Xin tư vấn về trẻ 11 tuổi có dấu hiệu tự kỉ

Mỗi chủ đề trong mục này như là một căn nhà phụ huynh dựng lên cho con mình. Mong mọi người cùng thăm hỏi hàng xóm, hỏi thăm tiến bộ của các bé và chia sẻ kinh nghiệm với nhau.

Xin tư vấn về trẻ 11 tuổi có dấu hiệu tự kỉ

Gửi bàigửi bởi DOAN » T.Năm Tháng 9 17, 2020 9:20 pm

Kính gửi các anh chị chuyên gia,

Vừa rồi vô tình tôi biết được về trung tâm qua mạng, tôi có 1 số băn khoăn mong trung tâm tư vấn giúp về trường hợp con mình vì tôi đang nhận thấy con có vẻ như mắc tự kỷ chức năng cao. Các mốc phát triển của con tôi:
-9 tháng: có thể gọi papa, nhưng sau vài tháng thì mất
-16 tháng: chưa nói, tôi cho con đi khám ở BVNĐ 2 vì sợ con cũng bị tự kỷ giống anh, chị họ (tự kỷ nặng và đã được đánh giá), vì bé có nhiều biểu hiện như không quay đầu lại khi được gọi tên, thích đi nhón ^chân, mắt thỉnh thoảng nhìn 1 phía, thích vẫy tay khi thích thú, ko biết chỉ tay...Bác sĩ bảo cháu chưa thể đánh giá được vì còn sớm quá, và chỉ khuyên về tương tác với con nhiều hơn. Tôi có gặp cô giáo đang can thiệp cho chị họ bị tự kỉ của bé nhờ cô chỉ các biện pháp can thiệp. Gia đình tích cực can thiệp thì 6 tháng sau cháu nói được.
-Tuổi mẫu giáo: cháu không có bạn, ít giao tiếp, và ko biết bắt chước cho đến lúc 5 tuổi rưỡi thì mới chơi với 1-2 bạn và chịu làm theo. Cháu học tiếp thu tốt, có thể đọc số tới hàng triệu, nhớ tốt những gì liên quan đến số, chơi rập khuông, ko biết tưởng tượng, thích nhìn chăm chú vào 1 vật nào đó và rất phấn khích.
-6 tuổi- lớp 5: cháu học trường song ngữ cho dễ hòa nhập và thầy cô quan tâm hơn. Cháu có biểu hiện không biết chơi với bạn đúng cách, hay gây phiền cho người khác. Cháu bị động kinh lúc học lớp 1, uống thuốc Depakin do BVNĐ cho suốt khoảng 2 năm thì ko cần nữa.
Một lần, tôi được mời lên trường làm việc vì con chơi nguy hiểm, níu chân cô để té trong 1 trò chơi hoạt động ngoài trời. Lúc bé, đa đình muốn cháu thôi 1 hành vi gì đó thì thường sẽ bảo cháu nhìn vào mặt, nói chậm, rõ ràng thì cháu dừng. Lên lớp 4, 5 cháu mới chơi với bạn 1 cách thân thiết hơn dù cháu học chung với bạn từ 6 tuổi. Cháu thích chọc phá bạn, khi bạn nói gì không đúng ý thì làm rất dữ, đòi trả thù. Ai lỡ đụng, cháu sẽ phản ứng dữ lại. Cháu học tốt toán và các môn tự nhiên, văn kém nên sợ môn văn. Cháu dễ bị kích động, thiếu kiểm soát hành vi, và thích bắt chước chửi thề, nói bậy , hăm dọa lấy dao giết (đã chặn được vụ chửi thề, nhưng nói bậy thì vẫn còn), suy nghĩ rất trẻ thơ.
-Hiện giờ cháu học lớp 6:
Sau nhiều lần gây rắc rối ở lớp, nói chuyện online với bạn, trao đổi với cô, tôi thấy cháu có vẻ nói chuyện với bạn chủ yếu về những gì cháu thích hay quan tâm, chả bao giờ hỏi về chủ đề khác hay người khác. Cháu rất ngại giao tiếp với người lạ, khó khăn khi phải xếp hàng đợi… 1 lần tôi bắt gặp cháu nói chuyện với người bán trong cửa hàng 7/11 mà 2 mắt cứ đảo đi chỗ khác. Tôi có hỏi cháu thì được biết cháu ít khi nhìn mắt người khác khi nói chuyện vì thấy ngại, và cháu thấy khó hiểu những cử chỉ của bạn, không rõ là cử chỉ nào. Cháu không hiểu nhiều tình huống xã hội, những lúc nói đùa, những câu nói bóng gió. Một lần tôi phải giả thích cháu rằng trong 1 nhóm đang nói chuyện mà 2 người muốn nói chuyện riêng thì hoặc là nói nhỏ vào tai nhau, hoặc kêu nhau ra chỗ khác nói, do vậy cháu hay mắng em là sao cháu đang nói chuyện với tôi mà em xen vào khi cả nhà đang ăn cơm. Lần khác, khi 2 ba con chọn đội banh để cá cược, khi ba nói " Sao mà con chọn khôn quá vậy", cháu hỏi "Ủa, nói vậy là sao?", tôi phải giải thích cho cháu. Cháu không biết cột dây giày, và chỉ hoài nhưng quên hoài hoặc thao tác cột rất khó khăn. Thói quen vẫy tay khi thích thú vẫn còn đến giờ, cái gì xảy ra đột ngột là làm cháu phản ứng mạnh (ai đó vô tình va vào, thay đổi kế hoạch đột ngột...)

Cách đây vài tháng tôi có dẫn cháu đi khám ở BV tâm thần TPHCM khoa tâm lý trẻ em, lúc đó tôi chưa nghĩ đến khả năng cháu bị tự kỉ nhẹ, tôi chỉ khám vì cháu có nhiều hành vi thô lỗ, giận dữ, hăm dọa bạn bè ở lớp, bác sĩ chẩn đoán cháu bị rối loạn hỗn hợp về hành vi và cảm xúc kèm rối loạn của hoạt động và chú ý. Bác sĩ cho toa thuốc Risperidon và Piracetam và hẹn nửa tháng tái khám, và cũng nói thêm sẽ cho uống thuốc để chữa giảm chú ý khi đi học. Tôi vẫn cảm thấy không ổn nên không mua thuốc. Kết quả trắc nghiệm Wisc-4: tư duy ngôn ngữ 71 điểm, tri giác hợp lí 102 điểm, trí nhớ làm việc 64 điểm, tốc độ xử lý 94 điểm. Tôi thật không chắc cháu đã cố găng hết sức trong lúc test không, cháu không muốn đi khám, cái gì không thích thì không muốn quan tâm tới.

Hiện tôi đang cho cháu học võ Vovinam ở nhà thiếu nhi, cháu rất ghét vì thầy hay la, mới học hơn 1 tháng đã có xích mích và đánh nhau. Ngoài ra, cháu học bóng đá (môn yêu thích) vào cuối tuần, và 1 buổi học vẽ (cháu ghét luôn)

Tôi có cảm giác cháu bị thiếu khả năng tương tác xã hội nên mới dẫn đến những hành vi này nhưng không biết phải làm thế nào, chẩn đoán ở đâu và dạy con như thế nào. Tôi rất mong được trung tâm tư vấn thêm cho tôi về vấn đề này.

Xin cám ơn.
DOAN
 
Bài viết: 1
Ngày tham gia: T.Ba Tháng 9 08, 2020 9:11 pm

Quay về Giới thiệu Thành viên: bé được chữa trị thế nào...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.45 khách.

cron