Thở ôxy Cao áp

Mỗi chủ đề trong mục này như là một căn nhà phụ huynh dựng lên cho con mình. Mong mọi người cùng thăm hỏi hàng xóm, hỏi thăm tiến bộ của các bé và chia sẻ kinh nghiệm với nhau.

Re: Thở ôxy Cao áp

Gửi bàigửi bởi phi » T.Hai Tháng 3 19, 2012 11:58 pm

Nhức nhối nhất là phần chỉ đúng vật trong tranh cũng như ngoài đời thật của con. Như lâu rồi em có nói với anh là dậy cả năm không chỉ được con chó, con mèo, đến bây giờ 1 năm nữa rồi


Trước khi vào tầng nhận biết sự vật, trẻ thường qua tầng phân biệt 2 vật trước . Bé làm tốt phần phân biệt này chưa ? vd như phân biệt 2 hình khác nhau chẳng hạn.

Nếu bạn day bằng hình vẽ (hình 2 chiều) và bé có khó khăn, thì bạn đã thử hình 3 chiều chưa, ví dụ như khối tròn hay khối vuông? Còn như bé có khó khăn với hình dạng, mình dạy thử phân biệt màu sắc xem sao?

Em đang nghĩ là con em thực sự không phù hợp với dạy tranh ảnh hay sao ấy


Rất có thể. Có em thì cần hình thù thật sự, ví dụ như con bò bằng cao su và con gà bằng gỗ chẳng hạn. Con bò/con gà thì cũng dễ nhận ra khác biệt hơn là chó với mèo. Bạn thấy người ta dạy 1 em bé khiếm thị và không nói được từ lúc lọt lòng chưa? Để dạy chữ "nước", tôi thấy người ta 1 tay nhỏ nước lên mặt em để em cảm nhận được nó ướt và lạnh, 1 tay người ta thọc tay em vào chậu nước cho biết thể dạng của nó, còn miệng thì người ta nói "nước". Với chúng ta, các kênh thông tin đi vào dễ dàng, hoặc là qua mắt nhìn, tai nghe, hay mắt đọc sách. Các bé TK thì phải dò kênh cho đúng, và có khi phải sử dụng nhiều kênh một lúc.

nói theo nhiều nhưng mà chỉ theo cách là "nhại lời" thôi con chưa chủ động nói từ nào anh ạ. Con phát âm khó, có lúc em gạ lắm, khi con thích ăn bim bim, con cứ kéo tay mẹ đòi đi lấy, em yêu cầu con nói con thích ăn gì, thì ép lắm mới bật ra được "bim bờ, bờ." không rõ từ lắm, Vậy thôi ạ! Nhưng nếu mẹ nói "bim bim" thì con cũng nhắc lại được là "bim bim".


Bạn có thể đang lẫn lộn giữa "ngôn ngữ" (language) và "tiếng nói" (speech). Tiếng nói tức là khả năng phát ra âm thanh, ví dụ như bé phải biết vần "bờ" rồi mới nói được từ "ba" hay "bà" hay "bò". Còn ngôn ngữ thì cao hơn, đó là khả năng hiểu các từ, học cách làm ra từ mới, biết cách nối các từ đã biết thành 1 câu mới ... Vì vậy mới có cụm từ "rối loạn ngôn ngữ", ví dụ như các bé rối loạn ngôn ngữ tiếp nhận receptive. Còn như không thể phát âm được rõ ràng thì lại là speech disorder (dịch là rối loạn tiếng nói thì có vẻ không đúng). Để biết được bé có speech disorder hay language disorder, thì chúng ta cần bé gặp trực tiếp SLP, tức là chuyên gia ngôn ngữ trị liệu, chắc ăn hơn là dân ASHA.

Tôi nói dài dòng để bạn hiểu là chúng ta đang bước vào 1 lĩnh vực rất chuyên môn. Vậy thì bây giờ bạn có thể làm gì? Để định coi bé chậm phát triển ngôn ngữ hay rối loạn ngôn ngữ thì chúng ta bó tay rồi vì CCM chưa gặp bé.

Tôi nghĩ rằng đầu tiên bạn tìm cách dạy cho bé phát âm cho đúng . NghĨa là bạn phải biết phát âm chữ gì đó thì lưỡi để ở đâu, hơi ra sao. Sau đó bạn nói chậm lại . Bạn có bao giờ nghe Tây nói tiếng Anh chưa? Nghe có vẻ như họ nói rất nhanh, đúng không? Và họ khi nghe tiếng Việt cũng nghĩ rằng chúng ta nói nhanh. Vậy thì bạn nên giả sử rằng con mình có khó khăn tiếp nhận âm thanh, và bạn nói chậm lại. Tiếp theo bạn dạy những từ dựa trên những âm bé đã biết, và trong các bài học nhận thức, bạn cũng dạy y như vậy . VD như đang dạy âm "bờ" thì bên kia dạy bài phân biệt con bò và con ba ba. Chứ dang dạy âm "b" mà bên kia dạy con rắn thì không nên.

Bạn cố gắng nhé.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Thở ôxy Cao áp

Gửi bàigửi bởi bongbenh » T.Ba Tháng 3 20, 2012 10:29 pm

phi đã viết:Trước khi vào tầng nhận biết sự vật, trẻ thường qua tầng phân biệt 2 vật trước . Bé làm tốt phần phân biệt này chưa ? vd như phân biệt 2 hình khác nhau chẳng hạn.


2 hình khác nhau thì em nghĩ là con biết, vì khi con xếp các con vật vào các hình tương ứng thì con làm rất tốt.

Nếu bạn day bằng hình vẽ (hình 2 chiều) và bé có khó khăn, thì bạn đã thử hình 3 chiều chưa, ví dụ như khối tròn hay khối vuông? Còn như bé có khó khăn với hình dạng, mình dạy thử phân biệt màu sắc xem sao?


Em cũng dậy con bằng hình khối bằng nhựa cứng, nhựa mềm, nhìn y như con thật mà con cũng chẳng quan tâm anh ạ, chỉ lấy để xếp hàng thôi. Em cũng dạy màu sắc nhiều rồi, kể cả em cho con xem các video về động vật con cũng không quan tâm lắm! chỉ chỉ tay và ấn ấn, gõ gõ vào màn hình (mặt cảm giác của con đấy ạ).


Rất có thể. Có em thì cần hình thù thật sự, ví dụ như con bò bằng cao su và con gà bằng gỗ chẳng hạn. Con bò/con gà thì cũng dễ nhận ra khác biệt hơn là chó với mèo. Bạn thấy người ta dạy 1 em bé khiếm thị và không nói được từ lúc lọt lòng chưa? Để dạy chữ "nước", tôi thấy người ta 1 tay nhỏ nước lên mặt em để em cảm nhận được nó ướt và lạnh, 1 tay người ta thọc tay em vào chậu nước cho biết thể dạng của nó, còn miệng thì người ta nói "nước". Với chúng ta, các kênh thông tin đi vào dễ dàng, hoặc là qua mắt nhìn, tai nghe, hay mắt đọc sách. Các bé TK thì phải dò kênh cho đúng, và có khi phải sử dụng nhiều kênh một lúc.
Bạn có thể đang lẫn lộn giữa "ngôn ngữ" (language) và "tiếng nói" (speech). Tiếng nói tức là khả năng phát ra âm thanh, ví dụ như bé phải biết vần "bờ" rồi mới nói được từ "ba" hay "bà" hay "bò". Còn ngôn ngữ thì cao hơn, đó là khả năng hiểu các từ, học cách làm ra từ mới, biết cách nối các từ đã biết thành 1 câu mới ... Vì vậy mới có cụm từ "rối loạn ngôn ngữ", ví dụ như các bé rối loạn ngôn ngữ tiếp nhận receptive. Còn như không thể phát âm được rõ ràng thì lại là speech disorder (dịch là rối loạn tiếng nói thì có vẻ không đúng). Để biết được bé có speech disorder hay language disorder, thì chúng ta cần bé gặp trực tiếp SLP, tức là chuyên gia ngôn ngữ trị liệu, chắc ăn hơn là dân ASHA.

Tôi nói dài dòng để bạn hiểu là chúng ta đang bước vào 1 lĩnh vực rất chuyên môn. Vậy thì bây giờ bạn có thể làm gì? Để định coi bé chậm phát triển ngôn ngữ hay rối loạn ngôn ngữ thì chúng ta bó tay rồi vì CCM chưa gặp bé.

Tôi nghĩ rằng đầu tiên bạn tìm cách dạy cho bé phát âm cho đúng . NghĨa là bạn phải biết phát âm chữ gì đó thì lưỡi để ở đâu, hơi ra sao. Sau đó bạn nói chậm lại . Bạn có bao giờ nghe Tây nói tiếng Anh chưa? Nghe có vẻ như họ nói rất nhanh, đúng không? Và họ khi nghe tiếng Việt cũng nghĩ rằng chúng ta nói nhanh. Vậy thì bạn nên giả sử rằng con mình có khó khăn tiếp nhận âm thanh, và bạn nói chậm lại. Tiếp theo bạn dạy những từ dựa trên những âm bé đã biết, và trong các bài học nhận thức, bạn cũng dạy y như vậy . VD như đang dạy âm "bờ" thì bên kia dạy bài phân biệt con bò và con ba ba. Chứ dang dạy âm "b" mà bên kia dạy con rắn thì không nên.

Bạn cố gắng nhé.


Em cảm ơn anh rất nhiều!
bongbenh
 
Bài viết: 103
Ngày tham gia: CN Tháng 8 08, 2010 9:27 pm

Re: Thở ôxy Cao áp

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Tư Tháng 3 21, 2012 8:07 am

Trong ngành ngôn ngữ trị liệu có ngôn ngữ và giọng nói. Giọng nói là những âm thanh phát ra, còn ngôn ngữ là có âm thanh rồi nhưng âm thanh ấy có ghép thành chuỗi có nghĩa hay không. Trong ngôn ngữ hay giọng nói lại chia làm nhiều loại rối loạn nữa. Nếu nói không chuẩn thì là ngọng, tên đời thường của loại rối loạn này. Nếu ngọng thật nhiều, ngọng ở độ rất nhiều âm không phát âm được, thì thành chậm nói.
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4505
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Thở ôxy Cao áp

Gửi bàigửi bởi nguyenminhthu » T.Tư Tháng 3 21, 2012 6:58 pm

Chào chị bongbenh, bé nhà e cũng còn 3 tháng nữa là 4 tuổi rồi và e cũng lo lắng như chị nhiều đêm ko ngủ được và e cũng tham gia diễn đàn tretuky.com và được mẹ MC chia sẽ nhiều kinh nghiệm quí báu.Hiện nay bé nhà e mới có ngôn ngữ được khi e đưa cháu ra Đà Nẵng can thiệp,cháu hiểu ngôn ngữ khá tốt( nhưng đôi khi cũng làm lơ khi mẹ nhờ con lấy cái này cái kia) nhưng cháu nói chưa rõ âm lắm,nói nhại lời tốt mà cháu tăng động quá nên e cũng thấy lo lắng vì cháu ko tập trung nhiều.E thấy trên diễn đàn có 1 số ph cho bé dùng thuốc mà bé cũng được bác sĩ Minh khoa tâm bệnh kê thuốc Risperdal 1mg nhưng e vẫn chưa cho cháu uống vì đang tham khảo các ph đã cho con uống xem thuốc ấy uống có tác dụng tích cực ko do tác dụng phụ của thuốc nhiều quá.E thấy nhiều ph ở HN hay dùng thuốc giảm tăng động lắm,chị có kinh nghiệm chỉ giúp e.
Nơi bé e học cũng có 1 bé can thiệp hơn 1 năm rồi nhưng chưa có ngôn ngữ vậy mà mấy hôm nay bé nhìn miệng khi cô nói và nói theo đó chị,bé đó cũng bằng tuổi bé nhà e.Có lẽ con chị cũng sẽ có ngôn ngữ trong 1 vài tháng tới thôi chị,cố gắng cố gắng chị nhé.Chúc chị và bé luôn khoẻ.
nguyenminhthu
 
Bài viết: 103
Ngày tham gia: T.Ba Tháng 10 05, 2010 9:24 pm

Re: Thở ôxy Cao áp

Gửi bàigửi bởi meduyminh » T.Tư Tháng 5 23, 2012 12:10 am

Chào các mẹ.
em là thành viên mới của nhà mình. Em có con nhỏ hơn 3 tuổi được chẩn đoán là bị chậm phát triến và có nét tự kỉ. Đã cho cháu đi can thiệp hơn 1 năm rồi mà chưa thấy cháu tiến bộ mấy. Em đang lo lắng và sốt ruột lắm đây.Bay giờ em không biết phái làm gì để giúp con tiến bộ nhanh hơn. nghe người ta nói chữa bằng PP oxy cao ap giúp trẻ tốt hơn có đúng không ah? Nêu mẹ nào biết thêm về thông tin chữa bệnh bằng PP này hoặc đã chữa rồi thì chỉ cho em với.
meduyminh cam on nhieu.
meduyminh
 
Bài viết: 1
Ngày tham gia: CN Tháng 5 20, 2012 8:13 pm

Re: Thở ôxy Cao áp

Gửi bàigửi bởi phi » T.Tư Tháng 5 23, 2012 12:17 am

Bạn đọc bài này nhé viewtopic.php?f=8&t=2102&p=18189#p18189
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Thở ôxy Cao áp

Gửi bàigửi bởi bongbenh » T.Sáu Tháng 6 08, 2012 7:12 pm

Em cảm ơn anh Phi rất nhiều!
Anh Phi ơi, xin phép anh cho em gửi bài viết của anh cho 1 số PH ở VN mà họ đã hỏi em về vấn đề này được không ạ. Ở VN mọi người xếp hàng đi thở OXY cao áp ở viện 108 đấy ạ.
Con em dạo này cũng có nhúc nhíc, con thuộc rất nhiều các bài hát, hát theo được hầu hết các bài, nhưng mà không tự tin khi hát 1 mình, hát 1 mình thì "hạ độ".
Con có thể nhìn mồm nói theo, hay yêu cầu nói theo câu mà mẹ đã nói, nhưng còn ngọng và đang chưa hiểu mình đang nói gì.
@ nguyenminhthu: Cảm ơn mẹ nguyenminhthu nhiều!
bongbenh
 
Bài viết: 103
Ngày tham gia: CN Tháng 8 08, 2010 9:27 pm

Re: Thở ôxy Cao áp

Gửi bàigửi bởi phi » T.Sáu Tháng 6 08, 2012 8:01 pm

Em cảm ơn anh Phi rất nhiều!
Anh Phi ơi, xin phép anh cho em gửi bài viết của anh cho 1 số PH ở VN mà họ đã hỏi em về vấn đề này được không ạ. Ở VN mọi người xếp hàng đi thở OXY cao áp ở viện 108 đấy ạ.


Cảm ơn bạn, bài đăng diễn đàn có tính công chúng, bạn cứ gửi cho các bạn thoải mái nhé . CCM phải cám ơn bạn mới phải chứ vì giúp chúng tôi đưa thông tin tới mọi người.

Con em dạo này cũng có nhúc nhíc, con thuộc rất nhiều các bài hát, hát theo được hầu hết các bài, nhưng mà không tự tin khi hát 1 mình, hát 1 mình thì "hạ độ".
Con có thể nhìn mồm nói theo, hay yêu cầu nói theo câu mà mẹ đã nói, nhưng còn ngọng và đang chưa hiểu mình đang nói gì.


Bạn có thể cho ví dụ cụ thể được không? Bé nói theo được là một bước đệm rất quan trọng, bạn có nhiều hy vọng trước mặt đó. Ví dụ như bé biết bắt chước nói được "bánh" và bé thích bánh thì bạn làm như sau:

1) Bạn đưa 2 vật ra, 1 là "bánh" và 1 là cái gì đó bé không thích
2) Bạn hỏi "cái nào?" (ngắn gọn, đưa 2 vật ngang tầm mắt bé, bánh nằm bên tay thuận của bé)
3) Khi bé đưa tay ra đụng vào bánh, bạn nói ngay "bánh" và đưa cho bé
4) Sau đó bạn cho bé bắt chước nói "bánh" và đưa cho bé 1 cái bánh nữa
(bạn chọn loại bánh nhỏ nhỏ thôi để tránh bé ăn nhiều quá)

chưa hiểu mình đang nói gì

Đó là 1 bài học để bé hiểu cái âm thanh "bánh" nó có nghĩa gì . Bạn có thử bài trên chưa?
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Thở ôxy Cao áp

Gửi bàigửi bởi bongbenh » T.Năm Tháng 7 05, 2012 9:52 pm

Em cảm ơn anh Phi!
Con em nói theo được nhiều, em ví dụ:
Mẹ: Con nói chào mẹ đi:
Con: Con.. chào... mẹ. Tuy nhiên chưa rõ chữ lắm!
Mẹ con hát bài: cả nhà thương nhau nào
Con: Ba thương con vì .... Con hát từng từ chậm chạp, nhưng đúng lời (vẫn ngọng).
nếu mẹ tiếp tục hát cùng con thì con có thể hát hết bài hát. Nếu mẹ không hát cùng thì con dừng lại.
tương tự các bài hát cũng thế ạ.
Em cảm ơn bài chỉ dẫn của anh. Em cũng từng làm như anh rồi, nhưng ít quá, và không làm liên tục, và cả nhà cũng không thực hiện theo như mình mong muốn, nên con vẫn nhúc nhích chậm chạp.
Em sẽ cố gắng cùng cả nhà phát huy cách của anh hướng dẫn ở trên ạ.

Còn về hành vi thì con cũng đỡ được 1 số hành vi, nhưng hành vi nổi cộm mùa này là "nhai giấy"
Hành vi “nhai giấy”

Đã qua rồi giai đoạn xé giấy chuyển qua cấp cao hơn, xé giấy cho vào mồm nhai. Giấy cứng, giấy mềm con nhai tuốt!

Cứ rảnh ra là con cho giấy vào mồm, tất cả cái gì được làm từ chất liệu giấy là phải giấu tiệt. Từ tranh ảnh, sổ sách, giấy ăn…. kể cả giấy vệ sinh. Con xé và cho vào mồm nhai thành hình viên viên con chì rồi nhả ra nhà hay nhét vào cái cốc.

Nói tóm lại là lúc nào cũng phải để mắt hoặc là không để chất liệu giấy rơi vào tay con. Con chơi giấy mà có người nhìn, nhắc nhở thì không sao. Con mà thấy không ai để ý đến mình là lại hành động ngay. Lúc nào mà thèm quá, mẹ lại cứ kè kè bên cạnh thì con chạy vào giường chui vào chăn kín và thực hiện hành vi nhai giấy yêu thích của mình nhằm qua mắt mẹ. Giải thích mãi chẳng ăn thua, giờ mẹ cháu chỉ có cách là giảm tác tác nhân gây hành vi tức là biến hết giấy khỏi tầm tay, lúc cho chơi tranh ảnh, tô vẽ thì phải có người kè kè. Vậy thôi! Bác Phi và các bác có chiêu nào giúp mẹ cháu với ạ!

Ưu điểm “chú ý hơn”
Con có vẻ chú ý hơn trước, hôm qua khi mẹ bôi kem, con lại gần, theo dõi mẹ chi tiết xem mẹ làm gì. Mẹ đánh răng cũng nhìn xem mẹ đánh răng như thế nào, cười cười có vẻ thích thú. Ngày xưa thì chẳng quan tâm, bà muốn làm gì kệ bà.

Khi mẹ nói lại đây mẹ cho xem ảnh thì thích lắm, ra ngay, theo dõi chi tiết từng hành động của mẹ xem mẹ làm gì, lấy như thế nào.

Rất quan tâm đến em bé, thích chơi cùng em. Con thích nhảy trên cái đệm hơi, con thích kéo em bé ra nhảy cùng mình.

Mong mỏi mòn con tự nói những từ của mình, những câu của mình, không phải là nhại lời người khác, không phải do người khác hướng dẫn! Mẹ ngóng đến bao giờ đây con, sao thời gian dành cho mỗi giai đoạn thời kỳ của con dài thế! Các bạn khác chỉ tính tháng mà con tính đơn vị là năm. Mẹ phải làm gì rút ngắn thời gian đó đi đây! Con có cần dùng thuốc không con? Giá như mẹ biết được câu trả lời chính xác!
bongbenh
 
Bài viết: 103
Ngày tham gia: CN Tháng 8 08, 2010 9:27 pm

Re: Thở ôxy Cao áp

Gửi bàigửi bởi meyeu1 » T.Năm Tháng 11 01, 2012 2:43 am

Chia sẻ với mẹ TA...Làm mẹ của các con như con chúng ta thì cha mẹ vất vả gấp bao nhiêu lần các cha mẹ có con bình thường khác chị nhỉ.Em đi đâu gp85 các bé bình thường nhìn ngó chạy chơi với nhau,gọi nhau í ới là em thấy chạnh lòng liền khi nghĩ về con chị ạ.Thôi thì chỉ biết cố gắng với con chứ đâu có lựa chọn nào khác.Chúc TA mau tiến bộ để mẹ được mừng và có động lực để bước tiếp.chúc chị và cũng hy vọng con em cũng vậy..
meyeu1
 
Bài viết: 22
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 1 18, 2012 2:41 am

Trang vừa xemTrang kế tiếp

Quay về Giới thiệu Thành viên: bé được chữa trị thế nào...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.35 khách.

cron