bé trả lời máy móc kiểu thuộc cấu truc câu

Mỗi chủ đề trong mục này như là một căn nhà phụ huynh dựng lên cho con mình. Mong mọi người cùng thăm hỏi hàng xóm, hỏi thăm tiến bộ của các bé và chia sẻ kinh nghiệm với nhau.

Re: bé trả lời máy móc kiểu thuộc cấu truc câu

Gửi bàigửi bởi phi » T.Năm Tháng 10 03, 2013 8:53 pm

Tôi text cho cô TA như sau:
My theory in this case is the kid understands the question by scanning for known key words to make up for his delayed receptive. When asked suddenly out of the context, he is not able to scan properly so his adjustment scheme failed.


Giả thuyết của tôi là bé này hiểu câu hỏi bằng cách lắng nghe từ chính trong câu để bù lấp cho việc kém NN cảm nhận. Khi bị hỏi đột ngột và ở ngoài ngữ cảnh, bé không thể kịp rà từ chính cho nên cái cách lắng nghe từ chính này đã không có hiệu quả.

Nói thêm: Bạn có bao giờ nói chuyện với người khiếm thính, khi mà họ đọc môi bạn chưa? Bạn cần ngồi chỗ sáng, cho họ thấy môi của bạn, và nói xoay quanh chủ đề vạch sẵn, đừng "quẹo không xi nhan" thì khó cho họ theo dõi . Cái tôi đang nói ở đây nó tương tự như vậy đó .

Cô TA phản biện:
One might have delays in decoding verbal input or in language processing also.


Một bé có thể vừa có khó khăn trong việc rà từ + hiểu từ, mà cũng có thể có luôn vấn đề hiểu ngôn ngữ (nghe các từ và hiểu các từ đó được sắp xếp thành 1 câu nói ra sao).
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: bé trả lời máy móc kiểu thuộc cấu truc câu

Gửi bàigửi bởi Me TV » T.Năm Tháng 10 03, 2013 9:13 pm

Thưa anh,vậy trong mỗi trường hợp theo giả thiết đó,chúng ta có thể can thiệp như thế nào ạ,vấn đề này liệu có thể bớt đi khi cháu lớn hơn,nhận thức tốt hơn ko,vì dù con tiến chậm hơn các bạn nhưng với bản thân con em thấy con vẫn đang tiến bộ từng ngày.em ơ một tỉnh xa trung tâm,để con được test thẩm định chắc ít có cơ hội,anh có thể hướng dẫn trên phương diện lý thuyết có được không ạ,để chúng em học tập,tham khảo và có phương hướng giúp con.em thực sự loay hoay,cũng cố kiên trì mà có nhiều lúc mệt mỏi và bất lực quá.con em về nghe hiểu có thể thực hiện theo các yêu cầu ở lớp như các bạn,sai vặt rất ổn,nhận thức về to,nhỏ,sạch,bẩn...tốt mà sao với câu hỏi chưa và có,không lại hay nhầm,dù có,ko nếu gắn với trả lời về nhu cầu thì chẳng nhầm bao giờ
Me TV
 
Bài viết: 16
Ngày tham gia: T.Năm Tháng 6 27, 2013 12:12 am

Re: bé trả lời máy móc kiểu thuộc cấu truc câu

Gửi bàigửi bởi phi » T.Tư Tháng 10 09, 2013 5:44 pm

Nếu để giải thích cho bạn là giả thuyết nào can thiêp ra sao thì ko thể nói hết ý trên diễn đàn được . Con bạn đang có tiến bô chứng tỏ cách bạn làm đang hiểu quả . Về việc không hiểu câu hỏi, bạn đọc các bài ở phần "Các bài viet ve TK" để hiểu ngôn ngữ khac ngôn ngữ nói ra sao, cách dạy NN cảm nhận ra sao.

Tôi cũng hay trả lời các PH khác về việc tại sao bé hay hỏi lại, phiền bạn đi tìm các bài đó đọc nhé . Đọc rồi mà vẫn khong có cau trả lời thì bạn quay lại đây, tôi sẽ giúp bạn thêm.

"Không gắn với nhu cầu thì không bao giờ lầm" là vì bé chỉ nghe từ chính có cái mình muốn và trả lời chứ không hiểu toàn câu hỏi. Không làm việc với bé trực tiếp thì tôi không thể đoán hơn mức độ đó được . Chúng ta đành phải làm kiểu thử rồi rà soát thôi .

Bạn nói bé sai vặt thì tốt, là một dấu hieu tốt về NN cảm nhân. Nhưng cũng có các bé chẳng hiểu mẹ sai gì nhưng vẫn làm đc, lý do là vì mẹ sai vặt nhiều lần và chỉ cho bé làm, cho nên khi nghe các câu âm thanh nhu vay thi biet là mẹ muon mình làm cái ABC, chứ chưa chắc đã hiểu cái câu nói của mẹ như mẹ nghĩ . Bạn nên thay đổI các lịnh sai văt xem bé đáp ứng ra sao nhe.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: bé trả lời máy móc kiểu thuộc cấu truc câu

Gửi bàigửi bởi Tran Thi Ngoc Thinh » T.Năm Tháng 10 10, 2013 1:05 am

Em cũng thường sai con em ở mọi lúc không theo thời gian nhất định nào ,như con tắt đèn cho mẹ, hay con lấy gối cho me . thì bé hiểu và làm được. còn sai những việc khác thì bé vẫn chưa hiểu. Như vậy theo anh con em có ngôn ngữ cảm nhận chưa ,hay là chỉ làm dập khuôn theo hướng dẫn ban đầu của mẹ . E cũng từng tìm đọc những bài viết của khác phụ huynh về vụ hỏi làm sao để dạy có được ngôn ngữ cảm nhận. e thấy chưa rõ lắm , hy vọng là A Phi giúp giải thích cho chúng em một lần nữa và cụ thể chi tiết hơn nữa nhé
Tran Thi Ngoc Thinh
 
Bài viết: 41
Ngày tham gia: CN Tháng 8 08, 2010 7:47 pm

Re: bé trả lời máy móc kiểu thuộc cấu truc câu

Gửi bàigửi bởi phi » T.Năm Tháng 10 10, 2013 1:06 am

con lấy gối cho me


Bạn đã thử "con đi lấy cho mẹ cái để mẹ nằm ngủ" chưa ? Nếu nói cỡ đó mà con bạn hiểu thì NN receptive OK, intraverbal cũng OK.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: bé trả lời máy móc kiểu thuộc cấu truc câu

Gửi bàigửi bởi Me TV » T.Năm Tháng 10 10, 2013 1:34 am

Cảm ơn anh Phi!
Em có đọc những bài dạy về phân biệt ngôn ngữ cảm nhận, ngôn ngữ diễn đạt của anh có thể chưa được hết tất cả nhưng cũng rất tích cực áp dụng dạy con, đúng là em hay sai con như: con đi lấy cái cốc cho mẹ hoặc nâng lên hai mệnh lệnh như: cho hai hộp sữa này vào ba lô, còn vỏ sữa này con cho vào thùng rác nhé, bé thực hiện tốt nhưng câu như của anh thì em chưa thử bao giờ thật, hồi hộp quá, tối về em sẽ thử ngay.\
Khoe với bác là em đã dạy con được khái niệm "chưa /rồi" rồi đấy ạ, những ngày qua em không hỏi dồn con nữa mà thiên về bình luận lải nhải kiểu như: KH ơi, chị ngọc anh chưa đi học về đâu, đấy, mẹ không thấy chị ấy ở nhà hoặc là con tắm xong chưa, xong rồi thì đứng lên mẹ mặc quần áo nhé, bé nhà em thích nước mà, lúc đầu theo thói quen là cứ con tắm xong rồi, mẹ liền túm lấy: thế thì đứng dậy đi, chị ta liền nói: không, con tắm tiếp, thế là mẹ tranh thủ sửa: vậy là con chưa tắm xong, chưa tắm xong nên tắm tiếp nhé. Nhiều tình huống khác em cũng áp dụng tương tự, bây giờ hỏi con làm cái gì chưa là trả lời chuẩn rồi chứ không trả lời bừa nữa đâu bác ạ.
Cái vụ "có/không" thì em vẫn mắc, hỏi có đi chơi không, nói có, có thích cô giáo đến nhà dạy không, nói không và đại để là những câu về nhu cầu, sở thích đấy anh ạ thì trả lời ổn nhưng sáng đưa con đến lớp muộn không kịp tập thể dục về bà hỏi: sáng nay con có tập thể dục không, vẫn có đều, chán thế cơ chứ.
Em sẽ thử kiểm tra lại ngôn ngữ cảm nhận của con xem thế nào vì con nhà em ghi nhớ rất tốt (đúng đặc điểm của trẻ này luôn, hì hì) nhiều khi em sợ con thuộc luôn cả câu trả lời chứ chẳng chơi, sợ mẹ lại sai phương pháp thì chết. Em sẽ thử và báo cáo lại anh, mong anh giúp em nhé.
Còn một vấn đề này nữa em mong anh cho em lời khuyên với ạ: em không biết làm thế nào để ở lớp con em nói to hơn.Mong anh đừng cười nhé, vấn đề này lúc đầu em cũng nghĩ đơn giản nhưng xem ra ngày càng nan giải và trầm trọng nên phải gửi thắc mắc lên đây mong mọi người chia sẻ và giúp đỡ. Cái này là cô giáo con phản ánh với em, con dạo này nhận thức rất tiến bộ, ở lớp ngoan ngoãn, cô chỉ buồn một điều là con nói bé quá (lúc trước không bị như vậy, sau một trận nghỉ ốm, phải cách hơn 1 tháng rồi đấy ạ tự dựng ra lớp cứ lí nha lí nhí) và điều em lo là cô bảo con có xu hướng càng ngày nói càng bé, đến nỗi như hôm qua cô phải nhìn vào miệng và đoán ý của con mới biết con nói gì. Đây là cô giáo đã gắn bó và con em rất quý cô chứ không phải cô mới hay lạ lẫm gì cả, chỉ cần mẹ xuất hiện là con nói to bình thường, về nhà thì nói to quá mức cần thiết, cứ the thé, the thé. Cô giáo nói nếu để con nô đùa tự do với các bạn thì con nói bình thường, thậm chí rất to. Cô đã dùng mọi cách như nịnh nọt, ôm ấp, động viên nhẹ nhàng, từ từ đúng như đã bàn với mẹ nhưng đã gần 2 tháng mà con chẳng tiến bộ gì hơn. Cô áy náy, mẹ bắt đầu hoảng vì cứ tình trạng này kéo dài thì đến bao giờ mới biết mách đây, thậm chí ngày càng lười nói với cô, cứ bê bát lên giơ giơ trước mặt cô chứ không chịu nói xin cô bát nữa, toàn phải để cô hỏi, con nói thế nào, hoặc là con làm sao mới bắt đầu lí nhí, có lúc cô đã mặc kệ không hỏi thì ta cũng nhất định không nói. Hôm qua cô bảo: em không biết làm thế nào nữa chị ạ, thời gian đầu đi con ít nói rồi bắt đầu nói to, rõ ràng rồi sau một đợt nghỉ tự dưng lại ra thế này làm cả đêm mẹ mất ngủ.
Em đã nghĩ phải tìm nguyên nhân nhưng thấy khó khăn quá, cô giáo còn nói hay con sợ em quá nhưng khi mẹ ở đấy rất quấn cô, thậm chí sà vào lòng cô, thơm cô, em đã ra lớp đứng ở ngoài quan sát con kể cả khi cô gọi con lên lấy sữa thôi nói xin cô cũng nói bé tí mà cô thì có quát tháo gì đâu, anh có giả thiết nào nữa không trong trường hợp của con em ạ, khi đưa bé ra ngoài, đi với em đấy ạ, con hỏi các bạn lạ ầm ầm, cứ sán vào: bạn tên là gì, thậm chí còn bảo đứa em họ ra nhà chơi: làm sao phải xấu hổ, nghĩa là cũng không nhát lắm nhưng sao lại cứ phải có mẹ hoặc người nhà mới nói to được ạ
Me TV
 
Bài viết: 16
Ngày tham gia: T.Năm Tháng 6 27, 2013 12:12 am

Re: bé trả lời máy móc kiểu thuộc cấu truc câu

Gửi bàigửi bởi phi » T.Năm Tháng 10 10, 2013 6:24 pm

Còn một vấn đề này nữa em mong anh cho em lời khuyên với ạ: em không biết làm thế nào để ở lớp con em nói to hơn.


Do bé không nói to được (1), hay do không biết phải điều chỉnh âm lượng ra sao thì mới đúng cái độ mà mẹ gọi là "to" (2)?

Nếu là (1) thì bạn cần đưa đi bác sĩ Tai Mũi Họng, nếu là (2) thì bạn cần giúp bé hiểu khái niệm "to" / "nhỏ" ra sao đã . Bạn đang dạy bài học này ra sao? Tôi không nghĩ là (1) vì bạn nói truoc khi ốm, bé nói to OK mà. Nguyên nhân vì sao? Không ai biết chính xác, nhưng các bé TK thì hay như vậy, một là nói rất to (giả sử thính lực OK), hai là nói rất nhỏ .

cô chỉ buồn một điều là con nói bé quá (lúc trước không bị như vậy, sau một trận nghỉ ốm, phải cách hơn 1 tháng rồi đấy ạ tự dựng ra lớp cứ lí nha lí nhí) và điều em lo là cô bảo con có xu hướng càng ngày nói càng bé, đến nỗi như hôm qua cô phải nhìn vào miệng và đoán ý của con mới biết con nói gì.


Bạn dạy khái nịệm to/nhỏ, rồi dùng 1 phần mềm nào đó cho bé nói để dạy bé điều chỉnh âm luong theo ý bạn muốn. Bé của bạn khi chơi với bạn bè thì nói bình thường, cho nên tôi nghĩ bé đã hiểu to/nhỏ là gì rồi . Bạn xem coi khi chơi vơ"i bạn, bé nói binh thuong thì đó có phải luon là 1 số bạn nào đó không? Hay có các bạn khác thì bé sẽ nói nhỏ đi ?

Nếu bé nói nhỏ và lúc đó có các triệu chứng như lo sợ, ra mồ hôi, tim đập nhanh thì lại là lĩnh vực khác . Nếu trong gia đình có ai đó hay lo sợ khi giao tiếp, tôi sẽ đoán là Behavioral Inhibition (ko biết dịch ra sao). BI là khi môt em bé không tích gì đó, và sẽ dùng các hành vi tiêu cực, thụ động để chống đối, vd như nói nhỏ đi, giả vờ không hiểu ...

Có bé bịnh xong thì rớt mất vài từ, không chịu nói, lại phải dạy lại, có bé ốm xong thì nói nhỏ đi. Có bé thì khi sắp bịnh đã nói nhỏ rồi: đây là các em khi nói to, các em phải có nỗ lực, cho nên khi cơ thể mệt thì không làm được nữa.

Tôi có học trò lúc nói rất tốt, lúc không chịu nói 1 tiếng nào, có lúc thì không thể nói . Đó là Selective Mutism (ko biet dịch ra sao).

Hôm qua cô bảo: em không biết làm thế nào nữa chị ạ


Bạn mời cô giáo vào đây trao đổi được không?
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: bé trả lời máy móc kiểu thuộc cấu truc câu

Gửi bàigửi bởi KTU » T.Năm Tháng 10 10, 2013 7:39 pm

Con em hồi trước ở lớp cũng nói nhỏ lắm, bây giờ thì nghe cô giáo nói con đã nói to hơn rồi. Con em thì lúc chào cô chỉ chào lý nhí thôi à. Và em nói con chào to lên, chào vậy cô không nghe đâu thì nàng chào to lên. Em nghĩ cháu đã hiểu khái niệm to nhỏ. Vì ở nhà mà nghe anh mở tivi to là nàng nói "K giảm âm thanh xuống" . Rồi thì nàng mở phim mấy con sóc hát và ngồi xem một mình trên lầu tí gì chạy xuống bếp mách mẹ, mấy con sóc hát gì mà ầm ỉ, điếc cả tai, nhức cả óc.

Mấy bửa nay em đang tập cho cháu cầm bút. Cháu cầm bút sáp tô màu thì đã cầm được. Biết tô đúng trong phạm vi hình vẽ, nhưng cầm bút viết thì còn yếu lắm. Em cảm tưởng tay cháu không có lực ấy. Và cầm tay phải một hồi là đổi qua tay trái mặc dù miệng thì nói "phải cầm bút tay phải". Em thì cứ định là cháu thuận tay nào thì để cháu viết tay đó nhưng mà các cô thì cứp ép cháu cầm tay trái. Em không biết nên làm thế nào nửa.
KTU
 
Bài viết: 91
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 4 25, 2012 7:37 pm

Re: bé trả lời máy móc kiểu thuộc cấu truc câu

Gửi bàigửi bởi KTU » T.Năm Tháng 10 10, 2013 7:41 pm

Con em rất hay hát , có khả năng thuộc bài hát rất nhanh , nhớ bài hát tốt và có giọng hát khá trong và cao. Em đang định kiếm một lớp thanh nhạc hay gì đó cho con đi học mục đích là có thêm sân chơi cho con mạnh dạn để con nói tốt hơn. Các anh chị nghĩ là có nên không ạ?
KTU
 
Bài viết: 91
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 4 25, 2012 7:37 pm

Re: bé trả lời máy móc kiểu thuộc cấu truc câu

Gửi bàigửi bởi Me TV » T.Sáu Tháng 10 11, 2013 12:40 am

Cảm ơn anh Phi!
Đầu tiên em muốn khoe với anh là có vẻ như con em thực sự hiểu lời mẹ nói. Hôm qua về đến nhà em đã thử ngay: nhà bẩn quá, con lấy cho mẹ cái để mẹ quét nhà nào, thế là huỳnh huỵch vào lấy cho mẹ cái chổi, lúc ăn cơm em bảo con: lấy cho mẹ cái để mẹ uống nước, biết ra lấy cốc, khi đi ngủ, em bảo con: mẹ buồn ngủ quá, con lấy cho mẹ cái để mẹ nằm ngủ nào, mẹ đi ngủ đây, con em không lấy gối mà đưa em cái chăn (đúng chăn của mẹ) và bảo: đây. Anh đánh giá giúp em xem như vậy có thực sự là con em hiểu lời không ạ
Vấn đề nói nhỏ của con: em tin con em phân biệt được nói to, nhỏ anh ạ. Khi đưa bé đi ra thăm em bé mới sinh mẹ đưa tay lên suỵt: khẽ thôi cho em ngủ nhé, thế là chị ấy nói giọng thì thào ngay, khi các bạn hát trên sân khấu con đứng dưới cười nhăn nhở: ôi hát to thế (vì ngồi cạnh cái loa âm thanh to thật). Như vậy theo cảm nhận của em là con có cảm giác về to nhỏ. Việc không thể nói to chắc cũng loại trừ anh ạ, vì đang trả lời cô lí nhí mà mẹ xuất hiện là nói to ngay, thế mới lạ chứ. Có lẽ con em có vấn đề về tâm lý chăng, nhưng vì sao lại như vậy em không thể hiều nổi. Khi chơi với các bạn mà không có sự giám sát của cô, con nói to anh ạ, với tất cả các bạn đều như vậy (dù con em ít nói, chỉ dừng lại chủ yếu ở việc gọi bạn này, bạn kia có ai đón kìa, chơi đuổi bắt và cù lét với các bạn). Cô giáo nói: con nói to lên thì con chuyển sang cái giọng chim cao vút, vẫn bé nhưng nghe rất điệu, cô giáo nói lúc đầu khi thấy con hát một mình thì hát bé, em cho một bạn lên hát cùng con thấy con hát to hơn, bây giờ cho hát cùng một bạn rồi vẫn thấy hát bé, em thực sự rất lo lắng. Em cho con học mẫu giáo thường, cũng rất muốn cô cùng mẹ vào diễn đàn nhưng lớp học của con không có máy tính nối mạng, nhà cô còn ở huyện xa, không có máy tính, em muốn cô vào cùng cũng ngại vì thời gian ở lớp cô còn dạy các bé khác, về nhà lại con nhỏ, em thường đến đón con sớm để tranh thủ trao đổi với cô lúc cô trả trẻ, nhưng em biết đó là một cô giáo có tâm và có năng lực. Anh cần hỏi rõ gì thêm để mẹ con là bác đưa thư vậy, em sẽ truyền đạt lại và trao đổi với cô về cách dạy con nhé, được không ạ. Em đang nghĩ hay là tại em và cô cứ động viên con nhiều quá (trước mẹ và cô nghĩ do con nhát và sợ nên không ép mà chỉ nhắc nhẹ nhàng) hay em thử dọa con không nói to cho đi bác sỹ khám liệu có phản giáo dục không anh nhỉ
Me TV
 
Bài viết: 16
Ngày tham gia: T.Năm Tháng 6 27, 2013 12:12 am

Trang vừa xemTrang kế tiếp

Quay về Giới thiệu Thành viên: bé được chữa trị thế nào...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.28 khách.

cron