Con 6 tuổi, không tập trung học, k chịu giao tiếp

Xin chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, quan niệm của bạn để mọi người cùng học hỏi, khích lệ và đồng cảm với nhau.

Con 6 tuổi, không tập trung học, k chịu giao tiếp

Gửi bàigửi bởi Cu Lì » T.Tư Tháng 4 02, 2014 12:29 am

Kính chào các anh chị Quản tri viên, các chuyên gia và các thành viên!
Em là một người mẹ đau khổ khi biết con mình bị chậm phát triển. Em muốn được sẻ chia với mọi người để mong được học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị tromg việc chăm sóc con.
Em sinh con vào tháng 10/2007, bé được 3,9 kg, do k đau, k mở cổ tử cung nên phải mổ đẻ. Trước đó 3 tuần đã ra huyết hồng nhưng mãi vẫn k thấy chuyển sinh. Sau đó có đi siêu âm nhiều lần để kiểm tra và dự đoán ngày sinh nhưng BS đều KL bình thường. Đến tuần thứ 43 thì nhập viện và mổ sinh cháu.
Khi mổ xong,em chờ đón tiếng khóc chào đời của bé, nhưng k thấy. Sau đó, bé được đưa vào phòng trẻ sơ sinh nên em k biết thế nào nữa. Nhưng sau khi mẹ con được ở cạnh nhau thì em thấy bé vẫn bình thường như bao trẻ khác. Trong thời gian nuôi cháu em thấy bé rất ngoan, ít khóc và k lạ ai cả. Tuy nhiên tất cả những bước phát triển của bé như: lẫy, bò, đứng, đi ...đều chậm hơn những trẻ khác rất nhiều. Cân nặng thì bình thường. Đến 2 tuổi cháu vẫn k nói được gì ngoài 2 từ bà, bố. Mẹ đã dạy bày cho bé rất nhiều nhưng cháu vẫn k nói được, và chậm nhận biết những vật xung quanh. Khi cần gì, bé đều kéo người lớn lại và chỉ tay vào vật mình cần. Cháu hay viêm A, viêm họng và thường phải uống kháng sinh.
Tháng 10/2009, mẹ thấy những điều k bình thường ở con và đưa cháu đi bệnh viện nhi TW khám. Sau khi thực hiện test thì cháu được 35 điểm và BS Dũng kết luận cháu chớm tự kỷ. Mẹ cãi BS cho rằng k phải bởi cháu vẫn thích chơi với mọi người, nhất là các bạn nhỏ, chỉ có điều cháu sợ đám đông, k biết nói và hay bướng bỉnh. BS nói đó là biểu hiện của Tự kỷ. Mẹ có lấy 1 đơn thuốc về cho uống được nửa đơn nhưng kết quả k thấy gì khả quan. Tham khảo ý kiến một số gđ có con bị như vậy, họ khuyên k nên tiếp tục cho uống thuốc. Cho đến lúc đi học mẫu giáo vào tháng 10/2010, cháu vẫn chưa biết kêu ị, đái, và vẫn thường bị đái cả quần. Khi đi học cháu đã khóc rất nhiều và k chịu chơi. Mãi sau rất lâu, mẹ nhờ các cô cho một bạn cùng lớp khôn hơn chơi với cháu và bày thêm cho cháu thì cháu đã đi mẫu giáo được. Cháu đã biết làm những việc như lấy ghế, cất ghế, lấy bát, cất bát, biết tự đi vệ sinh.. nhưng cô hỏi gì cháu cũng k trả lời, yêu cầu cháu chào cô cháu cũng k chào. Đôi lúc mẹ động viên thì cháu mới chịu làm. Những bài hát, bài thơ trên lớp về nhà mẹ ôn lại, cháu đều đọc thuộc hết. Kể chuyện thì cháu kém, kể cả những việc trên lớp mẹ hỏi cháu đều k trả lời. VD như hôm nay con ăn gì, cô giáo dạy gì, bạn nào đánh con; nhưng hỏi cháu hôm nay học bài hát gì, bài thơ gì thì cháu trả lời được câu đầu tiên trong bài thơ, bài hát đó.
Đến thháng 7/2011 mẹ có cho chau đi học thêm ở một trung tâm dạy trẻ đặc biệt, lúc đầu cháu tiến bộ nhanh như biết mặt số từ 1 đên 10, phân biệt được màu sắc, các hình . Riêng các con vật thì cháu nhận biết rất nhanh vì cháu rất thích . Tuy nhiên phần giao tiếp cháu vẫn rất kém. Về nhà cháu nói rất nhiều, tuy nhiên đôi khi nói huyên thuyên mà k rõ nghĩa nhưng gần như cháu biết tất cả nhhững gì diễn ra quanh mình, ông bà, bố mẹ hỏi gì cháu đều trả lời được có điều ngôn ngữ diến đạt thì kém hơn các bạn; nhưng gặp các cô, người lớn thì cháu k trả lời chỉ cười. Giờ cháu đã đi học lớp 1 được hết năm rồi nhưng cháu chỉ biết số từ 1-10, bảng chữ cái, đánh vần những âm đơn giản.Tuy nhiên chỉ có mẹ và cô giáo chuyên biệt biết được khả năng đó của cháu vì cháu k trả lời người khác những điều mình biết. Theo đánh giá trong sinh hoạt gia đình, cháu chỉ tồ hơn và kém trong giao tiếp nhưng về mặt xã hội cháu k đến nỗi. Có điều đối với kiến thức sách vở chấu k chịu tiếp thu. Ở lớp 1 , 40 cháu nên cô giáo k có thời gian kèm được, tuy nhiên có khi gọi cháu trả lời, gần gũi động viên cháu trả lời những câu đơn giản cháu đều k nói, chỉ ỏn ẻn cười trừ. ở lớp cháu chỉ chơi, chứ gần như k học được tí gì, chỉ mở sách vẽ linh tinh. Về sức khỏe, trộm vía cháu ăn được nên hiện tại cháu to cao, cân đối( 32 kg). Trong việc kèm dạy cháu, cháu k hợp tác và k chịu làm theo mệnh lệnh nên kết quả rất chậm. Mỗi tối dạy cháu, may chỉ được 5 phút cháu chịu ngồi vào bàn học và mẹ phải thay đổi các môn học: tập tô chữ, tô màu, đánh vần...nhử các loại kẹo, dỗ dành đủ kiểu mới được tí xíu kết quả. Em rất hoang mang. Em xin mọi ngừoi hãy trợ giúp cho em!
Cu Lì
 
Bài viết: 15
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 31, 2014 8:21 am

Re: Con 6 tuổi, không tập trung học, k chịu giao tiếp

Gửi bàigửi bởi phi » T.Tư Tháng 4 02, 2014 2:01 pm

Mẹ có lấy 1 đơn thuốc về cho uống được nửa đơn nhưng kết quả k thấy gì khả quan. Tham khảo ý kiến một số gđ có con bị như vậy, họ khuyên k nên tiếp tục cho uống thuốc.


Trừ khi bác sĩ là người khuyên uống, hay khuyên ngưng, tôi đề nghị bạn ngưng việc tự quyết định. Cha/mẹ là người biết rất rõ các "triệu chứng" của con mình vì ở gần con, nhưng cha/mẹ không biết "nguyên nhân". Bác sĩ là người nghe cha/mẹ trình bày triệu chứng, kết hợp với chuyên môn và kinh nghiệm, họ tìm ra nguyên nhân, từ đó đưa ra cách điều trị. Bạn muốn cho uống thuốc hay ngưng thuốc, bạn cần đưa bé đi gặp bác sĩ ở địa phương và xin ý kiến của họ.

Bạn đi hỏi phụ huynh khác, tức là bạn đi tìm những triệu chứng tương tự, rồi tự suy đoán là con bạn có nguyên nhân tương tự . Khi liên quan tới thuốc men, tôi nghĩ bạn không nên làm vậy. Bạn không được đào tạo làm bác sĩ và không có kinh nghiệm để suy đoán như vậy (trừ khi bạn có học Y khoa mà tôi không biết).

Để tôi cho bạn một ví dụ thật cụ thể : một em bé chậm phát triển, ngôn ngữ cũng chậm, đó là Chậm phát triển ngôn ngữ, hay Tự kỷ, hay nhiễm độc chì ?

Bạn trao đổI với phụ huynh nào có con TK, bạn sẽ nghĩ con mình TK. Bạn trao đổi với phụ huynh một bé nhiễm độc chì, bạn nghĩ con mình nhiễm độc chì . Bạn cho uống thuốc gì đó, châm cứu thở oxy gì đó không thấy tiến bộ, bạn mang tới bác sĩ, thì bạn càng làm cho ông/bà ta rối thêm.

Đến thháng 7/2011 mẹ có cho chau đi học thêm ở một trung tâm dạy trẻ đặc biệt, lúc đầu cháu tiến bộ nhanh như biết mặt số từ 1 đên 10, phân biệt được màu sắc, các hình . Riêng các con vật thì cháu nhận biết rất nhanh vì cháu rất thích . Tuy nhiên phần giao tiếp cháu vẫn rất kém.


Tôi đoán là như vầy: phần nhiều khi can thiệp cho trẻ TK, nếu không có một chương trình hay chuyên môn rõ ràng, người ta sẽ dạy trẻ TK theo các mục tiêu trẻ không TK học . Tức là ở Mầm non tuổi này biết con chó kêu làm sao, con nào là con mèo ... Và họ cứ như vậy dạy cho trẻ TK. Họ quên rằng bản chất giáo dục đặc biệt là phải có phương án can thiệp riêng cho từng em, vì không em TK nào giống y hệt em khác được.

Chương trình học bạn mô tả, thiên về nhận ra sự vật, kém về ngôn ngữ diễn đạt . Vì vậy khi bé lớn lên, không có đủ ngôn ngữ (hoặc ngôn ngữ nói, hoặc hình ảnh) để giao tiếp . Vì vậy kém chưa chắc là do "kém tay nghề", mà là "không được trang bị đủ đồ nghề để làm việc" (đồ nghề = kỹ năng lập câu, sequence, làm việc = giao tiếp).

bố mẹ hỏi gì cháu đều trả lời được có điều ngôn ngữ diến đạt thì kém hơn các bạn;


Đó là một triệu chứng của kém ngôn ngữ diễn đạt, mạnh về nhận biết sự việc.

Em rất hoang mang. Em xin mọi ngừoi hãy trợ giúp cho em!


Nếu bạn đã nhìn thấy điểm yếu của con mình, nhận ra con mình ngày càng tụt lại với bạn, thì trước mắt là nên đưa con vào môi trường giáo dục đặc biệt. Trong lúc con đi học chuyên biệt thì bạn cũng đi học, hay làm gì đó để tìm phương án khác, chứ một ngày trôi qua không làm gì, là một ngày mất đi cho những ngày can thiệp quý báu của con bạn.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Con 6 tuổi, không tập trung học, k chịu giao tiếp

Gửi bàigửi bởi pinkrose » CN Tháng 4 06, 2014 5:06 pm

Anh Phi ơi, vậy đối với bé mạnh về nhận biết sự vật thì bé có thể học gì để phát huy điểm mạnh của bé.
Và vì bé yếu ngôn ngữ diễn đạt thì các hoạt động nào có thể cải thiện. Tôi thấy như chúng ta việc đọc nhiều sách cũng cải thiện nhiều về việc diễn đạt đúng không ạ?
pinkrose
 
Bài viết: 216
Ngày tham gia: CN Tháng 3 02, 2014 3:13 am

Re: Con 6 tuổi, không tập trung học, k chịu giao tiếp

Gửi bàigửi bởi phi » CN Tháng 4 06, 2014 5:16 pm

pinkrose đã viết:Anh Phi ơi, vậy đối với bé mạnh về nhận biết sự vật thì bé có thể học gì để phát huy điểm mạnh của bé.
Và vì bé yếu ngôn ngữ diễn đạt thì các hoạt động nào có thể cải thiện. Tôi thấy như chúng ta việc đọc nhiều sách cũng cải thiện nhiều về việc diễn đạt đúng không ạ?


Tôi ví dụ hơi khập khiễng để bạn thấy vấn đề nhé . Bạn có thuộc cả cuốn Từ điển Anh - Việt, nó có giúp bạn nói được tiếng Anh không? Còn như nói được tiếng Anh mà chỉ biết có 10 từ thì chắc chỉ nói bằng tay.

Vốn từ biết được phải tương đương với vốn từ biết sử dụng, và phải là vốn từ cần thiết . Nếu bạn là vợ một công chức sang Mỹ làm việc, vốn từ của bạn cần khoảng 200 từ, xoay quanh chủ đề đi chợ búa, học hành cho con ... Nhưng nếu bạn sang Mỹ đi làm Y tá cho một bệnh viện, nhóm từ chức năng của bạn sẽ khác . Người ta gọi nhóm từ đó là Nhóm từ chức năng / Functional words.

Bạn phải nhìn vào con mình, khả năng con mình, ngữ cảnh con mình đang sinh hoạt, nơi con mình đang sống để tìm ra nhóm từ chức năng đó .

Tôi trích một đoạn trong email của tôi mới gửi cho giáo viên Ban Mai sáng nay để bạn thấy ví dụ cụ thể nhe. Trong bài này, K. là một học sinh từ Mỹ về Ban Mai học, đang chuẩn bị quay lại nên GV Ban Mai đang lên chương trình hòa nhập về lại US cho K.

Bây giờ các em coi các lệnh TĐAT trong clip, soạn ra cho thầy biết câu tieng Viet là gì, các em dich ra tieng Anh ra sao để dạy US integration. Chúng ta sẽ ko sử dụng 100% tieng Anh, mà chỉ dùng các câu functional cần nhất truoc, ví dụ như “K, restroom” thay vì “K, đi vệ sinh”, “Hi, K” thay vì “Chào K” hay “K ơi”. Các câu tieng Anh chưa cần phải đúng van phạm (vì ko kip thời gian).

“Đưa bánh cho Sen” sẽ là “give this to Sen”. “K học xong chưa” sẽ là “K, are you done”.

Các cô Thỏ soạn các câu functional và cách dịch ra, rồi gặp thầy để chỉnh âm. Các em cung làm 1 bảng Functional nouns/verbs, các danh từ, động từ Kaden cần học truoc khi ve lai US. Làm đi roi thày sửa cho.

Bình cho TNV dịch các thẻ PAXT bằng cách viết thẳng lên thẻ, rồi scan ra gửi cho thày để thày coi lại . Khi Kve lai US, Ksẽ cầm theo Comm book với các hình này (hình này tuong ung với các functional word mình dạy).

Bình cho TNV ngồi quan sát truc tiep, coi các video này, ghi lại các câu GV hay nói với K để dich ra tieng Anh. Nhu vay các em se đỡ cưc ngồi nghĩ ra mình hay nói gì .
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Con 6 tuổi, không tập trung học, k chịu giao tiếp

Gửi bàigửi bởi phi » CN Tháng 4 06, 2014 5:24 pm

Và để góp vui vì ko liên quan tới câu hỏi của bạn, tôi chép luôn hết cái email tôi gửi GV Ban Mai sáng nay

Về phần phát âm (cho bé K sắp về lại Mỹ), “sách” sẽ là “book” (búc cờ). Các em cần phát âm đúng . Đọc phần này nhe:

++++++++++++++++++++
Hỏi: Con mèo ở Hoa Kỳ tiếng kêu có khác con mèo ở Việt Nam?

Trả lời: Không khác, nhưng cũng khác.

Không khác là vì mèo ở đâu cũng là mèo, cũng kêu "meo, meo".

Khác là vì cách người Mỹ viết chữ "meo" đó. Người Việt Nam chúng ta viết "meo" vì tiếng Việt là tiếng đơn âm. Người Mỹ viết "meow" vì tiếng Anh là tiếng đa âm, họ sẽ đọc chữ "meow" với 2 âm "mi" và "ao". Chắc các bạn cũng từng nhận ra điều này khi người ngoại quốc nói chữ "Việt Nam". Họ nói "Vi ét nam", đổi chữ "việt" thành "vi" và "ét".

Và khi người ngoại quốc nói chữ "được" bằng tiếng Việt, họ sẽ nói "được cờ", vì họ sẽ phát âm chữ "c" ở cuối thành âm "k", tương tự như chữ "milk" hay "talk". Học sinh Việt Nam nhiều khi không để ý, sẽ đọc "milk" như là "miêu", không phát âm chữ "k" ở cuối. Người ngoại quốc không nghe được âm "k", họ sẽ không biết học sinh nói chữ "milk" hay "mill" hay "meal".
+++++++++++++++++++++++++++++++
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Con 6 tuổi, không tập trung học, k chịu giao tiếp

Gửi bàigửi bởi pinkrose » CN Tháng 4 06, 2014 5:49 pm

:)) Tôi là chuyên gia nuôi mèo đây. Thật ra những người yêu mèo đều biết con mèo kêu "mi ao"
Thật đấy, nếu các bạn nuôi nó nhiều, lâu và gắn bó thì chắc chắn các biết nó kêu "mi ao"
Chỉ cần các bạn gặp 1 con mèo lạ, bạn kêu 'meo meo', nó không quay lại. Nhưng nếu bạn kêu "mi ao", nó sẽ quay lại như thể là bạn biết nói tiếng của nó ấy :mrgreen:

Lâu lắm rồi vì con bị viêm da cơ địa (eczema) nên tôi cũng không còn nuôi mèo nữa, tôi dắt con qua chơi ké mèo hàng xóm.

Không ngờ, việc can thiệp cho các bé khó khăn và phức tạp vậy. Nhất định nếu tôi dành thật nhiều thời gian bên cháu, tôi sẽ giúp được cho cháu, chắc chắn là vậy rồi.
pinkrose
 
Bài viết: 216
Ngày tham gia: CN Tháng 3 02, 2014 3:13 am

Re: Con 6 tuổi, không tập trung học, k chịu giao tiếp

Gửi bàigửi bởi phi » CN Tháng 4 06, 2014 6:42 pm

Tôi là chuyên gia nuôi mèo đây. Thật ra những người yêu mèo đều biết con mèo kêu "mi ao"
Thật đấy, nếu các bạn nuôi nó nhiều, lâu và gắn bó thì chắc chắn các biết nó kêu "mi ao"


:lol:

Hay quá. Tôi cũng thích điều tra vớ vẩn về mèo vì tôi là dân học nhạc, học về âm thanh. Bạn biết tại sao con mèo kêu "mi ao" thì nó nghe rõ hơn không?

Về mặt âm thanh, tai mèo có khoảng 12 cái bắp thịt, có thể hướng, bẻ tai cong về hướng nguồn âm thanh. Các cấu tạo tai mèo cho phép nó nghe âm thanh cao tới khoảng 65KHz, hơn tai chúng ta khoảng 1 1/2 octave . Có nghĩa là mèo mà biết nghe nhạc thì ca sĩ Ánh Tuyết Mèo hát giọng cao, chúng ta ko nghe thấy gì cả, chỉ có Khán giả Mèo chung quanh tấm tắc khen. Mèo mà làm đàn piano thì trên đàn sẽ có thên khoảng 20 nốt nữa mà chúng ta ko đánh đc vi ko nghe thấy gì cả.

Vậy thì khi kêu "mi ao" thành 2 âm rõ rệt, về mặt âm thanh thì nó cho phép mèo có thì giờ chỉnh tai mình về hướng nguồn dễ hơn. Về mặt "tâm lý mèo" thì khi vuốt ve mèo, chúng ta thường kéo dài chữ "m eèe oooo" ra, cho nên khi bạn kêu kéo dài, mèo thích, tuong sẽ đc vuốt . Đây là phản ứng hành vi nếu nhìn theo Skinner, đc áp dụng trong VBA can thiep TK đó bạn.

Hôm nào rảnh tôi kể chuyện chuột mơ và bị stress ra sao nhe.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Con 6 tuổi, không tập trung học, k chịu giao tiếp

Gửi bàigửi bởi pinkrose » CN Tháng 4 06, 2014 7:18 pm

Con mèo thích nhất là được vuốt cổ, nếu gia đình nuôi từ 2 con mèo trở lên thì tai của con mèo sẽ rất sạch, do con này liếm cho con kia.
Hồi xưa, tôi còn rảnh đến độ tôi ngắm mặt nó thiệt kĩ, vuốt râu, đếm râu nó, rồi lấy tay ấn vào cục đệm nơi chân nó đếm số móng vuốt của nó. Tôi thậm chí còn đặt mục tiêu nuôi nó mập giống con mèo quảng cáo trong bịch đồ ăn Whiscat :lol: :lol: :lol: .
pinkrose
 
Bài viết: 216
Ngày tham gia: CN Tháng 3 02, 2014 3:13 am

Re: Con 6 tuổi, không tập trung học, k chịu giao tiếp

Gửi bàigửi bởi phi » CN Tháng 4 06, 2014 7:58 pm

tôi còn rảnh đến độ tôi ngắm mặt nó thiệt kĩ, vuốt râu, đếm râu nó,


Vậy con mèo trung bình có khoảng bao nhiêu sợi râu vậy bạn ? Hỏi thật chứ không phải là trêu bạn đâu .
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Con 6 tuổi, không tập trung học, k chịu giao tiếp

Gửi bàigửi bởi pinkrose » CN Tháng 4 06, 2014 8:18 pm

Chắc là mấy chục sợi đó anh Phi :lol: :lol: , giờ tôi cũng không nhớ đâu, chỉ nhớ sợi râu của nó rụng rất là to như sợi cước ấy.
Còn chân trước với chân sau có khác nhau về số móng vuốt. Nếu như ở trước có 4 thì ở sau có 5 hoặc ngược lại. Và khác nhau về độ mòn của móng nữa, hình như ở phía sau luôn mòn hơn phía trước.
Có lần nướng mực, con mèo thấy thơm quá, lại gần ngửi, nó là mèo con khoảng 3 tháng.
Lại gần ngọn lửa thế là râu nó gặp nóng bị xoăn tít lại, trông mắc cười lắm. Sau lần đó nó sợ khiếp, tôi đi đôi dép màu đỏ trong nhà mà nó cũng sợ nữa. Ít lâu sau thì hình như râu nó giãn ra từ từ.
pinkrose
 
Bài viết: 216
Ngày tham gia: CN Tháng 3 02, 2014 3:13 am

Trang kế tiếp

Quay về Chia sẻ kinh nghiệm dạy dỗ, điều trị cho bé...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.87 khách.

cron