Con trai 5 tuoi

Mỗi chủ đề trong mục này như là một căn nhà phụ huynh dựng lên cho con mình. Mong mọi người cùng thăm hỏi hàng xóm, hỏi thăm tiến bộ của các bé và chia sẻ kinh nghiệm với nhau.

Re: Con trai 5 tuoi

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » CN Tháng 5 13, 2012 2:41 pm

Ủa, còn bu bu và vinh để cho ai trông thế?
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Con trai 5 tuoi

Gửi bàigửi bởi Hasu » T.Ba Tháng 5 15, 2012 11:52 pm

Nguyen,Anh đã viết:Ủa, còn bu bu và vinh để cho ai trông thế?

Em cho Bubu di luon do chi, cho co ban voi Dn, con anh Vinh thi bay di bay ve. Dn ra day chi hoc voi co giao moi, ngay 2 buoi, moi buoi 1:30' nen em khong cho di hoc mau giao. Tam thoi em thay con cung on va vui ve. Suot ngay hat ho liu lo. Co vua day vua doc tho, the la toi di ngu cung doc tho giong co. Moi ngay co den day, con tu dong tat tivi dang xem, trai tham ra de hoc, chao me de me di cho hoac di vao phong trong cho con hoc o phong ngoai. Hoc xong lai go cua de me ...ra.hihi.... Em thay con vui ve vay cung mung. May ngay dau khong co anh V, Dn cung bi stress lam, lam em lo qua, nhung khi anh Vinh ra lai thi con happy lam.
Dao nay noi chuyen voi co cung tra treo lam. Noi voi me cung vay.hom roi bi chi giup viec nheo choi 1 cai vao mong han, han la len : a, me oi, chi D nheo con. Hoi nheo o dau, han bao : o...dit.hehe....
Hasu
 
Bài viết: 157
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 4 16, 2012 7:32 pm

Re: Con trai 5 tuoi

Gửi bàigửi bởi Hasu » T.Sáu Tháng 6 01, 2012 11:32 am

Chao chi Tong Anh va anh Phi,
Vay la DN da ra HN duoc gan 1 thang. May man la con rat thich noi o moi va cuoc song moi, du it duoc di choi va it gap cac ban hon. Hang ngay con duoc hoc voi co giao 2 buoi, con hop tac rat tot voi co va luon co trach nhiem trong viec hoc. Mot buoi day cua co em thay bao gom nhieu phan vua van dong ( bo tren tham trang den, đu xà, masage voi dung cu, tho oxy, kéo đai) choi cac tro choi ky nang, tap kheo tay, lam quen voi toan... Co giao nhan xet DN thong minh va hoc nhanh.
Ngoai gio hoc, con o nha voi me, em Bubu va chi gp viec, con choi va noi chuyen nhieu, nen sau 1 thang sinh hoat nhu the, ngon ngu cua con tien bo rat nhanh. Dao nay tra treo va ...tra gia cung rat nhieu. Bao con tap viet thi con bao : viet bai xong cho DN choi Ipad nhe. Dang viet nua chung thi bao : chi viet chu "b" thoi, khong viet chu "bau" nhe. Con bat em phai de cai Ipad tren ban hoc, roi moi viet bai,ghuyet phuc hoai khong duoc, cuoi cung em...thua, va de Ipad len ban cho con. Vua thay no, con khong dung den, nhung nhin no va noi : hello Ipad, how are you. Co khi con noi : oi! Ipad cua toi. Chac bat chuoc ai do. Buon cuoi lam.
Dao nay cam giac cua con cung hoi tot hon 1 chut. Truoc day cam giac cua con kem lam a. Doi khi chy mau con cung khong thay dau, chang biet tai sao chay mau ( 1 vet xuoc). Co giao dang chuom am va chuom lanh, masage san sui va nhan cho con tang cam giac.
Dao nay da biet mec me ro rang khi ai do lam con khong thich hay choc gheo con.
Vai dong thong bao tinh hinh cu con cho anh chi biet. Em chuc ca nha luon vui va nhieu suc khoe a.
Hasu
 
Bài viết: 157
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 4 16, 2012 7:32 pm

Re: Con trai 5 tuoi

Gửi bàigửi bởi phi » T.Sáu Tháng 6 01, 2012 12:02 pm

Ngoai gio hoc, con o nha voi me, em Bubu va chi gp viec, con choi va noi chuyen nhieu, nen sau 1 thang sinh hoat nhu the, ngon ngu cua con tien bo rat nhanh. Dao nay tra treo va ...tra gia cung rat nhieu. Bao con tap viet thi con bao : viet bai xong cho DN choi Ipad nhe.


Bạn bám vào vụ này để dạy cho DN biết lựa chọn. Đưa ra 2 loại thưởng khác nhau và giúp DN biết lợi/hại của từng cái . Trong thời gian đầu, đưa ra 2 cái thật khác biệt để bé chọn dễ dàng, sau đó ngày càng khó hơn vì 2 lựa chọn kiểu "cái nào cũng hấp dẫn". Nhớ là giúp DN dần hiểu ra hậu quả của việc chọn lựa A hay B. MT sau cùng là khi DN trưởng thành, DN luôn tự mình đưa ra và đánh giá các chọn lựa có thể có, và chịu trách nhiệm cho chọn lựa của mình . Để sau này DN đừng nói với cháu của bạn là "Cái bàn hư, đụng làm đau con của bố, để bố đánh cái bàn cho nó chừa". :D
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Con trai 5 tuoi

Gửi bàigửi bởi Hasu » T.Sáu Tháng 6 01, 2012 12:36 pm

phi đã viết:
Ngoai gio hoc, con o nha voi me, em Bubu va chi gp viec, con choi va noi chuyen nhieu, nen sau 1 thang sinh hoat nhu the, ngon ngu cua con tien bo rat nhanh. Dao nay tra treo va ...tra gia cung rat nhieu. Bao con tap viet thi con bao : viet bai xong cho DN choi Ipad nhe.


Bạn bám vào vụ này để dạy cho DN biết lựa chọn. Đưa ra 2 loại thưởng khác nhau và giúp DN biết lợi/hại của từng cái . Trong thời gian đầu, đưa ra 2 cái thật khác biệt để bé chọn dễ dàng, sau đó ngày càng khó hơn vì 2 lựa chọn kiểu "cái nào cũng hấp dẫn". Nhớ là giúp DN dần hiểu ra hậu quả của việc chọn lựa A hay B. MT sau cùng là khi DN trưởng thành, DN luôn tự mình đưa ra và đánh giá các chọn lựa có thể có, và chịu trách nhiệm cho chọn lựa của mình . Để sau này DN đừng nói với cháu của bạn là "Cái bàn hư, đụng làm đau con của bố, để bố đánh cái bàn cho nó chừa". :D

Da, cam on anh Phi. De em ap dung voi con thu xem sao. Thong thuong con lua chon phan thuong cho minh khi lm viec gi do. Vi du em muon con ngu ngoan, hoi con muon thuong gi, con bao muon di boi, moi tuan em chi cho con di boi 1 lan, vay la cac ngay con lai, con deu tam niem rang : ngoan me se thuong cho di bou. Tuy nhien cung chi dat ket qua 50/50 thoi a. Doi luc cung biet la ngoan se thuong, nhung van nghich va buong vo cung.
De em thu ap dung cach cho con lua chon xem sao.
Cau cuoi cung la sao ha anh Phi? Em thay no...hop ly ma? La cach ma moi nguoi van hay do danh con nit. Em thi khong do nhu the, neu con nghich ma dung cau ban thi rang ma chiu, vi con hu, me da canh bao truoc ma van khong nghe. Con neu con so y dung cai ban thi se bao con nen can than. Khong bao gio do loi cho cai ban gay nen chuyen. Biet bao gio DN noi cau nhu anh ghi o tren nhi? Chac ngay do xa lam. :) muc tieu truoc mat cua em la con vao tieu hoc on va theo kip cac ban thoi.hic.... Van con truong ky khang chien. :)
Hasu
 
Bài viết: 157
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 4 16, 2012 7:32 pm

Re: Con trai 5 tuoi

Gửi bàigửi bởi phi » CN Tháng 6 03, 2012 11:18 pm

Cau cuoi cung la sao ha anh Phi? Em thay no...hop ly ma? La cach ma moi nguoi van hay do danh con nit.


hà hà, chẳng có cái bàn nào hư cả. Cái bàn vô tri vô giác làm sau hư được ??? :o

ngoan me se thuong cho di bou.


Khi bạn ra điều kiện hoặc phần thưởng cho con, đưa ra những gì cụ thể mà đo đạc được . "Ngoan" là sao mới ngoan ? "Làm bài xong trong vòng 20 phút", "tô màu không chạy ra khỏi chỗ" là những công việc có thể đo đạc được, "ngoan" thì khó đo lắm.

Với bé của bạn (bé khác thì tôi không dám nói nhé), vào thời gian này bạn nên trao đổi với bé các thông tin kiểu chính xác như vậy, các thông tin, yêu cầu có thể đo đạc rõ ràng .
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Con trai 5 tuoi

Gửi bàigửi bởi Hasu » T.Sáu Tháng 6 15, 2012 1:32 am

Hôm nay em mới đọc được bài trả lời của anh Phi. Con ngoannla con nằm ngủ sớm, tự ngủ, không kiếm chuyện để được chơi them trước khi đi ngủ :)
Dạo nay khả năng chú ý của con co tiến hộ hơn 1 chút. Con đã hiết hỏi : tiếng gì kêu vậy? Khi nghe tieng loa kêu rè rè do nhiễu sóng. Con biết tự cảm ơn me đã tập bài cho con. Con biet rủ em Bubu chơi trò chơi cùng mình. Biết phân chia đồ chơi cho em (cái nao mình thích thi ưu tiên cho mình hơn :)) biết nhắc nhở em khi em sai bảo em làm vệc.
Tập trung mắt của con cũng lâu hơn 1 tý rồi.
Con đang theo phương pháp ABA, em nghe noi phương pháp này không nên áp dụng lâu cho trẻ ( chỉ từ 6 tháng trở lại thôi) phải không ah? Nếu áp dụng lâu dài trẻ sẽ bi ù lì phải không ạ?
Hasu
 
Bài viết: 157
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 4 16, 2012 7:32 pm

Re: Con trai 5 tuoi

Gửi bàigửi bởi phi » T.Sáu Tháng 6 15, 2012 9:10 pm

Con đang theo phương pháp ABA, em nghe noi phương pháp này không nên áp dụng lâu cho trẻ ( chỉ từ 6 tháng trở lại thôi) phải không ah? Nếu áp dụng lâu dài trẻ sẽ bi ù lì phải không ạ?


Nếu nói cho thật chính xác thì tôi chưa gặp ABA "chính hiệu" tại VN giờ cả, vì bản thân ABA cũng thay đổi nhiều . Tôi coi rất nhiều video của các trung tâm can thiệp, công cũng như tư, và tôi nhận ra rằng họ chỉ học phần ngọn, nên quan sát 1 buổi học thì đúng là ABA; quan sát cả khóa học thì chẳng phải ABA gì cả. Chỗ bạn cho con học thì tôi không dám nói, và tôi biết có nơi ABA chính hiệu ở VN nhưng tôi chưa có duyên gặp mà thôi.

Ngọn với gốc là sao? 1 buổi thì là ABA mà cả khóa thì không phải là sao? Giống như bạn tới nhà máy đóng hộp cá mòi, thấy máy móc chạy thì đúng là dây chuyền đóng cá hộp . Nhưng bạn đứng đó nguyên ngày thì nhận ra là chẳng có hộp cá nào đóng thành phẩm cả . Ý tôi là vậy . Ngay cả 1 anh chuyên gia người nước ngoài hiện đang làm việc tại VN về TK, cũng sẽ không được hành nghề tại Hoa Kỳ vì cái anh biết chỉ là 1 khóa huấn luyện nhập môn về ABA, chưa đủ can thiệp cho trẻ. Đó là thực tế đáng buồn .

Nhưng đó là thực tế, và có gì thì chúng ta làm đó, không thể để con chúng ta ngồi chơi đợi chuyên gia đi tu nghiệp lấy giấy phép hành nghề . Tôi rất hiểu và thông cảm với thực tế . Tôi nói rõ để bạn biết là bạn cần chú ý và lợi ích lâu dài của can thiệp, đừng nhìn vào các tiến bộ ngắn hạn vì một lúc nào đó, không có căn bản thì bé sẽ đụng trần . Lúc đó bạn quay lại dạy căn bản thì không kịp nữa rồi . Với các bé TK thì khi học mà bị lỗ chỗ thì quành lại tìm lỗ hổng mà trám rất mất thì giờ .

Và sau khi nói rõ vấn đề rồi, tôi sẽ trả lời câu " phương pháp này không nên áp dụng lâu cho trẻ" nhé :

1) Không đủ dữ kiện vì tôi không biết chỗ bé học . Nếu là sai thì đừng nói 6 tháng, 6 tiếng thôi đã nên ngưng rồi .
2) ABA thường được kết hợp với các pp khác, và khác biệt rõ nhất của VN so với Mỹ là ở VN, chúng ta không có ngôn ngữ trị liệu xen vào . Đó là cái lo chính của tôi cho các c trình ABA tại VN.
3) Nếu như ABA đang thích hợp cho bé của bạn trong lúc này, thì có thể 1 lúc nào đó không thích hợp, nhưng đó không phải là 6 tháng dựa theo thời gian, mà phải trên đo đạc . Có em tiến bộ nhanh, có em chậm, có em lúc này nhanh, lúc khác chậm . Thời gian không phải là đơn vị đo lường cho trẻ TK.

Rất nhiều PH hỏi tôi: Con em vào đây học, bao giờ nói được . Tôi không thể nào trả lời được, vì trả lời được thì hoặc tôi nói dối, hoặc tôi không hiểu gì về ngôn ngữ trị liệu cả . Tôi chỉ có thể trả lời "dựa trên thống kê ..., thì các bé tương tự sẽ có ngôn ngữ ... trong vòng ..."
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Con trai 5 tuoi

Gửi bàigửi bởi Hasu » T.Sáu Tháng 6 15, 2012 11:52 pm

Chào anh Phi,
Cám ơn anh nhiều vì anh đã reply sớm. Đúng như anh nói về pp ABA ở VN, các cô vẫn nói đó không còn là ABA nữa mà thành AB...C, buồn nhưng biết làm sao? Em thực sự cũng không rõ các pp lắm, chỉ thấy cách can thiệp nào con tiến bộ thì theo, va quan sát đến khi nào thấy con không còn phù hợp lai tìm cách khác. Va vi cùng không ranh nên em cứ loay hoay. Chẳng biết đi hướng nào cho tốt. :(
Hasu
 
Bài viết: 157
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 4 16, 2012 7:32 pm

Re: Con trai 5 tuoi

Gửi bàigửi bởi phi » T.Bảy Tháng 6 16, 2012 12:16 am

Hasu đã viết:Chào anh Phi,
Cám ơn anh nhiều vì anh đã reply sớm. Đúng như anh nói về pp ABA ở VN, các cô vẫn nói đó không còn là ABA nữa mà thành AB...C, buồn nhưng biết làm sao? Em thực sự cũng không rõ các pp lắm, chỉ thấy cách can thiệp nào con tiến bộ thì theo, va quan sát đến khi nào thấy con không còn phù hợp lai tìm cách khác. Va vi cùng không ranh nên em cứ loay hoay. Chẳng biết đi hướng nào cho tốt. :(


ABA dựa trên discrete trial, cắt 1 công đoạn thành nhiều bước . Các bước nhỏ đó phải được soạn 1 cách nào đó để chúng có thể dùng lại được (recycle). Ví dụ như bạn học toán cộng, 2 + 2 = 4. Mai mốt học toán nhân, 2 * 4 thì bạn sẽ hiểu rằng nó chỉ là 2+2+2+2 (4 lần).

Tức là có 2 cách dạy toán: 1 là dạy toàn toán cộng, sau đó mới sang nhân. 2 là dạy cộng và nhân xen kẽ như ví dụ tôi vừa cho ở trên. Dân ABA khi họ chia 1 công đoạn thành nhiều bước, họ nắm rất rõ là các bước sẽ được sử dụng lại ra sao, và khi nào thì dạy bé kiểu "cộng nhân xen kẽ", khi nào "cộng trước nhân sau". Ở một trung tâm nào đó họ có thể không đi sâu vào phần gốc như vậy. Do đó GV làm theo kiểu thấy hợp với em A thì mang qua làm cho em B. Lúc đó hiệu quả của chương trình can thiệp sẽ tùy vào may mắn nhiều hơn là tính toán. Và trong trường hợp may mắn nhất là 2 em A và B giống hệt nhau, cũng chỉ 1 thời gian sau thì 2 em sẽ khác biệt. Lúc đó 1 trong 2 em sẽ được can thiệp không đúng.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Trang vừa xemTrang kế tiếp

Quay về Giới thiệu Thành viên: bé được chữa trị thế nào...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.5 khách.

cron