Q Huy, ít tập trung, chạy ra đường kô sợ xe cộ, kô nói chỉ..

Q Huy, ít tập trung, chạy ra đường kô sợ xe cộ, kô nói chỉ..

Gửi bàigửi bởi Q.Huy5 » CN Tháng 2 15, 2009 12:43 am

Chào các anh chị!
Con trai em vừa sang tuổi thứ 5, cháu bị tim bẩm sinh nên từ khi cháu 6 tháng tuổi thì ngất liên tục cứ phải nhờ tới oxi cháu mới thở được, 10 tháng thì cháu đã được phẫu thuật đến nay sức khỏe cháu thì tạm ổn(cháu cao 1.25m, nặng 25 cân). cháu chậm tất cả như đứng, đi, chỉ nói "ba, mẹ, bà, ạ", nhưng tự dưng cháu ho, sốt và đi viện về là cháu không nói được nữa; em cứ nghĩ là do sức khỏe cháu yếu nên mới vậy nhưng mà thời gian cháu vẫn không biểu hiện gì khác lại hay chạy, đi thì lại đi nhốn chân, em lo lắng nên đã lên mạng tìm hiểu thì đoán cháu tự kỷ nên em đã cho cháu đi Hà Nội khám, bác sĩ kết luận chính xác là con em tự kỷ. Em thật không biết phải làm sao, tại sao con em lại khổ như vậy chứ.
Em cho cháu đi học trường và cho đi can thiệp tại bệnh viện C Đà Nẵng, cháu cũng có tiến bộ chút ít. Nhưng nay Tp có mở lớp Can thiệp sớm tại trường Khuyết tật, em đã cho cháu theo lớp đó đến nay đã được 5 tháng. Đến nay, Về vận động thì cháu rất tốt, biết múa theo lời mẹ hát ,nhảy, biết làm theo mệnh lệnh nhưng ít khi tập trung, nhà lúc nào cũng phải khóa trái cửa chứ không thì chạy ra đường không biết sợ xe cộ gì cả; Về ngôn ngữ thì cháu không nói gì cả chỉ phát âm nana, baba, biết nhìn miệng mẹ nói, thuộc nhiều bài hát nhưng chỉ hát (ví dụ như bài Cả nhà thương nhau: thì cháu hát là na na na nà na ná nạ, nạ na na nà na ná na, nả nà na nà na naa na....) bài gì cháu hat cũng theo một ngữ điệu như vậy. Em đã cố gắng tìm tòi để dạy cháu nhiều, nhưng về ngôn ngữ cháu lại không tiến bộ gì cả.
em phải làm thế nào để giúp con em tập trung hơn? không chạy ra ngoài? và tư vấn giúp em cách dạy những cháu tự kỷ như vậy. thật sự nhiều lúc em không biết phải bắt đầu từ đâu.
Em mong anh chị giúp. Em chờ tin.
Xin chân thành cảm ơn.
Q.Huy5
 
Bài viết: 23
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 2 14, 2009 11:43 pm

Re: concuame

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » CN Tháng 2 15, 2009 3:11 pm

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

Con trai em vừa sang tuổi thứ 5, cháu bị tim bẩm sinh nên từ khi cháu 6 tháng tuổi thì ngất liên tục cứ phải nhờ tới oxi cháu mới thở được, 10 tháng thì cháu đã được phẫu thuật đến nay sức khỏe cháu thì tạm ổn(cháu cao 1.25m, nặng 25 cân). cháu chậm tất cả như đứng, đi, chỉ nói "ba, mẹ, bà, ạ", nhưng tự dưng cháu ho, sốt và đi viện về là cháu không nói được nữa; em cứ nghĩ là do sức khỏe cháu yếu nên mới vậy nhưng mà thời gian cháu vẫn không biểu hiện gì khác lại hay chạy, đi thì lại đi nhốn chân, em lo lắng nên đã lên mạng tìm hiểu thì đoán cháu tự kỷ nên em đã cho cháu đi Hà Nội khám, bác sĩ kết luận chính xác là con em tự kỷ. Em thật không biết phải làm sao, tại sao con em lại khổ như vậy chứ.


Chào mừng anh/chị đến với Con Của Mẹ/Cùng Nhau Vượt Khó. Bé năm tuổi vài tháng, mà chiều cao và cân nặng nhỉnn hơn bạn cùng tuổi.
Theo biểu đồ tăng trưởng mà các bác sĩ Hoa Kỳ sử dụng thì bé trai 5 tuổi rưỡi cân nặng từ 16 đến 25 ký, và cao từ 105cm đến 120cm. Hôm qua có một phụ huynh cũng trong website này cho biết bé gái 5 tuổi rưỡi mà cao đến 135cm.

Nếu bác sĩ chẩn đoán tự kỷ, và anh/chị đã thấy chậm phát triển ngôn ngữ, thì huấn trị ngôn ngữ có thể phải là một trong những chú tâm quan trọng nhất. Tôi cũng xin nói thêm: có nhiều cháu đã nói được cả câu, đã biết hỏi chuyện, nhưng rồi bỗng dưng mất khả năng này, và mất hoàn toàn, cũng như mất cho đến nay đã ở tuổi 18, 20. Vì vậy, anh/chị yên tâm là không phải vì ho, sốt và đi viện mà cháu thôi nói đâu. Tuy nhiên, nói thế không phải tôi nghĩ cháu sẽ không nói. Mình cứ hỗ trợ, cứ can thiệp.

Em cho cháu đi học trường và cho đi can thiệp tại bệnh viện C Đà Nẵng, cháu cũng có tiến bộ chút ít. Nhưng nay Tp có mở lớp Can thiệp sớm tại trường Khuyết tật, em đã cho cháu theo lớp đó đến nay đã được 5 tháng. Đến nay, Về vận động thì cháu rất tốt, biết múa theo lời mẹ hát ,nhảy, biết làm theo mệnh lệnh nhưng ít khi tập trung, nhà lúc nào cũng phải khóa trái cửa chứ không thì chạy ra đường không biết sợ xe cộ gì cả; Về ngôn ngữ thì cháu không nói gì cả chỉ phát âm nana, baba, biết nhìn miệng mẹ nói, thuộc nhiều bài hát nhưng chỉ hát (ví dụ như bài Cả nhà thương nhau: thì cháu hát là na na na nà na ná nạ, nạ na na nà na ná na, nả nà na nà na naa na....) bài gì cháu hat cũng theo một ngữ điệu như vậy. Em đã cố gắng tìm tòi để dạy cháu nhiều, nhưng về ngôn ngữ cháu lại không tiến bộ gì cả.


Anh/chị đã cho cháu can thiệp sớm, rất mừng cho cháu. Tuy nhiên, có vẻ phần ngôn ngữ còn yếu nhiều. Anh/chị có quan sát những lần chuyên viên/giáo viên dậy ngôn ngữ cho cháu chưa ạ? Họ có bắt đầu từ những gì căn bản nhất không?

Cháu biết hát đúng nốt nhạc, đúng nhịp là cháu giỏi rồi. Bây giờ mình phải để ý việc phát âm từng mẫu tự, từng chữ. Anh chị tìm bài tập âm ngữ để dậy cháu từng phụ âm trước, rồi hãy ghép với nguyên âm thành chữ. Anh/chị có thể bắt ngay phụ âm mà cháu đã có thể phát âm (b, n) làm căn bản. Ở tuổi này, các cháu cần xem hình. Anh chị thử tìm xem có bộ hình về vị trí môi, lưỡi, răng cho từng nguyên âm, phụ âm không. Tôi chỉ ngại bên ấy không có chuyên viên ngôn ngữ trị liệu nên những tài liệu này chưa có nhiều.

Ban điều hành Cùng Nhau Vượt Khó có xin phép các anh chị bên VNAutism để đăng tải bài tập âm ngữ. Anh/chị thử xem thế nào nhé.

em phải làm thế nào để giúp con em tập trung hơn? không chạy ra ngoài? và tư vấn giúp em cách dạy những cháu tự kỷ như vậy. thật sự nhiều lúc em không biết phải bắt đầu từ đâu.


Về khả năng tập trung, anh/chị có thể xài loại đồng hồ nấu ăn để tập cho cháu ngồi yên 3 phút, rồi 5 phút, rồi 10 phút. Dĩ nhiên, những gì lúc đầu anh/chị nên tìm những gì cháu yêu thích để cháu chịu ngồi, và làm quen với ý niệm ngồi cho đến khi đồng hồ báo hết giờ. Sau đó sẽ là bài học, trang tô mầu, bài tập nói, v.v.. Anh/chị cũng nhớ là các bé TK không có ý niệm thời gian đâu, vì vậy chiếc đồng hồ nấu ăn này sẽ còn hữu dụng trong nhiều sinh hoạt khác của bé.

Các bé TK cũng không có ý niệm về nguy hiểm, về những nỗi đau thể lý. Vì vậy, thay vì đòi cháu phải hiểu rằng chạy ra đường là nguy hiểm, anh/chị có thể phải đưa việc chạy ra đường thành một điều cấm kỵ. Anh/chị có thể chụp hình cháu đang mở cửa và đánh dấu X màu đỏ, dán lên cửa. Để giới thiệu ý nghĩa của dấu X đỏ này, anh/chị có thể chụp hình anh/chị đang cắn một tờ giấy và đánh dấu X đỏ lên đấy. Vào những lúc phải giải thích cho cháu điều này điều kia không nên làm, anh/chị đừng sử dụng nhiều lời nói và từ ngữ vì cháu sẽ bị quá tải. Chỉ cần nói: "Không chạy ra đường" với tấm hình ấy mà thôi.

Thưa anh/chị, việc giáo dục và nuôi dưỡng bé là điều khó khăn. Chúng tôi thông cảm với anh chị: có những lúc mình như ngộp dưới làn nước sâu mà không biết xoay đi đâu, với cái gì, cậy dựa vào ai. Anh/chị cố gắng nhé, có nhiều phụ huynh đã ở tình thế đó, và hiện đã lạc quan hơn. Nhiều phụ huynh khác thì đang loay hoay. Điều quan trọng là lòng yêu thương con vô bờ có đó, và nghị lực để tiếp tục giúp con thì có Cùng Nhau Vượt Khó và các phụ huynh khác yểm trợ.

Chúng ta cùng nhau vượt khó, anh/chị nhé.

Nguyễn Tường Anh/Nhóm Chuyên Gia TK.
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: concuame

Gửi bàigửi bởi Q.Huy5 » T.Hai Tháng 2 16, 2009 5:42 am

Xin cảm ơn anh chị nhiều đã tư vấn giúp em.
Mỗi ngày mình đều có những tâm trạng lo lắng, suy nghĩ khác nhau nhưng chung một điểm là mình phải làm sao để giúp con tốt nhất. Em muốn nói rõ hơn về tình trạng của con em. Hiện nay con em đang học ở trường khuyết tật đấy nhưng những giáo viên còn rất trẻ, nói về kinh nghiệm thì các cô mới được học khóa 6 tháng ở Hà Nội về, theo em quan sát thì các cô đang áp dụng chương trình dạy "từng bước nhỏ giọt", con về có những tiến bộ về những vận động như biết tự mang (cởi) áo, quần, nói biết nghe lời, có lúc mẹ phạt bảo úp mặt vào tường (đứng được khoản 5-10 phút), cháu biết đi xe đạp nhỏ (đạp và lái rất giỏi); biết rủ mẹ/bố hát (rủ bằng cách lấy hai tay vỗ vào nhau, lấy tay để lên miệng mẹ/bố), nói tóm lại biết nghe mệnh lệnh người khác nói (nhưng chủ yếu vẫn là mẹ/bố và cô giáo); Không để ý quan tâm đến người lạ, ai cho ăn là lại ngay (không phân biệt được người lạ); có những lúc vui mừng điều gì thì hay chạy vòng quanh nhà (như nghe mẹ nói chuẩn bị mẹ chở đi chơi nào), thích nhảy từ trên cao xuống (nhảy từ trên bàn xuống cao khoảng 55 phân); miệng lúc nào cũng hát ngeu ngao(be bè bé)2, lưỡi thì hay le ra le vào và uốn quanh trong miệng (cô giáo nói dấu hiệu của trẻ chậm phát triển trí tuệ), uống nước rất nhiều. Em dạy con cầm bút, nay đã biết vẽ hình tròn, gạch ngang; sâu hạt rất tốt, ráp hình rất giỏi nhưng sao em dạy tranh thì con lại không chịu học (mỗi lần hỏi con lại chỉ bừa chứ không chú ý), mỗi lần dạy tranh thì con lấy một cái hình nào đó mà con thích là cầm mãi trong tay_ ngoài ra không chú ý gì cả; Dạy phát âm thì có nhìn miệng mẹ nhưng phát âm không đúng, lúc nào cũng cùng một ngữ điệu thôi.
Em kể về con nhiều như vậy cũng mong các anh /chị hiểu tình trạng của con em hơn. Mỗi tối em dành cho con tất cả thời gian, cho chơi ít nhất hai trò chơi trong một tối (sâu hạt, phát âm; ráp hình, vẽ...); đạp xe, tối đi ngủ thì hát ru hoặc đọc truyện.
Anh/chị có thể tư vấn giúp thêm cho em những gì cần thiết nhé. Em cần phải làm những gì nữa.
- Cháu có cần uống thêm thuốc gì không? (Hiện tại thì thỉnh thoảng cháu uống Magne-B6, ostram 0,6g, Powerbrain cap). Em thấy trên mạng có giới thiệu thuốc B15 và nhiều loại thuốc nữa (cho trẻ TK)mà em thấy ở Việt Nam không có mà chỉ có ở Mỹ (nếu có thể anh/chị mua gởi giúp em được không).
- Trước đây em cho con học ở một trường trẻ bình thường và cho đi can thiệp 1 tiếng trong ngày, nhưng mùa đông hay hè thì con em cứ đau hoài nên năm vừa qua em phải đành gửi con ở trường khuyết tật cả ngày; nhưng em thấy thương con quá vì trường này dạy chung cho những trẻ như câm điếc, dow..., về nhà cho con đi chơi con thấy những bạn cùng lúa tuổi nói là con em cứ nhìn bạn nói. Theo anh/chị em nên tiếp tục cho con học ở trường đấy hay cho con học ở trường trẻ bình thường và đi can thiệp riêng theo giờ.
Em mong hồi âm của anh/chị.Cảm ơn rất nhiều!
Q.Huy5
 
Bài viết: 23
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 2 14, 2009 11:43 pm

Re: Q Huy, ít tập trung, chạy ra đường kô sợ xe cộ, kô nói chỉ..

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Hai Tháng 2 16, 2009 11:36 am

Phần trả lời từ Chuyên Viên Cùng Nhau Vượt Khó

Hiện nay con em đang học ở trường khuyết tật đấy nhưng những giáo viên còn rất trẻ, nói về kinh nghiệm thì các cô mới được học khóa 6 tháng ở Hà Nội về, theo em quan sát thì các cô đang áp dụng chương trình dạy "từng bước nhỏ giọt", con về có những tiến bộ về những vận động như biết tự mang (cởi) áo, quần, nói biết nghe lời, có lúc mẹ phạt bảo úp mặt vào tường (đứng được khoản 5-10 phút), cháu biết đi xe đạp nhỏ (đạp và lái rất giỏi); biết rủ mẹ/bố hát (rủ bằng cách lấy hai tay vỗ vào nhau, lấy tay để lên miệng mẹ/bố), nói tóm lại biết nghe mệnh lệnh người khác nói (nhưng chủ yếu vẫn là mẹ/bố và cô giáo); Không để ý quan tâm đến người lạ, ai cho ăn là lại ngay (không phân biệt được người lạ); có những lúc vui mừng điều gì thì hay chạy vòng quanh nhà (như nghe mẹ nói chuẩn bị mẹ chở đi chơi nào), thích nhảy từ trên cao xuống (nhảy từ trên bàn xuống cao khoảng 55 phân); miệng lúc nào cũng hát ngeu ngao(be bè bé)2, lưỡi thì hay le ra le vào và uốn quanh trong miệng (cô giáo nói dấu hiệu của trẻ chậm phát triển trí tuệ), uống nước rất nhiều.


Chào bố mẹ của Huy, Từng Bước Nhỏ Một là chương trình của đại học Macquaria bên Úc thiết kế cho các em chậm phát triển trí tuệ. Chương trình này có ưu điểm là chạm đến nhiều lãnh vực như khả năng ngôn ngữ, khả năng tự chăm sóc mình, khả năng giao tiếp, tâm vận động. Vì là chương trình dành cho các em chậm phát triển trí tuệ, Từng Bước Nhỏ Một không có những lãnh vực và kỹ thuật huấn luyện mà các em TK cần. Chắc chị cũng thấy rằng kỹ thuật dậy một em down và một em tự kỷ hoàn toàn khác nhau, và cũng cảm nhận rằng các em down hay bại não có thể không có khó khăn về hành vi, trong khi cư xử bất xứng là thử thách cho mỗi gia đình có con tự kỷ.

Về phía thầy cô giáo của bé, họ trẻ cũng chả sao. Nhiều cô giáo trẻ mà tôi có dịp làm việc chung rất giỏi, và lại nhiệt tình.

Về tật hay nhảy từ trên cao xuống, cháu đang tìm cảm giác đấy. Chị áp dụng điều hòa cảm giác cho cháu nhé. Chị cho cháu nhẩy nhiều hơn trên nệm hay loại bàn tròn có lưới. Bên này tôi thấy có trampoline. Chị đọc bên Tâm Vận Động, tôi có để một số hình ảnh. Lưỡi le ra le vào, hay việc hát nghêu ngao cũng liên quan đến điều hòa cảm giác chị ạ. Lưỡi lè ra và để yên mới là chậm phát triển trí tuệ.

Em dạy con cầm bút, nay đã biết vẽ hình tròn, gạch ngang; sâu hạt rất tốt, ráp hình rất giỏi nhưng sao em dạy tranh thì con lại không chịu học (mỗi lần hỏi con lại chỉ bừa chứ không chú ý), mỗi lần dạy tranh thì con lấy một cái hình nào đó mà con thích là cầm mãi trong tay_ ngoài ra không chú ý gì cả; Dạy phát âm thì có nhìn miệng mẹ nhưng phát âm không đúng, lúc nào cũng cùng một ngữ điệu thôi.
Em kể về con nhiều như vậy cũng mong các anh /chị hiểu tình trạng của con em hơn. Mỗi tối em dành cho con tất cả thời gian, cho chơi ít nhất hai trò chơi trong một tối (sâu hạt, phát âm; ráp hình, vẽ...); đạp xe, tối đi ngủ thì hát ru hoặc đọc truyện.


Có vẻ như bé học được nhiều rồi đấy nhỉ. Chúc mừng bé Huy! Phần khó khăn còn nhiều nằm ở hai lãnh vực khả năng tập trung và âm ngữ. Tôi đã chỉ nơi để chị tìm tài liệu âm ngữ, thử xem sao rồi cho tôi biết chị nhé. Ngoài ra, tôi cũng đã có lời đề nghị về khả năng tập trung, chị thử xem có kết quả gì không.

Khi cháu không chú ý tranh vẽ, có thể khả năng tiếp nhận hình ảnh của cháu còn yếu. Chị thử tìm tranh thật đơn giản: tranh cỡ hai bàn tay, có hình một con gấu thôi, nền tranh trơn. Lúc đưa tranh cho cháu xem, chị có thử nâng lên ngang tầm mắt cháu chưa? Khi mời cháu nhìn miệng chị, chị thử lấy hai tay để lên như làm loa để cháu chú ý vào miệng mà thôi. Hiện thì có thể cháu nhìn thấy toàn mặt mẹ và không lướt qua những chi tiết trên mặt để tìm chi tiết về miệng mà mẹ muốn cháu nhìn. Có phụ huynh lấy kem cạo râu vẽ vòng tròn quanh miệng, có phụ huynh đeo mặt nạ bằng giấy đen chỉ chừa hai mắt và miệng thôi.

Trước đây em cho con học ở một trường trẻ bình thường và cho đi can thiệp 1 tiếng trong ngày, nhưng mùa đông hay hè thì con em cứ đau hoài nên năm vừa qua em phải đành gửi con ở trường khuyết tật cả ngày; nhưng em thấy thương con quá vì trường này dạy chung cho những trẻ như câm điếc, dow..., về nhà cho con đi chơi con thấy những bạn cùng lúa tuổi nói là con em cứ nhìn bạn nói. Theo anh/chị em nên tiếp tục cho con học ở trường đấy hay cho con học ở trường trẻ bình thường và đi can thiệp riêng theo giờ.


Thưa chị, có vẻ cháu có tiến bộ ở một số lãnh vực dù rằng chương trình Từng Bước Nhỏ Một không dành riêng cho các cháu có tự kỷ. Thực ra thì chúng ta cần có những bạn bè và người lớn chung quanh làm mẫu khả năng nói và bày tỏ tư tưởng, nhưng ngoài các em câm điếc, còn có các bé down cũng nói được phải không chị?

Nếu chị tìm ra nơi nào có chương trình tốt mà kỹ thuật giảng dậy cùng phù hợp hơn với trẻ tự kỷ, đó là điều tốt nhất. Nếu chưa thể, và nếu tôi là chị, chắc tôi chọn cả hai: đi học ở trường và đi can thiệp thêm. (Chị chưa nói can thiệp riêng là can thiệp về khả năng nào, kỹ thuật giảng dậy ra sao nên tôi giả sử đó là những giờ can thiệp có hiệu quả tốt). Nếu phải chọn chỉ một trong hai, tôi sẽ chọn cho cháu đến trường. Tuy nhiên, tôi tôn trọng bất kỳ quyết định nào của phụ huynh, chị nhé.

Về phần mua thuốc, Xuyến sẽ trả lời chị.

Chúc Huy mỗi ngày một tiến bộ nhé.

Nguyễn Tường Anh/Nhóm Chuyên Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Q Huy, ít tập trung, chạy ra đường kô sợ xe cộ, kô nói chỉ..

Gửi bàigửi bởi Q.Huy5 » CN Tháng 3 22, 2009 5:19 am

Chào chị, em cố gắng hết sức để dạy con nhưng sao khó quá, hình như là do em, mà thật sự em rất bối rối không biết phải áp dụng phương pháp nào để dạy con bây chừ.
Hôm nay Huy đã lớn mẹ bảo không nghe lời nữa rồi, mẹ nạt hoặc dùng roi thì mới sợ còn không thì cứ nhơn nhơn hoài chị ạ. Từ hôm đó đến nay Huy không tiến bộ thêm gì cả mà ngày càng nghịch hơn thôi.
Hãy giúp em nên áp dụng phương pháp nào và vào địa chỉ nào để tìm tài liệu dạy Huy.
Q.Huy5
 
Bài viết: 23
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 2 14, 2009 11:43 pm

Re: Q Huy, ít tập trung, chạy ra đường kô sợ xe cộ, kô nói chỉ..

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » CN Tháng 3 22, 2009 9:47 pm

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

Chào chị, em cố gắng hết sức để dạy con nhưng sao khó quá, hình như là do em, mà thật sự em rất bối rối không biết phải áp dụng phương pháp nào để dạy con bây chừ.
Hôm nay Huy đã lớn mẹ bảo không nghe lời nữa rồi, mẹ nạt hoặc dùng roi thì mới sợ còn không thì cứ nhơn nhơn hoài chị ạ. Từ hôm đó đến nay Huy không tiến bộ thêm gì cả mà ngày càng nghịch hơn thôi.
Hãy giúp em nên áp dụng phương pháp nào và vào địa chỉ nào để tìm tài liệu dạy Huy.


Bối rối không biết phải áp dụng phương pháp nào là tâm trạng của nhiều phụ huynh, chị ạ. Dậy con đã khó, dậy con TK khó vạn lần. Chị đừng để nỗi lo âu này ảnh hưởng đến Huy nhé. Việc chọn đúng phương pháp rất gian nan. Nhiều phụ huynh phải thử, phải thu thập dữ kiện, phải đo độ tiến bộ... rồi qua thời gian mới biết điều này.

Còn Huy của chị không nghe lời, các con tôi cũng không nghe lời tôi đây này! :o Trẻ con mà, đứa nào cũng thế. Chị là còn dùng roi mà nạt, chứ trẻ con ở Mỹ biết gọi cảnh sát nếu bố mẹ dùng đến roi, nhiều khi tôi thèm đét cho chúng mấy roi mà không được. :roll:

Chị nói Huy không tiến bộ, và muốn có phương pháp nào hữu hiệu cho Huy. Vậy chị làm giùm tôi điều này: chị cho biết một số kỹ năng mà chị thấy Huy cần phải có vào thời gian này (dĩ nhiên là những kỹ năng phù hợp với trình độ của Huy). Trong những kỹ năng này, tôi biết có hành vi cư xử vì Huy đang không tuân lời mẹ. Chị cho tôi biết bé không nghe lời ở trường hợp nào, tình huống nào, bé nghịch ngợm những gì. Về hành vi, phải có quá trình phân tích chi tiết để biết nguyên nhân hầu có thể điều chỉnh môi trường. Khi biết chị đang muốn dậy cháu những gì, tôi dễ đưa đề nghị can thiệp hơn. Nếu chị đọc bên nguồn liệu hay bài viết/dịch của website này, chị có thể tìm ra một số gợi ý trong các lãnh vực/kỹ năng mà Huy cần có ở độ tuổi của Huy. Mong tin, và mong mẹ không cần phải đánh đòn Huy.

Nguyễn Tường Anh/Nhóm Chuyên Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Q Huy, ít tập trung, chạy ra đường kô sợ xe cộ, kô nói chỉ..

Gửi bàigửi bởi Q.Huy5 » T.Hai Tháng 3 23, 2009 5:40 am

Chị à! Huy đã 4,5 tuổi rồi mà vẫn chưa nói gì cả. Em đang cố gắng dạy cháu về phần ngôn ngữ nhưng sao khó quá, em dạy tranh nhưng Huy không nhìn tranh mà tay cứ chỉ bừa vậy, thích làm gì thì tự ý làm và kéo tay ba mẹ bắt làm chứ không theo hướng dẫn của ba mẹ, Huy thuộc rất nhiều nhạc của những bài hát như " cả nhà thương nhau; em lên bốn, Quốc ca (vì bố Bộ đội nên hay hát bài QC nên Huy cũng thích bài này nhất), múa theo điệu nhạc mẹ hát.." nói tóm lại Huy chỉ thích những gì qua điệu nhạc là nhanh nhất. Như thế thì em nên hướng dẫn theo cách nào để Huy nhận biết hả chị. Thời gian em dành cho Huy là tất cả các buổi tối và ngày thứ bảy, chủ nhật.
Em nhận thấy hình như Huy không để ý gì tới xung quanh và lời mọi người nói (em quan sát khi chở Huy đi chơi ở ngoài), Huy thích leo lên bàn rồi nhảy xuống. Huy thích vọc nước và xà phòng, khi Huy ở nhà em không rời mắt khỏi Huy được giây phút nào cả, nếu sơ hở là Huy chạy xuống lấy xà phòng rồi cởi quần áo ngồi cọc nước liền, nếu em có thấy Huy xuống nhà dưới mà cố gọi thì Huy chạy thật nhanh rồi lấy xà phòng quậy.
Em đã đọc thư của những anh chị trên diễn đàn nên em càng lo lắng hơn, em mong Huy nói được đôi từ thì tốt biết bao phải không chị, em thèm được nghe giọng con nói quá chừng, Huy bắt chước rất nhanh nhưng sao lại không chịu học về tranh ảnh, nhận biết được thì mới nói đựoc phải không chị. Em cũng đã cố gắng rất nhiều, em nên làm gì xin chị hãy hướng dẫn em với.
em chờ thư chị.
Q.Huy5
 
Bài viết: 23
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 2 14, 2009 11:43 pm

Re: Q Huy, ít tập trung, chạy ra đường kô sợ xe cộ, kô nói chỉ..

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Hai Tháng 3 23, 2009 8:38 am

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

Chị à! Huy đã 4,5 tuổi rồi mà vẫn chưa nói gì cả. Em đang cố gắng dạy cháu về phần ngôn ngữ nhưng sao khó quá, em dạy tranh nhưng Huy không nhìn tranh mà tay cứ chỉ bừa vậy, thích làm gì thì tự ý làm và kéo tay ba mẹ bắt làm chứ không theo hướng dẫn của ba mẹ
Em nhận thấy hình như Huy không để ý gì tới xung quanh và lời mọi người nói (em quan sát khi chở Huy đi chơi ở ngoài)
Em đã đọc thư của những anh chị trên diễn đàn nên em càng lo lắng hơn, em mong Huy nói được đôi từ thì tốt biết bao phải không chị, em thèm được nghe giọng con nói quá chừng, Huy bắt chước rất nhanh nhưng sao lại không chịu học về tranh ảnh, nhận biết được thì mới nói đựoc phải không chị.


Chị ơi, vậy là Huy chưa có kỹ năng nhận biết hình ảnh. Thế giới chung quanh chưa gợi được chú ý của Huy trừ những gì Huy thích. Mình cứ phải cố gắng thôi, chị nhé. Chị chọn hình có những gì Huy thích: bánh xà phòng, cái chậu Huy hay cọc nước, cái áo cái quần Huy ưa mặc, hình Huy đi chỗ yêu thích... Mới đầu mình chọn hình của 5 vật thôi, không cần nhiều (khi Huy đã biết nhìn hình, mình tăng lên sau). Những hình này đừng nên có gì rối ở phía hậu cảnh. Khi đưa hình, chị nâng hình theo mắt Huy thay vì Huy phải dõi mắt xuống bàn để nhìn.

Mình có thể lợi dụng những gì Huy thích để khuyến khích Huy học. Chị làm cái bảng nhỏ, có gạch chia làm hai phần: một bên là Nếu Huy..., một bên là Thì Huy sẽ... Ở bên Nếu Huy, chị gắn hình một tấm hình (chọn tấm mà chị dùng để dậy Huy nhận biết hình ảnh). Ở bên Thì Huy Sẽ, chị gắn hình bánh xà phòng. Chị nên làm tấm bảng này với mầu sắc, kích cỡ, chữ viết giống nhau để còn sử dụng nhiều.

Có những bé cần nhiều thời gian hơn các bé khác, chị kiên nhẫn nhé.

Huy thích vọc nước và xà phòng, khi Huy ở nhà em không rời mắt khỏi Huy được giây phút nào cả, nếu sơ hở là Huy chạy xuống lấy xà phòng rồi cởi quần áo ngồi cọc nước liền, nếu em có thấy Huy xuống nhà dưới mà cố gọi thì Huy chạy thật nhanh rồi lấy xà phòng quậy.


Chị chụp tấm hình của Huy, rồi đánh dấu chéo (chữ X) màu đỏ, và tìm chỗ mà gắn ngay nơi Huy hay chạy vào lấy xà phòng. Khi Huy vào, chị đưa cháu ra và liên tục chỉ vào bảng ấy: "Huy không được cọc nước lúc này!" Những hình này cũng sẽ dùng nhiều lắm ở bất kỳ khi nào cháu cần ngưng lại hành động nào đó. (Nhưng chị nhớ dời tấm bảng này đi nếu chị cần đưa Huy vào tắm, rửa tay).

Đối với Huy bây giờ, chữ KHÔNG là quan trọng lắm. Chị nhớ thống nhất và kiên quyết những lúc phải nói KHÔNG. Về việc nghịch nước và xà phòng, Huy đang mê thích, nhưng khi nào không thích hợp, chị nhất định KHÔNG để Huy hiểu dù Huy có khóc lóc dẫy đạp. Nhiều lần qua, Huy sẽ tuân thủ luật lệ ấy dễ hơn.

Tuy nhiên, Huy thích xà phòng có thể vì Huy muốn tìm cảm giác sờ chạm xà phòng, bong bóng, hay những gì trơn trơn, nhờn nhờn, hoặc lành lạnh. Chúng ta không tước đi nhu cầu ấy của Huy, vì vậy mà tôi đề nghị chị đưa xà phòng thành một quà thưởng nếu Huy chịu học tranh ảnh. Và vì lúc đầu tranh ảnh là khó cho Huy, có thể có ngày Huy sẽ không được chơi xà phòng. Tôi đề nghị chị nên cho phép Huy chơi xà phòng, nhưng theo thời khóa biểu của chị. Thí dụ: đúng 8 giờ tối, hay 5g30 chiều... tùy chị và thời khóa biểu của gia đình. Chị vẽ một cái đồng hồ với vị trí kim theo giờ ấy, rồi gắn vào bên bảng Nếu Huy trong khi bên kia đã có hình xà phòng rồi. Chị cho Huy xem, dậy Huy tìm đồng hồ trong nhà, và so sánh cho giống vị trí kim, rồi cho Huy chơi xà phòng. Tuy nhiên, giờ chơi xà phòng cần có giới hạn, vì vậy chị phải tìm loại đồng hồ nấu ăn. Tôi nghe bạn bè bảo bên ấy có loại đồng hồ này trong siêu thị. Chị cài thời lượng mà chị thấy thích hợp cho Huy, và cương quyết đưa Huy ra khi đồng hồ điểm hết giờ. Chị nhớ cho thời lượng ít thôi, để Huy còn muốn chơi thêm, và lát nữa chịu học hình ảnh để được chơi thêm.

Huy thích leo lên bàn rồi nhảy xuống.


Nhảy từ trên xuống là biểu hiện của những bé tìm cảm giác. Chị đọc thêm bên nguồn liệu hay bài viết/dịch, có phần Điều Hòa Ngũ Giác nói về lãnh vực này, chị nhé. Theo tôi, cũng như việc nghịch xà phòng, thói quen nhảy trên bàn xuống đất có lý do của nó. Chẳng phải không đâu mà các bé làm như thế. Khi nhảy trên bàn xuống là nguy hiểm và không thích hợp, mình phải tạo môi trường cho cháu được nhảy. Chị thử tìm mua loại nệm bông hay nệm hơi cho cháu nhảy xem sao. Bên bài về Điều hòa ngũ giác có một số hình ảnh về các dụng cụ này đấy. Có một số phụ huynh phải sử dụng nệm giường, cũng tốt nếu chưa tìm ra dụng cụ thích hợp (trừ khi thói quen trong nhà là không bao giờ nhảy tưng tưng trên giường). Anh xã tôi thì rất kỵ lối chơi nhảy trên giường của thằng bé nhà tôi, nhưng tôi lại thấy cái nệm êm êm ấy nếu chỉ để ngủ thì uổng quá, tại sao lại không được nhảy trên đó, nhất là khi các bé cũng chỉ nhảy vài năm rồi không bao giờ làm thế nữa. :P

Em đã đọc thư của những anh chị trên diễn đàn nên em càng lo lắng hơn, em mong Huy nói được đôi từ thì tốt biết bao phải không chị, em thèm được nghe giọng con nói quá chừng, Huy bắt chước rất nhanh nhưng sao lại không chịu học về tranh ảnh, nhận biết được thì mới nói đựoc phải không chị. Em cũng đã cố gắng rất nhiều, em nên làm gì xin chị hãy hướng dẫn em với.


Tôi chia xẻ với chị nỗi lo con không nói, và nỗi thèm nghe tiếng con. Chị cố kiên nhẫn, chị nhé. Có điều là không phải nhận biết được hình ảnh rồi mới nói được đâu. Khi Huy đòi xà phòng, chị khuyến khích Huy nói "xà phòng" hay "con xin" hay "xin" rồi hãy đưa xà phòng cho Huy. Khi Huy muốn ăn món này món kia, muốn đồ chơi này nọ, chị cũng áp dụng phương pháp ấy: Huy phải nói gì đó mới được món Huy thích. Nói ngọng, nói một chữ, nói sao cũng được, miễn là có nói. Khi Huy đã quen nói để xin, mình chỉnh lại cách nói sau.

Huy thích một số bài hát, chị có thể lấy đấy làm cớ khuyến khích Huy nói: mua đĩa có những bài này để Huy phải xin mẹ mới bật cho nghe...

Huy cần nhiều thời gian hơn những bé khác, chúng ta cùng vượt khó với nhau, chị nhé.

Nguyễn Tường Anh/Nhóm Chuyên Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Q Huy, ít tập trung, chạy ra đường kô sợ xe cộ, kô nói chỉ..

Gửi bàigửi bởi Q.Huy5 » T.Tư Tháng 3 25, 2009 4:07 am

Em xin cảm ơn những lời khuyên của anh/chị nhiều lắm. Em sẽ cố gắng nhiều hơn nữa. Hôm qua em rất mừng chị ạ, khi đón Huy đi học về cô giáo nói ngày hôm nay gọi tên Huy thì Huy biết "dạ", chị không biết em vui đến chừng nào đâu, đây cũng là cái mốc để em càng cố gắng.
Em sẽ liên lạc với chị sau nhé.
Q.Huy5
 
Bài viết: 23
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 2 14, 2009 11:43 pm

Re: Q Huy, ít tập trung, chạy ra đường kô sợ xe cộ, kô nói chỉ..

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Tư Tháng 3 25, 2009 3:31 pm

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

Em sẽ cố gắng nhiều hơn nữa. Hôm qua em rất mừng chị ạ, khi đón Huy đi học về cô giáo nói ngày hôm nay gọi tên Huy thì Huy biết "dạ", chị không biết em vui đến chừng nào đâu, đây cũng là cái mốc để em càng cố gắng.


Khi cháu làm được điều gì ở một môi trường, kỹ năng này nên được khuyến khích ở các môi trường khác. Cháu biết "dạ" khi cô gọi tên, chị hãy nói với cháu về đổi mới ấy, khen cháu, và gọi để cháu "dạ" với mẹ, bố, ông, bà, cô hàng xóm... Cháu làm gì được ở nhà, chị cũng nên cho cô giáo biết ngay, và nhờ cô khuyến khích cháu thực hiện việc ấy trong lớp.

Cố gắng nhé. Mặt trời vẫn có đó dù mưa bão, chị ạ.

Nguyễn Tường Anh/Nhóm Chuyên Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Trang kế tiếp

Quay về Hỏi Đáp (xin đọc lại những bài cũ trước khi hỏi)

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.20 khách.

cron