cần các cô chú chia sẻ kinh nghiệm

cần các cô chú chia sẻ kinh nghiệm

Gửi bàigửi bởi nguyentradang » T.Bảy Tháng 2 26, 2011 7:49 pm

Đây là lần đầu tiên con vào diễn đàn này và viết bài gửi tới diễn đàn.
Con đang là sinh viên năm 3, con cũng đang rất quan tâm đến các vấn đề về trẻ tự kỷ.
Con cũng đang làm tình nguyện cho một trung tâm tư vấn và can thiệp sớm trẻ khuyết tật ở tp Quy Nhơn. Trung tâm này trẻ tự kỷ rất nhiều, can thiệp cũng còn gặp rất nhiều khó khăn.
Hiện nay vấn đề mà con đang gặp nhiều khó khăn đó là không biết làm thế nào để hạn chế các hành vi bất thường của trẻ trong quá trình can thiệp.
Nếu các cô chú có biện pháp gì hiệu quả để làm hạn chế các hành vi bất thường này thì giúp con với.
Con xin cảm ơn.
nguyentradang
 
Bài viết: 16
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 2 26, 2011 6:51 pm

Re: cần các cô chú chia sẻ kinh nghiệm

Gửi bàigửi bởi phi » T.Bảy Tháng 2 26, 2011 8:51 pm

Chào em,

Chắc em cũng trạc tuổi các học trò của tôi nên tôi sẽ gọi xưng hô như vậy cho tiện nhé.

hạn chế các hành vi bất thường của trẻ trong quá trình can thiệp

Quy luật can thiệp hành vi là phải biết điều gì xảy ra trước đó, và sau đó chúng ta làm gì, việc làm sau đó nó ảnh hưởng tới tần số trong tương lai như thế nào. Ví dụ: bé A lấy tay đập vào cằm. Em cần phải biết trước đó việc gì xảy ra. Và sau khi bé A làm vậy thì em làm gì, việc em can thiệp có ảnh hưởng gì tới hành vi của bé A trong tương lai (còn đập không? nhiều/ít hơn? thay vì đập thì làm cái khác?).

Em sẽ phải quan sát rất nhiều lần và thu nhập các thông tin trước/sau đó. Số lần thu thập là bao nhiêu mới chính xác thì tôi để em trả lời, vì đây là môn học căn bản về thống kê em đã học Để em tìm tòi, thấy ứng dụng thực tế của các môn đã học cho hứng thú nhé. :D

Sau khi thu thập các thông tin trước/sau đó, em (với vai trò người giáo viên) sẽ làm việc với một chuyên gia về hành vi (behavior analyst). Họ sẽ giúp em phân tích để biết tương đối chính xác tại sao hành vi xảy ra và nên làm gì.

Về mặt can thiệp, ngành giáo dục đặc biệt tại Hoa Kỳ không quan niệm phải tiêu diệt hẳn hành vì. Họ đo lường cost/benefit (lợi/hại) và có thể chỉ dạy bé hạn chế hoặc làm ở nơi thích hợp (nếu hành vi không gây nguy hiểm). Em cũng nên nhớ rằng bịt hành vi chỗ này nó sẽ xì ra chỗ khác. Thay vì bỏ công để diệt hành vi, em nên suy nghĩ xem có nên bỏ thì giờ đó ra để dạy bé về mặt khác không. Tất nhiên là tùy loại hành vi thế nào, vì em thì không nói cụ thể nên tôi không biết được.

Con cũng đang làm tình nguyện cho một trung tâm tư vấn và can thiệp sớm trẻ khuyết tật ở tp Quy Nhơn.


Rất vui khi biết em đang tình nguyện. Thường xuyên lên đây cho mọi người biết tình hình nhé. Bây giờ tới lượt tôi hỏi em:

Em phụ cho ai ở trung tâm đó, người em phụ đóng vai trò gì ?
Hiện giờ trong ngày em làm những việc gì, kể ví dụ cụ thể thử nhé.
Khi một bé TK vào trung tâm, họ sẽ làm những dịch vụ gì cho bé

Tôi cần biết những thông tin trên thì mới hiểu cách hoạt động, vai trò của em, thì mới có lời khuyên phù hợp được. Thày giáo họ thế đấy em, hỏi 1 câu họ hỏi lại mình cả chục câu trong khi mình chỉ muốn 1 tô mì ăn liền. Tiếc là trong giáo dục đặc biệt thì không có món mì ăn liền đâu :D
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: cần các cô chú chia sẻ kinh nghiệm

Gửi bàigửi bởi nguyentradang » T.Hai Tháng 2 28, 2011 5:28 am

em cảm ơn anh ạ. Xin lỗi mà em cũng hok biết xưng hô thế có đúng hok. Hok biết a bao nhiêu tuổi ạ.
Dạ. A là thầy, là chuyên gia mà. hjhj. Hok sao đâu ạ.
Em làm việc ở trung tâm với vai trò là một giáo viên a ah.
Một tuần trẻ đến 2 buổi để được can thiệp tại trung tâm và được tư vấn các mục tiêu và biện pháp can thiệp. Giáo viên ở trung tâm dạy và hướng dẫn cho phụ huynh cách giáo dục trẻ.
Em thì đang dạy cho 1 bé chậm phát triển trí tuệ. Can thiệp đã đươc 2 năm. Giờ bé đã có nhiều tiến bộ rùi a ah. Em đang cố gắn giúp bé để sang năm bé vào lớp 1 hòa nhập.
Còn thật ra thì em chưa được trực tiếp chịu trách nhiệm về can thiệp cho trẻ tự kỷ.
Nhưng trung tâm nhiều trẻ tự kỷ lắm. Việc can thiệp gặp nhiều khó khăn.
Em cũng đang làm một đề tài nghiên cứu khoa học để tìm các bài tập can thiệp hành vi bất thường cho trẻ tự kỷ.Mà tài liệu thì ít quá.
Anh có tài liệu gì không gửi cho e với.
Hiện giờ trung tâm em đang làm chưa thu phí.Đang làm miễn phí thôi. Nhưng co sở vật chất không được tốt lắm a ah.
Khi phụ huynh đưa trẻ đến thì trung tâm dành 2 buổi để quan sát trẻ, sau đó chẩn đoán tật của trẻ, đánh giá nhu cầu và khả năng của trẻ. Sau đó lập kế hoạch giáo dục cá nhân để can thiệp.
Tạm thời e nói bấy nhiêu đó. a co muốn hòi gì thêm thi cứ hỏi e nhé. A xem việc can thiệp của trung tâm em đang làm thế nào ạ. Có gì chưa tốt a nói e với, hay a có cách gì thì chỉ e vói nha.
Ah. A là chuyên gia GDĐB hả a. A đang làm việc ơ đâu thế ạ.
Đây là mail và số ĐT của em. Có gì gửi tài liệu qua mail cho e với nha, e cám ơn.
danggddbk31@gmail.com
01225557942
nguyentradang
 
Bài viết: 16
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 2 26, 2011 6:51 pm

Re: cần các cô chú chia sẻ kinh nghiệm

Gửi bàigửi bởi phi » T.Hai Tháng 2 28, 2011 6:57 pm

Em cũng đang làm một đề tài nghiên cứu khoa học để tìm các bài tập can thiệp hành vi bất thường cho trẻ tự kỷ.Mà tài liệu thì ít quá.
Anh có tài liệu gì không gửi cho e với.


Nếu em làm đề tài khoa học theo ý nghĩa nghiên cứu một cái gì mới thì tôi thấy chưa nên. Em nên tìm hiểu xem hiện nay có các nghiên cứu/phương pháp nào về hành vi đang được áp dụng tại các nước khác đã. Sau khi biết người ta đã đi đến đâu, lúc đó em hãy quyết định phải làm gì.

Còn như em làm đề tài khoa học theo ý nghĩa áp dụng một phương pháp nào đó khác đi cho thích hợp với trẻ TK ở VN thì các anh / chị ở CCM có thể giúp, nhưng em cần 1 nhóm khoảng trên 5 người. Tôi (hay chị Tường Anh) có nhiều research topic nhưng chúng tôi đang làm việc tại California, không có điều kiện làm field research tại VN. Chúng tôi chỉ có thể đóng vai trò hướng dẫn và kiểm tra. Về đề tài speech pathology thì có rất, rất nhiều việc phải làm cho trẻ TK tại VN (nghiên cứu ở cấp đại học). Ngành này tại VN chưa có trường đào tạo nên làm nghiên cứu rất khó khăn. Chị Tường Anh là sư phụ môn phái này, tôi bên giáo dục.

Em đang học ngành gì?

sau đó chẩn đoán tật của trẻ, đánh giá nhu cầu và khả năng của trẻ.


Họ dùng bộ test gì?

A xem việc can thiệp của trung tâm em đang làm thế nào ạ. Có gì chưa tốt a nói e với


Hmm, cái này thì thua. Nói chuyện với em vài lần làm sao có thể đánh giá 1 trung tâm được. CCM có các hội thảo tại Sài gòn vài dịp hè và cuối năm. Em vào được thì tốt.

Ah. A là chuyên gia GDĐB hả a. A đang làm việc ơ đâu thế ạ.


Tôi làm nhiều việc khác nhau, một trong các viêc đó là đi dạy tại college. Tôi đang làm việc ở California, khi đi dạy thì tôi là nhân viên của Bộ giáo dục tiểu bang.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: cần các cô chú chia sẻ kinh nghiệm

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Hai Tháng 2 28, 2011 9:56 pm

Chào em, tôi là tường anh, ngôn ngữ trị liệu. Thấy em có ý định làm nghiên cứu, tôi thấy mừng, vì hiện chúng ta rất cần những đề tài nghiên cứu và dữ liệu của ngành giáo dục đặc biệt. Em nên khoanh vùng đề tài của mình, để nếu chúng tôi có gì giúp được, chúng tôi sẽ giúp. Em có thể đọc tài liệu bằng tiếng Anh không?

Về trung tâm nơi em đang làm việc, thì em có đem kẹo trải đầy đường chúng tôi cũng không dám phê bình. Mỗi trung tâm có các chuyên viên với chuyên môn và kinh nghiệm riêng, làm sao phê bình nhau, dù là để góp ý? Tôi có thể góp ý với em nếu em hỏi về những việc em đang làm để giúp bọn trẻ, nhưng đường lôi chủ trương hay giao trình của trung tâm thì không dám đâu.

Nói về chủ đề nghiên cứu, em đang muôn chọn lãnh vực nào?
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: cần các cô chú chia sẻ kinh nghiệm

Gửi bàigửi bởi phi » T.Ba Tháng 3 01, 2011 2:31 am

Colin đang làm 1 nghiên cứu post doc. về OCD nhưng anh ta đang ở Hà nội (Colin là người làm việc chung với ConCủaMẹ, diễn giả trong buổi hội thảo tại Tôn Đức Thắng hồi năm trước). NguyenTraDang đang ở Quy nhơn nên chắc không tham gia được.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: cần các cô chú chia sẻ kinh nghiệm

Gửi bàigửi bởi nguyentradang » T.Ba Tháng 3 01, 2011 8:11 am

em chào anh, chị!
em cung đang học ngành giáo dục đặc biệt, ngành này ở vn rất mới anh chị ah. Tài liệu tìm khó lắm, nhưng trẻ khuyết tật ở vn thì ngày càng nhiều, giáo viên thì ít, với lại kinh nghiệm cũng chưa nhiều anh chị ah.E mong rằng ngành này càng ngày càng phát triển hơn, được nhiều chuyên gia nước ngoài về dạy , có nhiều tài liệu để nghiên cứu hơn.
thật ra em học ngành này đã được gần 3 năm, e rất thương tụi nhỏ, tụi nhỏ thật dễ thương, nhưng hok hiểu sao em không muốn ra trường mình làm nghề này anh chị ah.Em hok biết tại sao nữa. Mấy đứa bạn e đứa nào cũng nói e sao mầy lại chọn ngành này, mầy học cũng được mà, 2 năm đầu đưa nao cũng tưởng e học sp anh, vì e thi khối D.Em chả biết trả lời sao cả.
Học ngành này ra nếu không trực tiếp dạy trẻ thì mình có thể làm những việc gì ạ.
Em đang làm đề tài về xây dựng bài tập can thiệp hành vi bất thường cho trẻ tự kỷ. Chỉ là đề tài sinh viên tự nghiên cứu khoa học thôi ạ. Nghiên cứu để có thể áp dụng vào trung tâm. Ví dụ như: làm thế nào để ngăn cản sự đập đầu của trẻ, làm thế nào khi trẻ quá hiếu động, khi trẻ đánh người khác,...
Tụi em thi chưa học về trẻ tự kỷ, chỉ tiếp xúc thực tế thôi ạ.
Nên lý thuyết về hành vi bất thừong của trẻ tự kỷ e cũng chưa nắm rõ hết, chi dựa trên kinh nghiệm đã có thôi
Anh chị co tài liệu nay gửi cho e vói.
Nếu có tiếng việt thì tốt. Con nếu hok có thì gửi tiếng anh cũng được. nhưng vốn tiếng anh của e tồi lắm,hok biết dịch được hok nữa.hjhj
Em cám ơn anh chị.
nguyentradang
 
Bài viết: 16
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 2 26, 2011 6:51 pm

Re: cần các cô chú chia sẻ kinh nghiệm

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Ba Tháng 3 01, 2011 11:30 am

Chào em, nếu em thấy không muốn làm việc trực tiếp với trẻ, em có thể chọn nghiên cứu. Tuy nhiên, em nhớ rằng muốn nghiên cứu, em phải đi qua kinh nghiệm thực tế. Để thực hiện nghiên cứu, em phải thu lượm dữ liệu. Người ta có thể thu thập dữ kiện bằng cách quan sát nếu môi trường họ sinh sống/làm việc có nhiều nơi để quan sát. Khi ngành giáo dục đặc biệt chưa phát triển tại VN, cơ hội em quan sát các đồng nghiệp để thu lượm dữ kiện sẽ giới hạn.

Đối với chủ đề hành vi của trẻ tự kỷ cũng thế, em cần có kinh nghiệm hoặc quan sát để thấy phương pháp nào có hiệu quả tốt với trẻ nào, tại sao...

Tôi thấy người ta cũng làm nghiên cứu theo kiểu đưa ra con số mà không hẳn phải tìm ra phương cách mới hay kết luận gì. Chẳng hạn, thống kê dân số là một ví dụ. Em có thể làm những thống kê so sánh này khác về ngành giáo dục đặc biệt nếu muốn. Riêng nghiên cứu để đưa ra kết luận, đề nghị, sáng chế... em phải nhúng tay trực tiếp em ạ.
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: cần các cô chú chia sẻ kinh nghiệm

Gửi bàigửi bởi phi » T.Ba Tháng 3 01, 2011 6:51 pm

Mấy đứa bạn e đứa nào cũng nói e sao mầy lại chọn ngành này, mầy học cũng được mà



Để tôi kể em nghe 1 câu chuyện nó liên quan tới câu hỏi của bạn em. Tôi có 1 người bạn (ở California này), anh ta có bằng cao học về đám ma. Lúc mới nghe anh ta nói có bằng cao học về ngành làm đám ma tôi nghĨ, "hmm, làm đám ma mà phải học tới cao học"? Chắc tên này nổ hay nói đùa.

Tìm hiểu vào sâu mới biết người có nhà đòn (chuyên phụ trách đám ma) phải học về tâm lý để làm việc với thân nhân của người chết, học về vệ sinh và bảo quản để làm việc với xác chết, nguồn nước, phân huỷ ... và còn rất nhiều các thứ khác nữa. Lúc đó tôi mới biết là tôi ngu vì không chịu tìm hiểu rõ ràng, chưa gì đã kết luận 1 câu xanh rời là "hmm, làm đám ma mà phải học tới cao học?"

Em kể lại cho bạn em nghe nhé.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: cần các cô chú chia sẻ kinh nghiệm

Gửi bàigửi bởi phi » T.Tư Tháng 3 02, 2011 3:23 pm

Học ngành này ra nếu không trực tiếp dạy trẻ thì mình có thể làm những việc gì ạ.


Tôi nghĩ em có thể trực tiếp dạy trẻ một vài năm sau đó học sâu thêm và trở thành chuyên gia trong các lãnh vực khác. Các lãnh vực hiện đang rất thiếu người là:

Tâm lý, hành vi: em có thể là chuyên gia tư vấn, làm cố vấn tâm lý cho học sinh cấp 3 tại các trường quốc tế, chuyên gia phân tích hành vi các trẻ tạm gọi là "hư" vì sống không theo ý cha mẹ ...
Ngôn ngữ trị liệu: ngành này trong nước chưa đào tạo và đang rất cần. Em chỉ cần vào web trẻ thơ, coi người ta hỏi nhau về các hiện tượng phát âm, nuốt thức ăn, nói ngọng, chậm nói .. thì em hiểu nhu cầu ra sao. Có điều học hơi chua. Để được hành nghề (ví dụ như tại California), em phải học tới cao học, đi thực hành vài trăm tiếng, và phải thi đậu vào hiệp hội thì mới được hành nghề. Có người học ra trường nhưng không được hành nghề, có người hành nghề vài năm thì bị đưa ra vì ... rớt.
Can thiệp: họ nghiên cứu một phương pháp rồi đưa ra cách áp dụng cụ thể vì từ phương pháp tới áp dụng có cách biệt. Họ có thể viết sách nghiên cứu hoặc những cuốn sách thực tế cho cha mẹ áp dụng

Về mức lương, ở VN thì tôi không rành nhưng ở California này thì họ có thu nhập khá cao và công việc rất ổn định.

Nói chung rất nhiều cơ hội. Chúc em may mắn nhé.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Trang kế tiếp

Quay về Hỏi Đáp (xin đọc lại những bài cũ trước khi hỏi)

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.28 khách.

cron