gửi bởi Nguyen Thi Tham » T.Bảy Tháng 5 10, 2014 4:11 am
Chào Chị.
Em có đọc những thông tin anh/chị chia sẽ. Không biết giờ chị đã tìm được trường cho bé chưa.
Em cũng được học qua về can thiệp cho trẻ chậm nói. Về sự can thiệp này, các chuyên gia đóng một vai trò nhất định song phụ huynh là người đóng vai trò rất quan trọng bời là người thường xuyên tiếp xúc với trẻ. Hiện tượng trẻ của anh chị không chịu nói theo hay thường không tập trung theo em bởi bé không hứng thú với cách khơi gợi giao tiếp của phụ huynh. Điều căn bản phụ huynh phải biết trẻ mình đặc biệt thích gì và đặc biệt ghét thứ gì và biết ngưng khi trẻ đang hứng thú. Tại sao phải biết điều này, bởi để dùng những thứ đó nhằm kích thích giao tiếp của trẻ. Ví dụ trẻ rất thích chơi búp bê, hãy chơi và trò chuyện cùng trẻ, khi cảm thấy trẻ rất thích thú với trò chơi đó, dừng lại và quan sát trẻ có muốn chơi nữa hay không, nhận thấy trẻ có những hành vi, dấu hiệu muốn chơi nữa... cơ hội để trẻ giao tiếp đã đến, hướng dẫn trẻ nói: con muốn chơi nữa... có thể 1 vài lần đầu sẽ khó khăn, nhưng sau đó sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Ngược lại với thứ trẻ không thích, để tạo cơ hội cho trẻ nói lên ý muốn của mình: Con không thích...Bên cạnh đó với Đồ ăn nhẹ hoặc đồ chơi không để nơi hợp tầm tay, nơi trẻ có thể dễ tiếp cận nhằm tạo cơ hội để trẻ phải nói ra những thứ yêu cầu, từ đó thực hành kỹ năng nói khác nhau. Cần nói với trẻ khi đọc sách. Bảo bé kể lại câu chuyện. Hãy hỏi ai, cái gì, khi nào, ở đâu, tại sao, và hỏi làm thế nào.
Nếu Bé có vấn đề về phát âm, không ngắt lời trong khi trẻ đang nói. Chờ cho đến khi trẻ nói hết câu và sau đó yêu cầu phải nói lại những lời chính xác. Chơi các trò chơi tập trung vào các kỹ năng ngôn ngữ và trí nhớ ... Chỉ cần luôn nhớ "Tạo ra các tình thế buộc trẻ phải sử dụng lời nói để giao tiếp."
Anh/chị không nói rõ gia đình mình ở đâu để tiện trong việc tìm trường, Ngoài trường Ban Mai anh chị có thể đến phòng Can Thiệp Sớm của khoa giáo dục đặc biệt trường đại học Sư phạm TP HCM.
Chúc anh chị và bé luôn may mắn, nhiều niềm vui.