Các bài học dạy trẻ tự kỷ hoặc chậm nói

Theo yêu cầu của chị Hồng Anh, bài vở từ vnautism@gmail.com sẽ được tải dần về đây, bản quyền của Kim Tâm, Hồng Anh và các thành viên.

Các bài học dạy trẻ tự kỷ hoặc chậm nói

Gửi bàigửi bởi trang213dk » T.Sáu Tháng 2 27, 2009 11:02 am

Cuốn này tôi lấy từ vnautism@gmail.com hoặc từ đâu đó không nhớ nữa. Tôi thấy rất hay nên post lại lên đây
Tập tin đính kèm
Nhung hoat dong day tre tu ky-Viet.doc
(2.32 MiB) Đã tải về 8616 lần.
trang213dk
 
Bài viết: 99
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 2 09, 2009 1:11 pm
Đến từ: Sài Gòn

Re: Các bài học dạy trẻ tự kỷ hoặc chậm nói

Gửi bàigửi bởi em Mít » T.Hai Tháng 3 02, 2009 1:29 am

Cảm ơn chị Trang, em đã tham khảo blog "Khi con bạn chậm nói". Có́ rất nhiều điều bổ ích. Cháu nhà em 23 tháng, châm nói, nhận thức kém, may mắn là các dấu hiệu tự kỷ không còn nhiều nhưng mẹ cháu đang rất loay hoay trong việc tăng thêm nhận thức của cháu... Hiện em đang quan tâm đên những bài tập về khả năng nhận thức nên cuốn này và những chia sẻ của chị trong blog rất có ích.
Chị có cuốn "Nhiều hơn lời muốn nói" không ạ? em nghe nói cũng rất hay, nếu có thì chị post cho em xin với.
em Mít
 
Bài viết: 5
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 2 11, 2009 6:05 pm

Tôi là mẹ Bé Su

Gửi bàigửi bởi mecuasu » T.Hai Tháng 3 23, 2009 6:16 pm

Chào chị Trang! tôi cũng đã từng tham gia lớp miễn phí của Cô Phương nga và tôi cũng thấy được cái lợi và hại từ cách giáo dục của Cô Phương nga, tôi thấy những hướng dẫn của chị trên blog rất hay, hiện tại bé Su nhà tôi đã 44 tháng tuổi nhưng bé vẫn chưa nói, tôi đang loay hoay chưa biết nên kết hợp như thế nào trong việc dạy kỷ năng cho bé dựa theo tài liệu mà chị đả đăng tải trong diễn đàn này, chị có thể tư vấn thêm cho tôi về những bài học cụ thể áp dụng trong 1 ngày dành cho bé, nên dạy nhiều kỷ năng hay là làm theo trình tự của tài liệu này.Hy vọng nhận được hồi đáp của chị. Cảm ơn!
mecuasu
 
Bài viết: 66
Ngày tham gia: T.Ba Tháng 2 17, 2009 5:03 pm

Re: Các bài học dạy trẻ tự kỷ hoặc chậm nói

Gửi bàigửi bởi trang213dk » T.Hai Tháng 3 30, 2009 9:21 am

Chào em Mít, chào mẹ bé Su,

Sorry, lâu rồi chị mới vào lại diễn đàn nên hôm nay mới đọc những dòng các bạn post lên đây.

Chị không có cuốn “Nhiều hơn lời nói” nhưng ở BV Nhi Đồng 1 chắc chắn có đấy. Ngày trước chị đi học lớp “chậm nói” thì được giới thiệu cuốn “Cần 2 người để trò chuyện”, còn “Nhiều hơn lời nói” thì được giới thiệu cho lớp “tự kỷ”. Ngoài ra có cuốn “Từng bước nhỏ một” cuốn số 8, ghi rất chi tiết cách đánh giá sự phát triển của trẻ. Chị nghĩ cuốn này phụ huynh rất nên có để lâu lâu tự đánh giá con xem với tuổi của bé còn thiếu những kỹ năng gì để định hướng dạy cho con.

Chị cũng chẳng phải chuyên gia gì đâu, đa số những gì con chị học được là nhờ cô giáo dạy thôi em ạ. Phần mà chị làm được là cho bé đi chơi, nói chuyện với con và trao đổi với cô về chương trình học thôi. Con chị cũng may mắn là thuộc loại nhẹ, vì bé không tăng động lắm, mới ở mức không tập trung và lăng xăng thôi. Bé cũng có những hành vi ăn vạ nhưng chưa đến nỗi phản ứng cực đoan như đánh người khác hay đập đầu vào tường. Cùng thời điểm dạy con chị cô cũng dạy 1 bé nữa, bé này vất vả hơn nhưng tiến bộ thì xem ra chậm hơn con chị.

3 tháng đầu chưa tìm được cô giáo thì chị đưa bé đi chơi, tập cho bé bớt chạy, kết hợp dạy bé chỉ bằng một ngón. Mục đích là cho bé biết đây là ai, đây là cái gì. Thời điểm này bé tiến bộ chậm lắm, mang ra công viên là cắm đầu chạy lung tung, mẹ nói mỏi miệng mà bé thì cứ như chẳng nghe gì hết. Hiếm hoi lắm mới có giây phút bé chịu để ý. Ở nhà thì chị cho bé xem phim của chị tự quay về các bộ phận cơ thể, các hành động, các con thú trong sở thú hoặc thú bằng nhựa, xem các file hình power point chị lấy từ vnautism@gmail.com về. Tính ra dạy bằng phim hiệu quả lắm vì bé chịu ngồi im xem co khi đến 5-10 phút chứ bình thường bé chẳng mấy khi tập trung được quá 2 phút. Cái này nếu làm thì nên nghĩ ra những cảnh quay thật tếu, thật ngộ nghĩnh, bé xem mà cười là bé sẽ nhớ liền.

Từ khi có cô giáo thì bé học bài bản hơn. Một buổi học gồm các bài thể lực xen kẽ với ngồi bàn. Thời gian đầu chủ yếu đế bé học ai, con gì, cái gì, số và chữ. Sau khi biết một số khái niệm rồi thì học về tính từ và động từ. Cô giáo thì cũng còn có giáo án sơ sơ, cái nào bé học được rồi thì chuyển qua cái khác khó hơn 1 chút xíu, chứ còn những lúc chị ở nhà hoặc đưa con đi chơi thì chị cứ bạ đâu dạy đó, thấy bé thích cái gì thì nói về cái đó thế thôi. Nói chung chỉ cần bé chịu chơi là coi như bé đang học rồi. Các bài tập rèn luyện sự khéo tay thì hầu như chỉ có cô dạy. Con chị cầm viết rất tệ nên mỗi ngày chỉ tập 1 tý thôi, lâu là bé nản và không chịu làm nữa. Tập cả năm trời thì bây giờ bé mới tô màu được những hình đơn giản mà tô cũng tèm lem lắm. Bé đồ thì khá hơn và bây giờ đang tập vẽ những hình dễ dễ.

Tập tài liệu "các bài học dạy trẻ tự kỷ hoặc chậm nói" này chị có được lúc con chị đã khá nhiều. Bé đã rất chịu nghe lời cô, bắt chước tốt nên thực ra chị chỉ tham khảo sơ sơ. Theo chị thì mình không cần áp dụng lần lượt theo thứ tự trong sách đâu, trước hết em nên đánh giá xem con em đã làm được gì rồi, đã hiểu được gì rồi. Sau đó lựa ra những bài tập vừa tầm với con để chơi với con. Đừng khó quá bé không làm được bé sẽ nản không thèm làm nữa. Nếu bé gặp khó khăn, phải giúp liền, xong khen ngợi cổ vũ bé như là bé tự làm dược vậy. "Phải làm cho bé luôn luôn thành công". Có thế bé mới tăng dần tự tin và hứng thú học tập

Tập cho bé tăng khả năng diễn đạt thì chị làm được nhiều hơn cô, vì thời gian bên con nhiều hơn và có nhiều ngữ cảnh để dạy. Mình đoán ‎ý bé muốn gì, cho bé câu mẫu để bé lặp lại, tập vài lần thì bé sẽ nhớ. Chị nhớ câu đầu tiên dạy bé nói là “xin mẹ cho con…” (nhưng bé nói ngọng lắm: in ẹ o on…), sau đó bé đến trường khi muốn lấy đồ chơi của bạn bé cũng nói xin Bi cho con…” làm cô giáo cười quá trời. Bé nhà chị bây giờ rất thích nghe kể chuyện. Ngày trước khi hiểu biết của bé còn quá ít thì bé không thích xem truyện tranh hay hoạt hình. Chị phải bịa ra những chuyện thật đơn giản, thật ngắn vừa tầm hiểu biết của bé rồi vừa kể vừa làm điệu bộ để bé nghe và bắt chước. Bé thích lắm và nhờ thế vốn từ của bé cũng dần dần tăng lên. Hiện giờ thì chủ điểm trước mắt là chị đang tập cho bé kể lại quá khứ và tập hỏi. Nhưng bé vẫn còn kém lắm, chắc cái này còn phải học lâu lắm bé mới có thể kể được vì thực sự tới giờ bé vẫn chưa có khái niệm về thời gian.

Vài dòng chia sẻ cùng các bạn, chúc con các bạn mau tiến bộ. Nếu cần liên lạc cứ gửi mail : trang213dk@yahoo.com
trang213dk
 
Bài viết: 99
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 2 09, 2009 1:11 pm
Đến từ: Sài Gòn

Re: Các bài học dạy trẻ tự kỷ hoặc chậm nói

Gửi bàigửi bởi Ngoc An » T.Bảy Tháng 3 03, 2018 8:58 am

B ơi có thể cho m xin mật khẩu vào mail mailto:vnautism@gmail.com được không, mình có con 3 tuổi vừa bị tim bẩm sinh vừa bị tự kỷ giờ vẫn chưa nói được
Ngoc An
 
Bài viết: 1
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 3 03, 2018 8:54 am

Re: Các bài học dạy trẻ tự kỷ hoặc chậm nói

Gửi bàigửi bởi admin » T.Hai Tháng 3 05, 2018 6:58 pm

Ngoc An đã viết:B ơi có thể cho m xin mật khẩu vào mail mailto:vnautism@gmail.com được không, mình có con 3 tuổi vừa bị tim bẩm sinh vừa bị tự kỷ giờ vẫn chưa nói được


Bạn email cho tamjal@yahoo.com hỏi nhé. Hình như đó là người quản lý email bạn nói.
admin
Site Admin
 
Bài viết: 1411
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 12 13, 2008 11:22 am


Quay về Thư viện vnautism@gmail.com

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.9 khách.

cron