Xin chào chuyên gia,
Mong chuyên gia dành chút thời gian xem xét cho trường hợp này của con tôi. Tôi cho bé đi khám ở nhiều nơi ở VN và mỗi nơi họ có chuẩn đoán khác nhau làm tôi vô cùng hoang mang và lo lắng kg biết mình phải can thiệp cho con bằng cách nào.
Tôi có 1 cháu trai còn 2 tháng nữa là được 4 tuổi. Năm cháu 3 tuổi tôi có cho cháu đi khám ở BV nhi đồng 2 thì chuyên gia ở đó bảo là cháu bị chậm nói đơn thuần, khuyên về nhà tập nói cho cháu. Vì họ test thì cháu chỉ và gọi tên được các bộ phận trên cơ thể, chỉ được bố mẹ, nói đúng màu sắc, nói cháu lấy đồ vật mang lại thì cháu đều làm được.
Đến bây giờ cháu gần 4 tuổi thì tôi đã dạy cháu thuộc được bảng chữ cái (chỉ vào chữ nào cũng nói đúng hết), và số (từ 1 đến gần 100, các số lớn đôi khi bé còn lẫn lộn), màu sắc (luôn nói đúng), hình khối (luôn nói đúng), nhưng chưa học được so sánh lớn hơn, nhỏ hơn. Tôi có mua các thẻ từ về dạy bé và bé nhớ rất nhanh, các lần sau hỏi lại đều nói đúng. Cháu thuộc rất nhiều bài hát, bài thơ, thuộc được số điện thoại của bố và mẹ. Theo chủ quan của tôi, thì tôi thấy bé có trí nhớ tốt, dạy bé rất mau thuộc, ít khi quên, bé hay chơi trò chơi trí nhớ Memory Match trên điện thoại, bé chơi rất giỏi. Điện thoại của bố mở ra cho bé chơi 1 lần là các lần sau bé đều tự mở ra đúng chương trình. Điện thoại bố cài password bố dạy bé nhớ và các lần sau bé tự gõ số vào và chơi được. Bé đi được xe đạp. Chưa tự mặc được quần áo (cởi quần ra thì được, kg biết có phải do mẹ đã làm giúp nên bé kg cần làm? hay bé kg biết làm?).
Nhưng về vấn đề giao tiếp tôi thấy cháu cũng chỉ nói được những từ đơn giản: ô tô, xe đạp, máy bay, điều hòa, máy giặt, chó, mèo.. Cháu nhận biết được những vật đơn giản xung quanh, chở cháu ra đường cháu chỉ và nói taxi, xe tải, xe ben, xe container.. hoặc những câu đơn giàn mà tôi đã từng dạy cháu: "mẹ ơi, cái gì đấy?" mỗi khi cháu nhìn thấy điều gì mà kg biết. Hoặc: "cám ơn mẹ" mỗi khi tôi đưa nước cho cháu uống. Hoặc: "mẹ đưa cho con" mỗi khi muốn lấy 1 vật gì. Sáng thấy bố đi làm thì bảo: "bố đi làm, chiều bố về". Phân biệt được đồ ăn nóng, lạnh; biết kêu lên khi ăn thấy nóng hay lạnh. Cháu kg bao giờ ngồi yên, nếu kg hướng bé vào việc gì thì bé cứ chạy nhảy suốt, ngọ nguậy liên tục kg biết mệt. Tôi muốn làm việc gì mà để bé kg làm phiền thì phải mở tivi hay điện thoại cho bé chơi, lúc đó bé mới chịu yên. Bé tiếp xúc bằng mắt tốt, nhìn mặt bố mẹ hiểu được bố mẹ đang giận hay đang vui. Mẹ đánh biết nói con đau, lấy dầu bôi.
Và vấn đề thứ 2 là vấn đề ăn uống, cháu kg biết nhai, toàn nuốt chửng thức ăn, kg ăn bánh kẹo, trái cây. Trái cây muốn cháu ăn phải cào nhỏ, hoặc xay nhỏ.Toàn ăn cháo xay, dạo gần đây tôi đã bắt cháu nhịn đói để tập ăn cơm và cháu đã ăn được cơm nát và ít cơm thường (xay hoặc bằm thức ăn). Ăn được bún, phở, nui.. nhưng thịt vẫn phải cắt nhỏ vì bé chỉ nuốt chửng. Tập mãi vẫn kg nhai, và cháu kg bao giờ đòi ăn 1 thứ gì cả, kg có nhu cầu ăn uống. Tôi toàn phải ép ăn (cháu cao 1m1 nặng 17.5kg). Không biết như thế cũng là 1 triệu chứng của bệnh phải kg chuyên gia? Tôi có phải cho bé uống sữa kg đường để giảm tăng động?
Tháng trước tôi có cho bé đi khám ở chỗ cô tiến sĩ Xuân Huệ trên đường Sư Vạn Hạnh thì cô bảo cháu: "chậm phát triển trí tuệ" dạng nhẹ, và có tăng động. Cô có khuyên tôi cho cháu đi học ở chỗ cô 1 tuần 3 buổi, 1 buổi 2 tiếng, vì nếu kg đi học thì sẽ kg vào lớp 1 được. Tôi có cho con đi học được 1 tháng, chưa thể kết luận được điều gì nhưng tôi bày tỏ nguyện vọng muốn lên xem buổi học của con như thế nào (kg cho bé nhìn thấy) nhưng các cô ở đây cũng kg đồng ý, bảo là đây là lớp trị liệu kg phải nhà trẻ? Tôi cảm thấy không an tâm khi kg biết con mình được học cái gì và hoạt động gì trên lớp, các cô chỉ xuống nhà đón bé lên lớp và dắt bé xuống nhà trả bé chứ kg cho phụ huynh lên đón. Về hỏi cháu hôm nay cô dạy con cái gì thì cháu kg biết kể. Đây là vấn đề tôi lo nhất, đi học mẫu giáo về nhà tôi hỏi hôm nay cô cho con ăn gì cháu cũng kg biết kể, tôi toàn phải hỏi cô giáo. Về nhà chỉ kể tên được khoảng 5 bạn học cùng lớp, hỏi thì bé mới nói. Tôi quan sát camera ở trường học thì thấy bé rất thích chơi với bạn, hay sà vào chơi với bạn nhưng vì kg giao tiếp được với bạn nên bạn chán bạn kg chơi nữa thì lại ngồi chơi 1 mình. Cô giáo bảo đi học rất ngoan, nghe lời cô giáo, cô bảo gì cũng làm theo được, chỉ có điều kg giao tiếp với cô và bạn bè.Tình trạng của con tôi là kg biết chủ động diễn đạt lời nói, kg biết kể chuyện, hỏi cháu câu nào cháu biết thì cháu trả lời, câu nào cháu kg biết thì cháu lặp lại y chang câu hỏi của mình. Mặc dù đa số tôi nói cháu đều hiểu và thực hiện, ví dụ lấy cho mẹ cái này, cái kia, và cháu đã làm đúng.
Hôm nay tôi mong chuyên gia cho tôi lời khuyên về bé, với những biểu hiện như vậy bé tôi có phải bị "chậm phát triển trí tuệ" kg hay bị tự kỷ? Tôi muốn cho bé khám thẩm định để có chương trình giáo dục can thiệp phù hợp với cháu thì các anh chị giúp tôi với. Vì khám ở VN mỗi nơi kết luận 1 kiểu, thật sự tôi kg biết bé đang bị bệnh gì, tình trạng như thế nào để có hướng điều trị. Xin chân thành cám ơn chuyên gia rất nhiều đã dành thời gian đọc thư của tôi.
Trân trọng.