Nhờ bác Tường Anh tư vấn giúp

Nhờ bác Tường Anh tư vấn giúp

Gửi bàigửi bởi Quoc » T.Ba Tháng 9 06, 2011 12:43 am

Bác Tường Anh có còn nhớ Ca voi không ạ
Đã khoảng 1 năm không theo chương trình can thiệp của bác rồi ạ. Con năm nay đã đi học lớp 2 rồi bác ạ, về toán và tiếng việt thì cho đến thời điểm hiện tại mẹ cháu không thấy có vấn đề gì lắm, con tiếp thu bài và làm được bài cô giáo giao tuy chữ viết rất xấu. Nhưng bác ơi nề nếp học tập của con thì là một vấn đề làm mẹ cháu lo lắng quá. Con học ở trường tiểu học bình thường nên cô giáo chưa có nhiều kinh nghiệm về giáo dục đặc biệt mà ngay cả mẹ cháu cũng vậy nhiều hành vi những việc làm của con mà mẹ cháu cũng chưa biết cách giải quyết mong bác giúp đỡ chia sẻ kinh nghiệm để mẹ cháu đỡ stress và có hướng can thiệp cho con với ạ.Cụ thể:
- Tự tiện lấy đồ của người khác, có khi mồm hỏi còn tay lấy luôn chưa cần người đó có đồng ý hay không
- làm theo ý của mình, đòi bằng được nếu không được thì khóc nhè (ví dụ như hôm nay trong giờ viết chính tả: con mang vở chính tả in sẵn mẹ mua ra đẻ viết, cô giáo bảo vở này chỉ dành để viết ở nhà còn ở lớp cô phát vở khác để viết, con không chịu cứ đòi viết vở mà con đã mang, cô không đồng ý cho viết vở đó là con khóc làm ảnh hưởng đến các bạn và cô cũng không biết làm thế nào nên gọi điện cho mẹ)
- Không hòa đồng với các bạn
Quoc
 
Bài viết: 6
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 9 05, 2011 7:43 pm

Re: Nhờ bác Tường Anh tư vấn giúp

Gửi bàigửi bởi phi » T.Ba Tháng 9 06, 2011 11:24 am

Quoc đã viết:Bác Tường Anh có còn nhớ Ca voi không ạ
- Tự tiện lấy đồ của người khác, có khi mồm hỏi còn tay lấy luôn chưa cần người đó có đồng ý hay không


Bạn có thể tâp cho khái niệm "khoảng không riêng tư" tại nhà, ví dụ như nếu bé ở phòng riêng thì khi bạn bước vào phòng bé, bạn gõ cửa hỏi: "Mẹ vào được không"? Bạn mở cặp con ra coi bài vở, bạn hỏi "Con cho mẹ coi bài học nhé"?

- làm theo ý của mình, đòi bằng được nếu không được thì khóc nhè (ví dụ như hôm nay trong giờ viết chính tả: con mang vở chính tả in sẵn mẹ mua ra đẻ viết, cô giáo bảo vở này chỉ dành để viết ở nhà còn ở lớp cô phát vở khác để viết, con không chịu cứ đòi viết vở mà con đã mang, cô không đồng ý cho viết vở đó là con khóc làm ảnh hưởng đến các bạn và cô cũng không biết làm thế nào nên gọi điện cho mẹ)


Cái này thì mình phải về phe với bé thôi. Thế mẹ và cô giáo có nói cho nhau biết trước là vở chính tả có 2 cuốn, 1 dùng ở nhà, 1 dùng trong trường chưa ? Tại sao mẹ không mua cho bé 2 cuốn vở y hệt nhau, rồi đưa 1 cuốn trước cho cô để cô phát cho bé ? Rồi mẹ dạy cho bé mấy ngày trước là con mang 1 cuốn đi, 1 cuốn con để ở nhà . Rồi từ từ sau này mình sẽ dạy cho bé tuân thủ luật lệ sau, chứ làm 1 cái rụp thì bé cáu lên là phải rồi . Xin phép trích lời Táo TK nhe:

Báo cáo Ngọc Hoàng
Thần đại diện cho
Nhóm trẻ thiên thần
Mà ở dưới trần
Gọi trẻ Tự kỷ

Trẻ cũng suy nghĩ
Cũng cần yêu thương
Cũng giận cũng hờn
Cũng yêu cũng ghét
Cũng bị xì trét (stress)
Như những chuyên gia
Như những mẹ cha
Đang che chở trẻ


http://concuame.com/forum/viewtopic.php?f=162&t=1078

Bạn và cô giáo đang "phản ứng" (reactive) với hành vi của bé thay vì "chuẩn bị để loại trừ" (pro-active). Cố gắng liên lạc với cô giáo để lên kế hoạch cho tốt nhé, ngăn ngừa hành vi vẫn hay hơn là tìm cách đối phó.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Nhờ bác Tường Anh tư vấn giúp

Gửi bàigửi bởi Quoc » T.Tư Tháng 9 07, 2011 11:01 pm

Cam on anh Phi
Vang dung la ngan ngua thi tot hon tim cach doi pho nhung ma co nhieu tinh huong phat sinh ngoai y muon a.Lan sau me chau se luu y hon khi con soan sach vo truoc khi di hoc. Nhung em van lo lang la lam sao cho con hieu la trong cuoc song khong phai luc nao con cung co the lam theo y minh, ma minh nhieu khi phai tuan thu va thuc hien theo. Anh co the chia se mot chut kinh nghiem ve viec nay duoc khong a
Quoc
 
Bài viết: 6
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 9 05, 2011 7:43 pm

Re: Nhờ bác Tường Anh tư vấn giúp

Gửi bàigửi bởi phi » T.Tư Tháng 9 07, 2011 11:16 pm

Quoc đã viết:Cam on anh Phi
Vang dung la ngan ngua thi tot hon tim cach doi pho nhung ma co nhieu tinh huong phat sinh ngoai y muon a.Lan sau me chau se luu y hon khi con soan sach vo truoc khi di hoc. Nhung em van lo lang la lam sao cho con hieu la trong cuoc song khong phai luc nao con cung co the lam theo y minh, ma minh nhieu khi phai tuan thu va thuc hien theo. Anh co the chia se mot chut kinh nghiem ve viec nay duoc khong a


Trẻ TK cũng chẳng khác gì chúng ta bạn ạ. Giả sử sáng bạn đi làm, thấy ai đó trong nhà mượn xe bạn đi từ sớm rồi cài lại 1 tờ giấy nói "Anh mượn tạm xe của em, em đi xe ôm hôm nay nha", bạn sẽ phản ứng ra sao? Giả sử như người nói trên nói với bạn trước vài ngày, lập đi lập lại cho bạn nhớ, lại còn dùng hình ảnh minh họa cho bạn hiểu, thì bạn sẽ đỡ sốc hơn, đúng không?

Thay đổi thì không tránh được, nhưng báo trước cho người ta biết thì có thể làm được. Tôi nói vậy sẽ có người nghĩ rằng "sai rồi, kiến thức tĩnh kiến thức động gì gì đó". Nnhưng đó là đề tài khác, lúc khác ta bàn.

Tóm lại, bạn cho bé biết trước sự thay đổi, rồi từ từ dạy cho bé đối phó với những sự thay đổi không lường trước được . Bạn có đọc bài chị Phương viết lúc gặp học trò chị Tường Anh ở California không? Chị Phương hỏi "nếu con vào đó với mẹ người ta bắt con thì sao", đó là một câu hỏi "động" đầy bất ngờ nhưng bé vẫn trả lời được.

Và đây là mục tiêu của 1 bài học chúng tôi đang dạy cho 1 học sinh tại trường Ban Mai.

150101: Sử dụng điện thoại với các từ cần thiết khi nguy cấp
150102: Nói rõ ràng
150103: Trả lời đt
150104: Nói chuyện trên đt
150105: Phép sử dụng điện thoại
150106: Dùng đt di động
150107: Dùng đt bàn
150110: Báo cáo trường hợp nguy hiểm


Bạn thấy có lẫn lộn tĩnh và động không? Không ai có thể bắt trẻ học thuộc lòng tất cả trường hợp nguy hiểm có thể xảy ra được (động), và gọi đt thì chỉ có 1 cách gọi (tĩnh). Tất nhiên biết phải dạy gì chỉ là 1/3, 2/3 còn lại là soạn bài học và cách dạy + theo dõi. Khúc sau là khó nhất vì nó phảI được customized/làm riêng cho từng học sinh. Thậm chí ngay cho 1 học sinh cũng có thể phải đổi theo thời gian. Hoặc thấy cách dạy 1 không còn hiệu lực thì phải đổi sang cách 2 ngay... Cái vòng feedback/báo cáo giữa chuyên gia và giáo viên cũng rất quan trong. Các trường chuyên biệt hoat động tốt sẽ mất khoang 4 tiếng mỗi tuần (ngoài giờ dạy) cho việc báo cáo này.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Nhờ bác Tường Anh tư vấn giúp

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Hai Tháng 9 26, 2011 9:48 am

lam sao cho con hieu la trong cuoc song khong phai luc nao con cung co the lam theo y minh, ma minh nhieu khi phai tuan thu va thuc hien theo


Chào Mẹ Cá Voi. Còn nhớ "nó" chứ, mới đây thôi mà! Xin lỗi là bác tườnganh không trả lời ngay nhé. Gần đây gia đình bác có tang, bác bận quá.

Là Cá Voi, cá mập, cá chép, cá hồng, cá lóc, ngay cả cá lòng tong... đều phải học bài học tuân thủ qui luật chung. Thuở còn thơ, cá bơi trong hồ nhà, chỉ có bố mẹ, cùng lắm thêm ông bà. Đấy là thế giới của mình cá thôi, ai cũng chiều, cũng nhường. Cá lúc ấy cũng chưa đòi hỏi gì nhiều để phải đối kháng. Khi lớn hơn, cá có tính khí riêng, biết làm chủ không gian và thời gian, biết phản đối, biết nói "không". Cá bắt đầu đụng phải những đối kháng: con muốn thức, mẹ bảo đến giờ đi ngủ, con định ăn kẹo, bố bảo sâu răng. Nếu bố và mẹ kiên định, cá sẽ hiểu: "À, mình muốn thế, nhưng có người không chiều ý mình, mà người này thì nghiêm, đành phải theo thôi. Hồi nãy mình thử khóc và đạp nhưng người này làm lơ, đã thế còn dọa đánh mình. Diều đó có nghĩa mình sẽ phải nghe theo họ thôi!"

Lối hiểu này nếu cứ tiếp tục được hỗ trợ sẽ là cách hành xử tốt ở lớp: ở nhà bố mẹ không chịu, ở trường cô không chịu, mình phải nghe thôi.

Với nhóm trẻ hiếu động, các con hấp tấp nên tầm suy nghĩ chạy vội, không kịp thẩm định xem mình làm thế "người ta" có chịu không. Các con cần được cảnh báo trước, tập trước, nói trước những điều con nên hay không nên thực hiện. Các con cần có hệ thống thưởng phạt chặt chẽ hơn. Các con, dĩ nhiên, cũng cần được thông cảm hơn. (Thông cảm không có nghĩa là không phạt, chỉ là phạt nhưng không ghét thôi!).

Trên đây là nguyên tắc của giáo dục. Chúc bố mẹ Cá Voi áp dụng được càng nhiều càng tốt. 990% trẻ con đang chạy lăng xăng, khóc la vòi vĩnh đủ chuyện mà cha mẹ chịu thua đấy thôi.
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Nhờ bác Tường Anh tư vấn giúp

Gửi bàigửi bởi Nguyá»…n Mỹ » T.Hai Tháng 9 26, 2011 7:26 pm

Nguyen,Anh đã viết:Xin lỗi là bác tườnganh không trả lời ngay nhé. Gần đây gia đình bác có tang, bác bận quá.


Em xin chia buồn cùng gia đình chị Tường Anh nhé
Nguyễn Mỹ
 
Bài viết: 482
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 5 06, 2011 8:46 am

Re: Nhờ bác Tường Anh tư vấn giúp

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » CN Tháng 10 02, 2011 5:30 pm

Ủa, chia buồn rồi im luôn, không cập nhật tình hình Cá voi à?

Cám ơn đã chia buồn nhé, nhưng quay lại cập nhật đi nào.
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm


Quay về Hỏi Đáp (xin đọc lại những bài cũ trước khi hỏi)

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.35 khách.

cron