huynh ngoc bich đã viết:Chào cấc anh chị!
Hôm nay em hỏi thêm là: em đang cho bé học trường thường ban ngày,ban đêm em cho bé học can thiệp tuần 3 buổi,mỗi buổi một giờ. Vì mới học tuần đầu tiên nên bé vẫn chưa quen cô và còn khóc.Liệu học như vậy có nhiều hay thiếu đối với bé không? Bé 28 tháng em nên cho bé học như thế́ nào là vừa đối với bé ạ!
Câu này của bạn coi vậy mà không dễ trả lời đâu, giống như tôi hỏi bạn rằng tôi năm nay 18 tuổI ăn thế nào là vừa ??? Chắc chắn bạn sẽ nói: Ăn như ở nhà em nấu thì em biết, còn ăn cơm bụi thì ai mà biết được ? Có chỗ chỉ 10 ngàn là no, có chỗ trên Hà nội bát phở cả triệu ăn xong còn đói. Có chỗ tuy đói mà đủ chất bổ, có chỗ tuy no nhưng toàn là chất bột.
Trường học cũng thế, có trường dạy ngày dạy đêm, dạy cả học thêm mà học trò vẫn còi . Có trường dạy chỉ đúng 6 tiếng một ngày mà học trò đầy đủ chất bổ. Có trường dạy 1 tiếng ra 1 tiếng (kiến thức đầy đủ, hôm nay tiếp nối hôm qua), có chỗ dạy 1 tiếng chỉ bằng chỗ khác 1/2 tiếng.
Ngoài ra, cách dạy của cô giáo cũng quan trọng vì 2 lý do sau đây:
(1) Dạy đúng sẽ làm trẻ tập trung lâu, hấp thu lâu hơn (giống như kiểu nhai kỹ thì no lâu)
(2) Dạy đúng sẽ làm trẻ dần dần tăng thời gian và sức tập trung
Trong 2 điều trên, điều thứ 2 rất quan trọng . Tại trẻ không TK, vào khoảng giữ năm mẫu giáo vào lớp 1 (4-5 tuổi) thì sức tập trung của trẻ tăng vọt . Vì thế các chương trình mẫu giáo được sắp xếp theo sự tăng vọt này (giờ thì chắc bạn biết tại sao nhồi cho trẻ học sớm quá không chắc là tốt đâu). Trẻ TK cũng tương tự, nhưng khi nào tăng/giảm bài thì không theo tuổi, mà là theo đánh giá, nhận xét của chuyên gia/giáo viên.
Bạn cho bé đi học nếu thấy thời gian tập trung không tăng, lượng hấp thu nhận thức không tăng, thì "có lẽ" có vấn đề. Cái khó cho bạn là bạn có thể không nhận ra được điều này vì thay đổi nhỏ quá lại không đồng đều, hoặc khi bạn nhận ra quá rõ ràng thì hơi muộn theo góc độ can thiệp.