Con trai tôi 3 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ

Mỗi chủ đề trong mục này như là một căn nhà phụ huynh dựng lên cho con mình. Mong mọi người cùng thăm hỏi hàng xóm, hỏi thăm tiến bộ của các bé và chia sẻ kinh nghiệm với nhau.

Re: Con trai tôi 3 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ

Gửi bàigửi bởi lemongbao » T.Năm Tháng 4 23, 2009 7:49 am

Rất cám ơn những lời chia sẽ động viên của chị Tường Anh và chị Mai Hiền.
Thật tình mặc dù tôi làm cha nhưng cũng dễ mềm lòng lắm. Chiều này hiện tượng cũ lại tái diễn khi cho cháu đặt các vòng tròn lớn nhỏ vào cọc. Tôi dọa: "ba cất đồ chơi nếu con không làm theo ba", cu cậu mau mau đặt các vòng vào cọc. Nhưng một hồi sau cũng y như thế lại xếp đồ chơi thành hàng. Tôi mang đồ chơi dẹp Phúc khóc quá chừng, tôi cảm thấy rất thương con, còn vợ toi bảo: tội mhiệp con quá anh ơi nhưng tôi cương quyết để cho cháu khóc một hồi lâu khoảng 5 - 10 phút tôi thấy cháu bị muỗi cắn nên ẩm dậy(cháu chỉ chờ có thế) và nín khóc liền.
Thế là vợ và con gái tôi lại mang ra chơi tiếp thì lúc này cháu lại đòi chơi trở lại và làm theo đúng cách mà chúng tôi dạy.
Chị Tướng Anh này tôi định quay phim bằng điện thoại di động về những giờ học của cha con tôi cho chị xem để chị góp ý cho tôi trong cách dạy con không biết có được không chị?
Còn chuyện diẽn đàn tính làm các hồ sơ bệnh án cho các cháu, chừng nào có hả chị?
Cám ơn những việc chị đã làm cho diễn đàn này, cho các phụ huynh như chúng tôi có một chỗ dực tin thần. Cầu mọi sự an lành đến với chị. Chúc chị thật nhiều sức khẻo và thật nhiều hạnh phúc.
Lê Mộng Bảo
Ba yêu con
lemongbao
 
Bài viết: 305
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 23, 2009 5:46 pm

Re: Con trai tôi 3 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Năm Tháng 4 23, 2009 10:38 am

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

Thật tình mặc dù tôi làm cha nhưng cũng dễ mềm lòng lắm. Chiều này hiện tượng cũ lại tái diễn khi cho cháu đặt các vòng tròn lớn nhỏ vào cọc. Tôi dọa: "ba cất đồ chơi nếu con không làm theo ba", cu cậu mau mau đặt các vòng vào cọc. Nhưng một hồi sau cũng y như thế lại xếp đồ chơi thành hàng. Tôi mang đồ chơi dẹp Phúc khóc quá chừng, tôi cảm thấy rất thương con, còn vợ toi bảo: tội mhiệp con quá anh ơi nhưng tôi cương quyết để cho cháu khóc một hồi lâu khoảng 5 - 10 phút tôi thấy cháu bị muỗi cắn nên ẩm dậy(cháu chỉ chờ có thế) và nín khóc liền.
Thế là vợ và con gái tôi lại mang ra chơi tiếp thì lúc này cháu lại đòi chơi trở lại và làm theo đúng cách mà chúng tôi dạy.
Chị Tướng Anh này tôi định quay phim bằng điện thoại di động về những giờ học của cha con tôi cho chị xem để chị góp ý cho tôi trong cách dạy con không biết có được không chị?
Còn chuyện diẽn đàn tính làm các hồ sơ bệnh án cho các cháu, chừng nào có hả chị?
Cám ơn những việc chị đã làm cho diễn đàn này, cho các phụ huynh như chúng tôi có một chỗ dực tin thần. Cầu mọi sự an lành đến với chị. Chúc chị thật nhiều sức khẻo và thật nhiều hạnh phúc.


Chào anh Bảo. Phúc mau mau đặt vòng vào cọc khi ba dọa cất đồ chơi là một bước tiến bộ đấy. Khi anh bắt đầu thấy cháu xếp đồ chơi thành hàng, anh thử tuyên bố: "Con làm lần nàyn nữa thôi là hết giờ học. Và con được chơi kiểu của con."

Anh và chị cố gắng vững lòng nhé, để mình huấn luyện cho Phúc quen với tình thế HỌC.

Về hồ sơ bệnh án và video, anh Phi hay chị Xuyến sẽ trả lời anh nhé.

Nguyễn Tường Anh/Nhóm Chuyên Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4505
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Con trai tôi 3 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ

Gửi bàigửi bởi Khoaiyeu » T.Năm Tháng 4 23, 2009 10:01 pm

Anh Bảo ạ, trong nhà chúng ta nên có một máy ảnh và một máy quay phim. Tôi sắp mua thêm cái máy in màu nữa.
Những thứ này khá đắt tiền, nhưng hữu dụng và lâu dài. Máy ảnh dùng chụp các hoạt động, các cuộc đi chơi, về ghép lại thành "truyện tranh" cho cháu phát triển ngôn ngữ. Máy quay phim sẽ hữu ích khi anh quay và lưu trữ các đoạn phim, sau đó nhờ chuyên gia phân tích. Cũng tuyệt vời khi cùng con xem lại. Cháu sẽ rất thích thú và sẽ hiểu khi nào mình hành động đúng, khi nào sai, cứ như cầu thủ xem băng ghi lại trân đấu của họ ấy. Rất may tôi biết cả kỹ năng dựng phim nữa nên tôi có thể làm riêng cho cháu những clip hay.
Anh ạ, tôi đồng ý về mặt phương pháp sư phạm là phải nghiêm khắc, bất chấp những cơn khóc hờn của cháu. Nhưng cố gắng tránh được những trận khóc ấy chừng nào có thể. Chẳng hạn như bài học nên thiết kế sao cho đừng có khó quá hay dài quá, cháu nản chí vì không hiểu nên quay ra xếp thành hàng, kết cục là lại bị phạt không cho chơi. Các bài học cần được cắt nhỏ ra, đi dần từng bước. Quang nhà tôi rất thông minh với các bài học xếp hình, nhận biết phân biệt các hình dáng, màu sắc, nên dạy ngay được bài khó...Nhưng rất ghét các bài học dùng đến bút và giấy như tô màu, viết vẽ... Cho nên ban đầu chỉ cần anh ta cầm bút vạch một đường là xong một bài học rồi, sau mới lân la đến việc dạy vạch vài đường sổ thẳng (vẽ mưa rơi vào một bức tranh đã có sẵn bạn cầm ô rồi), vài đường lượn sóng (vẽ biển vào tranh đã sẵn cá và thuyền), tô màu một phần còn lại của bức tranh (mẹ tô hết các phần trước) rồi dần dần mới đến tô màu cả bức tranh... Bây giờ mới bắt đầu vạch kế hoạch dạy anh ta những kỹ năng tiền học đường, chắc vất vả lắm đây. Trẻ con ở Việt nam vào lớp 1 là căn bản đã phải biết đọc và viết rồi. Ài ài...
Vì tương lai trẻ tự kỷ
www.tretuky.com
Khoaiyeu
 
Bài viết: 112
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 3 13, 2009 8:11 pm

Re: Con trai tôi 3 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ

Gửi bàigửi bởi phi » T.Năm Tháng 4 23, 2009 10:11 pm

Anh Bảo ạ, trong nhà chúng ta nên có một máy ảnh và một máy quay phim.


Tôi có 2 góp ý như sau:

1) Nên mua máy ảnh có chức năng quay phim chung cho gọn, đỡ tốn tiền 2 lần. Máy ảnh bây giờ quay phim độ phân giải rất tốt, dư sức dùng cho việc làm tư liệu cho chuyên gia

2) Máy ảnh dùng card nên khi quay phim bạn cho vào máy vi tính gửi đi dễ dàng hơn. Các máy quay phim dùng băng nhựa hay đĩa, cho vào máy vi tính khó khăn hơn

Phi
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Con trai tôi 3 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ

Gửi bàigửi bởi lemongbao » T.Sáu Tháng 4 24, 2009 7:31 am

Anh Bảo ạ, trong nhà chúng ta nên có một máy ảnh và một máy quay phim. Tôi sắp mua thêm cái máy in màu nữa.

Rất cám ơn ý kiến đóng góp nhiệt tình của Chị Tường Anh Chị Mai Hiền và anh Phi,
Với khả năng hiện tại (lương của một giáo làng, dạy thêm được vài học trò nhỏ có quyết tâm) chỉ có thể ráng lắm là mua một máy ảnh KTS, chứ còn máy quay phim, chắc phải dùng điện thoại cho tiện.
Với những tiến bộ của Phúc Hiện nay tôi cảm thấy hài lòng. À mà hồi chiều này cu cậu mới bị phạt đấy vì không nghe lời ba chơi trong xân mà cứ chạy lung tung, bị phạt ngồi 3 phút, khóc quá chứng(vừa bị phạt vừa bị ba giảng một bài vì con không nghe lời ba nên bị phạt)
Hôm nay Phút biết chơi đúng với đồ chơi đặt vòng vào cọc, không xếp hàng nửa, nhưng vẫn còn làm sai, thay gì vòng lớn để trước vòng lớn để sau, thì cu cậu làm ngược lại, nhưng khi tôi nhắc Phúc biết thay đổi và đặt vòng lớn trước sau khi lấy vòng nhỏ ra.
Có một điều là cháu không nhận biết được các màu mặc dù trước đây cháu nói và chỉ đúng màu xanh và màu đỏ và cháu chỉ thích nói màu xanh lá(mà máu nàu cũng xanh lá) và khi chọn đố chơi tại cửa hiệu cũng chọn loại màu xanh lá(chỉ chứ không nói).
Trên đường đến trườn Phúc thấy bong bóng bay, liền nói: ba mua bóng cho con, tôi nghe cháu nói mà lòng vui xướng, liến quay đầu xe lại mua cho cu cậu một chiếc Phúc tỏ ra rất thích (cu cậu chọn ngay màu xanh lá), Phúc cầm bóng còn tôi thì nói bóng bay Phúc cũng nói theo và tay đưa bóng lên cao. Lúc rước cháu về cháu nói xe tải(từ mà trước đây ngày nào đưa con đi học tôi cũng nói: ô tô con, xe tải và yêu cầu cháu chỉ nhưng cháu không nói và không làm theo)
Mỗi ngày tôi đều hỏi cô giáo đã dạy Phúc nhuỹng gì. Và yêu cầu Phúc thực hiện thì có một số trò chời cháu nhắc lại được và hát đúng bài hát cô giáo dạy. Nhưng đa phần là không nhớ hết, thứ cháu nhớ nhiều nhất là bài hát của cô giáo.
Nhưng có điều tôi hơi lạ là tôi xin giáo án của cô giáo thì cô không cho, chỉ bảo cái này dạy nhiều năm rôi không càn giáo án, cô chỉ cho tôi cô kể chuyện với cháu thế nào, giọng đọc ra sao mà thôi. Hình như tôi nhiều chuyện quá phải không các anh các chị :mrgreen:
Lê Mộng Bảo
Ba yêu con
lemongbao
 
Bài viết: 305
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 23, 2009 5:46 pm

Re: Con trai tôi 3 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Sáu Tháng 4 24, 2009 11:33 am

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

Với những tiến bộ của Phúc Hiện nay tôi cảm thấy hài lòng. À mà hồi chiều này cu cậu mới bị phạt đấy vì không nghe lời ba chơi trong xân mà cứ chạy lung tung, bị phạt ngồi 3 phút, khóc quá chứng(vừa bị phạt vừa bị ba giảng một bài vì con không nghe lời ba nên bị phạt)


Anh Bảo ơi, Dĩ nhiên khi cháu bị phạt, cháu cần phải biết lý do để học liên đới giữa hành vi không thích hợp và hình phạt. Tuy nhiên, có những cháu thính tai nên "bài giảng" của thầy cô và ba mẹ làm cho các cháu bị quá tải (do lượng âm thanh và lời nói). Ngoài ra, vì các cháu không chú ý lâu, nên bài morale của chúng ta không hiệu lực. Anh giữ lượng lời nói ngắn, và đừng lập lại nhiều. Khi phạt, cháu không được chú ý đến nên chúng ta không nhìn, không nói, không cãi cọ lý luận gì với cháu.

Hôm nay Phút biết chơi đúng với đồ chơi đặt vòng vào cọc, không xếp hàng nửa, nhưng vẫn còn làm sai, thay gì vòng lớn để trước vòng lớn để sau, thì cu cậu làm ngược lại, nhưng khi tôi nhắc Phúc biết thay đổi và đặt vòng lớn trước sau khi lấy vòng nhỏ ra.
Có một điều là cháu không nhận biết được các màu mặc dù trước đây cháu nói và chỉ đúng màu xanh và màu đỏ và cháu chỉ thích nói màu xanh lá(mà máu nàu cũng xanh lá) và khi chọn đố chơi tại cửa hiệu cũng chọn loại màu xanh lá(chỉ chứ không nói).
Trên đường đến trườn Phúc thấy bong bóng bay, liền nói: ba mua bóng cho con, tôi nghe cháu nói mà lòng vui xướng, liến quay đầu xe lại mua cho cu cậu một chiếc Phúc tỏ ra rất thích (cu cậu chọn ngay màu xanh lá), Phúc cầm bóng còn tôi thì nói bóng bay Phúc cũng nói theo và tay đưa bóng lên cao. Lúc rước cháu về cháu nói xe tải(từ mà trước đây ngày nào đưa con đi học tôi cũng nói: ô tô con, xe tải và yêu cầu cháu chỉ nhưng cháu không nói và không làm theo)
Mỗi ngày tôi đều hỏi cô giáo đã dạy Phúc nhuỹng gì. Và yêu cầu Phúc thực hiện thì có một số trò chời cháu nhắc lại được và hát đúng bài hát cô giáo dạy. Nhưng đa phần là không nhớ hết, thứ cháu nhớ nhiều nhất là bài hát của cô giáo.


Vậy là Phúc có tiến bộ mỗi ngày, anh Bảo nhỉ. Về mầu sắc, anh cứ dậy từ từ. Dậy hai ba màu thôi, luyện cho kỹ rồi hãy sang mầu khác. Khi sang mầu khác rồi thì nhớ ôn lại các màu cũ. Anh có thể thấy là những gì anh dậy và mong cháu nói, cháu tỉnh bơ nhưng một thời gian sau mình lại thấy những vật ấy nằm trong vốn từ của cháu.

Nhưng có điều tôi hơi lạ là tôi xin giáo án của cô giáo thì cô không cho, chỉ bảo cái này dạy nhiều năm rôi không càn giáo án, cô chỉ cho tôi cô kể chuyện với cháu thế nào, giọng đọc ra sao mà thôi. Hình như tôi nhiều chuyện quá phải không các anh các chị :mrgreen:


Tôi cũng thuộc loại "nhiều chuyện" như anh vậy, anh ạ. Các bé không nói, mình phải nói làm mẫu. Các bé học hành thế nào, mình phải hỏi. Cô giáo không có giáo án thì thôi vậy. Nhiều cô có cũng không thèm cho!!! :D Có cô lại cho ráo giáo án và bảo phụ huynh ráng dậy ở nhà.!!! :o Không sao, mỗi người một vẻ, mình sẽ là người bù đắp để mười phân vẹn mười cho con tiến bộ.

Nguyễn Tường Anh/Nhóm Chuyên Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4505
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Con trai tôi 3 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ

Gửi bàigửi bởi lemongbao » T.Ba Tháng 4 28, 2009 6:50 am

Chào chị Tường Anh và các anh chị phụ huynh cùng cảnh ngộ.
Hồi chiều này tôi đến trường hỏi thăm tình hình học tập của bé Phúc, thì cô giáo cho biết cháu ăn tốt ngủ được, học thì cũng còn chạy tới chạy lui, nhưng tiến bộ hơn trước rẩt nhiều, mỗi chiều đón cháu tôi đều khuyến khít con nhìn mắt cô và chào tạm biệt.
Tôi thường khuyến khít các bé cùng tuổi chơi chung với cháu, thì tôi thấy Phúc rất vui, nhưng thường vì buổi chiều cha mẹ nào cũng muốn đưa con về sớm nên tôi cũng rất ít cơ hội. Hồi chiều này Phúc chơi cầu tuột cùng với bạn, cu cậu chơi hoài không thấy chán.
Lúc tối tôi đi dạy cu cậu đòi theo để được đi xe, được chị ẩm vào nhà với lời giải thích của ba và chị: ba đi dạy nên không chở Phúc được, Phúc không phản đối mà để cho tôi đi dạy. Tôi không quên chào tạm biệt con, Phúc cũng "bái bai" với tôi.
Khi về nhà con gái tôi khoe hôm nay Phúc học tốt, vì con gái tôi hướng dẫn cái gì thì Phúc làm theo, mà không phản đối như các lần trước. Đây là lần đầu tiên cháu chịu xem tranh và nói tên các con vật trong tranh: chỉ và nói được con chó, con mèo, con thỏ, con chuột, con bọ trong bộ tranh mà tôi mua trước đây(cứ tưởng là hoang phí nhưng không ngờ hôm nay có tác dụng).
Lúc này cháu có thể dùng được từ kết thúc đúng với một số sự việc như: khi thấy xây nước đá xong thì Phúc nói: xây nước đá xong rồi, khi người lái xe chở nước đá đi: Phúc nói xe nước đá đi rồi, khi thấy cưa nước đá xong thì Phúc nói: cưa nước đa xong rồi.
Phúc có thể chỉ mẹ, chỉ bản thân khi được hỏi nhưng tuyệt đối không nói.
Chỉ và nói được Mặt Trời, nói đuọc nắng khi thấy nắng, sờ tay vào bình sửa nóng thì nói nóng hổi, nói được nước chãy(khi không chãy cũng nói). Cháu rất thít nước dưới hồ, có thể ngồi nhìn châm chú mà không cháng, chỉ tay và luôn miệng nói nước, nước, có cá(nước mưa trong vũng trước nhà cũng nói nước có cá, tôi có điều chỉnh là: nước mưa, không có cá, nhưng chưa có tác dụng. Phúc rất thít nhìn Trời mưa và nói được từ này.
Lúc này Phúc không còn đẩy ngã bạn nửa, nhưng vẫn còn dành đồ chơi của bạn mỗi lần như thế tôi đều giải thích đồ chơi của bạn Phúc không được lấy, nhưng tới này chỉ đở hơn một chút là không phản đối la hét như các lần trước.
Phúc chưa biết gọi người lớn khi muốn tiểu tiện, nhưng mỗi khi muốn đại tiện thì thỉnh thoảng nói "cục cức hông cục cức hông" và chạy tìm mẹ. Cu cậu không thít ngồi bô, chỉ chịu ngồi cầu ở trường thôi.
Hôm nay tôi cảm thấy rất vui, vì Phúc có mộtc ít tiến bộ so với cac ngày trước.
Phúc thường hay lập lại lời của người lớn, nhớ bài hát thì rất tốt nhưng nhớ một câu chuyện thì phải có gợi ý mới nhớ(nhưng không phải chuyện nào tôi cũng biết). Có thể nhớ một số các trò chơi. Không biết con tôi có rối loạn về khả năng suy luận và trí nhớ hay không? Nhờ chị Tường Anh giúp đở.
Lê Mộng Bảo chân thành cám ơn
Ba yêu con
lemongbao
 
Bài viết: 305
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 23, 2009 5:46 pm

Re: Con trai tôi 3 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Ba Tháng 4 28, 2009 8:16 am

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

Chúc mừng Phúc có tiến bộ, và tiến bộ nhiều, nhất là phần nói năng. Anh chị mừng lắm phải không? Tôi hy vọng anh chị sẽ tiếp tục có nhiều niềm vui như thế.

Lúc này Phúc không còn đẩy ngã bạn nửa, nhưng vẫn còn dành đồ chơi của bạn mỗi lần như thế tôi đều giải thích đồ chơi của bạn Phúc không được lấy, nhưng tới này chỉ đở hơn một chút là không phản đối la hét như các lần trước.
Phúc chưa biết gọi người lớn khi muốn tiểu tiện, nhưng mỗi khi muốn đại tiện thì thỉnh thoảng nói "cục cức hông cục cức hông" và chạy tìm mẹ. Cu cậu không thít ngồi bô, chỉ chịu ngồi cầu ở trường thôi.


Khi Phúc dành đồ chơi, anh dậy Phúc "Phải chờ" nếu đây là đồ chơi chung. Và khi là đồ chơi chung, tôi hy vọng là nhà trường có dậy các học sinh phải luân phiên mà chơi.

Về tiểu tiện, anh có thể cố gắng tìm loại cầu giống của trường để cháu dễ quen mà sử dụng tại nhà. Kỹ năng này cũng là loại kỹ năng cần thời gian để huấn luyện. Anh kiên nhẫn nhé.

Phúc thường hay lập lại lời của người lớn, nhớ bài hát thì rất tốt nhưng nhớ một câu chuyện thì phải có gợi ý mới nhớ(nhưng không phải chuyện nào tôi cũng biết). Có thể nhớ một số các trò chơi. Không biết con tôi có rối loạn về khả năng suy luận và trí nhớ hay không? Nhờ chị Tường Anh giúp đở.


Các em tự kỷ thường có khó khăn về suy luận và ngôn ngữ. (Suy luận là nền tảng của ngôn ngữ). Về trí nhớ, các cháu lại thường nhớ dai, nhớ nhiều chi tiết. Lý do mà cháu cần gợi ý mới "nhớ" có thể vì cháu còn lúng túng khi sắp xếp ngôn ngữ để trả lời anh. Nhớ bài hát thì dễ vì chúng được lập đi lập lại y như nhau, khác với lời nói của chúng ta thay đổi liên tục. Nếu anh chọn cuốn truyện rồi cứ đọc đi đọc lại, anh sẽ thấy cháu đọc lại cho anh y như thế. Anh có thể bắt đầu tìm truyện tranh, ít chữ, đọc cho Phúc, rồi hỏi câu hỏi đơn giản về truyện. Hỏi xong, anh dở trang hình ấy ra cho Phúc nhìn để lấy gợi ý mà trả lời.

Vậy là anh có bài mới đấy nhé. Tôi cũng biết bên điều hành đã chuẩn bị xong bộ vừa chơi vừa học. Anh theo dõi để download về cho Phúc nhé.

Nguyễn Tường Anh/Nhóm Chuyên Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4505
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Con trai tôi 3 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ

Gửi bàigửi bởi lemongbao » T.Sáu Tháng 5 01, 2009 6:45 am

Chào chị Tường Anh.
Lúc này chị khỏe không. Hổm rài thông tin trên đài báo liên tục đăng tin cúm lợn, H1N1 ở một số ban bên Mỹ và Mêxicô cũng như một số nước gần Mỹ. Hiện nay bêm VN chưa có trường hợp nào kể cã các khách du lịch đến VN bị nhiễm cúm H1N1 cả. Tôi thấy trên trang của mình cũng đăng tin này. Điều này thật là hay vì như thế càng bồ ích giúp tôi có thêm thông tin một cách chi tiết hơn. Không biết nơi các anh chị định cư có bị dịch này không? Hiện tôi rất lo cho các anh chị bên ấy. Cầu Trời Phật phù hộ các anh chị và gia đình thật nhiều sức khỏe, an lành hạnh phúc.
Hôm nay Phúc cũng một số tiến bộ nhỏ. Lần đầu tiên(kể từ khi Phúc được sinh ra) Phúc tự gọi ba ơi + lời yêu cầu. Trước đây lúc nào tôi cũng phải gợi ý thì cháu nói ba ơi rồi yên lặng chờ đợi để cháu nói lời yêu cầu. Bây giờ mỗi khi cu cậu ý ới thì tôi yên lặng và kiên nhẫn chờ đợi đến khi cháu nói: ba ơi + lời yêu cầu thi tôi mới thực hiện yêu cầu của cháu mà không gợi ý nửa. Phúc bắt đầu thấy hứng thú khi nói tên các con vật, và các lời yêu cầu, Phúc nói thường xuyên hơn trước không cần phải gợi ý.
Cu cậu thích dùng cọ vẽ nhiều màu lên giấy, lật các trang sách(cứng) xem hình nhưng hình như chưa thật sự tích thú lắm, chỉ thích mở các trang mà mình thích và nói theo trong tranh như: thấy tranh người đọc sách, người chạy, người nghe điện thoại, thì nói: đọc sách, chạy nhanh, nghe điện thoại. Thấy hình cái miệng thì nói: nhai :mrgreen: hay cái miệng. Tôi có cho cháu xem hình chữ O trên máy tính, và thường xuyên chơi trò vẽ trên đất vòng tròn thì hôm nay Phúc bắt đầu nói từ: vẽ tròn nè, chữ O nè, cho Phúc chơi với các con số, khi thấy các con số ở bất kỳ đâu trên bảng hiệu, trong sổ điểm của tôi thì Phúc hay nói số 3 số 5 (nhưng không đúng), cháu chỉ có thề ráp đúng các con số nhưng chưa nói đúng tên các con số.
Có thể mắc nhiều mắc xích cùng màu với nhau và tôi luôn miệng nói màu thay cho Phúc và chỉ ra chỗ mắc sai không cùng màu. Còn dùng dây sỏ qua các bông hoa nhựa thì hình như cháu sợ không dám làm thường rụt tay lại và nói: sỏ dùm con.
Thưa chị, không biết những biểu hiện nào cho chúng ta thấy trẻ bắt đầu có khả năng suy luận? Hiện nay việc đọc sách cho cháu nghe thì được nhưng đặt câu hỏi để Phúc trả lời thì thật là khó(tôi chưa đủ tự tin thực hiện việc này).
Tôi thấy Phúc có thể chịu đau hơn các trẻ bình thường: chạy té ngã nhưng không khóc(hoặc có thì rất ít chỉ nhăn mặt một chút là nín), trèo lên xe bị ống khói xe làm phỏng cũng không khóc. Không biết có cách nài giúp Phúc có cảm giác đau như các trẻ bình thường khác không chị? Tôi cũng nghe lời chị thường chỉ cho cháu thấy người khác đau là như thế nào, khi Phúc ngã tôi hỏi có đau không con. Nhưng hình như Phúc không quan tâm đến điều này.
Còn về giao tiếp mắt khi nói chuyện thì chỉ thực hiện khi có yêu cầu, chứ thường thì không nhìn vào mắt người đối diện. Nhưng khi đến lớp mà gặp cô giáo thì vừa cười vừa nhìn cô rất tự nhiên trái ngược với khi ra về chào tạm biệt cô giáo thường là phải nhắc Phúc mới nhìn mắt cô khi nói. Tôi có cảm giác nếu sự việc diễn ra tự nhiên thì cháu mới giao tiếp mắt, còn ngược lại thì không.
Thân ái kính chào chị Tường Anh. Rất mong sự đóng góp ý kiến của các anh chị phụ huynh.
Lê Mộng Bảo.
Ba yêu con
lemongbao
 
Bài viết: 305
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 23, 2009 5:46 pm

Re: Con trai tôi 3 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Sáu Tháng 5 01, 2009 4:51 pm

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

Lúc này chị khỏe không. Hổm rài thông tin trên đài báo liên tục đăng tin cúm lợn, H1N1 ở một số ban bên Mỹ và Mêxicô cũng như một số nước gần Mỹ. Hiện nay bêm VN chưa có trường hợp nào kể cã các khách du lịch đến VN bị nhiễm cúm H1N1 cả. Tôi thấy trên trang của mình cũng đăng tin này. Điều này thật là hay vì như thế càng bồ ích giúp tôi có thêm thông tin một cách chi tiết hơn. Không biết nơi các anh chị định cư có bị dịch này không? Hiện tôi rất lo cho các anh chị bên ấy. Cầu Trời Phật phù hộ các anh chị và gia đình thật nhiều sức khỏe, an lành hạnh phúc.


Chào anh Bảo, H1N1 làm cho cả thế giới lên ruột. Thành phố tôi ở phải đóng cửa 5 trường học vì có học sinh nhiễm bệnh. Sát ngay khu xóm chúng tôi thì chưa thấy gì. Mùa này lại là mùa dị ứng hoa, cỏ... nên ai cũng hắt xì, chảy mũi, ngứa mắt. Nặng hơn thì đau bụng đi cầu chút chút, sốt, đau mình, đau bụng... Triệu chứng cũng không khác gì H1N1. Điều tôi nhận thấy là người dân cũng còn bình tĩnh. Ngoài ra, những phụ huynh có con bị dị ứng hay cúm, họ cho con nghỉ học ngay. Dĩ nhiên họ lo lắng cho con của họ, nhưng họ cũng nói: "Cháu chắc chỉ dị ứng thôi, nhưng để cháu ở nhà vì không muốn bạn bè cháu bị lây." Thái độ kính trọng sự an toàn của cộng đồng như thế là tốt.

Hôm nay Phúc cũng một số tiến bộ nhỏ. Lần đầu tiên(kể từ khi Phúc được sinh ra) Phúc tự gọi ba ơi + lời yêu cầu. Trước đây lúc nào tôi cũng phải gợi ý thì cháu nói ba ơi rồi yên lặng chờ đợi để cháu nói lời yêu cầu. Bây giờ mỗi khi cu cậu ý ới thì tôi yên lặng và kiên nhẫn chờ đợi đến khi cháu nói: ba ơi + lời yêu cầu thi tôi mới thực hiện yêu cầu của cháu mà không gợi ý nửa. Phúc bắt đầu thấy hứng thú khi nói tên các con vật, và các lời yêu cầu, Phúc nói thường xuyên hơn trước không cần phải gợi ý.
Cu cậu thích dùng cọ vẽ nhiều màu lên giấy, lật các trang sách(cứng) xem hình nhưng hình như chưa thật sự tích thú lắm, chỉ thích mở các trang mà mình thích và nói theo trong tranh như: thấy tranh người đọc sách, người chạy, người nghe điện thoại, thì nói: đọc sách, chạy nhanh, nghe điện thoại. Thấy hình cái miệng thì nói: nhai :mrgreen: hay cái miệng. Tôi có cho cháu xem hình chữ O trên máy tính, và thường xuyên chơi trò vẽ trên đất vòng tròn thì hôm nay Phúc bắt đầu nói từ: vẽ tròn nè, chữ O nè, cho Phúc chơi với các con số, khi thấy các con số ở bất kỳ đâu trên bảng hiệu, trong sổ điểm của tôi thì Phúc hay nói số 3 số 5 (nhưng không đúng), cháu chỉ có thề ráp đúng các con số nhưng chưa nói đúng tên các con số.
Có thể mắc nhiều mắc xích cùng màu với nhau và tôi luôn miệng nói màu thay cho Phúc và chỉ ra chỗ mắc sai không cùng màu. Còn dùng dây sỏ qua các bông hoa nhựa thì hình như cháu sợ không dám làm thường rụt tay lại và nói: sỏ dùm con.


Vậy là Phúc đã có thể nói để bày tỏ ý kiến, để yêu cầu dù không phải lúc nào cũng thế. Anh tiếp tục khuyến khích cháu nhé. Có những bài học mình dậy và muốn buông xuôi, bỗng môt ngày thấy tụi nhỏ đem ra áp dụng.

Thưa chị, không biết những biểu hiện nào cho chúng ta thấy trẻ bắt đầu có khả năng suy luận? Hiện nay việc đọc sách cho cháu nghe thì được nhưng đặt câu hỏi để Phúc trả lời thì thật là khó(tôi chưa đủ tự tin thực hiện việc này).

Khả năng suy luận ở tuổi của Phúc có thể đơn giản là bấm cái nút màu xanh, thì nhạc lên, bấm nút màu đỏ thì nhạc ngưng (hành động và kết quả); hoặc Phúc chịu học, ba vỗ tay, ba thưởng và Phúc xếp đồ chơi thành hàng thì ba cất đi (hành động và hậu quả). Ngoài ra, anh cũng có thể hỏi "Con cá bơi hay chạy? Con chim có bơi không? Trên trời có những gì? Dưới đất có những gì?" Anh Phi bên ban điều hành đang chuẩn bị load bộ trò chơi so sánh, kỹ năng quan trọng của suy luận. Anh Bảo theo dõi mà lấy nhé.

Đọc sách cho Phúc nghe, anh vẫn hỏi câu hỏi được đấy. Thí dụ: Con gì đây? Gấu mẹ mặc áo màu gì? Gấu mẹ và gấu con, con nào to hơn? Gấu mẹ có dỗ gấu con không? v.v.. Nghĩa là câu hỏi cái gì, ở đâu, có/không...

Tôi thấy Phúc có thể chịu đau hơn các trẻ bình thường: chạy té ngã nhưng không khóc(hoặc có thì rất ít chỉ nhăn mặt một chút là nín), trèo lên xe bị ống khói xe làm phỏng cũng không khóc. Không biết có cách nài giúp Phúc có cảm giác đau như các trẻ bình thường khác không chị? Tôi cũng nghe lời chị thường chỉ cho cháu thấy người khác đau là như thế nào, khi Phúc ngã tôi hỏi có đau không con. Nhưng hình như Phúc không quan tâm đến điều này.


Một số bé TK rất nhậy cảm với đau đớn, một số bé khác có độ chịu đựng rất cao. Tôi có em bệnh nhân năm nay 15 tuổi, chưa bao giờ khóc trong đời khi té ngã, đau bệnh, ngay cả sau khi mổ chân. Chính vì vậy chúng ta buộc phải dậy về cảm giác này. Đầu tiên là để chính các em biết đường mà cho ba mẹ biết các em đau bệnh ra sao. Thứ hai là để các em không làm đau người khác.

Đối với Phúc, anh sẽ phải dậy thuộc lòng như dậy 2 với 2 là 4: đánh thế này là đau, chảy máu thế này là đau, đứt tay thế này là đau, phỏng thế này là đau...

Còn về giao tiếp mắt khi nói chuyện thì chỉ thực hiện khi có yêu cầu, chứ thường thì không nhìn vào mắt người đối diện. Nhưng khi đến lớp mà gặp cô giáo thì vừa cười vừa nhìn cô rất tự nhiên trái ngược với khi ra về chào tạm biệt cô giáo thường là phải nhắc Phúc mới nhìn mắt cô khi nói. Tôi có cảm giác nếu sự việc diễn ra tự nhiên thì cháu mới giao tiếp mắt, còn ngược lại thì không.


Mình vẫn mong Phúc sẽ tự nhiên mà nhìn mắt người mà cháu giao tiếp với. Nhưng ở giai đoạn này anh vẫn phải nhắc anh ạ. Tôi nghĩ là cháu đã quen với việc đến lớp, nhìn cô, cười rồi chào; và chưa quen với thói quen nhìn cô, chào, rồi ra về. Anh cứ tiếp tục nhắc nhé. Cháu chưa tự nhiên mà làm được đâu. Nếu có thể, anh sáng chế ra một lối nhắc để cháu nhìn mắt thay vì phải nói "con nhìn cô đi!" Anh in hình con mắt nho nhỏ, cầm theo trong túi. Khi nào cần, anh đưa ra để nhắc. Mới đầu thì anh vừa nói vừa đưa hình cho Phúc xem. Sau thì anh bớt phần nói và giữ lại phần hình. Anh thử xem nhé. Tôi đề nghị như vậy là vì nhiều bé TK đã lớn vẫn cần nhắc, và nếu mình có một dấu hiệu nào đó để nhắc thì sẽ không làm các cô cậu thanh niên này tự ái.

Nguyễn Tường Anh/Nhóm Chuyên Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4505
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Trang vừa xemTrang kế tiếp

Quay về Giới thiệu Thành viên: bé được chữa trị thế nào...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.55 khách.

cron