Học nói trước hay can thiệp TK trước

Mỗi chủ đề trong mục này như là một căn nhà phụ huynh dựng lên cho con mình. Mong mọi người cùng thăm hỏi hàng xóm, hỏi thăm tiến bộ của các bé và chia sẻ kinh nghiệm với nhau.

Học nói trước hay can thiệp TK trước

Gửi bàigửi bởi Me Cat » T.Hai Tháng 4 08, 2013 9:25 pm

Chào các anh chi chuyên gia và cac PH,
Bé nhà em 20 tháng được bsi Nhi TW chuẩn đoán chậm nói và rối loan phát triển. Em đang phân vân là nên cho con đi can thiệp học nói trước hay can thiệp tổng hợp cho bé. Hien tại nhà em đang nhờ 1 cô giáo đến nhà day be 1h/1ngay theo cách chơi và day bé tập trung tương tác. Sau 1 tháng thì cháu chưa có tiến bộ nhièu về tương tac cũng như sự tập trung. Nên em không biết nên làm việc gì trước có lợi cho con để không bị phí thời gian vang này của con.

Rất mong các anh chị tư vấn. Em cảm ơn.
Me Cat
 
Bài viết: 20
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 25, 2013 6:20 pm

Re: Học nói trước hay can thiệp TK trước

Gửi bàigửi bởi phi » T.Hai Tháng 4 08, 2013 11:42 pm

Trừ khi có 1 chuyên gia ngôn ngữ trị liệu (speech language pathologist) nói rằng con bạn cần được điều trị về âm giọng (vd như bé biết nói nhưng nói ngọng), thì bạn nên cho đi gặp Ngôn ngữ trị liệu. Còn "không" thì một chương trình can thiệp phải bao gồm mọi mặt, trong đó ngôn ngữ là một phần chứ ngôn ngữ không thể là duy nhất ("không" nghĩa là người chuyên gia ngôn ngữ trị liệu không khuyên như vậy, hoặc người khuyên không phải dân ngôn ngữ trị liệu). Để một bé chịu dùng ngôn ngữ lời nói để giao tiếp, cần có sự tập trung, cần có nhận thức, cần nhiều thứ lắm.

Vậy câu hỏi kế của bạn sẽ là "ngôn ngữ không phải là duy nhất, nhưng có là phần lớn không"? Cái này thì tuỳ vào phương pháp đang được sử dụng, ví dụ như ABA thì dạy ngôn ngữ cảm nhận trước, rồi dùng nó để dạy ngôn ngữ diễn đạt trong khi VBA thì ngược lại, và họ quan niệm ngôn ngữ (diễn đạt) là một kỹ năng có thể xé nhỏ ra (discrete trial) để day + các "function" liên quan tới từ đang học sẽ được dạy song song chứ không tách rời như ABA.

Không có pp nào đúng tuyệt đối cho mọi bé, và đó là cái khó của giáo dục đặc biệt. Học trò của tôi, ví dụ như ở Ban Mai, thì đại đa số được dạy theo VBA (dưới hướng chính là TEACCH), lấy ngôn ngữ diễn đạt là bước quan trọng nhất. Hiện tại tôi chỉ có 1 em được dạy ngôn ngữ cảm nhận nhiều hơn diễn đạt do các lý do khác (liên quan tới việc bé sắp vào lớp 1). Tôi đã trình bày với phụ huynh vào tuần rồi cho 2 lựa chọn, và họ chọn cách tôi đề nghị cho bé là ưu tiên cho ngôn ngữ cảm nhận trong giai đoạn này.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Học nói trước hay can thiệp TK trước

Gửi bàigửi bởi Me Cat » T.Ba Tháng 4 09, 2013 6:53 pm

Em cảm ơn anh Phi,

Những lời tư vấn của anh cũng đồng cảm với suy nghĩ của em . Em cũng nghi hiện tại cháu nên can thiệp về mọi mặt, để các chức năng cháu phát triển đồng đều( có thể ưu tiên phần ngôn ngữ hơn các chức năng khác). Và hiện tại em và cô giáo dậy cháu trao đổi thường xuyên để đưa ra phương pháp hợp lý nhất cho cháu( dựa trên kiên thức cũng như hiểu con của mẹ và kinh nghiệm của cô).

Qua đây em cũng muốn hỏi thêm về phương pháp ABA , VBA. Anh cso giáo trình về 2 pp này cho PH mới không chia sẻ cho em với.

Em cảm ơn anh rất nhiều/
Me Cat
 
Bài viết: 20
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 25, 2013 6:20 pm

Re: Học nói trước hay can thiệp TK trước

Gửi bàigửi bởi phi » T.Ba Tháng 4 09, 2013 8:23 pm

Bạn hỏi giáo trình ABA và VBA tức là bạn đang hỏi chương trình đào tạo, đúng không? Hoc đúng bài bản thì phải tính bằng năm, học chữa cháy thì vài tuần . Khoá ngắn nhất dành cho PH có con TK bên Mỹ thì khoảng 20 tiếng. Giáo trình về những cái này thì tôi không có . Nó được soạn ra để 1 người giảng cho học sinh chứ không để cho tự học.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am


Quay về Giới thiệu Thành viên: bé được chữa trị thế nào...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.27 khách.

cron