Chào cả nhà
Xin tu vấn về trường hợp của bé nhà tôi
Tôi có 1 bé trai đã 6t( cháu sinh tháng 1/2008). Hè này cháu sẽ vào lớp 1. Ban đầu cháu bị chậm nói. 19 tháng vẫn không nói được từ nào nên tôi mang cháu vào BV khám. BV ND1 nói cháu bị rối loạn phổ tự kỷ còn BV ND2 nói cháu chỉ bị chậm nói đơn thuần. Ở thời điểm đó cháu không có tiếp xúc mắt và không biết dùng ngón trỏ. Tôi cho cháu theo học trường mầm non bình thường, buổi chiều đi học tâm vận động ở ND1 và me dạy thêm ở nhà sau khi đăng ký học 1 khóa tâp huấn cho PH của BV ND1. Đến 24 tháng cháu mới nói những từ đầu tiên, có tiếp xuc mắt (dù còn hạn chế) và biết dùng ngón trỏ. Sau đó cháu phát triển gần như bình thường , đi học mầm non ở trường công không nghe phàn nàn gì. Cứ tưởng là BV chản đoán nhầm nên mẹ cháu mới ngưng tất cả các chương trình can thiệp, để cháu phát triển tự nhiên. Có lẽ đây là 1 sai lầm lớn của tôi vì đã vui mừng quá sớm. Đến khi cháu lên lớp Lá (5t) bắt đầu lại có những biểu hiện không bình thường cho đến nay:
- Không tiếp xúc với người lớn (trừ mẹ, bố , bà , cô giáo và cô giúp việc), gặp người lạ là lấy tay che mặt hoặc bỏ chạy, đến nhà người khác là đưng ngoài không chịu vào nhà, đến nơi đông người là cháu than đau bụng(có lẽ đau thiệt:mặt tái xanh đổ mồ hôi hột, cúi gập người)nhưng trẻ con trạc tuổi quen lạ gì vẫn chơi tuốt, có chị gái (10t) ở nhà là 2 chị em quậy sập nhà luôn nhưng không biết nắm các quy luật chơi, ai biểu gì làm nấy
- Ngại giao tiếp mắt, kể cả khi nói chuyên me bắt nhìn vào mắt được 1 chút rồi cũng đảo đi nơi khác
- Ngôn ngữ : nói được nhưng rất kém so với trẻ cùng tuổi, chỉ nói được nhu cầu của mình ( ăn, uống, ngủ, chơi), hỏi thăm đơn giản (ai vậy, mẹ sao vậy, bố đâu...), không biết kể chuyện, hay nói ngược, nhầm lẫn khái niêm thời gian và đại từ nhân xưng (xưng con với bạn, chị và em mình), không biết tên bạn cùng lớp (dù khi 4t kể tên bạn học vanh vách). Rất lười nói. Mẹ hỏi ép 2-3 lần mới chịu trả lời dù trả lời rất đúng
- Kém tập trung, trí nhớ kém, chỉ thích làm theo ý mình. Học thuộc bang chữ cái tiếng Anh và các bài hát alphabet song (tự học trên Ipad không ai dạy) trong khi tiếng Việt mẹ dạy hoài mà không thuộc, không biết làm tóan cộng trừ. Ngồi học chừng 5 phút là chán, dạy gì cũng không vô . Nhận biết màu sắc và hình khối tốt, chơi xếp hình tốt
- Ăn , ngủ và vệ sinh cá nhân tốt. Thỉnh thoảng hay nói mớ
- Rất khó để thay đổi thói quen, chẳng hạn việc chuyển từ 5t lên 6t mẹ dạy 1 tháng mới nhớ
- Không hiểu nghĩa bóng. Ví dụ như mẹ nổi giận đòi đuổi ra khỏi nhà là mang dép đi liền
Tôi mang cháu trở lại ND1 để khám thì được chẩn đoán là rối loạn tự kỷ không điển hình+chậm phát triển. Làm bài test thì ngôn ngữ cháu ~ 2.5t, vận động thô 5t và vận động tinh 3.5t. Nghe mà sốc quá!
Theo lời khuyên của Bv tôi cho cháu tiếp tưc học trường mâm non bình thường vì cháu rất hiền không quậy phá ai,tham gia đầy đủ các hoạt đông trong lớp dù có chậm hơn các ban, buổi tối học can thiệp với cô giáo theo giáo trình riêng nhưng sau 3 tháng học tôi thấy không tiến bộ gì, mấy hôm nay lại trở chứng không hợp tác với cô dù trước đó rất mê cô giáo này. Tôi nóng ruột quá vì vài tháng nữa cháu vào lớp 1 rồi. Với tình trạng như thế này không biết nên cho cháu học trường bình thường với sự kểm cặp của cô giáo riêng hay cho cháu vào trường chuyên biệt và trường chuyên biệt nào dành cho trẻ tiểu học. Xin cho toi 1 lời khuyên là tôi nên làm gì bây giờ vì hiện nay toi có cảm giác mình đang mất phương hướng
Xin cảm ơn nhiều