Nhật kí Chuôt bi 4 tuổi rưỡi

Mỗi chủ đề trong mục này như là một căn nhà phụ huynh dựng lên cho con mình. Mong mọi người cùng thăm hỏi hàng xóm, hỏi thăm tiến bộ của các bé và chia sẻ kinh nghiệm với nhau.

Nhật kí Chuôt bi 4 tuổi rưỡi

Gửi bàigửi bởi Me chuotbi » CN Tháng 7 28, 2013 9:25 am

Kính gửi: các Anh Chị trong nhóm chuyện gia TK

Tôi là thành viên mới của diễn đàn, xin trình bày tình trạng của con trai tôi như sau:

Khi 2 tuổi rưỡi cháu đã biết hát vài bài hát, soi gương và biểu diễn bắt chước như ca sĩ, tuy nói năng giao tiếp thì câu chưa được nhiều và dài. Tôi nghĩ là hồi nhỏ trước đó thì cháu ko có biểu hiện gì bệnh cả.
Từ đó trở đi, Có 1 giai đoạn con rất khó uống thuốc khiến phải giữ chân, giữ đầu và bơm xi lanh vào mồm để uống ( nôm na là phải ép), nhưng cũng là 1 thời gian ngắn. Khi đi khám thường thì cháu ko chịu há mồm, nhưng tôi nghĩ cũng là chuyện bình thường nên ko bận tâm lắm. Trong sinh hoạt, Cũng có lúc ko vừa ý thì cũng có lăn ra ăn vạ, Có lần đi chơi phải xếp hàng ở sân bay thì cháu có vẻ khó chịu, hôm đấy bố phải đánh cháu , nhưng chúng tôi cũng ko để ý lắm, cho là cháu bướng bỉnh thôi. Đúng là khi đi cả nhà đi ăn uống ở ngoài hàng thì cháu ko chịu ngồi ghế ngoan ngoãn, mà chạy lung tung thật, nhưng chúng tôi cũng nghĩ là trẻ nghịch ngợm bình thường. Ở nhà thì cũng hầu như là chiều cháu, cho cháu chơi ipad khá nhiều và cháu hay nhắc lại những tiếng anh và nội dung hát nhái hoặc hành động của con mèo trong đó. Đi học trường tư thục từ năm 2 tuổi thì các cô cũng chiều nên tôi nghĩ cũng ko dạy dỗ gì bài bản cả, chỉ ăn ngủ thôi. Xem lại clip quay lại của cháu hồi bé, thì thỉnh thoảng tôi cũng có thấy nó nghiêng nghiêng đầu để nhìn các thứ cho lộn ngược, nhưng chúng tôi cũng nghĩ chỉ là nghịch ngợm thôi.
Có lúc như thế này: Mình hỏi cháu uống nước ko ? Lúc đó đang tức điều gì đó thì nó bảo ko uống , ko uống , và cứ nhắc mãi như thế đến khi mình bảo là : Ko uống thì thôi. Sau đó thì nó lại bảo: Uống nước, hoặc tự đi lấy nước uống.
Hoặc đút thức ăn cho cháu thì nó ko há mồm, mà nó phải cầm lại cái thức ăn đó và tự cho vào miệng mình . Tôi ko biết đây có phải là bệnh hay ko
Nhiều lúc nhắc cháu ko nghe, giơ roi thì lại khóc
yêu thích ô tô, hầu như trong đầu chỉ có ô tô
Ko vừa ý ai là đánh lại.
Cầm thìa thì nắm cả 5 ngón tay vào thìa xúc cơm, chưa biết cầm bút tô màu

Tôi cảm nhận thấy con mình k đơn thuần chỉ nghịch ngợm và bướng bỉnh như lúc trước mình nghĩ , tôi bắt đầu bàn với chồng chuyển trường công lập cho con học với hi vọng sẽ được quy củ nề nếp hơn, nhưng chưa xin được do năm học còn dang dở. Họ hẹn phải chờ đầu năm học mới. Hiện tại cháu đã đi học trường công được 1 tháng. Và khi vào học được hơn 1 tuần thì cô giáo đã cảnh báo chúng tôi :
- CHáu hay làm việc riêng trong giờ học, thậm chí ra khỏi chỗ ngồi tự do, hay nói 1 mình tiếng anh
- Ko hòa đồng với các bạn và cô giáo. Chỉ biết tên cô giáo, k biết tên các bạn
- Nhiều câu k biết trả lời và nhắc lại câu hỏi

Và chúng tôi bắt đầu cho cháu đi học giáo viên chuyên biệt từ 45 phút - 60 phút/ngày. Ngày nào cũng học, đồng thời nghiêm khắc hơn với con, vợ chồng tôi chơi và dạy con hàng ngày, trao đổi với cô giáo ở lớp cùng phối hợp để giúp cháu hòa nhập với các hoạt động của lớp. Như vậy cháu đã học được 3 tuần.
Cho cháu đi khám 1 bác sĩ viện nhi thì bác nói là cháu TK nhẹ - trung bình và cho thuốc :
Attention gels uống ngày 2 viên sáng và chiều
Omega 3 ngày uống 10ml chia 2 lần
Minigadin là thuốc bổ sung vi lượng ngày 1 lần 7,5ml buổi chiều
Và như vậy cháu đã uống thuốc được 10 ngày

Hiện tại Cháu đã có những tiến bộ sau:
- Ở lớp đã tập trung vào bài học, tuy vẫn cần 1 cô bên cạnh để nhắc nhở
- Vận động thô khá ổn
- Đã biết cầm thìa theo hướng đúng và xúc ăn
- Vào thang máy lúc trước cứ phải đếm số bằng tiếng Anh, giờ cũng ko đếm nữa. Tôi k biết có phải là tiến bộ ko vì tôi nghĩ nó bỏ được sở thích lặp lại?
- Nhận biết được nhiều sự vật quanh mình : cái gì con gì quả gì màu gì dùng để làm gì
- Thực hiện đc các mệnh lệnh của bố mẹ
- Có chơi với các bạn nhưng do ngôn ngữ kém nên phần giao tiếp với cô và các bạn còn khó hiểu.
- Đã biết sợ, bây giờ đi ăn ngoài hàng với bố mẹ, chịu ngồi yên trên ghế, ko chạy linh tinh nữa
- Biết tuân thủ hơn ví dụ: phải ăn cơm xong mới được ăn bim bim
- Lúc tức cũng chỉ dám nói: đánh bố, đánh mẹ, và đánh 1 cái vừa đánh vừa nhìn ko lăn ra ăn vạ nữa, lúc bị mắng thì chỉ mếu máo, và khóc nhưng chúng tôi mặc kệ, thế là phải chịu
- Giao tiếp mắt tốt hơn, tuy ko thường xuyên và chưa chủ động. Chúng tôi phải nhử ví dụ thức ăn cháu thích, bắt nhìn và cho từng miếng 1 . Hoặc khi chơi các trò chơi mà cháu thích thì giao tiếp mắt rất tự nhiên và thường xuyên, bộc lộ thích thú và vui vẻ.
- Đã đỡ nhại lời. Lúc trước khi hỏi câu hỏi : Ai cho con đi chơi? THì lại nhắc lại. Tôi phải hỏi sang cách khác bằng cách dùng chủ ngữ sai ( đúng ra là bố cho đi chơi, thì tôi phải hỏi là mẹ cho đi à? , thì nó mới trả lời là Bố cho con đi chơi )
- Có nhiều từ ngữ trong giao tiếp mới mà trước đây ko có, nói được câu dài
- Tự mặc được quần lửng, tự đi vào toi let đái tè, tự đánh răng, tự đi xăng đan có chun kéo đằng sau, tự đi giày thể thao có nhám dính, tuy hơi lâu và vụng
- Lúc trước mỗi lần đi ị, thì tôi lại bế xi như trẻ con. Nhưng giờ đã luyện được cho con ngồi toi let như người lớn, nhưng do cái bồn to quá, nên tôi phải ngồi sau , còn cháu ngồi trước.
- Đã thích nghe đọc truyện , và có nhớ chuyện nhưng chỉ đơn giản chứ chưa hỏi khó được
- Khi nghe gọi đã biết Dạ , nhưng vẫn hay ko chú ý, phải nhắc là: mẹ gọi con chưa trả lời à? thì mới Dạ
- Cháu rất thích đi chơi, có thể đi cả ngày được, và đi chơi ngoài trời có cảm giác đầu óc cháu thoải mái hơn
- Thuộc nhiều bài hát hơn và hát theo
- Hỏi lại sáng nay mình đi đâu, mình vừa đi chơi đâu về nhỉ? Vừa gặp bạn tên là gì ở đấy nhỉ? thì đã nhớ và trả lời được.
- Tôi cảm thấy mọi điều dạy cháu thì bảo là cháu làm được chứ ko quá chậm tiếp thu


Tuy nhiên những vấn đề còn tồn tại như sau:
- Giao tiếp mắt vẫn chưa nhiều và lâu, chưa chủ động giao tiếp mắt, phải ép, nhắc hoặc nhử mồi như ở trên tôi đã trình bày
- Chưa biết đặt câu hỏi tại sao, như thế nào
- Phần cầm bút tô màu còn kém, cô giáo phải cầm tay, ko thích việc nặn đất sét, cắt dán
- Đi học chuyên biệt thì tuân thủ học ngoan, nhưng về nhà chúng tôi muốn dạy cháu các vận động tinh, như xâu hạt, tô màu, thì cháu ko chịu học.
- Hàng ngày CHáu vẫn nhắc nhiều đến ô tô, nội dung giao tiếp thì cũng vẫn hạn hẹp mặc dù đã khá hơn trước nhưng vẫn còn hạn hẹp lắm.
- Về nhà vẫn thích chơi ô tô nhiều, chúng tôi đang băn khoăn hay là giấu đi để cháu phải chuyển sang chơi cái khác.
- Trong nói chuyện, cháu cũng nói nhiều nhưng hay nói nội dung lung tung trong phim hoạt hình, hoặc nội dung ko liên quan . Tự nhiên lại nhắc đến 1 ông của cháu nhưng ông lại ko có mặt ở đó vào thời điểm đó, sáng ngủ dậy tự nhiên lại nhắc con châu chấu bé tí, Hoặc bố nói: Cái cầu thăng bằng ở lớp học. Thì con chắc thấy lớp liên tưởng đến trường , lại bảo: Trường gì đây? Rồi tự trả lời: trường mầm non. Lúc lại cầm ipad hỏi: I gì đây? Tự trả lời luôn: Ipad con ạ. Hoặc nhìn thấy cái sọt rác thì lại kể lại là Chú cao bồi bị rơi vào thùng rác. Và còn nhiều nhiều nữa...
Theo tôi thấy thì nội dung ko ăn nhập với hoàn cảnh. Tôi rất lo về vấn đề này ko biết có khắc phục được ko?
Tôi biết là chúng tôi can thiệp cho cháu như vậy là muộn và rất ân hận, ko biết có còn nhiều cơ hội nữa ko. Thực sự đứa đầu tiên chúng tôi ko phải dạy dỗ gì cả, và còn dành thời gian ít hơn cả cháu này, đi mẫu giáo thì bữa đi bữa ko đi, và rất nhút nhát và non nớt nhiều so với các bạn cả về thể lực và kỹ năng sống. Vào cấp 1 thì hơi non nhưng vẫn luôn đạt học sinh giỏi, giờ lên cấp 2 cháu đã là dạng học top 5 của lớp , do vậy nên chúng tôi đã chủ quan với cháu thứ 2.

Tôi đã đọc nhiều bài của các thành viên gửi và cả những phản hồi hướng dẫn tận tình của chị Tường Anh, của Anh Phi, các anh chị trong nhóm chuyên gia TK đã giúp những bố mẹ như chúng tôi giải tỏa nỗi lòng và hiểu biết thêm nhiều vấn đề mà các bác sĩ ở VN thậm chí cũng ko tận tình được như vậy, nhiều lúc chúng tôi cảm thấy tuyệt vọng vì đọc nhiều tài liệu nhưng vẫn mông lung ko xác định được rõ con mình như thế nào, ko biết hành động của con là bệnh hay là ko bệnh, đứa trẻ bình thường nó cũng như vậy hay ko? Nên lúc nào cũng ở trong trạng thái ăn ko ngon ngủ ko yên. Có những lúc con giao hòa thật tốt làm chúng tôi thoải mái được 1 lúc, nhưng rồi lại có hành động bất ổn làm chúng tôi lại bồn chồn, có lúc hoảng loạn nữa. Công việc chúng tôi dường như đã ko còn tâm trí để làm gần 1 tháng nay rồi.

Do vậy tôi quyết định lên đây mong được giãi bày tâm sự, và mong nhận được sự chia sẻ, hướng dẫn từ các anh chị chuyên gia để chúng tôi được đi đúng hướng, để được tham gia các khóa học tăng thêm kiến thức cho mình vững tâm dạy con hòa nhập, để được gặp các bố mẹ khác có cùng hoàn cảnh, cùng chia sẻ kinh nghiệm với nhau.

Tôi rất mong nhận được hồi đáp của các anh chị. Tôi mong chờ tin các Bác nhiều lắm. Mong các bác giúp nhà cháu với!
Xin trân trọng cảm ơn.

Mẹ chuotbi
Sửa lần cuối bởi Me chuotbi vào ngày T.Ba Tháng 9 03, 2013 8:37 pm với 1 lần sửa.
Me chuotbi
 
Bài viết: 27
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 7 27, 2013 11:16 pm

Re: Chuôt bi 4 tuổi rưỡi - Các bác giúp cháu với...

Gửi bàigửi bởi SocCun » T.Hai Tháng 7 29, 2013 5:17 pm

Chia sẻ với chị! Bé nhà em có nhiều điểm giống với con chị. Sau 3 tuần mà cháu tiến bộ như vậy là một điều thật đáng mừng. Thay đổi những thói quen và lĩnh hội những điều mới mẻ luôn đòi hỏi một quá trình. Em cũng thường hay nôn nóng như chị nên vẫn phải tự nhắc mình như vậy. Cố lên chị! Em nghĩ xác định xem con mình thuộc dạng nào không phải là điều quan trọng lúc này. Con mình chậm hơn con người ta, đó là thực tế, và mình phải nỗ lực giúp con thôi.
SocCun
 
Bài viết: 10
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 7 22, 2013 12:47 am

Re: Chuôt bi 4 tuổi rưỡi - Các bác giúp cháu với...

Gửi bàigửi bởi Me chuotbi » T.Hai Tháng 7 29, 2013 6:39 pm

Cảm ơn Soccun rất nhiều vì sự chia sẻ của bạn. Mình đã và đang rất chông chênh, nhưng phải thoát ra thôi, phải mạnh mẽ tìm hướng đúng để giúp con tiến bộ. Bọn mình cùng cố gắng mẹ nhé!

Các bác Tường Anh, bác Phi và các bác trong nhóm chuyên gia TK ơi, hãy bớt chút thời gian tư vấn giúp nhà cháu với.
Tối qua con chơi bóng với bố thật vui, lúc đó con giao tiếp mắt rất tốt và tự nhiên, lúc đó mẹ thấy con như 1 đứa trẻ bình thường vậy. Có lẽ mình sẽ tạo ra nhiều khoảng thời gian như vậy để giúp con tách khỏi bệnh các bác nhỉ ? Trước khi đi ngủ còn đọc bài thơ Bạn mới đến trường nữa. Lúc bố đọc truyện, con cũng rất thích thú, khi bố ngừng đọc để xem phản ứng thì con lại giục bố đọc đi. Nhưng con vẫn chen ngang khi bố đang đọc.

Vấn đề của con hiện tại vẫn là hay nhắc đến ô tô trong câu chuyện, hoặc nói ko đúng ngữ cảnh. Bây g bố mẹ chỉ biết là sẽ hỏi chuyện con lan man nhiều chủ đề để con tăng thêm vốn từ, vốn câu , nhờ đó mà con sẽ biết giao tiếp hơn chăng?
Me chuotbi
 
Bài viết: 27
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 7 27, 2013 11:16 pm

Re: Chuôt bi 4 tuổi rưỡi - Các bác giúp cháu với...

Gửi bàigửi bởi phi » T.Ba Tháng 7 30, 2013 12:36 am

- Trong nói chuyện, cháu cũng nói nhiều nhưng hay nói nội dung lung tung trong phim hoạt hình, hoặc nội dung ko liên quan . Tự nhiên lại nhắc đến 1 ông của cháu nhưng ông lại ko có mặt ở đó vào thời điểm đó, sáng ngủ dậy tự nhiên lại nhắc con châu chấu bé tí, Hoặc bố nói: Cái cầu thăng bằng ở lớp học. Thì con chắc thấy lớp liên tưởng đến trường


Không phải là bé nói lung tung, mà có thể là bé nói đúng với những suy nghĩ trong đầu bé. Chị có thấy các em TK nhiều khi cười một mình không? Đó là lúc các em nghĩ tới hoặc nhớ ra một chuyện gì đó buồn cười, hay một sự kiện buồn cười nào đó. Bé nhà chị có thể cũng như vậy: bé nói những thứ chị tưởng là không liên quan.

Vậy mình làm gì bây giờ? Về mặt nhận thức, chị không thể bắt bé nghĩ theo cách chị nghĩ được, nhưng chị có thể dạy bé nói chuyện dựa trên một chủ đề. Như vậy thì trong suốt cuộc nói chuyện đó, bé sẽ không bị cho là "lạc đề". Để đạt được mức độ này, chị cần dạy các mục tiêu thấp hơn như đọc / nghe câu chuyện rồi trả lời các câu hỏi ai, cái gì, ở đâu ... Về mặt giao tế thì chị (sau này) dạy cho bé cách thay thế, tức là thay vì nói ra, bé có thể làm gì khác, dùng một hành vi nào khác mà xã hội chấp nhận . VD như một bé hay sờ bộ phận sinh dục, nếu không thể bỏ được vì sensory issue, thì chúng ta dạy bé xin phép thỉnh thoảng vào nhà vệ sinh. Một bé hay ấn cằm thì mình dạy cách ngôi chống cằm, nhìn thì như đang suy tư, nhưng thật ra thì đang nhấn cằm tìm cảm giác.

Việc bé thích ô tô thì rất khó cho chị cấm . Chị tìm cách biến cái bé thích thành 1 phương thức dạy học nhé . Bỏ ô tô xanh qua 1 bên, đỏ qua 1 bên cũng là 1 bài học lựa mầu, đúng không?

Trường gì đây? Rồi tự trả lời: trường mầm non. Lúc lại cầm ipad hỏi: I gì đây? Tự trả lời luôn: Ipad con ạ.


Tôi không gặp bé của chị nên không biết chính xác được, vậy thi tôi trả lời dựa trên các case khác có triệu chứng tương tự nhé. Tại sao chúng ta đặt câu hỏi ? Vì 2 lý do: a) chúng ta muốn có thông tin b) chúng ta muốn khẳng định điếù gì đó

Vd như chồng chị nói sẽ đưa cả nhà đi Vũng tàu vào cuối tuần, thế là tối thứ 6 chị hỏi : "Tuần này đi đâu vậy anh" hoặc "Anh nhớ mai mình đi đâu không"? Có em TK, khi chị hứa mua cho đồ chơi siêu nhân, sẽ luôn hỏi "chừng nào mụa" rồi tự trả lời "thứ hai đó". Một lý do khác, hiếm gặp hơn, là khi dạy nhận ra vật, do cách dạy không đúng, làm cho bé hiểu lầm rằng mọi việc cần có 1 câu hỏi mở đầu . Khi thấy con cá đẹp, thay vì nói "cá đẹp", bé sẽ phải hỏi "cá đẹp không" rồi mới nói "cá đẹp".

Chưa biết đặt câu hỏi tại sao, như thế nào


Đó là các câu hỏi khó . Bé nhà chị đã trả lời được các câu "ai", "ở đâu", "khi nào" chưa ?
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Chuôt bi 4 tuổi rưỡi - Các bác giúp cháu với...

Gửi bàigửi bởi Me chuotbi » T.Ba Tháng 7 30, 2013 11:55 pm

Cảm ơn bác Phi rất nhiều vì sự chia sẻ

Hiện tại con nhận biết được các sự vật quanh mình, trả lời đc các câu hỏi cái gì, dùng để làm gì, đi đâu
hay hỏi các câu cái gì đây? chị nào đây? thỉnh thoảng hỏi câu : có phải ô tô ko?

con có thể nói được câu dài khoảng 10 từ đổ lại

Nhưng con chỉ nói chuyện loanh quanh nội dung đặc biệt là nội dung ô tô, mặc dù con cũng nói nhiều chứ ko nói ít nhưng chủ đề chỉ loanh quanh như vậy.

Bài hát cháu nghe đài, nếu thích cháu nghe vài lần là hát theo được. Như vậy là trí nhớ và sự tiếp thu của cháu ko bị làm sao đúng ko bác?? Và sự vậy thì sự cải thiện là sẽ được đúng ko bác???

Chờ tin Bác nhiều lắm

Trân trọng cảm ơn

Mẹ chuotbi
Me chuotbi
 
Bài viết: 27
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 7 27, 2013 11:16 pm

Re: Chuôt bi 4 tuổi rưỡi - Các bác giúp cháu với...

Gửi bàigửi bởi phi » T.Sáu Tháng 8 02, 2013 11:55 am

Hiện tại con nhận biết được các sự vật quanh mình, trả lời đc các câu hỏi cái gì, dùng để làm gì, đi đâu
hay hỏi các câu cái gì đây? chị nào đây? thỉnh thoảng hỏi câu : có phải ô tô ko?


Nhận ra sự vật là 1 tầng phát triển quan trọng, kế tiếp bạn cần dạy bé phần "Nhận ra sự vật qua mô tả". Vd như không có quả banh trước mặt nhưng khi bạn hỏi "con biết cái gì tròn tròn để đá qua đá lại không?" thì bé nói "quả banh".
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Chuôt bi 4 tuổi rưỡi - Các bác giúp cháu với...

Gửi bàigửi bởi Me chuotbi » CN Tháng 8 04, 2013 5:33 am

Bác Phi kính mến!

Cảm ơn bác đã tư vấn. Mẹ cháu sẽ làm theo hướng đó và báo cáo lại tình hình cho bác.

Trộm vía chuotbi tiến bộ từng ngày, mỗi ngày lại thấy con có 1 cái mới trong ngôn từ hay trong hành vi.
- trước đây khi buồn tè, con lúc nào cũng hét toáng lên "đi tè, đi tè" nhưng hôm nay lẳng lặng vào toilet giải quyết ko cần thông báo trước.
- Hôm nay cắt tông đơ tóc cho con , con ngoan ngoãn ngồi hưởng ứng chứ ko sợ như mọi khi nữa.
- Nói năng thì hoạt bát , ra đường 2 hôm nay bắt đầu quan tâm đến cái cây xanh xanh, chim trên cây, nhìn thấy quán rượu thì nói rượu xanh rươu đỏ uống say đấy. Mong rằng con nói về nhiều chủ đề hơn nữa chứ ko chỉ loanh quanh ô tô như trước. Bố mẹ cháu phát sợ vì cháu nói quá nhiều về ô tô , lúc nào cũng ô tô nên chỉ mong cháu nói chủ đề khác thôi bác ạ.
- Khi xếp hàng chờ đến lượt mua vé cũng chịu đứng chờ, mọi khi thì cứ giẫy lên. Nhẫn nại ngồi tách hạt ngô ra khỏi bắp ngô hàng ngày. Hôm nay còn ngồi chơi câu được nhiều cá nhựa. Trước đây ko bao giờ ngồi câu, mà toàn thò tay xuống nước nhặt cá lên chơi.
- Hỏi có mấy con gấu? Con đếm và trả lời đúng. Lúc trước chỉ biết đếm, chứ k biết trả lời có mấy con.
- Cháu đã cầm bút và tô màu được, tuy chưa được hết cả bức tranh vì mỏi tay nhưng đó cũng là bước tiến bộ rồi. Lúc trước cháu rất khó chịu khi phải cầm bút, toàn vứt bút đi.
- Hôm nay gặp 1 chị , thì con bảo "chị nào đây? Chị xinh" . Lúc đi đường biết nói ô tô này xấu. Ko biết con nói là có ý thức biết nhìn nhận xinh xấu ko, nhưng là lần đầu tiên con dùng từ đó.
- Đi ra các công viên, bố mẹ cháu luôn dẫn dắt cháu ra nhóm trẻ con để cháu hòa nhập, hướng dẫn cháu hỏi: "Bạn tên là gì? cho tớ chơi với" hoặc các câu hỏi giao lưu để cháu tương tác. Vì phần này hiện tại con kém nhất, muốn chơi nhưng ko biết cách làm quen để cùng chơi. Chỉ cần giới thiệu tên của các bạn gặp ở công viên là con nhớ tên ngay, khi về nhà, hỏi han lại con đã gặp bạn tên gì, chơi trò gì là con kể lại được.
Ngày nào cũng cho cháu đi bộ 1-2km . Cháu hoạt bát và vui vẻ chuyện trò lắm. Nhiều lúc mẹ cháu có cảm giác con mình rất bình thường . Đúng là hiện tại cháu bị vấn đề ở khoản tương tác và tư duy bác ạ, làm sao để cho con hòa nhập biết cách chơi với các bạn bây giờ?? Mẹ cháu nghĩ chắc chỉ có cách dạy con các câu hỏi để khởi tạo hội thoại mà thôi. Hiện tại mẹ cháu dạy các câu hỏi, thì cháu ko nhắc lại mà lại cứ trả lời luôn câu hỏi đó bác ạ :(( Ví dụ: Bố cháu ho, mẹ bảo con hỏi thăm Bố ơi bố làm sao đấy? Thì con ko hỏi bố mà lại trả lời là Bố bị ho, bố hút thuốc lá.

Chắc cứ kiên trì dạy thôi bác nhỉ ?? Mẹ cháu cũng chưa biết phải làm gì hơn cả. Mong bác chỉ giáo để mẹ cháu vững tâm hơn . Cháu hiện tại cũng vẫn hay tự hỏi và tự trả lời bác ạ. Mẹ cháu cũng lúng túng chưa biết phải làm sao.

Chờ tin bác Phi.
Chúc bác sức khỏe nhiều lắm

Mẹ chuotbi
Me chuotbi
 
Bài viết: 27
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 7 27, 2013 11:16 pm

Re: Chuôt bi 4 tuổi rưỡi - Các bác giúp cháu với...

Gửi bàigửi bởi Me chuotbi » CN Tháng 8 04, 2013 11:15 pm

Bác Phi ơi, bác đang ở đâu vậy? Chắc bác bận lắm đúng ko ạ?

Tối qua mẹ cháu đã thử nghiệm ngay cách của bác : hỏi con về sự vật qua mô tả

Cái gì hình tròn dùng để đá? quả bóng
Con gì ăn cà rốt? con thỏ
Cái gì mẹ con mình trèo lên đi ra chợ? xe đạp điện
cái gì có 4 bánh và vô lăng để lái? ô tô
con gì có 1 sừng trên đầu? tê giác
cái gì để tô màu? bút chì
con gì thích ăn chuối? con khỉ
con gì có vòi, có ngà? con voi
cái gì để xem hoạt hình và ca nhạc? ti vi
con gì gầm ầm ầm? con hổ
con gì thích mật ong? con gấu

đại loại các câu hỏi như vậy và con trả lời được nhanh bác ạ

Mong bác bớt chút thời gian tư vấn giúp nhà cháu nhé
Nếu có thể mong bác tư vấn giúp cháu 1 số trò chơi để phát triển được tư duy ạ. Cảm ơn bác.

Chờ tin bác Phi
Chúc bác 1 ngày làm việc hiệu quả

mẹ chuotbi
Me chuotbi
 
Bài viết: 27
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 7 27, 2013 11:16 pm

Re: Chuôt bi 4 tuổi rưỡi - Các bác giúp cháu với...

Gửi bàigửi bởi SocCun » T.Hai Tháng 8 05, 2013 7:13 pm

Mẹ con nhà chuotbi "siêu' quá nhỉ! S nhà em chắc chỉ trả lời 1/3 những câu hỏi vậy thôi. Mình nghĩ, theo những gì me chuotbi kể, thì con mẹ nó không sao đâu, mình cứ tạo môi trường cho con phát triênt ngôn ngữ và tương tác là con sẽ khá lên thôi.
SocCun
 
Bài viết: 10
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 7 22, 2013 12:47 am

Re: Chuôt bi 4 tuổi rưỡi - Các bác giúp cháu với...

Gửi bàigửi bởi Me chuotbi » T.Hai Tháng 8 05, 2013 9:58 pm

Cảm ơn mẹ Soccun động viên. Chuotbi bây g đã 4 tuổi rưỡi là hơn tuổi soccun mà . Mới chính thức phát hiên bệnh 1 tháng, gia đình cũng cố gắng can thiệp thật tích cực. Sáng sớm can thiệp với giáo viên ngôn ngữ khoảng 1 tiếng, sau đó đi học ở mẫu giáo. Học xong đến trung tâm hòa nhập can thiệp tiếp 2 tiếng, về đi công viên đi bộ 1km - 2km, chuyện trò, khuyến khích con giao tiếp với mọi người ở công viên.
Về nhà vệ sinh, ăn uống và chơi 1 lúc là đến giờ đi ngủ. Ăn uống kiêng đường, đồ chế biến sẵn có chất bảo quản, các sản phẩm từ bột mì.

Hiện tại theo các cô giáo chuyên biệt phản ánh là con tiếp thu được, nhưng hay mất tập trung ==> phải tập dần với các bài tập như bê cốc nước ....
Phần làm quen để khởi đầu hội thoại với các bạn còn kém, ko biết phải xử lí tình huống như thế nào.

- Ko thấy bố đâu thì con cứ "bố, bố, bố" Mẹ hướng dẫn hỏi Mẹ ơi, bố đâu rồi?? Có đã có áp dụng nhưng chưa quen ==> chắc mẹ cháu sẽ phải nhắc đi nhắc lại
- Các câu thể hiện mong muốn , nhà cháu bắt cháu phải nói ra rõ ràng chứ ko chỉ vài từ cộc lốc . VD: Mẹ ơi, quay lại đây với con. Bố ơi, đứng lên ra đây chơi với con. ==> chắc cũng phải liên tục chú ý và nhắc nhở con thực hiện như vậy dần con sẽ quen bác nhỉ.

Bác Phi và các bác chuyên gia ơi, mong các bác bớt chút thời gian tư vấn cho cháu nhé
Trân trọng cảm ơn các bác.
Me chuotbi
 
Bài viết: 27
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 7 27, 2013 11:16 pm

Trang kế tiếp

Quay về Giới thiệu Thành viên: bé được chữa trị thế nào...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.93 khách.

cron