Chào các anh chị
Tôi đang thật sự lo lắng , gia nhập diễn đàn này tôi thiết tha được các anh chi chỉ bảo hướng dẫn cách để gia đình tôi có thể can thiệp cho cháu . Tôi xin trình bày cụ thể như sau :
Tôi có một cháu gái , nay cháu đã được 26 tháng nhưng chưa nói được gì nhiều . Cháu mới chỉ nói được từ " có" khi muốn cái gì , nói "dạ" khi vừa ý , và chủ động nói " Chào bà " khi gặp bà . Khổ nỗi vì cháu chỉ nói được ngần đó , và gia đình luôn hỏi cháu nên xảy ra tình trạng khi cháu muốn cái gì , chúng tôi ép cháu phải nói đúng từ đó ví dụ nói cốc , ăn ... thì cháu lại nói có , dạ . Ép nữa thì cháu nói ' chào bà " lúc đó là không đúng tình huống . Bây giờ gặp ai nói chào cô đi cháu cũng nói " Chào bà " ép lắm cháu mới nói được " chào cô " không rõ , dù hàng ngày cháu nói từ ' có " rất tròn tiếng .
Về giao tiếp : Cháu rất thân thiện với mọi người , biết lạ quen . Gặp người lạ nói " con ạ đi " là vòng tay ạ ngay . Nói bai bai hay mi gió đi là cháu làm đúng ngay .
Về hành vi : Cháu giao tiếp mắt khá bình thường , không lâu bằng trẻ con khác nhưng cũng không đên nỗi tránh giao tiếp mắt . Nhất là khi chơi đùa cháu vẫn nhìn vào mắt mọi người .
Tuy nhiên cháu có thỉnh thoảng đi nhón chân . Gọi cháu thì khi quay lại khi không . Nếu cháu không làm gì , nghe gọi thì quay lại , nếu đang xem cái gì thì không quay lại . Nếu mọi người cùng đang ở trong phòng gọi thì không quay lại , nhưng có một người mới tới thì gọi quay lại . Nói chung là gọi ở xa thì quay lại kiếm ngay , còn gọi gần thì rất nhiều lần không quay lại. Không có hành vi ăn vạ hay tự hành hạ bản thân hay đánh ai khác .
Cháu biết dùng ngón trỏ để chỉ . Tự mình chỉ những đồ vật cháu quan tâm hoặc cháu thích nhưng khi dạy nhận biết đồ vật nói chỉ thì cháu không chiụ chỉ .
Cháu mới đi học nhà trẻ được 2 tuần , đang còn khóc sợ lắm . Cô giáo nói với mẹ là gọi không quay lại và chưa biết làm theo hiệu lệnh của cô phải chờ cô dắt tay . Cô giáo nói mấy hôm nay khóc nhiều , cứ chạy vòng vòng khi các bạn ngồi học . Điều đó làm ba mẹ lo thắt ruột , mất ngủ mấy đêm liền .
Về kỹ năng chơi : cháu chơi đúng cách các loại đồ chơi . Chơi rất đa dạng , đồ chơi nào xem cách ba mẹ chơi đều có thể chơi được . Biết xếp khối , lăn bi , chơi búp bê , chơi điện thoại . Biết chơi giả vờ , giả vờ nghe điện thoại , áp vào tai rồi cười . Giả vờ xúc đồ ăn cho chính mình và đút cho mẹ . Biết chủ động rủ ba mẹ cùng chơi , rất thích chơi ú òa , đuổi bắt . tung ném bóng . Khi chơi làm được thành công gì là cười rạng rỡ chạy đến từng người bắt vỗ tay hoan hô , nếu không vỗ cháu cầm hai tay mẹ bắt vỗ bằng được .
Về ăn và ngủ : Cháu biết ăn đủ thứ đồ , cái gì cũng ăn được . Những món cháu thích cháu có thể tự xúc ăn rất khéo . Ngủ cũng ổn , không có vấn đề gì . Chỉ có điều cháu hay bị đi cầu táo , thường 2 ngày mới đi một lần .
Cái mà tôi lo lắng nhất là cháu ít chịu làm theo mệnh lệnh của người lớn . Khi giao tiếp thì yêu cầu gì cháu cũng nói đúng ngay chứng tỏ cháu hiểu , hoặc hỏi cháu thì cháu biết trả lời ' có " khi thích . Nhưng khi yêu cầu nhặt cho mẹ vật này vật kia thì cháu thường làm ngơ , phải quát lên thì đôi khi cháu mới làm đúng . Thế nhưng khi cháu chơi , chơi cùng cháu thì chỉ tay nói nhặt là cháu bò lại nhặt đưa lại mẹ liền . Tôi hết sức lo lắng kỹ năng nghe hiểu và vâng lời của cháu .
Về các kỹ năng khác : Cháu biết tự đi dép , tự cởi quần , tự kéo quần lên sau khi đi vệ sinh , tự cầm nước uống , xỏ khối dù nhỏ . Nói chung là vận động tinh và thô tốt , làm được ngay không cần phải hướng dẫn nhiều lần. Khi mắc tiểu biết lại lấy bô đưa đến cho mẹ giúp . Biết nhìn theo tay mẹ chỉ , nhưng phản xạ không nhanh . Khi chơi mẹ chỉ tay hướng dẫn đặt khối nhưng có vẻ không quan tâm lắm , tư duy theo cách của mình, mẹ phải vừa chỉ vừa nhắc mấy lần mới để ý làm theo .
Tuy chậm như vậy nhưng cháu biết hết đồ nào của ai , dùng để làm gì trong nhà . Biết quan hệ nhân quả bất đèn bất quạt rồi quay lại nhìn xem sáng hay quay chưa từ sớm . Biết bàn chải để chải răng , lược để chải đầu . rơ mót dùng để điều khiển tivi và bắt chước người lớn ..... Khi chơi bị đau cháu biết tư chìa tay đau thổi và chạy lại chìa tay cho mẹ thổi hộ .
Về cảm xúc , tôi nghĩ là cháu hoàn toàn bình thường . Biết vui vẻ cười đùa với gia đình và mọi người đúng lúc . Khi có gì vừa ý hay thích thú điều gì là quay lại kiếm người lớn để chia sẻ cười ngay . Khi xem ti vi ca nhạc thiếu nhi hay đĩa " Bé yêu biết nói " thì rất thích thú và làm theo giống động tác trên ti vi . Lúc xem ti vi nói đến bộ phận cơ thể nào thì bé làm theo đến đó ví dụ : cằm thì bé chỉ cằm mình.... , nhưng khi ra ngoài chươgn trình đó mẹ hỏi 'cằm con đâu' thì không chịu chỉ . Không biết chỉ cả áo đẹp , quần đẹp ... Nói chung là chỉ làm một số rất ít theo yêu cầu như há mồm , thè lưỡi, giơ tay , ngồi xuống , đứng lên , đưa cho mẹ , cới dép , đi dép , đội mũ, kéo quần . Khi không vừa ý gì là cháu lắc đầu quầy quậy .
Thời gian gần đây , từ khi đi học ở trường cháu đặc biệt theo mẹ , ngồi chơi hay làm gì cũng muốn rủ mẹ ngồi kế bên . Dù đang xem chăm chú, nếu mẹ lén bỏ đi là phát hiện ra liền và chạy đi kiếm , kiếm không ra là la khóc phải đến 10 - 15 phút mới chịu nín .
Tóm lại tôi lo lắng nhiều ở kỹ năng nghe hiểu và tuân theo mệnh lệnh của cháu . Tôi đã đọc rất nhiều tài liệu để test về tự kỷ , nhưng theo các công cụ đó có vẻ như cháu vượt qua phần lớn , bị mắc lại rất ít . Vì trong các công cụ đó , cái mà cháu yếu nhất về nghe hiểu và làm theo thì trong bài test họ lại chỉ yêu cầu hiểu những mệnh lệnh đơn giản . Nếu theo đó chưa chắc cháu đã tự kỷ .
Sở dĩ tôi viết dài dòng như vậy vì tôi thật sự buồn và lo lắng , rất muốn các anh chị giúp tôi vì tôi đã có một cháu trai anh của bé 10 tuổi bị tự kỷ rất nặng , thế nên tôi cũng đã lăn lộn , đọc sách , tìm hiểu , tham dự nhiều hôi thảo về tự kỷ . Tôi đã có kiến thức tương đối khá về tự kỷ ( tôi tự nghĩ thế ) nên tôi rất lo ngại khi bé em cũng có dấu hiệu không tốt , dù rằng so với anh nó thì khá hơn nhiều lắm . Do đó tôi hy vọng mình tích cực can thiệp sớm và đúng cách sẽ giúp bé vượt qua . Tôi rất cần sự giúp đỡ của những nhà chuyên môn , do đó tôi muốn đăng ký để được 'Con của mẹ" hỗ trợ giúp tôi thông tin và chương trình can thiệp thích hợp cho cháu .
Tôi không muốn đưa bé đi khám để kiểmm tra xem có tự kỷ không vì tôi biết dù có kêt luận tự kỷ hay không cũng không giải quyết chuyện gì , khi bé đã có dấu hiệu lạ và chậm hơn bạn nó , nhất định phải được hỗ trợ và can thiếp sớm .
Hiện nay , cháu đi học trường mẫu giáo thường ban ngày . Chiều tối về là tôi chơi và can thiệp cho cháu .
Tôi hiện đang can thiệp cho cháu bằng cách chơi giao tiếp , chơi luân phiên ( cái này cháu biết chơi tốt ) , dạy màu sắc , dạy vi tính các chương trình học của trẻ em như bé vui học , bút chì thông minh ( cháu rất thích học vi tính ) và tăng cường giải thích sự vật ,sự việc đang diễn ra , ra mệnh lệnh yêu cầu cháu thực hiện .
Xin cám ơn các anh chị đã đọc bài viết dài này của tôi . Rất mong tin của các anh ch