Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt KhóHổm rày Đài vẫn lên diễn đàn đoc các bài viết của chị. Biết chị vẫn đang "sung sức" cùng concuame Đ rất mừng .
Nghe chữ "hổm rày" nhớ Saigon ghê luôn!
Về tiến bộ của Pin: - biết thêm 1 số bp cơ thể :gọi tên được bắp đùi , bắp chuối, ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa, ngón áp út, ngón út, lòng bàn tay,lòng bàn chân (do mẹ vừa mat xa vừa cùng con gọi tên, biết luôn tên các dụng cụ dùng để mat xa)
- biết đưa từng ngón tay lên đếm tới 10. Biết đưa riêng lẻ 1 ngón cái , 1ngón trỏ lên rồi nhúc nhích. Đ đang dạy 3 ngón còn lại.
- ngôn ngữ :hơi chủ động hơn 1 chút , tự nói "ba về" khi thấy hay nghe tiếng xe ba. tự nói "ăn chuối" khi muốn ăn chuối,...
Mừng nhỉ. Nhớ thưởng con nhé. Mấy ngón tay thì ngón trỏ và cái cần nhúc nhích một mình, nhưng mấy ngón kia là ăn theo thôi à. Nếu con nhúc nhích thêm ngón út là tốt, còn ngón đeo nhẫn và áp út có không giỏi cũng không sao. Hai ngón đấy chỉ để cậu đeo nhẫn khi có vợ thôi mà.
Về các khó khăn :
- do biết đếm ngón tay rồi nên cứ gặp ai trong nhà là đưa 2 ngón hay 3,4 ,5 ngón gì đó lên ngay mặt người đó rồi nói "2ngón " ,....Chắc tại o biết cái gì khác để giao tiếp. Những lúc đó Đ nên đáp lại lời hay lơ luôn vậy chị.
-Dạo nầy P chán học lắm , cứ bịt lổ tai hoặc chuồi xuống ghế nằm ườn ra. Và biết phản kháng bằng cách nộ lại người dạy. P quá tải hay bài học quá chán ngắt. Đ cố gắng tạo những họat động mới lạ nhưng cũng nhằm 1 mục tiêu đó . Vd: bài tập cầm bút bằng 3 ngón , cầm que bằng 3 ngón soi lổ xuống cát , cầm cọ chấm màu nước tô tượng , vẽ trên giấy, cầm chì màu tô trong hình bao, tô lên các con số. Nhờ vậy cầm bút nhìn cũng đỡ lắm rồi. Còn những bài tập khác Đ đang suy nghỉ để làm sao dụ P hứng thú chịu làm. Cho nên rất mất thời gian và công sức mà tiến bộ có chút ít vậy thôi ( thấy Đ lâu mới liên lạc với chị là chị biết rằng : o có tiến bộ lấy gì báo cáo với chị đây )
- phát âm : o tiến bộ, số năm , số sáu, số tám vẫn chưa nói được. Mỗi lần p nói là mẹ và cô Hồng căng tai mà nghe , và nhìn P mới hiểu nổi. Người ngòai phải chờ dịch mới hiểu. Đ đang chờ giáo án chi tiết để tập P về phát âm cho tiến bộ đó.
- Mỗi lần P đi công viên về, kêu đi rửa tay là p khóc giẩy nằm vạ hay lúc trước khi ngủ kêu đánh răng cũng vậy, phải ẳm đi đại , chàng ta khóc đến đổi có có lúc ói cơm ói cháo luôn . có cách nào giải quyết không chị.
Khi con nhúc nhích ngón tay, nếu đang bận vì khách khứa, bận coi chừng bếp núc thì bảo con chờ. Nếu đang coi Con Của Mẹ thì cho CCM chờ rồi trả lời con. Nếu cần, Đài dậy con: "Chờ" để con có ý niệm chờ đến lượt luôn.
Về bài học, bài vui cách mấy cũng sẽ thành chán, vì bản chất của thời gian ấy là P phải cố gắng, phải làm theo yêu cầu. Ở bản chất người, ai mà chả thế, phải không? Đặc biệt, khi phải làm gì gay go, dễ chán hơn. Mẹ Đài sẽ phải cố gắng xí dụ, và... kể ép buộc chút chút cho con quen thôi.
Về phát âm, "năm, sáu, tám" chưa phải các âm P nói thạo ở tuổi này. Chẳng sao. Đài xem bên bài Phát Âm xem, P còn vài năm để tập mà.
Muốn P làm điều gì, Đài phải báo trước, giao hẹn trước. Mình cứ khuyên phụ huynh dùng thời khóa biểu là vì thế. Đài chụp hình những gì muốn con thực hiện, rồi giúp con tuân theo các trình tự của hình. Như vậy dễ cho con hơn.
Khi con khóc đến nỗi ói, Đài đừng tỏ vẻ sợ nghe. Cu cậu biết "thóp" của mẹ là tấn công liền đó. Đài sẽ bình tĩnh nói: "Ói hả? Thì dọn, nhưng vẫn phải rửa tay!" Rồi hai mẹ con đi rửa tay, và... quay lại dọn. Cứ cho cu cậu đeo bao tay, nhúng tay vào đống ói. Hi hi, vài lần là cậu sẽ không muốn ói nữa.
Nè, khi người ta không có gì tiến bộ, mà người ta không lùi lại, đã là tiến bộ rồi đó. Mẹ Đài cứ hay coi thường người ta!
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK