con số được dính vào bàn đồng hồ bằng những lõi nam châm nhỏ. Sau 1 thời gian chơi lắp ghép học số, con thấy các phần đáy con số có thể dính nhau, con nhìn ngó rồi thử gắn vào đáy hộp đựng đồ chơi (mẹ tận dụng từ hộp bánh quy), thấy gắn dính hiệu quả, thế là con tháo hết con số trên mặt đồng hồ rồi đem dính hết vào đáy hộp. Con vui thích vì khám phá thú vị, con nghiêng ngó chăm chú và như hình dung ra 1 cái gì đó trong đầu con (điều này chỉ có con mới biết) ;)
Sửa lần cuối bởi Nguyá»…n Mỹ vào ngày T.Sáu Tháng 9 23, 2011 7:00 pm với 1 lần sửa.
Nguyễn Mỹ
 
Bài viết: 482
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 5 06, 2011 8:46 am

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi Nguyá»…n Mỹ » T.Ba Tháng 9 20, 2011 6:31 pm

Sau 2 ngày đi học lớp trên, em thấy con có mấy điểm sau:

- Con vui vẻ hoà nhập cùng các bạn.
- Con có biểu hiện sụt sịt mũi, cô báo là con ăn bị ói (điều này mẹ đã tiên liệu được vì con cần thời gian để thích nghi và cô cũng vậy)
- KHi về, xuống thềm sân trường, thấy các bậc phụ huynh khác làm xê dịch miếng đệm lót chân, trời mưa nên sẽ làm bẩn sàn thềm trướ c sân, con cúi xuống lấy tay để miếng lót lại ngay ngắn.
- Con có vẻ thích vẽ hơn, vì lớp này các con được hướng dẫn tô màu và vẽ nhiều hơn.
- Cô nói con thông minh, chỉ tội hay chạy nhảy.
Nguyễn Mỹ
 
Bài viết: 482
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 5 06, 2011 8:46 am

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi Nguyá»…n Mỹ » T.Tư Tháng 9 21, 2011 7:15 pm

Bữa nay đi học, con mang theo khuôn mặt có vẻ không happy, mắt con bị đỏ. Tới lớp, đưa con vào chào cô rồi mẹ ra cất đồ cho con. Thấy con không ngồi vào bàn ăn mà ra giữa nhà ngồi im. Mẹ tiến tới hỏi "sao con không ngồi lên bàn cùng ăn với các bạn?" Rồi mẹ dìu con vào bàn. Con vùng vằng cưỡng lại vẻ giận hờn và vẫn ngồi im không chịu. Cô phải tới bế ôm con vào lòng nựng con mới cho bế lên. Bữa qua cũng vậy nhưng mẹ dìu vào bàn là con tới ngay, bữa nay thì vậy.

Hỏi cô là cháu có nghịch gì ở lớp không mà bữa nay thấy mắt đỏ, sáng mẹ phải nhỏ nước muối sinh lí để rửa mắt và theo dõi thêm. Cô nói là có hiện tượng buồn nên hay dụi mắt, còn việc ngồi giữa nhà thì "lát có thêm 1, 2 bạn nữa cùng ngồi" rồi thế thật.

Nhìn con, biết con đang trải qua những ngày đầu thay đổi khó khăn. Con đang nhớ cô và bạn lớp dưới. Con đang cô đơn, đang buồn khi ở lớp trên mà cô và con chưa hiểu nhau. Nhìn con và nhìn các bạn, mẹ nén tiếng thở dài rồi bước ra về. Lòng nặng trĩu băn khoăn và lo lắng...
Nguyễn Mỹ
 
Bài viết: 482
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 5 06, 2011 8:46 am

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi phi » T.Tư Tháng 9 21, 2011 7:55 pm

" Tôi bắt đầu mến bạn rồi đó" (cái này em nói nghiêm túc nha, đừng suy diễn lung tung và "tưởng bở" nhé )


Thiện tai! Thiện tai! Bần tăng nhìn thấy dao thì nghĩ tới thái cắt hoa quả, sao thí chủ thấy dao thì lại nghĩ tới chuyện đâm chém vậy? :lol: Đúng là tâm sinh ý, ý sinh lời.

Lòng nặng trĩu băn khoăn và lo lắng...


Bạn đang buồn nên tôi đùa tí cho khuây khoả, đừng giận nhe. Lát nữa khi bạn nguội rồi, tôi sẽ phân tích việc bạn kể.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi Nguyá»…n Mỹ » T.Tư Tháng 9 21, 2011 8:02 pm

Anh phân tích đi, em đang online.

Em đang mong tin các anh chị đây này.

T/B: "Bần Tăng" và "thí chủ" này mà gặp nhau và tu ở cùng 1 chùa thì chỉ có thể thành "Tu Hú" thôi. :lol: :lol: :lol:
Nguyễn Mỹ
 
Bài viết: 482
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 5 06, 2011 8:46 am

Re: Em vẫn băn khoăn về vấn đề "nói" của con

Gửi bàigửi bởi phi » T.Tư Tháng 9 21, 2011 11:56 pm

Con đang nhớ cô và bạn lớp dưới.

Sau 2 ngày đi học lớp trên, em thấy con có mấy điểm sau: - Con vui vẻ hoà nhập cùng các bạn.


Phần chuẩn bị cho con của bạn có gì đó không ổn . 2 câu trên có vẻ đang trái nghĩa nhau. Tôi có cảm tưởng bạn đang dùng shock therapy, tức là đẩy con xuống hồ bơi, mẹ đứng trên bờ, nếu con có nguy cơ chìm thì mẹ nhảy xuống . Hy vọng làm vậy con biết bơi . Bạn có cố gắng như là cho con lên học/chơi vài ngày nhưng cái tôi thấy vẫn có vẻ là đẩy xuống hồ.

Hy vọng là tôi sai. Nếu vậy thì bạn cho ví dụ chứng minh là bạn có dạy con bơi đi.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Trang vừa xemTrang kế tiếp

Quay về Hỏi Đáp (xin đọc lại những bài cũ trước khi hỏi)

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.5 khách.

cron