bé Bùi Kiệt- 25 tháng chậm PTTT

Mỗi chủ đề trong mục này như là một căn nhà phụ huynh dựng lên cho con mình. Mong mọi người cùng thăm hỏi hàng xóm, hỏi thăm tiến bộ của các bé và chia sẻ kinh nghiệm với nhau.

bé Bùi Kiệt- 25 tháng chậm PTTT

Gửi bàigửi bởi nhuhoamhb » T.Bảy Tháng 3 10, 2012 1:26 am

Gửi các chuyên gia của Con của mẹ!

E đã đọc 1 số bài viết của các anh chị gửi đến CCM và những vấn đề của con mình, e thấy con em có 1 số vấn đề khá giống với các bé. E xin mạn phép trình bày để các chuyên gia và các PH góp ý đánh giá về tình hình của con em:
Cháu nhà em giờ đã được 25 tháng (là cháu trai và là con đầu), lúc em mang thai 7 tháng thì phát hiện cháu bị giãn não thất nhẹ (12mm), không biết điều này có ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của cháu không.
-Về vận động: cháu 4 tháng biết lẫy, 8 tháng mới biết ngồi, 11 tháng biết bò và tận 16 tháng mới biết đi. Nhưng khi cháu đi được là đi vững luôn, ít bị té ngã, hiện tại thì khả năng chạy khá tốt, cháu không nhảy, leo trèo cũng khá. em không biết về vận động như thế cháu có vấn đề gì không nhưng lúc đi chơi, cháu luôn bắt bế và không chịu tự đi bộ.
- Về nhận thức: lúc 15 tháng cháu biết gọi bà, meo meo, nhưng rồi không nói nữa,. Đến 18 tháng cháu biết gọi mèo là meo meo, gọi gà Cạc cạc, nhưng hầu hết cháu chưa nhận biết được các thứ xung quanh. Cháu rất thích xem quảng cáo. Khi cháu xem thì tập trugn cao độ, và không gì có thể thu hút cháu được. nhưng lúc tắt tivi và không cho cháu xem quảng cáo nữa thì cháu cũng không đòi và la khóc. Cháu đi tìm và chơi cái khác. Gọi tên cháu không quay lại, thỉnh thoảng có đi nhón chân và xoay tròn, nhưng khi yêu cầu không được thế thì cháu dừng lại. Khi ai đó giật đồ chơi cháu ko khóc đòi và cũng không sắp đồ chơi thành hàng. nhưng lúc này vẫn còn hiện tượng ném đồ chơi.
lúc 21 tháng e có cho cháu đi khám tại viện Nhi TƯ, bsix đã cho chụp MRI cộng hưởng từ xem cháu có tổn thương não không thì bsi kết luận não cháu ko sao, chụp điện não đồ cũng không vấn đề gì nhưng có làm MCHAT và khám thì kết luận là cháu bị chậm phát triển, về nhà dạy cháu thật nhiều và cho cháu đi nhà trẻ. sau đó về em cũng cho cháu đi nhà trẻ và giảm thiểu việc xem ti vi cũng như tích cực dạy cháu, cháu đã có tiến bộ rõ rệt và hiện nay cháu đã làm được như:
+ Tiếp xúc bằng mắt rất tốt, khi cháu thích cái gì là nhìn khá chăm chú, độ tập trung tốt. Đồ chơi mới có thể chơi từ 30p- 1 tiếng mới chán. Khi mẹ có hành đọng vui nhộn, hát hoặc làm gì đó cháu nhìn khá chăm chú, và đôi khi cũng có hành động bắt chước.
+Cháu đã biét 1 số bộ phận cơ thể như: chân - tay- mồm - mũi- mắt - răng.
+ +Nói và nhận biết được 1 số từ như: xe máy, xe đạp, tô(oto), quả trứng , quả cam, quả cà chua, quả chuối, chó, meo (mèo), ó o (khi nhìn thấy gà), cục cục(khi nhìn thấy gà –ngan-vit), sáng (khi nhìn thấy đèn điện), sữa (khi nhìn tháy bình sữa hoặc khi mẹ pha sữa uống, thấy mẹ pha sữa là tự động tìm gối và nằm ra để mẹ đưa cho bình cầm bú, bú xong thì đưa bình cho mẹ), bé (khi nhìn thấy hình em bé), mẹ, bà, bông (lúc nhìn thấy chị Bông hàng xóm hoặc khi được bảo: sang chị Bông chơi nhé), Vi (tivi), yêu cầu MỞ (khi muốn mẹ mở điện thoại hoặc mở tivi), Cơm (khi nhìn thấy mẹ lấy cơm hoặc sắp mâm bát), Rau, Chơi, Cõng. Con đếm được từ 1-13 ( cái này con học lúc mẹ dạy con leo cầu thang vừa leo vừa đếm).
Cháu nhớ nhạc bài hát rất tốt (mấy bài hát của Xuân Mai) và có thể hát bài: cháu lên Ba cháu đi mẫu giáo, có lúc hát bài: cá vàng bơi hoặc Cả nhà thương nhau. Hoặc 1 số bài thì hát vuốt đuôi. Hiện giờ thì cháu cũng bắt đầu bắt chước mẹ nói, mẹ nói trước còn con nói theo sau, nhưng không phải kiểu nhại lời ( vì nếu mẹ hỏi: cái gì đây, nếu con biết thì con trả lời, còn nếu không thì không nói gì).
Nhận thức của cháu giờ cũng tiến bộ hơn và hiểu lời mẹ hơn như: khi con đang làm gì, bảo đi chơi là con chạy ra theo đòi đi chơi và nói: Chơi. Hoặc muốn mẹ cõng thì chạy ra ôm cổ mẹ và nói: Cõng. Yêu cầu mở tivi thì con chạy ra tivi và ấn nút mở, biết chào tạm biệt lúc ra về hoặc nếu muốn đi đâu đó là Bye bye kèm hành động vẫy tay. Khi bố mẹ đi làm về hoặc nhà có khách đến là con A lên như là chào vậy. con vẫn chưa phân biệt được Có- Không. Nhưng nếu không thích cái gì thì Lắc đầu. Con vẫn chưa phân biệt được màu sắc và hình dạng. Cái này thì em đang dạy. nhưng khi em nói thì con có nói theo.
Con em 25 tháng như vậy liệu có chậm quả không ạ, liệu con có phải là tự kỷ không. Hiện tại con ăn ngủ khá tốt và đều (sáng 7h dậy, trưa 11h30 ngủ đến tầm 1h30, tối 9h30 đi ngủ, chỉ cần hát ru là con ngủ). giờ không đi nhón chân, ko xoay tròn, không còn ném đồ chơi, cháu khá thính tai (kể cả âm thanh nhỏ và to đều không sợ và rất vui vẻ. cháu cũng hòa đồng với các bạn, không phá phách hay quậy nghịch.
Em rất lo lắng và đang cố gắng dậy cháu (tự dạy ở nhà lúc buổi tối thôi ạ) và cho cháu đi nhà trẻ để cháu hòa đồng với các bạn, cháu cũng rất thích đi học. Nói con có đi cô không là nói BAI BAI cả nhà luôn và đòi đi. Em hi vọng nhận được lời khuyên từ các chuyên gia CCM và các PH để e có hướng dạy cháu tốt hơn. E xin chân thành cảm ơn!
nhuhoamhb
 
Bài viết: 47
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 12 05, 2011 7:08 pm

Re: bé Bùi Kiệt- 25 tháng chậm PTTT

Gửi bàigửi bởi nhuhoamhb » T.Ba Tháng 3 13, 2012 10:35 pm

Bé nhà em 25 tháng chậm hơn nhiều bé ở đây. Các chuyên gia vào hướng dãn e nên dạy con thế nào và Phụ Huynh nào vào chia sẻ kinh nghiệm giúp em nhé.Hic, em post bài lên mà chả thấy gì cả.
nhuhoamhb
 
Bài viết: 47
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 12 05, 2011 7:08 pm

Re: bé Bùi Kiệt- 25 tháng chậm PTTT

Gửi bàigửi bởi phi » T.Ba Tháng 3 13, 2012 11:11 pm

Việc bé nhà bạn so với chuẩn phát triển 2 tuổi ra sao, bạn tham khảo và so sánh ở đây nhe http://concuame.com/index.php?option=co ... Itemid=153

Em hi vọng nhận được lời khuyên từ các chuyên gia CCM và các PH để e có hướng dạy cháu tốt hơn.


Bạn hỏi khác chung chung nên tôi cũng không biết nên tập trung vào phần nào . vây thôi chọn đại vài phần bạn mô tả ra nhe

+Cháu đã biét 1 số bộ phận cơ thể như: chân - tay- mồm - mũi- mắt - răng.


Đây là những bộ phận cơ thể "to", dễ chỉ vào . Bạn dạy bé "tóc", "móng tay", "tai" tiê"p theo nhe để vận động tinh coi xem sao.

Yêu cầu mở tivi thì con chạy ra tivi và ấn nút mở, biết chào tạm biệt lúc ra về hoặc nếu muốn đi đâu đó là Bye bye kèm hành động vẫy tay.


Bạn thử ra các mệnh lệnh kép và phức tạp đi, "xuống nhà lấy cái bát cho mẹ" chẳng hạn.

Cháu nhớ nhạc bài hát rất tốt (mấy bài hát của Xuân Mai) và có thể hát bài: cháu lên Ba cháu đi mẫu giáo, có lúc hát bài: cá vàng bơi hoặc Cả nhà thương nhau.


Chỗ này tôi không hiểu . Nếu bé hát được cả bài, tức là có khả năng phát âm mọi từ trong bài hát đó . Vậy sao bé chỉ nói "vi" thay vì "ti vi", "tô" thay vì "ô tô"? Bạn có chắc là bé hiểu nội dung bài bé hát không? Nhất là khi bạn nói bé nói được từ đôi "xe đạp", "xe máy", "quả trứng", toàn là các từ đôi khó ...
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: bé Bùi Kiệt- 25 tháng chậm PTTT

Gửi bàigửi bởi nhuhoamhb » T.Tư Tháng 3 14, 2012 5:12 pm

Em chào anh cùng các Chuyên gia và các vị PH,

so với chuẩn PT thì bé nhà em 2 tuổi đạt được như sau:
- Về hành động và mức độ khéo léo của tay: : bé có thể thực hiện được hết các mục trong chuẩn phát triển
- Ngôn ngữ:
+ đôi lúc e nói Con chó/ con mèo/ con gà gáy ó o đâu thì cháu biết và chỉ vào tranh mà em dán trên tường và có nói CHÓ, MEO or Ó O khi chỉ vào con gà.
+ Bé đã biết tên của bé, đã biết bà- mẹ và bố (hqua em cho xem ảnh của bố, con chỉ vào và nói: Bố- em mừng quá anh ạ, vì trước đây dạy con nhiều mà con ko bao giờ nói cả).
+ đôi lúc cũng biết lặp lại những tự con nghe lỏm được như: Chịu ( lúc em nói vơi chồng em câu: em chịu thôi) hoặc Thôi, không.
+ Con biết nói đúng ngữ cảnh chứ ko có biểu hiện lặp lại , nhại lời, hay nhiễu rối ngôn ngữ, như: nếu nhìn thấy ô tô thì mới nói Tô ( ah hqua biết nói rõ là O tô rồi anh ạ), nhìn thấy ti vi mới nói tivi.. tức là con nhìn thấy thì con nói chứ không đang tự nhiên nói 1 từ gì đó mà ko đúng ngữ cảnh.
+ Con hầu như chưa biết thực hiện những mệnh lệnh đơn giản như: lấy cho mẹ hộp sữa,hay đưa quả này cho bà... con chưa biết anh ạ. :(
- Về nhận thức: con mới biết tìm đ­ược vật nếu mẹ dấu đi, chưa phân biệt được màu sắc và cũng chưa biết choi trò tưởng tượng.
- Về giao tiếp: biết bắt chước người khác 1 số hành đọng nhw: giơ chân ra, giơ tay lên cao, bịt mắt lại, ngáy khò khò, đá bóng, bắt chước mẹ đánh răng, chải đầu, xoa kem lên mặt. và con cũng thích chơi với các trẻ khác ( con thích đi học lắm anh ạ, cô giáo bảo: đến lớp cũng chơi với các bạn và cũng vỗ tay, hát hò cùng các bạn),
- Về tình cảm: con cũng bắt đầu bướng bỉnh và muốn người khác làm theo ý mình, như: con muốn đi chơi thì chạy ra ôm cổ mẹ bảo: Cõng Nếu mẹ không đưa đi chơi là khóc đòi đi. Cũng bắt đầu biết lo sợ khi mẹ bỏ đi để con lại 1 mình ( chẳng hạn như khi em bảo: mẹ đi chơi đâu, mẹ kệ Kiệt đấy là con khóc và chạy theo ).
-Về các bộ phận cơ thể em mới dậy cháu được chân- tay- mồm- mũi –mắt – răng thôi, còn những cái khác hầu như con không để ý anh ạ ( hay là em chưa biết cách dạy con-hic), nhưng em đang cố dạy con.
-Các mệnh lênh đơn giản còn nhiều cái con chưa thực hiện được , em sợ mênh lệnh kép con cũng chưa làm được. Nhưng tối về em sẽ thử xem sao.
-Bé nhà em có thể hát được gần như cả bài “cháu lên ba, cháu đi mẫu giáo..” hoặc “bà ơi bà cháu yêu bà lắm”, tuy nhiên không rõ lời anh ạ, tại thỉnh thoảng cháu hay nghe Xuân mai và bà cũng như mẹ dạy nên cháu nhớ mà hát thôi. Em nghĩ là con chưa hiểu lời bài hát đâu. Con giờ có thể nói được 1 số từ đôi như: quả trứng- quả táo- quả chuối- xe đạp- xe máy- oto- quả quất- chiếp chiếp- hôm qua cũng nói được OTO (thay vì TÔ rồi anh ạ)
-Con vẫn chưa biết tự chủ trong vấn đề đi vệ sinh, toàn tè dầm thôi. E dạy con: con đi tè nhé, mẹ lấy bô con tè nhé mỗi lúc đi vệ sinh. Nhưng con biết tụt xuống khỏi giường nếu con muốn tè or ị nên không bị đi tè dầm ra giường (lúc con thức).
Một vấn đề nữa là sao con em ko chịu uống nước. Sáng dậy ko chịu xúc miệng, uống nước cũng không. Lúc ăn cơm or bánh xong cũng nhất định ko chịu uống. Lúc ăn cơm thì con rất thích ăn rau nên mẹ cũng tận dụng cho con ăn thêm nhiều rau thay vì uống nước. Cho con uống nước canh bằng muỗng thì con hăng hái uống ngay. nhưng em cho nước lọc vào muỗng để con uống, con nhấp môi vào và lại quay đi nhất định ko uống, cho con xem tivi để con chú ý vào đó để con uống con cũng ko uống. Nhiều lúc em ko biết phải làm sao.
Ah hôm qua em thấy con bắt đầu có vẻ hiểu được câu nói đó của mẹ và gật gật đầu đồng ý. Em bảo: mẹ xi con tè nhé, con gật đầu và em đưa con đi tè thì con tè luôn. Lúc đi ngủ em bảo: mẹ tắt điện đi ngủ nhé, mẹ tắt điện sáng nhé- vậy là con gật gật và nằm yên cho mẹ tắt điện , chứ nhiều lần mẹ tắt điện là gào lên khóc, em lại phải bật điện lên 1 lúc.
Em đang bối rối Vì hình như mẹ chưa biết cách dạy lắm nên con giờ có vẻ lơ là không tập trung nghe mẹ dạy như trước. Anh cho em lời khuyên nhé.
nhuhoamhb
 
Bài viết: 47
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 12 05, 2011 7:08 pm

Re: bé Bùi Kiệt- 25 tháng chậm PTTT

Gửi bàigửi bởi nhuhoamhb » T.Hai Tháng 3 19, 2012 2:33 am

trong thời gian chờ đợi anh Phi và các Chuyên gia e xin được nói thêm về tình hình của Tuấn Kiệt nhà em:
- tiến bô: con biết và nói thêm được 1 số từ mới như: quần, áo (khi được xem hình và tự chỉ vào áo của mình), tủ lạnh, cá (khi nhìn hình).. có vẻ như cháu học nhanh hơn khi được xem hình. nên giờ em hay chụp ảnh sự vật xung quanh rồi cho con xem.Không biết em làm thế có tốt không?
Hôm qua lúc xem tivi, chương trình Đèn đom đóm có cái nắp hộp sưa của Duch Lady ở góc trái, phía trên của ti vi. Mặc dù trước đây cháu chưa nhìn thấy cái nắp hộp sữa đó (vì em ko cho cháu uống sữa này) thế nhưng cháu chỉ lên ti vi và nói: sữa, sữa.
+ Em dạy con cái TAI (nhưng có vẻ con ko thích nên ko chú ý và ko nói), nhưng hôm qua em lấy cái bông ngoáy tai ngoáy vào tai em, con liền chạy đến động vào tai của con và nói TAI. Còn mắt-mũi- mồm thì thỉnh thoảng vẫn có lúc chỉ sai khi được hỏi hoặc là ko nói gì.
+Cái bô, cái chậu, cái thùng con đều nói: Chậu. Khi đó em phải sửa lại cho con: đây là cái bô, ko phải chậu.
+ Con tự xúc ăn khéo hơn, đồ ăn đỡ rơi vãi hơn. Lúc ăn cơm con nói: Cơm, ăn rau thì con nói: RAU.
- Hạn chế:
+mấy hôm nay con thỉnh thoảng lại đứng xoay tròn hoặc lắc cái đầu và cười nắc nẻ, những lúc như vậy em đều giữ con lại và nói: con ko được lắc (xoay tròn).
+Nhìn thấy hình bố-mẹ-bà giờ đều nói là "BỐ" hết, mặc dù con có khả năng nói từ BÀ hoặc mẹ (vì trước đây con hay nói Bà bà lắm).
Các CG và các vị PH có kinh nghiệm chia sẻ với em nhé. Em xin chân thành cảm ơn.
nhuhoamhb
 
Bài viết: 47
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 12 05, 2011 7:08 pm

Re: bé Bùi Tuấn Kiệt- 25 tháng chậm PTTT

Gửi bàigửi bởi nhuhoamhb » T.Ba Tháng 3 20, 2012 5:40 pm

Anh phi ơi, chắc do bận quá nên ko thấy trả lời topic của em.
Các anh chị giúp em việc dạy cháu phân biệt giữa có và không với ạ. Hình như con ko hiểu giữa có và không. Lúc mẹ hỏi: Con có ăn bánh không? thì con nhắc lại từ KHÔNG, mặc dù đòi ăn bánh. nhưng lúc em hỏi: Con ăn bánh nhá! thì còn nhắc lại NHÁ NHÁ. e đã dạy nhiều lần là: lúc mẹ hỏi con có ăn bánh không, nếu con muốn thì con nói CÓ nhé. nhưng chưa thấy con phản ứng gì? ko biết em dạy thế đã đúng chưa?
- con vẫn thường xuyên lắc đầu, thậm chí đang ngồi ăn cũng lắc đầu và cười nắc nẻ. Dường như con thích cảm giác đó.
- Con vẫn chưa biết gọi bố - bà- mẹ: nhìn thấy hình ai cũng nói : BỐ. :cry:
2 hôm nay con cũng có tiến bộ trong việc nói: khi nhìn thấy chị (con bác) thì gọi: Chị ơi, nhìn thấy hình chị trong máy ảnh cũng Chị ơi. Lúc ăn cơm con nhìn thấy trứng gà và bảo: trứng, nhìn thấy cá và bảo CÁ, lúc ăn rau thì bảo Rau.
Mong tin chia sẻ từ các Chuyên gia và các vị phụ huynh ạ

Mẹ Tuấn kiệt
nhuhoamhb
 
Bài viết: 47
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 12 05, 2011 7:08 pm

Re: bé Bùi Kiệt- 25 tháng chậm PTTT

Gửi bàigửi bởi phi » T.Ba Tháng 3 20, 2012 7:22 pm

Các anh chị giúp em việc dạy cháu phân biệt giữa có và không với ạ. Hình như con ko hiểu giữa có và không. Lúc mẹ hỏi: Con có ăn bánh không? thì con nhắc lại từ KHÔNG, mặc dù đòi ăn bánh. nhưng lúc em hỏi: Con ăn bánh nhá! thì còn nhắc lại NHÁ NHÁ. e đã dạy nhiều lần là: lúc mẹ hỏi con có ăn bánh không, nếu con muốn thì con nói CÓ nhé.


Nếu bé chưa hiểu nổi "có" và "không" thì câu giải thích của bạn " lúc mẹ hỏi con có ăn bánh không, nếu con muốn thì con nói CÓ nhé" làm sao bé hiểu nổi? Nó vừa lập lại khái niệm "có" / "không" bé chưa hiểu, tại vừa chêm vào khái niệm nếu/thì.

Bạn dùng hình ảnh hỗ trợ cho bé phân biệt giữa có và không (visual cue). Thêm vào đó khi hỏi bé "con muốn ăn bánh", và nếu bạn biết sẽ nói có, thì bạn chặn đầu nói "có" trước khi bé kịp nói. Tương tự như vậy, khi hỏi bé "con muốn ..." (lựa món gì mà biết là bé sẽ nói không), bạn chặn đầu ngày và nói "không". Bạn để ý câu hỏi của tôi không có chữ "không" trong đó. Bạn chỉ dùng giọng điệu để hỏi câu "con muốn ăn bánh?"

Dĩ nhiên là không loại trừ bé có echolia. Thông tin bạn đưa thì không đủ để biết được.

Ah hôm qua em thấy con bắt đầu có vẻ hiểu được câu nói đó của mẹ và gật gật đầu đồng ý. Em bảo: mẹ xi con tè nhé, con gật đầu và em đưa con đi tè thì con tè luôn. Lúc đi ngủ em bảo: mẹ tắt điện đi ngủ nhé, mẹ tắt điện sáng nhé- vậy là con gật gật và nằm yên cho mẹ tắt điện , chứ nhiều lần mẹ tắt điện là gào lên khóc, em lại phải bật điện lên 1 lúc.


Bạn làm cái thời khóa biểu có những hình tượng trưng cho từng công đoạn trên. Bé nhìn sẽ hiểu chuyện gì sắp xảy ra và sẽ bớt lo lắng.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: bé Bùi Kiệt- 25 tháng chậm PTTT

Gửi bàigửi bởi nhuhoamhb » T.Ba Tháng 3 20, 2012 9:20 pm

cám ơn anh Phi đã cho em lời khuyên hữu ích. Đúng là tại em ko dạy đúng cách nên con chưa biết phân biệt giữa CÓ và Không.E sẽ về dạy con theo cách của anh xem thế nào ạ.
Echolia nghĩa là chứng nhại lời phải không ạ? e cũng không rõ là con có bị thế ko nữa vì ngoài từ Không lúc mẹ hỏi (ăn bánh không, hay làm gì không?), Nhá thì bình thường lúc em dạy con nói từ con bắt chước theo. vd: mẹ nói đây là cái cây, con nói cây. đây là tủ lạnh, con nói Tủ lạnh. mọi người thì bảo là: con học nói thì sẽ nói theo như thế, nên em ko biết thế nào ạ. Nhưng ví dụ mẹ bảo: "đi chơi nhá" hay, "đi chơi chị Bông đi" thì con sẽ nói: Bông hoặc là Chơi (tức đi chơi). hoặc lúc tập đếm, nếu em nói 1 thì con nói 2, em nói 3 con lại nói 4.... đến 11-12 luôn.
hôm trước em cho con xem hình cái Bô trên điện thoại và em bảo: lúc muốn ị hoặc tè con bảo mẹ BÔ nhé, thế là con cho tay xuống quần kêu: ị ị, e lại tưởng con hiểu rằng cái bô là để ị, nhưng hóa ra con buồn tè, thế là mẹ chưa kịp làm gì con đã tè ra đệm. Theo anh như thế là con có biết rằng đi ị or tè và biết bảo mẹ ko ( chỉ được lần đó thôi ạ, chứ lần khác thì chưa biết bảo).
- Con hay lắc đầu và cười. Theo anh con cứ thế có sao ko? lúc con lắc em giữ đầu lại và bảo con ko được lắc nữa thì dừng rồi 1 lúc sau lại lắc và cười.
e xin kể thêm về lần hồi con được 21.5 tháng, e cho con lên HN để khám, hôm đó em cho đi khám tư nhân thôi, gặp bà bác sĩ này thấy ghi là tiến sĩ gì đó khám cho con em được chừng 5 phút, bà lấy 1 ngôi nhà bằng gỗ, có 1 cái lỗ tròn và cho quả bóng gỗ thả từ trên mái nhà xuống , và yêu cầu con em làm theo, nhưng có lẽ con ko thích nên con ko làm, chỉ nhìn 1 lúc rồi bỏ ra chỗ khác chơi đẩy ghế. bà bs đó cũng dựa vào 1 số lời kể của mẹ như: thích xem quảng cáo, gọi ko quay lại, chưa biết nói, chưa hiểu lời. Và kết quả bà đánh giá: con em bị tự kỷ nặng. E cũng ko hiểu chuyên môn lắm nhưng khi em vào concuame e biết rằng để dánh giá 1 đứa trẻ tự kỷ cần có thời gian. bà bsi đó có vội vàng quá không khi đưa ra kết luận như vậy và bảo bố mẹ sắp xếp đưa con lên học tại trung tâm của bà.E đã thực sự sốc và khóc nhiều khi nghe bà bsi đó kết luận như vậy, Hôm sau khám ở Nhi TW thì họ đánh giá con bị chậm Ptr thôi.
nhuhoamhb
 
Bài viết: 47
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 12 05, 2011 7:08 pm

Re: bé Bùi Kiệt- 25 tháng chậm PTTT

Gửi bàigửi bởi nhuhoamhb » T.Hai Tháng 3 26, 2012 5:06 pm

Lâu lâu không thấy anh PHi, chị Tường Anh vào diễn đàn nhỉ?
nhuhoamhb
 
Bài viết: 47
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 12 05, 2011 7:08 pm

Re: bé Bùi Kiệt- 25 tháng chậm PTTT

Gửi bàigửi bởi phi » T.Hai Tháng 3 26, 2012 6:14 pm

Echolia nghĩa là chứng nhại lời phải không ạ?


Mình không rõ dịch là Chứng nhại lời có đúng không... Echolia có 2 loại, loại lập lại câu nói ngay lập tức, hoặc một thời gian sau mới lập lại. Bạn nghe các phụ huynh bàn việc con mình lập lại quảng cáo trong tivi, "nói nhảm"... Đó có thể là echolia đó.

hôm đó em cho đi khám tư nhân thôi, gặp bà bác sĩ này thấy ghi là tiến sĩ gì đó khám cho con em được chừng 5 phút, bà lấy 1 ngôi nhà bằng gỗ, có 1 cái lỗ tròn và cho quả bóng gỗ thả từ trên mái nhà xuống , và yêu cầu con em làm theo, nhưng có lẽ con ko thích nên con ko làm, chỉ nhìn 1 lúc rồi bỏ ra chỗ khác chơi đẩy ghế. bà bs đó cũng dựa vào 1 số lời kể của mẹ như: thích xem quảng cáo, gọi ko quay lại, chưa biết nói, chưa hiểu lời. Và kết quả bà đánh giá: con em bị tự kỷ nặng. E cũng ko hiểu chuyên môn lắm nhưng khi em vào concuame e biết rằng để dánh giá 1 đứa trẻ tự kỷ cần có thời gian. bà bsi đó có vội vàng quá không khi đưa ra kết luận như vậy và bảo bố mẹ sắp xếp đưa con lên học tại trung tâm của bà.E đã thực sự sốc và khóc nhiều khi nghe bà bsi đó kết luận như vậy, Hôm sau khám ở Nhi TW thì họ đánh giá con bị chậm Ptr thôi.


Mình không biết rõ chi tiết nên không thể cho ý kiến gì được cả. Bạn nói "bà bác sĩ ... ghi là tiến sĩ" thì tôi cũng đã không hiểu rồi. Bác sĩ là bằng MD. Ví dụ như tôi cứ hay nói các bác sĩ tâm thần nhi xét nghiệm TK, họ là những người có bằng MD, Doctor of Medicine. Tiến sĩ, ví dụ như tiến sĩ tâm lý chẳng hạn, là bằng PhD, là Doctor of Philosophy. Tiến sĩ tâm lý thì không được cho thuốc, không xét nghiệm trẻ TK. Bác sĩ tâm thần nhi thì xét nghiệm TK nhưng không làm các test thẩm định cho chương trình can thiệp vì cái này do chuyên gia về TK làm, ví dụ như để coi có rối loạn ngôn ngữ hay không thì CG Ngôn ngữ trị liệu làm (SLP, speech language pathologist), và để lên các giáo trình giáo án thì bên giáo dục đặc biệt họ làm. Tôi đoán rằng ở VN thì do điều kiện khách quan, chúng ta còn thiếu các chuyên gia ở các khâu sau, cho nên nhiều người nhận làm luôn từ A tới Z. Hơn nữa, do ngành TK còn mới quá, nên chúng ta không công bằng cho lắm với bác sĩ khi chúng ta nghĩ rằng họ làm được mọi khâu.

Như bác sĩ Lan chẳng hạn (viewtopic.php?f=5&t=12), cô ta là bác sĩ tâm thần nhi, nhưng bảo cô ta đi thẩm định ngôn ngữ thì sao cô ta làm được, cô ta sẽ phải gọi chị Tường Anh. Mỗi người mỗi việc, đi sâu vào các lĩnh vực chuyên môn rồi, chẳng ai làm tất cả được. Trở lại test của bé nhà bạn, nếu người làm test bạn nói vừa là bác sĩ (bằng MD), vừa học thêm tiến sĩ về ngôn ngữ trị liệu chẳng hạn (PhD), thì dĩ nhiên bà ta đủ sức phối hợp làm cả 2 test xét nghiệm TK và tét thẩm định cho chương trình can thiệp. Nếu đúng vậy thì việc bà ta kêu bé vào học trường bà ta mở cũng OK.

- Con hay lắc đầu và cười. Theo anh con cứ thế có sao ko?


Bạn hỏI "có sao không" là có ý gì ? Có sao về mặt nhận thức ? Hay có sao về mặt hành vi này sợ sẽ theo bé, làm cho bé không hòa nhập được sao này ? Bạn phải mô tả thêm nhiều lắm thì tôi mới trả lời được . Tiếc rằng bạn ở HN, nếu không thì đây là một câu hỏi mà CCM có thể trả lời với 1 phương án cụ thể cho bạn ở buổi hội thảo sắp tới .

Và kết quả bà đánh giá: con em bị tự kỷ nặng. Hôm sau khám ở Nhi TW thì họ đánh giá con bị chậm Ptr thôi.


Hai kết quả khác nhau vậy, tôi là bạn thì tôi cũng hoang mang, nhất là khi không làm sao để 2 bên ngồi lại đối chất nhau. Tôi nghĩ bạn đừng nên quá quan tâm việc này nữa, hãy nhìn vào tương lai xem có làm được gì cho con mình nhé.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Trang kế tiếp

Quay về Giới thiệu Thành viên: bé được chữa trị thế nào...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.71 khách.

cron