Mình là 1 thành viên mới. Thật là buồn khi gia nhập thành viên phải không các anh chị.
Việc bé có TK là 1 việc không vui, nhưng việc bạn vào diễn đàn hy vọng sẽ là mộ việc tích cực cho bạn và con của bạn. Bạn đang bối rối và cần gấp thông tin, vậy tôi nói thẳng vào vấn đề nhe. Tôi sẽ nói các trường hợp xấu/tốt nhất để chúng ta "hy vọng cái tốt nhất và chuẩn bị đối phó với cái xấu nhất".
Mình đã e-mail đăng ký xin thẩm định cho bé để biết hướng can thiệp, nhưng không nhận được trả lời. Mình cũng gởi e-mail đến chị Xuyến mà không thấy hồi âm.
Thường chúng tôi không hồi âm qua email, vì vậy tốt nhất là bạn nên gửi bài lên diễn đàn như vầy để mọi người cùng tham khảo nhé.
Làm cách nào để được Hội của mẹ thẩm định cho con trai của mình. Mình có liên hệ thử bên trường Ban Mai thì họ nói là hiện nay Hội của mẹ chi thẩm định cho những bé học tại trường Ban Mai, và họ khuyên mình đăng ký cho cháu học
Trường Ban Mai họ đài thọ các kinh phí cho chúng tôi đi Việt Nam, vì vậy chúng tôi sẽ làm thẩm định cho các học sinh theo học, sau đó là theo dõi, làm test cho học sinh, rồi huấn luyện cho giáo viên. Nếu còn dư giờ, chúng tôi có thể sẽ thẩm định cho các học sinh không theo học. Nhưng điều này phụ thuộc vào 2 việc: 1 là Ban Mai có đồng ý không (vì họ có thể yêu cầu chúng tôi huâ'n luyện thêm cho giáo viên, quản lý ...), 2 là bạn sẽ phải đóng phí nếu con bạn không phải là học sinh của trường.
Một số bậc cha mẹ có con tự kỷ khuyên rằng nếu cháu có thể học được ở 1 trường bình thường thì nên để cháu ở đó, vì môi trường bình thường sẽ giúp rất nhiều cho bé.
Lời khuyên đó không đúng mà cũng chẳng sai. Nếu chưa gặp con bạn, chưa làm test gì cả thì lời khuyên trên không chính xác. Nếu họ gặp con bạn rồi và khuyên như vậy, thì lúc đó chúng ta mới có cơ sở để nói tiếp. Bạn nên nhớ rằng điểm mạnh của 1 người mẹ là họ rất hiểu con của họ, nhưng chưa chắc họ đã hiểu con của bạn. Giống như con bạn sốt, bạn biết bé thở khò khè ra sao, đêm khó ngủ như thế nào, nhưng điều đó không biến bạn thành bác sĩ để định bệnh cho con hàng xóm được.
Còn nếu như không có cơ sở nào làm test cho bé được, bạn phải làm gì? Lúc đó tôi khuyên bạn nên dùng linh tính "người mẹ". Tôi để chữ "mẹ" trong ngoặc kép vì bạn đừng dùng linh tính "người cha" nhé . Có những bậc làm cha làm rất tốt cho con như anh Bảo trên này ... Nhưng về mặt thống kê tại Hoa Kỳ, phần lớn đàn ông không châ'p nhân con mình có vấn đề . Khi thống kê này làm cho những người gốc Á châu, con số cao lên gấp bội . Vì vậy bạn dùng linh tính người mẹ thì an toàn hơn.
mỗi ngày thì thấy bé có tiến bộ
Nếu 1 bé TK học tốt lên ở môi trường giáo dục phổ thông vì bé có thể học giao tiếp từ các bạn, học ngôn ngữ từ cô, bạn bè ... thì nó lại mâu thuẫn với cái chữ "TK", vì "TK" có nghĩa là bé có khó khăn phải được can thiệp trong môi trường đặc biệt. Vậy thì có 2 khả năng:
+ Một là test sàng lọc sai, bé không có vấn đề gì để gọi là TK được
+ Hai là bé có tiến bộ, nhưng tiến bộ theo cấp số cộng, và bạn bè đang tiến theo cấp số nhân.
Điều (2) là điều tệ nhất có thể xảy ra, vì đến lúc chúng ta nhận ra bé cần can thiệp đặc biệt thì chúng ta đã mất đi thời gian vàng. Ở vào lúc đó, khi những nhu cầu cá nhân cao lên nhưng ngôn ngữ diễn đạt và hành vi không theo kịp, bé bắt đầu sẽ "quậy". Tôi xin trích một đoạn để bạn thấy trường hợp xấu nhất là gì
Dạo trước Tết cháu rất ngoan. Gần đây cháu rất bướng. Khi đòi gì không được đáp ứng thì cháu la hét, đập đầu vào tường và gạt đồ đạc trên bàn xuống đất. Dì ... tới gần thì cháu xô dì ... ra. Bố cháu làm nghiêm thì cháu lăn ra sàn nhà gào thét nhìn rất tội.
Trong trường hợp may mắn nhất, con bạn sẽ tự vượt qua được mà không cần can thiệp gì đặc biệt cả. Lý do bé vượt được vì bé có thẩm định sai, không hề có TK, hoặc bé có "ngộ tính", tuy có nét TK nhưng có thể vượt qua (tuy không hoàn toàn nhưng cũng gọi là vượt qua những khó khăn lớn). Trường hợp "ngộ tính" này thì tôi nghe nhưng chưa thấy bao giờ cả ở những trẻ TK thật sự. Tôi có gặp một người Asperger, anh ta đã tự vượt qua vào những năm gần 40 tuổi, còn bố của anh thì vẫn đến nay vẫn vậy (bố cũng Asperger).
Chính vì vậy, mình rất mong được Hội Con của mẹ thẩm định để biết kết quả cụ thể con mình cần được can thiệp những gì
Chị Tường Anh/CCM là chuyên gia về ngôn ngữ trị liệu, được huấn luyện làm thẩm định để biết bé cần can thiệp ra sao. Chị không có quyền khám để kết luận bé có TK hay không (mặc dù về mặt thực tế thì chị làm rất chính xác). Chỉ có những người như bác sĩ Lan/CCM, tức là bác sĩ tâm thần nhi (psychiatrist nhé, không phải psychologist) mới có quyền "phán" bé có TK hay không. Ngược lại bác sĩ Lan thì lại không thể làm các test chị Tường Anh làm được. Chị Tường Anh thì sẽ về VN, bác sĩ Lan thì không. Cái test con bạn làm ở VN là test kết luận có TK hay không, không phải là test để làm cho can thiệp. Nói nôm na đơn giản hóa là bác sĩ tâm thần nhi cho biết rô'i loạn gì, còn chuyên gia TK cho biết phải làm gì, chuyên gia giáo dục đặc biệt thì cho biết phải dạy gì, dạy ra sao.
Và từ đó, mình cung mong có được giáo trình của các chuyên gia để biết mình có thể làm gì cho bé.
Vấn đề mấu chốt không phải là giáo trình, mà là giáo trình + cách dạy + theo dõi/chỉnh sửa. Tôi nói đơn giản như vầy cho bạn hiểu: bạn vào trường Việt Úc thì biết ngay họ dùng giáo trình gì của Úc để dạy cho con bạn, nhưng khi bạn đặt mua về, bạn có biết dạy không? Nếu bạn biết thì không ai gửi con đi học cả, đúng không ạ? Ngay cả các trường nổi tiếng như Berkeley, Harvard, MIT, họ cũng để giáo trình đầy trên mạng, đâu có nghĩ Đại học Campuchia có thể download về dạy được cho sinh viên. Giáo dục đặc biệt nó lại rắc rối hơn, vì không thể có 1 giáo trình phù hợp cho mọi học sinh. Mỗi em mỗi khác, dựa trên thẩm định họ dạy khác nhau.
Tôi nói rõ vậy cho bạn thấy mấu chốt vấn đề, để bạn hiểu bạn sẽ phải vừa làm chuyên gia ngôn ngữ trị liệu (thạc sĩ), chuyên gia hành vi (thạc sĩ), vừa làm cô giáo giáo dục đặc biệt (cử nhân) thì mới có thể can thiệp tốt ngang với một ngôi trường đặc biệt? Nhưng giả như điều kiện không cho phép, bạn phải tự can thiệp, thì bạn vẫn cứ làm . Biết gì mình làm đó, không biết vào đây hỏi . Đừng nên không làm gì cả .
Mình nghe nói trường Ban Mai rất tốt, dạy bé theo giáo trình của hội Con của mẹ
Giáo trình ở Ban Mai do chúng tôi / CCM biên soạn . 80% không phải do chúng tôi sáng chế, mà là giáo trình của TEACCH, đang được sử dụng suốt mấy chục năm nay ở mọi trường công tại Hoa Kỳ. Tôi vừa có 1 học sinh từ Ban Mai sang Mỹ, và chuyên gia ngôn ngữ trị liệu tại nơi bé định cư làm test, ghi vào "Em ... hiểu những hình thời khóa biểu, kết hợp được với ngôn ngữ tiếng Việt để giao tiếp". Vì sao? Vì bé này học ở Ban Mai thì chỉ khác chỗ là giảng bằng tiếng Việt thôi. Giáo trình, cách lớp hoạt động, các giờ ngôn ngữ, hệ thống thời khóa biểu, và thậm chí cái bàn bán nguyệt thì cũng y hệt (chính xác là bàn đóng cho Ban Mai nó to hơn bàn bên Mỹ 20 cm).
Bạn vào Ban Mai hay vào 1 lớp ở bất kỳ trường công nào tại Hoa Kỳ, bạn sẽ thấy nó hoạt động như nhau thôi. TEACCH là cái ai cũng biết qua loa, nhưng ít ai hiểu chính xác (về cả mặt kỹ thuật và triết lý can thiệp), và càng ít ai biết ứng dụng. Nó rất hiệu quả, nhưng tiếc là chúng ta làm không đúng nên nghĩ rằng nó lỗi thời, nó không hiệu quả. Điều này mai mốt tôi nói sau, nói thêm sẽ lạc đề.
Các anh chịbiết càch nào thì chỉ giúp mình với, để mình đi cho đúng hướng.
Tóm lại, bạn có các hướng sau:
1) Đóng kinh phí cho bé làm thẩm định, rồi tùy vào kết quả mà quyết định tiếp (nhưng chúng tôi không hứa chắc là có làm được cho bé không)
2) Chấp nhận xác suất rủi ro, tiếp tục cho bé học ở trường hiện tại. Theo dõi xem bé có tiến bộ đồng đều về nhận thức, hành vi và ngôn ngữ không
3) Vào Ban Mai học để được làm thẩm định miễn phí. Nếu bé tiến bộ tốt, khi đủ sức vào trường phổ thông thì đưa bé ra
Các phụ huynh khác hy vọng sẽ góp ý thêm cho bạn